Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 8: Thủy tức - Đinh Thị Thu Huyền

I).Mục tiêu

 1 . Kiến thức

 . Tìm hiểu dạng ngoài và cách di chuyển của thuỷ tức

 . Biết được cấu tạo chức năng của một số tế bào của thành cơ thể

 . Biết được hình thức sinh sản và dinh dưỡng của thuỷ tức

 2 . Kỹ năng

 . Rèn kỹ năng quan sát

 . Rèn kỹ năng so sánh di chuyển , hình thức sinh sản & đ của thuỷ tức với ĐVNS

(II) . Phương tiện

 1 . Chuẩn bị của GV : H8.2 Phiếu trắc nghiệm , phiếu học tập

 2 . Chuẩn bị của học sinh : Nghiên cứu tài liệu

(III) . Phương pháp

 1 . Nêu và giải quyết vấn đề

2 .Quan sát ơristic

 3 . Hợp tác nhóm nhỏ

(IV) . Hoạt động dậy và học

 1. ổn định lớp học (1')

 2 . Kiểm tra bài cũ ( 4')

 (?) Nêu đặc điểm chung của ĐVNS

3. Nội dung bài mới

 Vào đề : Ruột khoang là ĐVNS đa bào bậc thấp cơ thể có đối xứng (.)

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 236 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 8: Thủy tức - Đinh Thị Thu Huyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương II Ngành ruột khoang Bài 8 Thuỷ tức I).Mục tiêu 1 . Kiến thức . Tìm hiểu dạng ngoài và cách di chuyển của thuỷ tức . Biết được cấu tạo chức năng của một số tế bào của thành cơ thể . Biết được hình thức sinh sản và dinh dưỡng của thuỷ tức 2 . Kỹ năng . Rèn kỹ năng quan sát . Rèn kỹ năng so sánh di chuyển , hình thức sinh sản & đ của thuỷ tức với ĐVNS (II) . Phương tiện 1 . Chuẩn bị của GV : H8.2 Phiếu trắc nghiệm , phiếu học tập 2 . Chuẩn bị của học sinh : Nghiên cứu tài liệu (III) . Phương pháp 1 . Nêu và giải quyết vấn đề 2 .Quan sát ơristic 3 . Hợp tác nhóm nhỏ (IV) . Hoạt động dậy và học 1. ổn định lớp học (1') 2 . Kiểm tra bài cũ ( 4') (?) Nêu đặc điểm chung của ĐVNS 3. Nội dung bài mới Vào đề : Ruột khoang là ĐVNS đa bào bậc thấp cơ thể có đối xứng (....) Hoạt động 1 : Hình dạng ngoài và di chuyển (13') Hoạt động GV HS TG Nội dung GV : Y/c HS thông tin SGK quan sát H8.1 (?) Trình bầy dạng ngoài và cấu tạo của thuỷ tức HS : Thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi Cử đại diện trình bầy kết quả nhóm khác nhận xét bổ xung GV : Nhận xét chốt lại GV : Y/c HS quan sát H8.2 (?) Mô tả bằng lời cho 2 cách di chuyển của thuỷ tức HS : Tiến hành thảo luận nhóm chao đổi cách di chuyển - Có sự phối hợp giũa các tua miệng với sự uấn nặn,nhào lộn của cơ thể. HS : Nhận xét GV : Y/c HS rút ra kết luận 3' 5' 5' (I) . Hình dạng ngoài và cách di chuyển - Cơ thể hình trụ dài + Phần trên có lỗ miệng ( có yua ) + Phần dưới : để bám - Kiểu đối xứng : Toả tròn - Di chuyển . Kiểu lộn đầu . Kiểu sâu đo -Kết luận chung Hoạt động 2 : Cấu tạo trong (13') GV : Y/c HS quan sát hình vẽ SGK nghiên cứu T.T thảo luận nhóm hoàn thành bảng trang 30 HS :Thảo luận nhóm diền vào bảng , Cử đại diện trình bầy GV : Gợi