I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu được thế giới động vật da dạng và phong phú (về loài, kích thước, về số lương cá thể và môi trường sống)
- Xác định được nước ta đã được thiên nhiên ưu đãI, nên có một thế giới động vật đa dạng và phong phú như thế nào.
2. Kĩ năng: Nhận biết các loài động vật qua hình vẽ và liên hệ thực tế
3. Thái độ: Có ý thức và thói quen bảo vệ động vật và môi trường sống của động vật
II. Chuẩn bị
- Tranh ảnh về một số loài động vật và môi trường sống của chúng.
- Các mẫu vật.
III. PHương pháp:
Nêu vấn đề, thuyết trình, hoạt động nhóm.
42 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 289 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 1-40, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Tài liệu
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRèNH THCS
MễN SINH HỌC 7
Dựng cho cỏc cơ quan quản lớ giỏo dục và giỏo viờn,
ỏp dụng từ năm học 2011-2012
LỚP 7
Cả năm: 37 tuần - 70 tiết
Học kỡ I: 19 tuần - 36 tiết
Học kỡ II: 18 tuần - 34 tiết
Nội dung
Số tiết
Lớ thuyết
Bài tập
Thực hành
ễn tập
Kiểm tra
Mở đầu
02
-
-
-
-
Chương I. Ngành động vật nguyờn sinh
04
-
01
-
-
Chương II. Ngành ruột khoang
03
-
-
-
-
Chương III. Cỏc ngành giun
06
-
01
-
01
Chương IV. Ngành thõn mềm
03
-
01
-
-
Chương V. Ngành chõn khớp
06
-
02
-
-
Chương VI. Ngành động vật cú xương sống
17
01
04
01
02
Chương VII. Sự tiến hoỏ của động vật
04
-
-
-
-
Chương VIII. Động vật và đời sống con người
04
-
05
01
01
Tổng cộng
49
01
14
02
04
Tieỏt PPCT: 1 MễÛ ẹAÀU
Baứi soỏ : 1 (Lyự thuyeỏt)
THEÁ GIễÙI ẹOÄNG VAÄT ẹA DAẽNG, PHONG PHUÙ
I. mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được thế giới động vật da dạng và phong phú (về loài, kích thước, về số lương cá thể và môi trường sống)
- Xác định được nước ta đã được thiên nhiên ưu đãI, nên có một thế giới động vật đa dạng và phong phú như thế nào.
2. Kĩ năng: Nhận biết các loài động vật qua hình vẽ và liên hệ thực tế
3. Thái độ: Có ý thức và thói quen bảo vệ động vật và môi trường sống của động vật
II. Chuẩn bị
- Tranh ảnh về một số loài động vật và môi trường sống của chúng.
- Các mẫu vật.
III. PHương pháp:
Nêu vấn đề, thuyết trình, hoạt động nhóm.
1. Bài mới:
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
Ghi baỷng
Hoaùt ủoọng 1: Tỡm hieồu sửù ủa daùng loaứi & sửù phong phuự veà soỏ lửụùng caự theồ
I. ẹa daùng loaứi vaứ phong phuự veà soỏ lửụùng caực theồ:
Theỏ giụựi ủoọng vaọt xung quanh chuựng ta voõ cuứng ủa daùng, phong phuự. Chuựng ủa daùng veà soỏ loaứi, kớch thửụực cụ theồ, loỏi soỏng vaứ moõi trửụứng soỏng.
- Yeõu caàu HS ủoùc phaàn <
- Yeõu caàu HS quan saựt hỡnh 1.1, 1.2 vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi:
+ Nhaọn xeựt hỡnh 1.1, 1.2?
+ Sửù ủa daùng veà loaứi theồ hieọn ụỷ maỏy yeỏu toỏ?
+ Traỷ lụứi phaàn 6SGK trang 6.
- Yeõu caàu HS ủoùc phaàn<.
- Yeõu caàu HS traỷ lụứi caõu hoỷi:
+ Sửù ủa daùng cuỷa ủoọng vaọt coứn theồ hieọn ụỷ yeỏu toỏ naứo?
+ Cho vớ duù nhửừng loaứi coự soỏ lửụùng caự theồ ủoõng?
- Yeõu caàu HS keỏt luaọn.
- HS ủoùc.
- HS traỷ lụứi:
+ Soỏ loaứi.
+ Kớch thửụực
+ HS thaỷo luaọn traỷ lụứi.
- HS ủoùc.
- HS traỷ lụứi:
+ Soỏ lửụùng caự theồ.
+ Hỡnh daùng.
+ Kieỏn, ong, chaõu chaỏu
- HS keỏt luaọn.
Hoaùt ủoọng 2: Tỡm hieồu sửù ủa daùng veà moõi trửụứng soỏng
II. ẹa daùng veà moõi trửụứng soỏng:
Nhụứ sửù thớch nghi cao vụựi ủieàu kieọn soỏng, ủoọng vaọt phaõn boỏ ụỷ khaộp caực moõi trửụứng nhử: nửụực maởn, nửụực ngoùt, nửụực lụù, treõn caùn, treõn khoõng vaứ ngay ụỷ vuứng cửùc baờng giaự quanh naờm.
- Yeõu caàu HS traỷ lụứi baứi taọp hỡnh 1.4.
- Yeõu caàu HS traỷ lụứi caõu hoỷi:
+ ẹoọng vaọt soỏng ụỷ nhửừng moõi trửụứng naứo?
+ Nhaọn xeựt veà moõi trửụứng soỏng cuỷa ủoọng vaọt?
