Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 57: Đa dạng sinh học

I Mục tiêu bài :

1/ Kiến thức :

-Biết được sự đa dạng về loài là do khả năng thích nghi của động vật với môi trường

-Hiểu được sự đa dạng về hình thái và tập tính của động vật ở miền có khí hậu khắc nghiệt

-Vận dụng :

2/ Kĩ năng : quan sát ,phân tích

3/ Thái độ: yêu thích bộ môn

II/ Phương pháp :

Trực quan .đàm thoại

III/ Phương tiện :

Tranh phóng to sgk

IV/ Kiểm tra bài cũ:

1/-Đặc điểm và ý nghĩa của cây phát sinh giới động vật ?

V/ Phát ttriển bài :

A/ Mở bài :độn vật phân bố khắp nơi trên trái đất.hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu động vật ở hai môi trường khắc nghiệt

B/ Tiến hành:

* hoạt động 1:

a/ Mục tiêu:Tìm hiểu đa dạng sunh học ở môi trường đới lạnh

b/ tiến hành :

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 327 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 57: Đa dạng sinh học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3o tiết 60 Ngày soạn: Ngày dạy: Chương VIII ĐỘNG VẬT VÀ ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI Bài 57 ĐA DẠNG SINH HỌC I Mục tiêu bài : 1/ Kiến thức : -Biết được sự đa dạng về loài là do khả năng thích nghi của động vật với môi trường -Hiểu được sự đa dạng về hình thái và tập tính của động vật ở miền có khí hậu khắc nghiệt -Vận dụng : 2/ Kĩ năng : quan sát ,phân tích 3/ Thái độ: yêu thích bộ môn II/ Phương pháp : Trực quan .đàm thoại III/ Phương tiện : Tranh phóng to sgk IV/ Kiểm tra bài cũ: 1/-Đặc điểm và ý nghĩa của cây phát sinh giới động vật ? V/ Phát ttriển bài : A/ Mở bài :độn vật phân bố khắp nơi trên trái đất.hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu động vật ở hai môi trường khắc nghiệt B/ Tiến hành: * hoạt động 1: a/ Mục tiêu:Tìm hiểu đa dạng sunh học ở môi trường đới lạnh b/ tiến hành : -yêu cầu hs đọc thông tin +sự đa dạng sinh học thể hiện ở đặc điểm nào ? +vì sao có sự đa dạng loài? -gv nhận xét ,kết luận -cho hs đọc tiếp thông tin ,trao đổi điền bảng -gọi hs rút ra đặc điểm động vật ở môi truờng đới lạnh c/ tiểu kết : -số lượng loài động vật -do thích nghi với môi trường sống -học sinh trao đổi điền bảng Đa dạng sinh học biểu hiện bằng số lượng loài động vật (hình dạng ngoài,tập tính ) I/ Đa dạng sinh học động vật ở môi trường đới lạnh . Là môi trường băng tuyết đóng quanh năm ,mùa hạ ngắn .độ đa dạng sinh học thấp * hoạt động 2: a/ Mục tiêu :Tìm hiểu sự đa dạng sinh học động vật ở môi trường đới nóng b/ Tiến hành : -yêu cầu học sinh đọc thông tin ,quan sát h57.2,thảo luận điền bảng -nhận xét độ đa dạng động vật ở đây ? +tập tính thích nghi của động vật ? +vì sao độ đa dạng ở 2 môi truờng trên thấp? -gv nhận xét ,kết luận c/ tiểu kết : Hs thảo luận nhóm điền bảng -độ đa dạng thấp -chuột nhảy :chân dài mảnh -lạc đà:chân cao ,móng rộng ,có bứu mở -rắn :màu giống cát ,bò nhanh.. -vì là môi trường khắc nghiệt II/ Đa dạng sinh học động vật ở môi trường đới nóng Là môi trường nóng khô ,hiếm nước .độ đa dạng sinh học rất thấp -lạc đà:có chân cao ,móng rộng,có bứu mở -Chuột nhảy: có chân dài ,mảnh VI/ Củng cố,đánh giá: Đặc điểm ở hai môi trường đới nóng và lạnh? Đặc điểm thích nghi của động vật ? VII/ Dặn dò: -Học bài ,trả lời câu hỏi -Xem trước bài mới

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_57_da_dang_sinh_hoc.doc