ý : xác định vị trí của tế bào trên cơ thể Quan sát kỹ hình vẽ thấy cấu tạo phù hợp với chức năng GV :-Gọi nhóm 1, 2thông báo kết quả Nhóm 3,4 nhận xét bổ xung (?) Khi chọn tên tế bào ta chọn dựa vào đặc điểm nào Đáp án 1 . Tế bào gai 2 . Tế bào thần kinh (Tế bào sao) 3 .Tế bào sinh sản 4 . Tế bào mô cơ tiêu hoá 5 . Tế bào mô bì cơ Gv : Qua bảng hãy rút ra kết luận HS : Rút kết luận GV : Thông tin . lớp trong có tế bào tuyến nằm xen kẽ với các té bào mô bì cơ tiêu hoá , T/B tuyến tiết dịch vào khoang vị để tiêu hoá ngoài bào ,ở đây đã có sự chuyển tiếp từ tiêu hoá nội bào sang tiêu hoá ngoạibào. HS : Ghi bài 5' 5' 3' ( II) Cấu tạo trong - Có nhiều loại t/b , mỗi tế bào đảm nhận một chức năng riêng - Thành cơ có 2 lớp + Lớp ngoài : Gồm tế bào gai ,tế bào thần kinh , tế bào mô bì cơ + Lớp trong : T/b mô cơ tiêu hoá + Giữa 2 lớp là tầng bao mỏng Lỗ miệng thông với khoang tiêu hoá --> gọi là ruột túi Hoạt động 3 : Dinh dưỡng (6) GV : Y/c HS quan sát hình bổ dọc thuỷ tức trong bảng & nghiên cứu thông tin (?) Thuỷ tức đưa mồi bằng cách nào (?) Nhờ loại T/b nào của cơ thẻ thuỷ tức mà thức ăn được tiêu hoá (?) Thuỷ tức thải bã bằng cách nào . (III). Dinh dưỡng - Đưa mồi vào lỗ miệng bằng tua -T/b mô cơ tiêu hoá mồi - Lỗ miệng thải bã HS : Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi trên cử đại diện trình bầy HS : Nhốm khác nhận xét bổ xung GV : Nhận xét và chỉnh sửa (?) Thuỷ tức dinh dưỡng bằng cách nào HS : Rút kết luận GV (?) Sự trao đổi khí được thực hiện nhờ đâu HS Trình bầy Kết luận -Thuỷ tức bắt mồi bằng tua miệng . qúa trình tiêu hoá thực hiện ơ khoang tiêu hoá nhờ dịch từ tế bào tuyến - Sự trao đỏi khí được thực hiện nhờ thành cơ thể Hoạt động 4 : Hình thức sinh sản (6') GV : Y/c HS quan sát H8.1 nKết hợp TT SGK (?) Thuỷ tức có những kiểu sinh sản nào GV : Gợi ý U mọc trên cơ thể thuỷ tức mẹ Tuyến trứng và tuyến sinh dục GV: Thông tin Khả năng tái sinh cao ở thuỷ tức là do ở thuỷ tức còn có T/b chưa chuyển hoá (?) tại sao gọi thuỷ tức là đ/v đa bào bậc thấp HS : Trình bầy Vì cấu tạo cơ thể ,dinh dưỡng còn đơn giản GV : Nhận xét ,kết luận ( IV) Sinh sản -Có 3 hình thức sinh sản 1 . Sinh sản vô tính bằng cách mọc chồi 2 . Sinh sản hữu tính bằng cách hình thành T/b sinh dục đực & cái 3 . Tái sinh một phần cơ thể tạo nên cơ thể mới 4 . Củng cố (4') Đánh dấu x vào câu đúng 1. Tua miệng của thuỷ tức có nhiều tế bào gai có chức năng a . Tự vệ bắt mồi c , Đưa thức ăn vaò miệng b . Tấn công kẻ thù d . Tiết ra men tiêu hoá thức ăn 2. Sự trao đổi khí ở thuỷ tức thực hiện qua a . ống khí c . Màng tế bào b . Thành cơ thể d . Cả a , b , c , đều sai 5 . Dặn dò (1') . Học bài , kết luận . Đọc mục em có biết . Kẻ bảng 1 & 2 SGK. .Nghiên cứu tài liệu

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_8_thuy_tuc_dinh_thi_thu_huyen.doc