- Yeõu caàu HS traỷ lụứi phaàn 6.
- Yeõu caàu HS traỷ lụứi caõu hoỷi:
+ Ngoaứi Baộc Cửùc vuứng naứo coự khớ haọu khaộc nghieọt vaón coự ủoọng vaọt sinh soỏng? Keồ teõn? ẹaởc ủieồm thớch nghi cuỷa ủoọng vaọt ủoự?
+ Taùi sao ủoọng vaọt soỏng ủửụùc ụỷ nhieàu loaùi moõi trửụứng khaực nhau? Vớ duù.
+ Laứm theỏ naứo ủeồ theỏ giụựi ủoọng vaọt maừi ủa daùng, phong phuự?
- Yeõu caàu HS keỏt luaọn.
- HS thaỷo luaọn traỷ lụứi.
- HS traỷ lụứi:
+ Dửụựi nửụực, treõn caùn, treõn khoõng.
+ ẹoọng vaọt soỏng ụỷ nhieàu loaùi moõi trửụứng.
- HS thaỷo luaọn traỷ lụứi.
- HS traỷ lụứi:
+ Sa maùc: laùc ủaứ coự bửụựu dửù trửừ mụừ, ủaứ ủieồu chaùy nhanh, chuoọt nhaỷy.
+ Coự ủaởc ủieồn cụ theồ thớch nghi vụựi moõi trửụứng soỏng.
+ Baỷo veọ, duy trỡ, phaựt trieồn.
- HS keỏt luaọn.
IV/ HệễÙNG DAÃN VEÀ NHAỉ:
Hoùc baứi cuừ.
ẹoùc trửụực baứi 2 “Phaõn bieọt ủoọng vaọt vụựi thửùc vaọt. ẹaởc ủieồm chung cuỷa ủoọng vaọt”
Laứm baứi taọp.
Sửu taàm hỡnh aỷnh ủoọng vaọt.
giáo án sinh học 7 chuẩn kiến thức kỹ năng cả năm mới năm học 2011-2012
liên hệ đt 01689.218.668
Tieỏt PPCT: 2
Baứi soỏ : 2 (Lyự thuyeỏt)
PHAÂN BIEÄT ẹOÄNG VAÄT VễÙI THệẽC VAÄT. ẹAậC ẹIEÅM CHUNG CUÛA ẹOÄNG VAÄT
I. mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Phân biệt được động vật và thực vật, thấy chúng có đặc điểm chung của sinh vật, nhưng chúng cũng khác nhau về một số đặc điểm cơ bản
- Nêu được các đặc điểm chung của động vật để nhận biết chúng trong thiên nhiên
- Phân biệt được ĐVCXS và ĐVKCXS , vai trò của chúng trong tự nhiên và trong đời sống con người .
2. Kĩ năng: Quan sát và xử lí thông tin
3. Thái độ: Tích cực, chủ động, ham tìm tòi khám phá.
II. Chuẩn bị:
- Tranh vẽ: Hình 2.1: Các biểu hiện đặc trưng của giới động vật và thực vật.
Hình 2.2: Tỉ lệ số lượng trong các ngành, lớp động vật.
- Bảng phụ ghi sẳn đáp án bảng 1và 2 (SGK)
III. PHương pháp:
Thảo luận nhóm, nêu vấn đề
III. Tổ chức dạy học
1. Kiểm tra bài cũ:
? Động vật nước ta có đa dạng không? vì sao. Sự đa dạng và phong phú của thế giới động vật thể hiện như thế nào.
2. Bài mới: (GV giới thiệu bài và ghi đầu bài lên bảng)
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
Ghi baỷng
Hoaùt ủoọng 1: Phaõn bieọt ủoọng vaọt vụựi thửùc vaọt
I. Phaõn bieọt ủoọng vaọt vụựi thửùc vaọt:
Gioỏng nhau:
- Caỏu taùo tửứ teỏ baứo.
- Lụựn leõn vaứ sinh saỷn.
Khaực nhau:
- ẹoọng vaọt:
+ Khoõng coự thaứnh xenluloõzụ.
+ Sửỷ duùng chaỏt hửừu cụ coự saỹn.
+ Coự khaỷ naờng di chuyeồn.
+ Coự heọ thaàn kinh vaứ giaực quan.
- Thửùc vaọt:
+ Coự thaứnh xenluloõzụ.
+ tửù toồng hụùp chaỏt hửừu cụ.
+ Khoõng di chuyeồn.
+ Khoõng coự heọ thaàn kinh vaứ giaực quan.
- Yeõu caàu HS quan saựt hỡnh 2.1 vaứ hoứan thaứnh baỷng 1.
-Yeõu caàu HS traỷ lụứi vaứ cho vớ duù giaỷi thớch caực ủaởc ủieồm coự trong baỷng 1.
- Yeõu caàu HS dửùa vaứo baỷng 1 traỷ lụứi caõu hoỷi SGK trang 10.
- Yeõu caàu HS keỏt luaọn.
- HS quan saựt & thaỷo luaọn traỷ lụứi.
- HS traỷ lụứi vaứ boồ sung.
- HS traỷ lụứi.
- HS keỏt luaọn.
Hoaùt ủoọng 2: Tỡm hieồu ủaởc ủieồm chung cuỷa ủoọng vaọt.
II. ẹaởc ủieồm chung cuỷa ủoọng vaọt:
- Coự khaỷ naờng di chuyeồn.
- Dũ dửụừng.
- Coự heọ thaàn kinh vaứ giaực quan.
