I Mục tiêu bài :
1/ Kiến thức :
-Biết được sự đa dạng về loài là do khả năng thích nghi của động vật với môi trường
-Hiểu được sự đa dạng về hình thái và tập tính của động vật ở miền có khí hậu khắc nghiệt
-Vận dụng :
2/ Kĩ năng : quan sát ,phân tích
3/ Thái độ: yêu thích bộ môn
II/ Phương pháp :
Trực quan .đàm thoại
III/ Phương tiện :
Tranh phóng to sgk
IV/ Kiểm tra bài cũ:
1/-Đặc điểm và ý nghĩa của cây phát sinh giới động vật ?
V/ Phát ttriển bài :
A/ Mở bài :độn vật phân bố khắp nơi trên trái đất.hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu động vật ở hai môi trường khắc nghiệt
B/ Tiến hành:
* hoạt động 1:
a/ Mục tiêu:Tìm hiểu đa dạng sunh học ở môi trường đới lạnh
b/ tiến hành :
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 338 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 57: Đa dạng sinh học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3o tiết 60
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Chương VIII ĐỘNG VẬT VÀ ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI
Bài 57 ĐA DẠNG SINH HỌC
I Mục tiêu bài :
1/ Kiến thức :
-Biết được sự đa dạng về loài là do khả năng thích nghi của động vật với môi trường
-Hiểu được sự đa dạng về hình thái và tập tính của động vật ở miền có khí hậu khắc nghiệt
-Vận dụng :
2/ Kĩ năng : quan sát ,phân tích
3/ Thái độ: yêu thích bộ môn
II/ Phương pháp :
Trực quan .đàm thoại
III/ Phương tiện :
Tranh phóng to sgk
IV/ Kiểm tra bài cũ:
1/-Đặc điểm và ý nghĩa của cây phát sinh giới động vật ?
V/ Phát ttriển bài :
A/ Mở bài :độn vật phân bố khắp nơi trên trái đất.hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu động vật ở hai môi trường khắc nghiệt
B/ Tiến hành:
* hoạt động 1:
a/ Mục tiêu:Tìm hiểu đa dạng sunh học ở môi trường đới lạnh
b/ tiến hành :
-yêu cầu hs đọc thông tin
+sự đa dạng sinh học thể hiện ở đặc điểm nào ?
+vì sao có sự đa dạng loài?
-gv nhận xét ,kết luận
-cho hs đọc tiếp thông tin ,trao đổi điền bảng
-gọi hs rút ra đặc điểm động vật ở môi truờng đới lạnh
c/ tiểu kết :
-số lượng loài động vật
-do thích nghi với môi trường sống
-học sinh trao đổi điền bảng
Đa dạng sinh học biểu hiện bằng số lượng loài động vật (hình dạng ngoài,tập tính )
I/ Đa dạng sinh học động vật ở môi trường đới lạnh .
Là môi trường băng tuyết đóng quanh năm ,mùa hạ ngắn .độ đa dạng sinh học thấp
* hoạt động 2:
a/ Mục tiêu :Tìm hiểu sự đa dạng sinh học động vật ở môi trường đới nóng
b/ Tiến hành :
-yêu cầu học sinh đọc thông tin ,quan sát h57.2,thảo luận điền bảng
-nhận xét độ đa dạng động vật ở đây ?
+tập tính thích nghi của động vật ?
+vì sao độ đa dạng ở 2 môi truờng trên thấp?
-gv nhận xét ,kết luận
c/ tiểu kết :
Hs thảo luận nhóm điền bảng
-độ đa dạng thấp
-chuột nhảy :chân dài mảnh
-lạc đà:chân cao ,móng rộng ,có bứu mở
-rắn :màu giống cát ,bò nhanh..
-vì là môi trường khắc nghiệt
II/ Đa dạng sinh học động vật ở môi trường đới nóng
Là môi trường nóng khô ,hiếm nước .độ đa dạng sinh học rất thấp
-lạc đà:có chân cao ,móng rộng,có bứu mở
-Chuột nhảy: có chân dài ,mảnh
VI/ Củng cố,đánh giá:
Đặc điểm ở hai môi trường đới nóng và lạnh?
Đặc điểm thích nghi của động vật ?
VII/ Dặn dò:
-Học bài ,trả lời câu hỏi
-Xem trước bài mới
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_57_da_dang_sinh_hoc.doc