Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài: Đa dạng của thú

MỤC TIÊU :

Kiến thức : Nêu những đặc điểm cấu tạo & tập tính của bộ ăn thịt, bộ linh trưởng thích nghi với đời sống.

 So sánh đặc điểm hình dạng & tập tính các loài thuộc bộ linh trưởng, giải thích sự thích nghi với đời sống, tứ chi thích nghi với sự cầm nắm, leo trèo.

 Nêu được vai trò, đặc điểm chung của lớp thú.

Kỹ năng : Quan sát, phân tích.

Thái độ : Y thức bảo vệ ĐV có ích.

I. CHUẨN BỊ : GV : Bảng phụ.

HS : Kẻ bảng.

II. TIẾN TRÌNH :

1. KTBC :

2. Bài mới :

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 240 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài: Đa dạng của thú, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tuần: Ngày dạy: Tiết: ĐA DẠNG CỦA THÚ : MỤC TIÊU : Kiến thức : Nêu những đặc điểm cấu tạo & tập tính của bộ ăn thịt, bộ linh trưởng thích nghi với đời sống. So sánh đặc điểm hình dạng & tập tính các loài thuộc bộ linh trưởng, giải thích sự thích nghi với đời sống, tứ chi thích nghi với sự cầm nắm, leo trèo. Nêu được vai trò, đặc điểm chung của lớp thú. Kỹ năng : Quan sát, phân tích. Thái độ : Yù thức bảo vệ ĐV có ích. CHUẨN BỊ : GV : Bảng phụ. HS : Kẻ bảng. TIẾN TRÌNH : KTBC : Bài mới : HOẠT ĐỘNG GV & HS NỘI DUNG Hoạt động 1 : TÌM HIỂU CẤU TẠO & TẬP TÍNH THÍCH NGHI VỚI ĐỜI SỐNG CỦA BỘ ĂN THỊT, BỘ LINH TRƯỞNG : *HS nêu được đặc điểm cấu tạo & tập tính của bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm, bộ ăn thịt thích nghi với đời sống. GV cho HS nghiên cứu thông tin, H50.1,2,3, thảo luận hoàn thành bảng, trả lời -Đời sống của từng bộ? -Đặc điểm thích nghi của từng bộ với đời sống? HS nghiên cứu thông tin, H50.1,2,3, thảo luận hoàn thành bảng, trả lời câu hỏi à nhận xét à kết luận. Hoạt động 2 : TÌM HIỂU VAI TRÒ : *HS nêu được vai trò của thú đối với tự nhiên & đời sống con người. GV cho HS nghiên cứu thông tin, trả lời : -Thú có lợi ích gì? -Thú có hại gì? -Biện pháp gì bảo vệ các ĐV có lợi? HS nghiên cứu thông tin, trả lời câu hỏi à nhận xét à kết luận. Hoạt động 3 : TÌM HIỂU ĐẶC ĐIỂM CHUNG : *HS nêu đặc điểm chung của thú. GV cho HS thảo luận tìm đặc điểm chung của lớp thú. HS thảo luận tìm đặc điểm chung của thú à nhận xét à kết luận. I. BỘ ĂN THỊT : - Đa số sống đơn độc. - Răng cửa sắc róc xương, răng nanh nhọn xé mồi, răng hàm có mấu nghiền thức ăn. - Chi có vuốt cong, có đệm thịt. II. BỘ LINH TRƯỞNG : - Sống leo trèo. - Tay, chân 5 ngón, 1 ngón tách riêng à ngón cái. - Mặt đại thể giống người. III. VAI TRÒ : - Cung cấp thực phẩm, sữa, dược phẩm. - Diệt sâu bọ, gặm nhấm. - Làm đồ mỹ nghệ, trang trí, trang sức, nước hoa, sức kéo. - Phá hoại đồ dùng, thực phẩm. - Yù thức bảo vệ, lập khu bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường. IV. ĐẶC ĐIỂM CHUNG : - Thân phủ lông mao. - Răng có 3 loại, tuyến nước bọt, tuyến mồ hôi. - Phổi có nhiều túi khí, cơ hoành tham gia cử động hô hấp. - Tim 4 ngăn, 2 vòng tuần hoàn. - Bộ não phát triển à thông minh. - Hiện tượng thai sinh, đẻ con, nuôi con bằng sữa. - Là ĐVHN. Củng cố : HS đọc kết luận sgk. ¬ Hãy nêu VD cụ thể về vai trò của thú. ¬ Hoàn thành bảng sau : TÊN ĐV HỌ BỘ LỚP Chó sói Chó nhà Gấu trắng Gấu trúc Gấu mặt chó Gấu ngựa Mèo Sư tử Báo đốm Beo đen Hổ Linh cẩu Chó rừng Hồ li Chó Gấu Mèo Chó Aên thịt Thú Dặn dị : Học bài, chuẩn bị bài.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_da_dang_cua_thu.doc