I/ Mục tiêu bài :
a/ kiến thức :
-Biết sự đa dạng ,phong phú của ruột khoang .
-Hiểu .Phân biệt được cấu tạo của sứa thích nghi với đời sống bơi lội tự do
Giải thích được cơ thể hải quỳ và san hô thích nghi với đời sống bám
-Vận dụng
b/ kĩ năng :
quan sát ,phân tích tổng hợp so sánh
c/ Tái độ :
ý thức học tập ,yêu thích bộ môn .
II/ phương pháp :
trưc quan ,đàm thoại
III/phương tiện :
Tranh vẽ theo sgk
IV/ kiểm tra bài cũ :
1-phân biệt thành phần tế bào lớp ngoài và lớp trong của thuỷ tức ,chức năng từng loại ?
2-ý nghĩa của tế bào gai trong đời sống thuỷ tưc ,thuỷ tưc thải bả bằng cách nào ?
V/ Phát triển bài :
A/ Mở bài :
Gv giới thiệu bài .
B/Tiến hành :
Hoạt động 1 :
a/ mục tiêu :Hs nắm được đặc điểm cấu tạo của sứa qua so sánh với thuỷ tức
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 270 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 9: Đa dạng của ngành ruột khoang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 tiết 9
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Bài 9 : ĐA DẠNG CỦA NGÀNH RUỘT KHOANG
I/ Mục tiêu bài :
a/ kiến thức :
-Biết sự đa dạng ,phong phú của ruột khoang .
-Hiểu .Phân biệt được cấu tạo của sứa thích nghi với đời sống bơi lội tự do
Giải thích được cơ thể hải quỳ và san hô thích nghi với đời sống bám
-Vận dụng
b/ kĩ năng :
quan sát ,phân tích tổng hợp so sánh
c/ Tái độ :
ý thức học tập ,yêu thích bộ môn .
II/ phương pháp :
trưc quan ,đàm thoại
III/phương tiện :
Tranh vẽ theo sgk
IV/ kiểm tra bài cũ :
1-phân biệt thành phần tế bào lớp ngoài và lớp trong của thuỷ tức ,chức năng từng loại ?
2-ý nghĩa của tế bào gai trong đời sống thuỷ tưc ,thuỷ tưc thải bả bằng cách nào ?
V/ Phát triển bài :
A/ Mở bài :
Gv giới thiệu bài .
B/Tiến hành :
á Hoạt động 1 :
a/ mục tiêu :Hs nắm được đặc điểm cấu tạo của sứa qua so sánh với thuỷ tức
b/Tiến hành .
Yêu cầu học sinh đoc thông tin I quan sát hình 9.1 thảo luận nhóm điền vào bảng 1
Gọi nhóm 1.3 làm nhó .2.4 sửa
Nhận xét hoàn thành bảng
Rút ra đặc điểm của sứa
c/ tiểu kết : cơ thể hình dù
miệng nằm phía dưới
sống ở biển
Học sinh thảo luận nhóm điền vào bảng 1
Các nhòm sửa bổ sung
Ruột khoang có khoảng 10 nghìn loài . đại diện là sứa , hải quỳ , san hô ,
I/ sứa
Cơ thể hình dù miệng nằm phía trước , sống ở bển , di chuyển bằng cách co bóp dù
Aên động , bắt mồi bàng tua miệng
áHoạt động 2
a/ mục tiêu : tìm hiểu cấu tạo của hải quỳ và san hô
b/ tiền hành
Yêu cầu học sinh đọc tin quan sát hình 9.2.3
_mô tả cấu tạo của hải quỳ và san hô
_ môi trường sống
_so sánh điểm khác nhau giửa san hô và hải quỳ về cấu tạo và lối sống
_ nhận xét và bổ sung :san hô sống tập đoàn có hung xương ruột phân nhánh liên thông với nhau
_ cho học sinh điền vào bảng 2sgk
Gọi học sinh đền bảng sửa chữa
_ nhận xét bổ sung
c/ tiểu kết
Hs mô tả ,bổ sung
Hs trả lời ,bổ sung
Hs làm việc cá nhân
II/ Hải quỳ và san hô .
Cả hai cơ thể đều cấu tạo hình trụ ,có đời sống bám , là đv ăn thịt ,có tế bào gai .
Riêng san hô có khung đá vôi ,khi mọc chòi cơ thể con không tách rời mà dính với cơ thể mẹ tạo thành tập đoàn san hô .
VI/ Củng cố ,đánh giá :
Hs trả lời câu hỏi sách giáo khoa
VII/ Dặn dò :
Học bài ,đọc phần em có biết
Tìm hiểu vai trò của ruột khoang
Kẻ bảng 2 vào vở bài tập .
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_9_da_dang_cua_nganh_ruot_khoang.doc