I).Mục tiêu
1 . Kiến thức
. Tìm hiểu dạng ngoài và cách di chuyển của thuỷ tức
. Biết được cấu tạo chức năng của một số tế bào của thành cơ thể
. Biết được hình thức sinh sản và dinh dưỡng của thuỷ tức
2 . Kỹ năng
. Rèn kỹ năng quan sát
. Rèn kỹ năng so sánh di chuyển , hình thức sinh sản & đ của thuỷ tức với ĐVNS
(II) . Phương tiện
1 . Chuẩn bị của GV : H8.2 Phiếu trắc nghiệm , phiếu học tập
2 . Chuẩn bị của học sinh : Nghiên cứu tài liệu
(III) . Phương pháp
1 . Nêu và giải quyết vấn đề
2 .Quan sát ơristic
3 . Hợp tác nhóm nhỏ
(IV) . Hoạt động dậy và học
1. ổn định lớp học (1')
2 . Kiểm tra bài cũ ( 4')
(?) Nêu đặc điểm chung của ĐVNS
3. Nội dung bài mới
Vào đề : Ruột khoang là ĐVNS đa bào bậc thấp cơ thể có đối xứng (.)
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 248 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 8: Thủy tức - Đinh Thị Thu Huyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương II Ngành ruột khoang
Bài 8 Thuỷ tức
I).Mục tiêu
1 . Kiến thức
. Tìm hiểu dạng ngoài và cách di chuyển của thuỷ tức
. Biết được cấu tạo chức năng của một số tế bào của thành cơ thể
. Biết được hình thức sinh sản và dinh dưỡng của thuỷ tức
2 . Kỹ năng
. Rèn kỹ năng quan sát
. Rèn kỹ năng so sánh di chuyển , hình thức sinh sản & đ của thuỷ tức với ĐVNS
(II) . Phương tiện
1 . Chuẩn bị của GV : H8.2 Phiếu trắc nghiệm , phiếu học tập
2 . Chuẩn bị của học sinh : Nghiên cứu tài liệu
(III) . Phương pháp
1 . Nêu và giải quyết vấn đề
2 .Quan sát ơristic
3 . Hợp tác nhóm nhỏ
(IV) . Hoạt động dậy và học
1. ổn định lớp học (1')
2 . Kiểm tra bài cũ ( 4')
(?) Nêu đặc điểm chung của ĐVNS
3. Nội dung bài mới
Vào đề : Ruột khoang là ĐVNS đa bào bậc thấp cơ thể có đối xứng (....)
Hoạt động 1 : Hình dạng ngoài và di chuyển (13')
Hoạt động GV HS
TG
Nội dung
GV : Y/c HS thông tin SGK quan sát H8.1
(?) Trình bầy dạng ngoài và cấu tạo của thuỷ tức
HS : Thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi
Cử đại diện trình bầy kết quả nhóm khác nhận xét bổ xung
GV : Nhận xét chốt lại
GV : Y/c HS quan sát H8.2
(?) Mô tả bằng lời cho 2 cách di chuyển của thuỷ tức
HS : Tiến hành thảo luận nhóm chao đổi cách di chuyển
- Có sự phối hợp giũa các tua miệng với sự uấn nặn,nhào lộn của cơ thể.
HS : Nhận xét
GV : Y/c HS rút ra kết luận
3'
5'
5'
(I) . Hình dạng ngoài và cách di chuyển
- Cơ thể hình trụ dài
+ Phần trên có lỗ miệng ( có yua )
+ Phần dưới : để bám
- Kiểu đối xứng : Toả tròn
- Di chuyển
. Kiểu lộn đầu
. Kiểu sâu đo
-Kết luận chung
Hoạt động 2 : Cấu tạo trong (13')
GV : Y/c HS quan sát hình vẽ SGK nghiên cứu T.T thảo luận nhóm hoàn thành bảng trang 30
HS :Thảo luận nhóm diền vào bảng , Cử đại diện trình bầy
GV : Gợi ý :
xác định vị trí của tế bào trên cơ thể
Quan sát kỹ hình vẽ thấy cấu tạo phù hợp với
chức năng
GV :-Gọi nhóm 1, 2thông báo kết quả
Nhóm 3,4 nhận xét bổ xung
(?) Khi chọn tên tế bào ta chọn dựa vào đặc điểm nào
Đáp án
1 . Tế bào gai
2 . Tế bào thần kinh (Tế bào sao)
3 .Tế bào sinh sản
4 . Tế bào mô cơ tiêu hoá
5 . Tế bào mô bì cơ
Gv : Qua bảng hãy rút ra kết luận
HS : Rút kết luận
GV : Thông tin . lớp trong có tế bào tuyến nằm xen kẽ với các té bào mô bì cơ tiêu hoá , T/B tuyến tiết dịch vào khoang vị để tiêu hoá ngoài bào ,ở đây đã có sự chuyển tiếp từ tiêu hoá nội bào sang tiêu hoá ngoạibào.
