I/- MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS chứng minh được sự đa dạng và phong phú của động vật thể hiện ở số lượng cá thể và môi trường sống.
- Xác minh được nước ta được thiên nhiên ưu đãi nên có thế giới động vật rất đa dạng và phong ph
- HS nêu được đặc điểm cơ bản để phân biệt động vật với thực vật
- Nêu được đặc điểm chung của động vật
- HS nắm được sơ lược cách phân chia giới động vật
2. Kỹ năng.
- Rèn luyện kỹ năng quan sát , so sánh , hoạt động nhóm
3. Thái độ
- Có thái độ yêu thích môn học , bảo vệ môi trường
II: CHUẨN BỊ
* Giáo viên: Sưu tầm tranh ảnh giới động vật
* Học sinh: SGK, Vở viết.
III . TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ. ( không kiểm tra )
*Đặt vấn đề : Trong chương trình sinh học 6 chúng ta đã tìm hiểu thế giới TV . Trong sinh học 7 chúng ta cùng nhau tìm hiểu thế giới Động vật
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/07/2022 | Lượt xem: 338 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 1: Đa dạng và phong phú giới động vật. Đặc điểm chung của động vật. Phân biệt động vật với thực vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp ........Tiết (theo TKB)........ Ngày dạy .............Sĩ số ........... Vắng .............
Tiết 1 :
đa dạng và phong phú Giới Động Vật. đặc điểm chung của động vật. Phân biệt động vật với thực vật
i/- mục tiêu
Kiến thức
HS chứng minh được sự đa dạng và phong phú của động vật thể hiện ở số lượng cá thể và môi trường sống.
- Xác minh được nước ta được thiên nhiên ưu đãi nên có thế giới động vật rất đa dạng và phong ph
- HS nêu được đặc điểm cơ bản để phân biệt động vật với thực vật
- Nêu được đặc điểm chung của động vật
- HS nắm được sơ lược cách phân chia giới động vật
2. Kỹ năng.
Rèn luyện kỹ năng quan sát , so sánh , hoạt động nhóm
Thái độ
Có thái độ yêu thích môn học , bảo vệ môi trường
II: chuẩn bị
Giáo viên: Sưu tầm tranh ảnh giới động vật
Học sinh: SGK, Vở viết.
III . tiến trình dạy học
Kiểm tra bài cũ. ( không kiểm tra )
*Đặt vấn đề : Trong chương trình sinh học 6 chúng ta đã tìm hiểu thế giới TV . Trong sinh học 7 chúng ta cùng nhau tìm hiểu thế giới Động vật
Bài mới.
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Nội dung kiến thức
Hoạt động 1 : I / Tìm hiểu đa dạng về loài và sự phong phú về số lượng cá thể
- GV : yêu cầu HS đọc và quan sát H1.1 và 1.2 (SGK T5,6)
- Gv cho hs hoạt động nhóm trả lời 3 câu hỏi SGK
-Nhóm 1 : Câu 1
-Nhóm 2 : Câu 2
-Nhóm 3 : Câu 3
? Sự phong phú về số lượng loài thể hiện như thế nào?
? Em có nhận xét gì về số lượng cá thể trong đàn
ong , đàn kiến ?
? Qua ý kiến trả lời rút ra kết luận về sự đa dạng động vật?
- HS quan sát hình 1.1 - 1.2 theo yêu cầu của GV
- HS hoạt động theo nhóm và thảo luận, hoàn thành
mục bài tập mục I
- Đại diện nhóm trả lời
- Nhóm khác nx bx
- HS : Có khoảng 1,5 triệu loài, 316 loài1 giọt nước biển
- HS trả lời
- HS khác nx bx
+ Thành phần loài trong mẻ lưới sẽ rất đa dạng về phương diện loài
+ Âm thanh trong đêm hè: Chủ yếu ở động vật có cơ quan phát âm thanh như lưỡng cư: ếch , nhái , ngoé , ễnh ương , nhái bầu , nhái bám. Sâu bọ có cơ phát âm như: các loài dế , cào cào , châu chấu , sẻ sành (tín hiệu đực cái )
- Động vật đa dạng về loài và số lượng cá thể trong loài
Hoạt động 2 : II /Tìm hiểu sự đa dạng về môi trường sống
Gv cho HS quan sát H. 1.3 và 1.4
? Hoàn thành bài tập điền chú thích
Gv cho HS hoạt động nhóm trả lời 3 câu hỏi SGK
Nhóm 1 : Câu 1
-Nhóm 2 : Câu 2
-Nhóm 3 : Câu 3
Gv cho các nhóm trả lời
Gv nx chung và thống nhất đáp án
GV : Nhận xét rút ra kết luận từ đáp án đúng.