- Yeõu caàu HS traỷ lụứi phaàn 6.
- Yeõu caàu HS traỷ lụứi caõu hoỷi:
+ ẹaởc ủieồm naứo deó phaõn bieọt vụựi thửùc vaọt nhaỏt?
+ ẹaởc ủieồm naứo giuựp ủoọng vaọt chuỷ ủoọng phaỷn ửựng vụựi kớch thớch beõn ngoaứi hụn so vụựi thửùc vaọt?
- Yeõu caàu HS neõu ủaởc ủieồm chung cuỷa ủoọng vaọt.
- HS traỷ lụứi.
- HS traỷ lụứi:
+ Di chuyeồn.
+ Heọ thaàn kinh vaứ giaực quan.
- HS traỷ lụứi.
Hoaùt ủoọng 3: Tỡm hieồu sụ lửụùc phaõn chia giụựi ủoọng vaọt
III. Sụ lửụùc phaõn chia giụựi ủoọng vaọt:
Sinh hoùc 7 ủeà caọp ủeỏn 8 ngaứnh chuỷ yeỏu:
Ngaứnh ẹoọng vaọt nguyeõn sinh.
Ngaứnh Ruoọt khoang.
Caực ngaứnh: Giun deùp. Giun troứn, Giun ủoỏt.
Ngaứnh Thaõn meàm.
Ngaứnh Chaõn khụựp.
Ngaứnh ẹoọng coự xửụng soỏng goàm caực lụựp:
+ Caự.
+ Lửụừng cử.
+ Boứ saựt.
+ Chim.
+ Thuự(coự vuự).
- Yeõu caàu HS ủoùc phaàn <
- Yeõu caàu HS traỷ lụứi caõu hoỷi:
+ ẹoọng vaọt coự bao nhieõu ngaứnh?
+ Sinh hoùc 7 ủeà caọp nhửừng ngaứnh naứo?
+ Quan saựt hỡnh 2.2 nhaọn daùng caực ngaứnh?
+ Phaõn chia caực loaùi ủoọng vaọt em sửu taàm vaứo caực ngaứnh?
+ Coự theồ chia caực ngaứnh ra laứm maỏy nhoựm lụựn? Dửùa vaứo ủaởc ủieồm naứo?
- HS ủoùc.
- HS traỷ lụứi.
+ 20 ngaứnh.
+ 8 ngaứnh.
+ 2 nhoựm: ủoọng vaọt khoõng xửụng soỏng vaứ ủoọng coự xửụng soỏng.
Hoaùt ủoọng 3: Tỡm hieồu vai troứ cuỷa ủoọng vaọt
IV. Vai troứ cuỷa ủoọng vaọt:
- Coự lụùi:
+ Cung caỏp nguyeõn lieọu cho con ngửụứi: thửùc phaồm, loõng da.
+ Duứng laứm thớ nghieọm cho: hoùc taọp nghieõn cửựu khoa hoùc, thửỷ nghieọm thuoỏc.
+ Hoó trụù con ngửụứi trong: lao ủoọng, giaỷi trớ, theồ thao, baỷo veọ an ninh.
- Coự haùi: Truyeàn beọnh sang ngửụứi.
- Yeõu caàu HS hoaứn thaứnh baỷng 2 dửùa vaứo hỡnh aỷnh caực ủaùi dieọn ủoọng vaọt em sửu taàm.
- Yeõu caàu HS traỷ lụứi vaứ neõu cuù theồ taực duùng cuỷa ủoọng vaọt ụỷ tửứng vai troứ qua hỡnh aỷnh em sửu taàm.
- Yeõu caàu HS keỏt luaọn.
- HS thaỷo luaọn traỷ lụứi.
- HS traỷ lụứi vaứ boồ sung.
- HS keỏt luaọn.
IV/ HệễÙNG DAÃN VEÀ NHAỉ:
Hoùc baứi cuừ.
ẹoùc trửụực baứi 3 “Thửùc haứnh: Quan saựt moọt soỏ ủoọng vaọt nguyeõn sinh”.
Laứm baứi taọp.
Chuaồn bũ thửùc haứnh: Rụm raù khoõ caột nhoỷ 2 – 3cm cho vaứo 2/3 bỡnh ủửùng ủaày nửụực mửa(nửụực ao, nửụực coỏng raừnh), ủeồ ngoaứi saựng 5 – 7 ngaứy. Khaờn lau.
giáo án sinh học 7 chuẩn kiến thức kỹ năng cả năm mới năm học 2011-2012
liên hệ đt 01689.218.668
Tieỏt PPCT: 3 CHệễNG I: NGAỉNH ẹOÄNG VAÄT
NGUYEÂN SINH
Baứi soỏ : 3 (Thửùc haứnh)
QUAN SAÙT MOÄT SOÁ ẹOÄNG VAÄT NGUYEÂN SINH
I. mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được nơi sống của động vật nguyên sinh (Cụ thể trùng roi, trùng đế giày) cùng cách thu thập và gây nuôi chúng
- Quan sát, nhận biết trùng roi, trùng giày trên tiêu bản hiển vi, thấy được cấu tạo và cách chuyển của chúng.
2. Kĩ năng: Củng cố kĩ năng quan sát và sử dụng kính hiển vi .
3. Thái độ: Tích cực, chủ động trong học tập.
II.thiết bị dạy học.
- Tranh vẽ trùng roi, trùng giày
- Kính hiển vi : 6cái
- Lam kính, lamen : 6cái.