HS : Ghi bài
5'
5'
3'
( II) Cấu tạo trong
- Có nhiều loại t/b , mỗi tế bào đảm nhận một chức năng riêng
- Thành cơ có 2 lớp
+ Lớp ngoài : Gồm tế bào gai ,tế bào thần kinh , tế bào mô bì cơ
+ Lớp trong : T/b mô cơ tiêu hoá
+ Giữa 2 lớp là tầng bao mỏng
Lỗ miệng thông với khoang tiêu hoá --> gọi là ruột túi
Hoạt động 3 : Dinh dưỡng (6)
GV : Y/c HS quan sát hình bổ dọc thuỷ tức trong bảng & nghiên cứu thông tin
(?) Thuỷ tức đưa mồi bằng cách nào
(?) Nhờ loại T/b nào của cơ thẻ thuỷ tức mà thức ăn được tiêu hoá
(?) Thuỷ tức thải bã bằng cách nào .
(III). Dinh dưỡng
- Đưa mồi vào lỗ miệng bằng tua
-T/b mô cơ tiêu hoá mồi
- Lỗ miệng thải bã
HS : Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi trên cử đại diện trình bầy
HS : Nhốm khác nhận xét bổ xung
GV : Nhận xét và chỉnh sửa
(?) Thuỷ tức dinh dưỡng bằng cách nào
HS : Rút kết luận
GV (?) Sự trao đổi khí được thực hiện nhờ đâu
HS Trình bầy
Kết luận
-Thuỷ tức bắt mồi bằng tua miệng . qúa trình tiêu hoá thực hiện ơ khoang tiêu hoá nhờ dịch từ tế bào tuyến
- Sự trao đỏi khí được thực hiện nhờ thành cơ thể
Hoạt động 4 : Hình thức sinh sản (6')
GV : Y/c HS quan sát H8.1 nKết hợp TT SGK
(?) Thuỷ tức có những kiểu sinh sản nào
GV : Gợi ý
U mọc trên cơ thể thuỷ tức mẹ
Tuyến trứng và tuyến sinh dục
GV: Thông tin
Khả năng tái sinh cao ở thuỷ tức là do ở thuỷ tức còn có T/b chưa chuyển hoá
(?) tại sao gọi thuỷ tức là đ/v đa bào bậc thấp
HS : Trình bầy
Vì cấu tạo cơ thể ,dinh dưỡng còn đơn giản
GV : Nhận xét ,kết luận
( IV) Sinh sản
-Có 3 hình thức sinh sản
1 . Sinh sản vô tính bằng cách mọc chồi
2 . Sinh sản hữu tính bằng cách hình thành T/b sinh dục đực & cái
3 . Tái sinh một phần cơ thể tạo nên cơ thể mới
4 . Củng cố (4')
Đánh dấu x vào câu đúng
1. Tua miệng của thuỷ tức có nhiều tế bào gai có chức năng
a . Tự vệ bắt mồi c , Đưa thức ăn vaò miệng
b . Tấn công kẻ thù d . Tiết ra men tiêu hoá thức ăn
2. Sự trao đổi khí ở thuỷ tức thực hiện qua
a . ống khí c . Màng tế bào
b . Thành cơ thể d . Cả a , b , c , đều sai
5 . Dặn dò (1')
. Học bài , kết luận
. Đọc mục em có biết
. Kẻ bảng 1 & 2 SGK.
.Nghiên cứu tài liệu
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_8_thuy_tuc_dinh_thi_thu_huyen.doc