Gv gọi HS đọc nội dung kết luận
- HS quan sát Hình 1.3 – 1.4
-HS làm bài
- HS hoạt động theo nhóm bàn trả lời 3 câu hỏi ở mục bài tập (Phần II)
- Đại diện các nhóm trả lời
- Nhóm khác nx bx
- HS nghe giảng
HS nghe giảng ,ghi bài
ở cạn : Ngỗng trời , quạ , kền kền, Bướm , Ong , Quạ xám , Hươu ,Báo gấm , Vượn , Con la mã , Báo ,mèo ,Hươu xám
- ở nước: Cá chình , Cá nhà táng, ốc cách , Bạch tuộc , Sứa, Mực , , Cá cần câu, Cá bụng to , Sứa ống , Da gai.
- Động vật có ở khắp nơi , do chúng thích nghi với môi trường sống .
Hoạt động 3: II / Đặc điểm chung của động vật
- GV : chia nhóm hoàn thành mục bài tập phần 2.
? Qua phần bài tập rút ra những đặc điểm chung của động vật?
HS nghiên cứu – thảo luận theo nhóm hoàn thành mục bài tập
- HS trả lời theo yêu cầu :
HS khác nx bx
ĐV có những đặc điểm :
+ Có khả năng di chuyển
+ Có hệ thần kinh và giác quan
+ Chủ yếu dị dưỡng-
Hoạt động 4 : III/ Sơ lược phân chia giới động vật
? Chương trình sinh học 7 học các ngành nào?
? Có mấy ngành trong ĐVKXS và mấy lớp động vật có xương sống
- GV : giới thiệu động vật
được chia thành 20 ngành thể hiện ở hình 2.2 tron
- Đọc thông tin trả lời câu hỏi
HS nghe giảng
- Có 8 ngành động vật là :
+ Động vật không xương sống : 7 ngành
+ Động vật có xương sống 1 ngành
Hoạt động 5 : I / Phân biệt động vật với thực vật
- GV ; yêu cầu HS quan sát H 2.1 SGK
- ? So sánh đặc điểm khác nhau giữa tế bào thực vật và động vật ?
? Các sinh vật trong hình 2.1 có liên quan với nhau như thế nào ?
- GV : Chia nhóm và yêu cầu hoàn thành bảng 1(T9)
? Dựa vào bảng 1 đã hoàn chỉnh cho biết động vật giống và khác thực vật ở điểm nào ?
HS quan sát H 2.1 SGK
HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu
- Có liên quan mật thiết với nhau: Khoai tây là thức ăn của chuột , chuột là thức ăn của mèo .
- Thảo luận hoàn thành bảng 1(T9)
- Dựa vào bảng 1 trả lời câu hỏi theo yêu cầu và lớp bổ sung
*Giống nhau :
Đều cấu tạo từ tế bào , lớn lên và sinh sản
* Khác nhau :
+ Động vật :
- Di chuyển được
- Có hệ thần kinh và giác quan
- Dị dưỡng
+ Thực vật :
- Không di chuyển được
- Tự dưỡng
Hoạt động 6 : IV/ Vai trò của động vật
Gv y /c HS hoàn thành nội dung bảng 2
? Dựa vào bảng cho biết động vật có những vai trò gì
Hoạt động nhóm Thảo luận hoàn thành bảng 2 (SGK)
- HS đọc kết luận chung cuối SGK
-Vai trò của động vật trong
+ Y học
+ Nông nghiệp
+ Đời sống con người
* Kết luận chung : (SGK)
3 . Củng cố - luyện tập
? Nêu đặc điểm chung của động vật ?
? Nêu ý nghĩa của động vật với con người ?
4 . Hướng dẫn HS học bài ở nhà
- Học bài , lam BT trong vở BT ,Chuẩn bị bài
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_1_da_dang_va_phong_phu_gioi_dong.doc