- Mẫu vật thu thập từ thiên nhiên (váng nước xanh, váng nước từ cống rãnh)
- Mẫu vật cấy (bình nuôi cấy dùng rơm khô)
III. Phương pháp:
Thực hành theo nhóm
IV. Tổ chức dạy học:
1. ổn định tổ chức lớp:
- Kiểm tra việc chuẩn bị bài ở nhà của học sinh
- Phân chia nhóm thực hành (6 nhóm), phân chia nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm
- Nêu mục tiêu của tiết thực hành, những yêu cầu cần chú ý trong quá trình làm thực hành
2. Tổ chức thực hành:
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
Ghi baỷng
Hoaùt ủoọng 1: Kieồm tra duùng cuù, maóu vaọt cuỷa hoùc sinh
I. Vaọt lieọu vaứ duùng cuù caàn thieỏt:
- GV kieồm tra duùng cuù , maóu vaọt vaứ ủaựnh giaự sửù chuaồn bũ cuỷa hoùc sinh
- GV phaõn coõng vieọc cho hoùc sinh, sau khi GV laứm maóu thỡ moói hoùc sinh seừ tửù thửùc haứnh.
- Yeõu caàu HS nhaọn duùng cuù thửùc haứnh.
- HS ủeồ maóu vaọt treõn baứn cho GV kieồm tra.
- HS laộng nghe.
- HS nhaọn duùng cuù thửùc haứnh.
Hoaùt ủoọng 2: Hửụựng daón quy trỡnh thửùc haứnh
II. Quy trỡnh thửùc haứnh:
Goàm 3 bửụực:
+ Bửụực 1:
+ Bửụực 2:
+ Bửụực 3:
- GV hửụựng daón laùi caựch sửỷ duùng kớnh hieồn vi.
1) Quan saựt truứng giaứy:
- GV hửụựng daón thao taực thửùc haứnh:
+ Duứng oỏng nhoỷ gioùt laỏy 1 gioùt nửụực ngaõm rụm ụỷ thaứnh bỡnh.
+ Nhoỷ leõn lam, ủaọy lamen, laỏy boõng thaỏm bụựt nửụực.
+ ẹaởt lam leõn kớnh hieồn vi, ủieàu chổnh nhỡn cho roừ.
2) Quan saựt truứng roi:
Tieỏn haứnh nhử quan saựt truứng ủeỏ giaứy.
- HS quan saựt & laộng nghe.
- HS quan saựt, ghi nhụự.
Hoaùt ủoọng 3: HS laứm thửùc haứnh
III. Thửùc haứnh :
- GV theo doừi, chổnh sửỷa choó sai cuỷa hoùc sinh.
- Laứm phieỏu thửùc haứnh.
- HS tieỏn haứnh thửùc haứnh.
- Traỷ lụứi caõu hoỷi vaứ ghi keỏt quaỷ thửùc haứnh vaứo phieỏu thửùc haứnh.
Hoaùt ủoọng 4: ẹaựnh giaự keỏt quaỷ
IV. ẹaựnh giaự keỏt quaỷ :
- Cho HS baựo caựo keỏt quaỷ theo nhoựm vaứ moõ taỷ caựu taùo dửùa theo tranh.
- GV ủaựnh giaự laùi cho ủieồm
IV/ HệễÙNG DAÃN VEÀ NHAỉ:
Hoùc baứi cuừ.
ẹoùc trửụực baứi 4 “Truứng roi”.
Keỷ phieỏu hoùc taọp vaứo vụỷ baứi hoùc:
ẹaởởc ủieồm
Teõn ẹV
TRUỉNG ROI XANH
- Caỏu taùo.
- Di chuyeồn.
- Dinh dửụừng.
- Sinh saỷn.
- Tớnh hửụựng saựng.
Phaõn coõng nhoựm thuyeỏt trỡnh noọi dung baứi mụựi.
Tieỏt PPCT: 4
Baứi soỏ : 4 (Lyự thuyeỏt)
TRUỉNG ROI
Trùng roi
I. mục tiêu .
1. Kiến thức:
- HS mô tả được cấu tạo trong và cấu tạo ngoài của trùng roi.
- Trên cơ sở cấu tạo nắm được cách dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi.
2. Kĩ năng: Tìm hiểu tập đoàn trùng roi và quan hệ về nguồn gốc giữa động vật đơn bào và động vật đa bào.
3. Thái độ: Có ý thức tham gia vào một số các hoạt động bảo vệ môi trường, hứng thú say mê trong học tập
II. thiết bị dạy học.
Tranh vẽ hình 4.1 (Cấu tạo cơ thể trùng roi).
4.2 (Các bước sinh sản phân đôi ở trùng roi).
4.3 (Cấu tạo tập đoàn trùng roi).
III. Phương pháp:
Nêu vấn đề, thảo luận nhóm, thuyết trình
III.tiến trình các hoạt động:
1. Bài mới: (GV giới thiệu bài và ghi đầu bài lên bảng)
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
Ghi baỷng
Hoaùt ủoọng 1: Tỡm hieồu truứng roi xanh
I. Truứng roi xanh:
- Caỏu taùo: goàm nhaõn, chaỏt nguyeõn sinh chửựa haùt dieọp luùc, haùt dửù trửừ, roi vaứ ủieồm maột.
- Di chuyeồn: roi xoaựy vaứo nửụực giuựp cụ theồ di chuyeồn veà phớa trửụực.
- Dinh dửụừng: tửù dửụừng vaứ dũ dửụừng.
- Hoõ haỏp: trao ủoồi khớ qua maứng teỏ baứo.
