Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 1: Mở đầu thế giới động vật đa dạng và phong phú - Võ Văn Chi

l/MỤC TIÊU:

1/KIẾN THỨC:

Sau khi học xong bài nàyHS phải nắm đựợc:

+Thế giới động vật đa dạng và phong phú.thấy đựợc nước ta được thiên nhiên ưu đãi nên có 1 thế giới ĐV đa dạng và phong phú như thế nào.

2/KỸ NĂNG:

+Rèn luyện kỹ năng nhận biết các ĐV qua hình vẽ và liên hệ thực tế.

3/THÁI ĐỘ:

+Giáo dục ý thức yêu thích môn học.

II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

+GV:

-Giới thiệu 1 số sách và tài liệu có liên quan đến nội dung sinh học 7.

-Tranh vẽ hình:1.1,1.2,1.3,1.4 SGK phóng to.

+HS: vở bài tập sinh 7 tập 1.sgk sinh học 7.

III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1/Kiểm tra:

2/Bài mới:

-Mở bài:Thế giới động vật đa dạng và phong phú.Nước ta ở vùng nhiệt đới nhiều tài nguyên rừng và biển được thiên nhiên ưu đãi cho 1 thế giới ĐV rất đa dạng và phong phú.vậy thế giới ĐV đa dạng và phong phú như thế nào?

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/07/2022 | Lượt xem: 173 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 1: Mở đầu thế giới động vật đa dạng và phong phú - Võ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1(từ 24/08à29/08)2009. GV:võ văn chi Tiết 1.Ngày soạn:24/08/2009. MỞ ĐẦU THỀ GIỚI ĐỘNG VẬT ĐA DẠNG VÀ PHONG PHÚ l/MỤC TIÊU: 1/KIẾN THỨC: Sau khi học xong bài nàyHS phải nắm đựợc: +Thế giới động vật đa dạng và phong phú.thấy đựợc nước ta được thiên nhiên ưu đãi nên có 1 thế giới ĐV đa dạng và phong phú như thế nào. 2/KỸ NĂNG: +Rèn luyện kỹ năng nhận biết các ĐV qua hình vẽ và liên hệ thực tế. 3/THÁI ĐỘ: +Giáo dục ý thức yêu thích môn học. II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: +GV: -Giới thiệu 1 số sách và tài liệu có liên quan đến nội dung sinh học 7. -Tranh vẽ hình:1.1,1.2,1.3,1.4 SGK phóng to. +HS: vở bài tập sinh 7 tập 1.sgk sinh học 7. III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1/Kiểm tra: 2/Bài mới: -Mở bài:Thế giới động vật đa dạng và phong phú.Nước ta ở vùng nhiệt đới nhiều tài nguyên rừng và biển được thiên nhiên ưu đãi cho 1 thế giới ĐV rất đa dạng và phong phú.vậy thế giới ĐV đa dạng và phong phú như thế nào? HOẠT ĐỘNG 1: ĐA DẠNG LOÀI VÀ PHONG PHÚ VỀ SỐ LƯỢNG CÁ THỂ. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ KẾT LUẬN a/ĐA DẠNG VỀ LOÀI: GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK trang 5,6. trả lời câu hỏi: -Sự phong phú về loài, đựoc thể hiện như thế nào? -Hãy kể tên các loài ĐV trong: .Kéo 1 mẻ lưới trên biển? .Tát 1 ao cá ? .Đơm đó qua 1 đêm ở đầm hồ? -Ban đêm vào mùa hè ở trên cánh đồng có những loài động vật nào phát ra tiếng kêu? b/ĐA DẠNG VỀ SỐ LƯỢNG CÁ THỂ. -Em có nhận xét gì về số lượng cá thể trong bầy ong? Đàn bướm? đàn kiến?: -Con người đã góp phần vào sự đa dạng của động vật như thế nào? GV yêu cầu HS rút ra kết luận về sự đa dạng của động vật? Cá nhân tự nghiên cứu SGK. Quan sát hình 1.1,1.2 SGK Thảo luận nhóm. thống nhất câu trả lời. Đại diện nhóm trình bày đáp án các nhóm khác nhận xét -bổ sung. Rút ra kết luận. KẾT LUẬN 1 a/Đa dạng về loài: Có khoảng 1,5 triệu loài. Có những ĐV đơn bào có kích thước hiển vi,có những ĐV có kích thứơc và trọng lượng rất lớn như trai tượng,voi châu phi,cá voi xanh b/Đa dạng về số lượng cá thể: một số loài động vật còn phong phú về số lượng cá thể: châu chấu di cư,bứơm trắng ở vườn cúc phương,hồng hạt ở KENIA.các giống gà nuôi do bàn tay con người thuần hóa HOẠT ĐỘNG 2: ĐA DẠNG VỀ MÔI TRƯỜNG SỐNG: GV yêu cầu HS quan sát hình 1.4 SGK. Hoàn thành bài tập trang 7 SGK. gọi 1 vài HS trả lời nhanh các ĐV có trong 3 môi trường đó. tiếp tục cho HS thảo luận các câu hỏi: +Đặc điểm gì giúp chim cánh cụt thích nghi với khí hậu giá lạnh ở vùng cực? +Nguyên nhân nào khiến ĐV ở vùng nhiệt đới đa dạng và phong phú hơn vùng ôn đới và nam cực? +ĐV ở nước ta có đa dạng và phong phú không?tại sao? Yêu cầu HS rút ra kết luận về sự đa dạng về môi trường sống của ĐV. HS tự nghiên cứu thông tin và hoàn thành bài tập. 1 vài em đứng tại chổ trả lời- lớp bổ sung. Cá nhân vận dụng kiến thức đã học và thông tin SGK trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời. Đại diện nhóm phát biểu ý kiến. Các nhóm nhận xét-bổ sung. Rút ra kết luận. KẾT LUẬN 2 ĐV sống ở khắp nơi trên hành tinh ở cả bắc cực và nam cực.phân bố từ đỉnh EVERET đến các vực sâu dưới đáy đại dương. ĐV có thể sống trên không,trên mặt đất,trong lòng đất.chúng có thể sống trong môi trường tự nhiên hoặc trong môi trường nhân tạo. IV/KIỂM TRA-ĐÁNH GIÁ: Khoanh tròn đầu những câu có nội dung đúng dưới đây: 1/ĐV sống được ở khắp nơi là do: a.Chúng có khả năng thích nghi cao. b.Sự phân bố có sẵn từ xa xưa. c.Do con người tác động. 2/Động vật đa dạng và phong phú là do: a.có số lượng cá thể nhiều. b.Sinh sản nhanh. c.Số loài nhiều. d.Sống khắp mọi nơi trên trái đất. e.Có khả năng di cư từ xa đến. g.Cong người lai tạo được nhiều giống mới. V/DẶN DÒ: +Học thuộc nội dung bài ghi. +Hoàn thành các bài tập trang 5,6,vở bài tập sinh 7 tập1. +Nghiên cứu bài (PHÂN BIỆT ĐV VỚI TV-ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA ĐV) Điền các nội dung yêu cầu của các câu hỏi 1,2 trang 7 vở bài tập sinh 7 tập 1

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_1_mo_dau_the_gioi_dong_vat_da_da.doc