- Baứi tieỏt: khoõng baứo co boựp taọp trung nửụực thửứa thaỷi ra ngoaứi.
- Sinh saỷn: voõ tớnh baống phaõn ủoõi theo chieàu doùc cụ theồ.
- Tớnh hửụựng saựng: nhụứ roi vaứ ủieồm maột.
Treo tranh truứng roi xanh.
- Yeõu caàu HS thuyeỏt trỡnh noọi dung ủửụùc phaõn coõng.
- GV nhaọn xeựt & ủaởt caõu hoỷi boồ sung.
- Yeõu caàu HS toồng keỏt hoaứn thaứnh baỷng ủaừ keỷ trong taọp.
- HS thuyeỏt trỡnh, laộng nghe vaứ ủaởt caõu hoỷi chaỏt vaỏn.
- HS ghi baỷng vaứ cheựp vaứo taọp.
Hoaùt ủoọng 2: Tỡm hieồu taọp ủoaứn truứng roi
II. Taọp ủoaứn truứng roi:
Taọp ủoaứn truứng roi goàm nhieàu teỏ baứo coự roi, lieõn keỏt laùi vụựi nhau taùo thaứnh. Chuựng gụùi ra moỏi quan heọ veà nguoàn goỏc giửừa ủoọng vaọt ủụn baứo vaứ ủoọng vaọt ủa baứo.
- Yeõu caàu HS thuyeỏt trỡnh
- GV nhaọn xeựt vaứ ủaởt caõu hoỷi:
+ Caựch dinh dửụừng?
+ Caựch sinh saỷn?
+ ệu ủieồm cuỷa taọp ủoaứn truứng roi so vụựi truứng roi?
+ Moỏi quan heọ giửừa ủoọng ủụn baứo vaứ ủa baứo nhử theỏ naứo?
- Yeõu caàu HS keỏt luaọn.
- HS thuyeỏt trỡnh vaứ ủaởt caõu hoỷi.
- HS traỷ lụứi:
+ Caực teỏ baứo ụỷ ngoaứi laứm nhieọm vuù di chuyeồn, baột moài.
+ Khi sinh saỷn vaứo beõn trong, phaõn chia teỏ baứo mụựi.
+ Dinh dửụừng nhieàu, ủửụùc baỷo veọ toỏt hụn.
+ Baột ủaàu coự sửù phaõn chia chửực naờng cho 1 soỏ teỏ baứo.
- HS keỏt luaọn.
IV/ HệễÙNG DAÃN VEÀ NHAỉ:
Hoùc baứi cuừ.
ẹoùc trửụực baứi 5 “ Truứng bieỏn hỡnh vaứ truứng giaứy”.
Chia nhoựm thuyeỏt trỡnh.
Keỷ phieỏu hoùc taọp vaứo vụỷ baứi hoùc.
ẹaởc ủieồm
TRUỉNG BIEÁN HèNH
TRUỉNG GIAỉY
- Caỏu taùo
- Di chuyeồn
- Dinh dửụừng
- Sinh saỷn
giáo án sinh học 7 chuẩn kiến thức kỹ năng cả năm mới năm học 2011-2012
liên hệ đt 01689.218.668
học kì 2
Tieỏt PPCT: 37 LễÙP LệễếNG Cệ
Baứi soỏ : 35 (Lyự thuyeỏt)
EÁCH ẹOÀNG
I. Mục tiờu
1. Kiến thức
- HS nắm vững cỏc đặc điểm đời sống của ếch đồng.
- Mụ tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch đồng thớch nghi với đời sống vừa ở cạn vừa ở nước.
2. Kĩ năng
- Rốn kĩ năng quan sỏt tranh và mẫu vật.
- Kĩ năng hoạt động nhúm.
3. Thỏi độ
- Giỏo dục ý thức bảo vệ động vật cú ớch.
II. Đồ dựng dạy và học
- Bảng phụ ghi nội dung bảng SGK trang 114.
- Tranh cấu tạo ngoài của ếch đồng.
- Mẫu: ếch nuụi trong lồng nuụi.
- HS: chuẩn bị theo nhúm.
III. Tiến trỡnh bài giảng
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Cho những VD nờu ảnh hưởng của điều kiện sống khỏc nhau đến cấu tạo cơ thể và tập tớnh của cỏ?
- Vai trũ của cỏ đối với đời sống con người?
3. Bài mới
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
Ghi baỷng
Hoaùt ủoọng 1:Tỡm hieồu ủụứi soỏng, caỏu taùo ngoaứi vaứ di chuyeồn cuỷa eỏch ủoàng
I. ẹụứi soỏng:
- Soỏng vửứa nửụực vửứa caùn.
- Kieỏm aờn vaứo ban ủeõm.
- Thửực aờn: saõu boù, cua, oỏc...
- Truự ủoõng.
- ẹoọng vaọt bieỏn nhieọt.
II. Caỏu taùo ngoaứi vaứ di chuyeồn:
Baỷng SGK trang 114.
- Yeõu caàu HS thuyeỏt trỡnh.
- GV nhaọn xeựt vaứ ủaởt caõu hoỷi boồ sung:
+ Taùi sao eỏch soỏng ụỷ nụi aồm ửụựt?
+ Taùi sao eỏch kieỏm moài ban ủeõm?
+ Taùi sao eỏch coự hieọn tửụùng truự ủoõng?
+ EÁch coự maỏy caựch di chuyeồn?
+ Caỏu taùo naứo thớch nghi ủụứi soỏng ụỷ caùn, thớch nghi ủụứi soỏng ụỷ nửụực?
+ So saựnh sửù tieỏn hoựa hụn ụỷ eỏch so vụựi caự?
- Yeõu caàu HS keỏt luaọn.
- HS thuyeỏt trỡnh vaứ chaỏt vaỏn.
- HS traỷ lụứi:
+ Thớch nghi cuoọc soỏng vửứa caùn vửứa nửụực, deó baột moài.
+ Traựnh naộng laứm da khoõ.
+ Nhieọt ủoọ cụ theồ khoõng oồn ủũnh.
+ 2 caựch: nhaỷy vaứ bụi.
+ ễÛ caùn: 4 chi coự ngoựn, thụỷ baống phoồi, maột coự mi, tai coự maứng nhú.
+ ễÛ nửụực: ủaàu deùp khụựp vụựi thaõn thaứnh khoỏi, chi sau coự maứng bụi, da tieỏt chaỏt nhaứy, thụỷ baống da.
+ Coự caỏu taùo thớch nghi vửứa caùn vửứa nửụực.
- HS keỏt luaọn.
Hoaùt ủoọng 2: Tỡm hieồu sinh saỷn vaứ phaựt trieồn cuỷa eỏch ủoàng.
III. Sinh saỷn vaứ phaựt trieồn:
- Phaõn tớnh.
- Thuù tinh ngoaứi, coự taọp tớnh gheựp ủoõi giao phoỏi.
- Sinh saỷn vaứo muứa mửa.
- Phaựt trieồn:
EÁch -> trửựng -> noứng noùc -> moùc chaõn -> ruùng ủuoõi -> eỏch con -> eỏch.
- Yeõu caàu HS thuyeỏt trỡnh.
- GV nhaọn xeựt vaứ ủaởt caõu hoỷi boồ sung:
+ Vỡ sao cuừng thuù tinh ngoaứi nhửng soỏ lửụùng trửựng eỏch ớt hụn trửựng caự?
+ So saựnh sửù sinh saỷn cuỷa eỏch vaứ caự?
- Yeõu caàu HS keỏt luaọn.
- HS thuyeỏt trỡnh vaứ chaỏt vaỏn.
- HS traỷ lụứi:
+ Vỡ eỏch coự hieọn tửụùng gheựp ủoõi neõn tổ leọ trửựng thuù tinh cao hụn caự.
+ Gioỏng: thuù tinh ngoaứi.
+ Khaực: coự hieọn tửụùng gheựp ủoõi, soỏ lửụùng trửựng ớt, con non phaỷi traỷi qua bieỏn thaựi.
- HS keỏt luaọn.
IV/ HệễÙNG DAÃN VEÀ NHAỉ:
- Hoùc baứi cuừ.
- ẹoùc trửụực baứi 36 “ Quan saựt caỏu taùo trong cuỷa eỏch treõn maóu moồ”.
- Caực nhoựm chuaồn bũ:
+ 1 con eỏch soỏng.
+ Boõng goứn.
+ Xaứ boõng.
+ Khaờn lau.
giáo án sinh học 7 chuẩn kiến thức kỹ năng cả năm mới năm học 2011-2012
liên hệ đt 01689.218.668
Tieỏt PPCT: 38
Baứi soỏ : 36 (Thửùc haứnh)
QUAN SAÙT CAÁU TAẽO TRONG CUÛA EÁCH ẹOÀNG TREÂN MAÃU MOÅ
I. Mục tiờu
1. Kiến thức
- HS nhận dạng cỏc cơ quan của ếch trờn mẫu mổ.
- Tỡm những cơ quan, hệ cơ quan thớch nghi với đời sống mới chuyển lờn cạn.
2. Kĩ năng
- Rốn kĩ năng quan sỏt tranh và mẫu vật.
- Kĩ năng hoạt động nhúm.
3. Thỏi độ
- Cú thỏi độ nghiờm tỳc trong học tập.
II. Đồ dựng dạy và học
- Mẫu mổ ếch đủ cho cỏc nhúm.
- Mẫu mổ sọ hoặc mụ hỡnh nóo ếch.
- Bộ xương ếch.
- Tranh cấu tạo trong của ếch.
III. Tiến trỡnh bài giảng
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thớch nghi với đời sống ở nước và ở cạn?
3. Bài mới
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
Ghi baỷng
Hoaùt ủoọng 1: Kieồm tra duùng cuù, maóu vaọt cuỷa hoùc sinh
I. Vaọt lieọu vaứ duùng cuù caàn thieỏt:
- GV kieồm tra duùng cuù , maóu vaọt vaứ ủaựnh giaự sửù chuaồn bũ cuỷa hoùc sinh
- GV phaõn coõng vieọc cho hoùc sinh.
- Yeõu caàu HS nhaọn duùng cuù thửùc haứnh.
- HS ủeồ maóu vaọt treõn baứn cho GV kieồm tra.
- HS laộng nghe.
- HS nhaọn duùng cuù thửùc haứnh.
Hoaùt ủoọng 2: Hửụựng daón quy trỡnh thửùc haứnh
II. Quy trỡnh thửùc haứnh:
Goàm 2 bửụực:
+ Bửụực 1: Quan saựt boọ xửụng.
+ Bửụực 2: Quan saựt caỏu taùo trong.
- GV hửụựng daón quy trỡnh thửùc haứnh:
+ Quan saựt boọ xửụng: quan saựt xaực ủũnh caực loaùi xửụng cuỷa caự.
+ Quan saựt caỏu taùo trong: moồ phaàn buùng cuỷa eỏch, ủoỏi chieỏu tranh xaực ủũnh caực boọ phaọn beõn trong cuỷa eỏch.
- HS quan saựt & laộng nghe.
Hoaùt ủoọng 3: HS laứm thửùc haứnh
III. Thửùc haứnh :
- GV theo doừi, chổnh sửỷa choó sai cuỷa HS.
- Laứm phieỏu thửùc haứnh.
- HS tieỏn haứnh thửùc haứnh theo tửứng bửụực.
- Traỷ lụứi caõu hoỷi vaứ ghi keỏt quaỷ thửùc haứnh vaứo phieỏu thửùc haứnh dửùa vaứo baỷng caỏu taùo trong cuỷa eỏch trang 118.
Hoaùt ủoọng 4: ẹaựnh giaự keỏt quaỷ
IV. ẹaựnh giaự keỏt quaỷ :
- Cho HS baựo caựo keỏt quaỷ theo nhoựm.
- GV ủaựnh giaự laùi cho ủieồm.
IV/ HệễÙNG DAÃN VEÀ NHAỉ:
- Hoùc baứi cuừ.
- ẹoùc trửụực baứi 37 “ ẹa daùng vaứ ủaởc ủieồm chung cuỷa lụựp lửụừng cử”.
giáo án sinh học 7 chuẩn kiến thức kỹ năng cả năm mới năm học 2011-2012
liên hệ đt 01689.218.668
Tieỏt PPCT: 39
Baứi soỏ : 37 (Lyự thuyeỏt)
ẹA DAẽNG VAỉ ẹAậC ẹIEÅM CHUNG CUÛA LễÙP LệễếNG Cệ
I. Mục tiờu
1. Kiến thức
- HS nắm được sự đa dạng của lưỡng cư về thành phần loài, mụi trường sống và tập tớnh.
- Hiểu rừ được vai trũ của lưỡng cư với đời sống và tự nhiờn.
- Trỡnh bày được đặc điểm chung của lưỡng cư.
2. Kĩ năng
- Rốn kĩ năng quan sỏt tranh hỡnh nhận biết kiến thức.
- Kĩ năng hoạt động nhúm.
3. Thỏi độ
- Giỏo dục ý thức bảo vệ động vật cú ớch.
II. Đồ dựng dạy và học
- Tranh ảnh 1 số loài lưỡng cư.
- Bảng phụ ghi nội dung:
Tờn bộ lưỡng cư
Đặc điểm phõn biệt
Hỡnh dạng
Đuụi
Kớch thước chi sau
Cú đuụi
Khụng đuụi
Khụng chõn
- Cỏc mảnh giấy rời ghi cõu trả lời lựa chọn.
III. Tiến trỡnh bài giảng
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Yờu cầu HS nộp bản thu hoạch giờ trước.
3. Bài mới
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
Ghi baỷng
Hoaùt ủoọng 1:Tỡm hieồu sửù ủa daùng veà thaứnh phaàn loaứi.
I. ẹa daùng veà thaứnh phaàn loaứi:
Coự 4000 loaứi chia laứm 3 boọ:
- Boọ lửụừng cử coự ủuoõi: caự coực Tam ẹaỷo.
- Boọ lửụừng cử khoõng ủuoõi: eỏch caõy, coực nhaứ, eónh ửụng.
- Boọ lửụừng cử khoõng chaõn: eỏch giun.
- Yeõu caàu HS dửùa vaứo phaàn < thaỷo luaọn traỷ lụứi caõu hoỷi:
+ Soỏ loaứi?
+ Bao nhieõu boọ? ẹaởc ủieồm phaõn bieọt?
- Yeõu caàu HS traỷ lụứi.
- Yeõu caàu HS keỏt luaọn.
- HS thaỷo luaọn traỷ lụứi.
- HS traỷ lụứi.
- HS keỏt luaọn.
Hoaùt ủoọng 2: Tỡm hieồu sửù ủa daùng veà moõi trửụứng soỏng vaứ taọp tớnh.
II. ẹa daùng veà moõi trửụứng soỏng vaứ taọp tớnh:
Baỷng SGK trang 121.
- Yeõu caàu HS quan saựt hỡnh vaứ thaỷo luaọn traỷ lụứi phaàn baỷng SGK.
- Yeõu caàu HS traỷ lụứi.
- Yeõu caàu HS keỏt luaọn.
- HS thaỷo luaọn traỷ lụứi.
- HS traỷ lụứi.
- HS keỏt luaọn.
Hoaùt ủoọng 3: Tỡm hieồu ủaởc ủieồm chung cuỷa lụựp lửụừng cử.
III. ẹaởc ủieồm chung:
- Thớch nghi ủụứi soỏng vửứa caùn vửứa nửụực.
- Da traàn vaứ aồm ửụựt.
- Di chuyeồn baống 4 chi.
- Hoõ haỏp baống da vaứ phoồi.
- Coự 2 voứng tuaàn hoứan, tim 3 ngaờn, maựu nuoõi cụ theồ laứ maựu pha.
- ẹoọng vaọt bieỏn nhieọt.
- Sinh saỷn trong moõi trửụứng nửụực.
- Thuù tinh ngoaứi, noứng noùc phaựt trieồn qua bieỏn thaựi.
- Yeõu caàu HS thaỷo luaọn traỷ lụứi phaàn 6 SGK.
- Yeõu caàu HS traỷ lụứi.
- Yeõu caàu HS keỏt luaọn.
- HS thaỷo luaọn traỷ lụứi.
- HS traỷ lụứi.
- HS keỏt luaọn.
Hoaùt ủoọng 4: Tỡm hieồu vai troứ cuỷa lụựp lửụừng cử.
IV. Vai troứ:
- Lụùi:
+ Dieọt saõu boù haùi.
+ Laứm thửùc phaồm.
+ Laứm thuoỏc.
+ Laứm vaọt thớ nghieọm.
- Haùi: Laứ ủoọng vaọt trung gian truyeàn beọnh.
- Yeõu caàu HS ủoùc phaàn <.
- Yeõu caàu HS thaỷo luaọn traỷ lụứi caõu hoỷi:
+ Lụùi ớch cuỷa lửụừng cử?
+ Taực haùi cuỷa lửụừng cử?
+ Laứm gỡ ủeồ baỷo veọ vaứ phaựt trieồn nguoàn lụùi cuỷa lửụừng cử?
- Yeõu caàu HS keỏt luaọn.
- HS ủoùc.
- HS traỷ lụứi.
- HS keỏt luaọn.
IV/ HệễÙNG DAÃN VEÀ NHAỉ:
- Hoùc baứi cuừ.
- ẹoùc trửụực baứi 38 “ Thaốn laốn boựng ủuoõi daứi”
- Chia nhoựm thuyeỏt trỡnh.
giáo án sinh học 7 chuẩn kiến thức kỹ năng cả năm mới năm học 2011-2012
liên hệ đt 01689.218.668
Lớp
Ngày soạn
Ngày dạy
Tổng học sinh
Vắng mặt
7a
7b
7c
Tieỏt PPCT: 40 LễÙP BOỉ SAÙT
Baứi soỏ : 38 (Lyự thuyeỏt)
THAẩN LAẩN BOÙNG ẹUOÂI DAỉI
I. Mục tiờu
1. Kiến thức
- HS nắm được cỏc đặc điểm đời sống của thằn lằn búng.
- Giải thớch được cỏc đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn thớch nghi với đời sống ở cạn.
- Mụ tả được cỏch di chuyển của thằn lằn.
2. Kĩ năng
- Rốn kĩ năng quan sỏt tranh.
- Kĩ năng hoạt động nhúm.
3. Thỏi độ
- Giỏo dục niềm yờu thớch mụn học.
II. Đồ dựng dạy và học
- GV: Tranh cấu tạo ngoài thằn lằn búng.
Bảng phụ ghi nội dung bảng trang 125 SGK.
Phiếu học tập ghi nội dung so sỏnh đặc điểm đời sống thằn lằn búng và ếch đồng.
- HS: chuẩn bị theo nội dung đó dặn.
III. Tiến trỡnh bài giảng
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Nờu đặc điểm chung của lưỡng cư?
- Vai trũ của lưỡng cư đối với đời sống con người?
3. Bài mới
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
Ghi baỷng
Hoaùt ủoọng 1:Tỡm hieồu ủụứi soỏng cuỷa thaốn laốn boựng ủuoõi daứi.
I. ẹụứi soỏng:
- Soỏng treõn caùn nụi khoõ raựo, thớch phụi naộng.
- Aấn saõu boù.
- Truự ủoõng.
- ẹoọng vaọt bieỏn nhieọt.
- Thuù tinh trong.
- ẹeỷ 5 – 10 trửựng.
- Voỷ trửựng dai, nhieàu noaừn hoaứng.
- Phaựt trieồn trửùc tieỏp.
- Yeõu caàu HS thuyeỏt trỡnh.
- GV nhaọn xeựt vaứ ủaởt caõu hoỷi boồ sung:
+ Taùi sao thaốn laốn thớch phụi naộng?
+ Taùi sao thaốn laốn ủeỷ ớt trửựng?
+ Chửực naờng cụ quan giao phoỏi cuỷa thaốn laốn ủửùc?
+ Trửựng coự voỷ dai, nhieàu noaừn hoaứng coự chửực naờng gỡ?
+ Phaựt trieồn trửùc tieỏp laứ gỡ?
+ So saựnh ủụứi soỏng thaốn laốn vụựi eỏch?
+ So saựnh sửù sinh saỷn cuỷa thaốn laốn vụựi eỏch? Loaứi naứo tieỏn hoựa hụn?
- Yeõu caàu HS keỏt luaọn.
- HS thuyeỏt trỡnh vaứ chaỏt vaỏn.
- HS traỷ lụứi:
+ Thaốn laốn ửa khoõ raựo.
+ Thuù tinh trong neõn tổ leọ thuù tinh cao -> ủeỷ ớt.
+ ẹửa tinh truứng vaứo cụ theồ con caựi.
+ Baỷo veọ vaứ cung caỏp dinh dửụừng cho phoõi.
+ Con non coự khaỷ naờng tửù kieỏm moài khi mụựi nụỷ.
- HS keỏt luaọn.
Hoaùt ủoọng 2: Tỡm hieồu caỏu taùo ngoaứi vaứ di chuyeồn cuỷa thaốn laốn boựng.
II. Caỏu taùo ngoaứi vaứ di chuyeồn:
1) Caỏu taùo ngoaứi:
Baỷng SGK trang 125.
2) Di chuyeồn:
Khi di chuyeồn, thaõn vaứ ủuoõi tỡ vaứo ủaỏt, cửỷ ủoọng uoỏn thaõn phoỏi hụùp caực chi giuựp thaốn laốn tieỏn veà phớa trửụực.
- Yeõu caàu HS thuyeỏt
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_1_40.doc