Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 1: Thế giới động vật đa dạng và phong phú (Bản đẹp)

I. MỤC TIÊU:

 Sau khi học xong bài này học sinh cần:

 1. Kiến thức:

 - Chứng minh được sự đa dạng phong phú của ĐV thể hiện ở số loài và môi trường sống.

 - Xác định được nước ta đã được thiên nhiên ưu đãi cho một thế giới động vật rất đa dạng và phong phú.

 2. Kỹ năng.

 - Rèn luyện cho học sinh kỹ năng quan sát, so sánh và hoạt động nhóm.

 - Kỹ năng vận dụngbai học để giải thích đựơc thực tế sự đa dạng , phong phú của thế giới ĐV.

 3. Thái độ.

 - Giáo dục cho học sinh ý thức học tập và yêu thích môn học, từ đó xác định được ý thức bảo vệ thiên nhiên hoang dại, đạc biệt là bảo vệ các ĐV quý hiếm ở nước ta.

II. CHUẨN BỊ:

 1. Chuẩn bị của giáo viên:

 - GA + SGK + SGV.

 - Tranh ảnh về ĐV và môi trường sống của chúng

 2. Chuẩn bị của học sinh:

 - Học ôn kiến thức sinh học ở lớp 5

 - Vở ghi + SGK + ĐDHT

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 268 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 1: Thế giới động vật đa dạng và phong phú (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/08/2009 Ngày giảng:24/08/2009 Mở Đầu Tiết 1: Thế giới động vật đa dạng, phong phú I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần: 1. Kiến thức: - Chứng minh được sự đa dạng phong phú của ĐV thể hiện ở số loài và môi trường sống. - Xác định được nước ta đã được thiên nhiên ưu đãi cho một thế giới động vật rất đa dạng và phong phú. 2. Kỹ năng. - Rèn luyện cho học sinh kỹ năng quan sát, so sánh và hoạt động nhóm. - Kỹ năng vận dụngbai học để giải thích đựơc thực tế sự đa dạng , phong phú của thế giới ĐV. 3. Thái độ. - Giáo dục cho học sinh ý thức học tập và yêu thích môn học, từ đó xác định được ý thức bảo vệ thiên nhiên hoang dại, đạc biệt là bảo vệ các ĐV quý hiếm ở nước ta. II. chuẩn bị: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - GA + SGK + SGV. - Tranh ảnh về ĐV và môi trường sống của chúng 2. Chuẩn bị của học sinh: - Học ôn kiến thức sinh học ở lớp 5 - Vở ghi + SGK + ĐDHT iii. tiến trình lên lớp : 1. Tổ chức: KTSS: 7A: / 36 7D: / 35 7B: / 35 7E: / 36 7C: / 34 7G: / 35 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Nhắc nhở phương pháp học tập. 3. Bài mới: VB: Thế giới ĐV đa dạng phong phú. Nước ta ở vùng nhiệt đới, nhiều tài nguyên rừng và biển được thiên nhiên ưu đãi cho một thế giới ĐV rất đa dạng và phong phú. Vậy chúng đa dạng va phong phú ntn? Hoạt động 1: Đa dạng về loài và phong phú về số lượng cá thể. Hoạt động của thầy - trò Nội dung ghi bảng -GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK và quan sát hình 1.1 & 1.2(T56),trả lời câu hỏi: - Sự phong phú về loài được thể hiện ntn? ( HS: số lượng loài hiện nay:1,5 tr, kích thước khác nhau) - GV: ghi tóm tắt lên bảng - GV: y/c nhóm hs thực hiện lệnh 6sgk (T6) - GV: cho đại diện nhóm trình bày đáp án " nhóm khác bổ sung (nếu cần) -> rút ra KL? - Tại sao thế giới Đv lại đa dạng phong phú như vậy? -GV thông báo: Một số ĐV được con người thuần hoá thành vật nuôi, có nhiều điểm phù hợp với nhu cầu của con người. 1. Sự đa dạng loài & sự phong phú về số lượng cá thể. -Thế giới ĐV rất đa dạng về loài và đa dạng về số lượng cá thể trong loài. + Số lượng loài lớn: 1,5 triệu loài. + Kích thước khác nhau. + Số lượng cá thể trong loài rất nhiều. Hoạt động 2: Đa dạng về môi trường sống. Hoạt động của thầy - trò Nội dung ghi bảng - GV yêu cầu HS quan sát hình 1.4 & 1.3 nhận xét rồi hoàn thành bài tập điền chú thích. ( HS: + dưới nước:cá, tôm, mực + trên cạn: voi, gà, hươi +trên không: các loài chim) - GV chữa nhanh bài tập. - GV cho hs thảo luận & thực hiện lệnh 6(T8). + Đặc điểm nào giúp chim cánh cụt thích nghi được với khí hậu giá lạnh ở vùng cực? (mỡ tích luỹ dày, lông rậm và tập tính chăm sóc trứng và con rất chu đáo.) + Nguyên nhân nào khiến ĐV vùng nhiệt đới đa dạng và phong phú hơn ĐV vùng ôn đới và vùng cực? (Nhiệt độ ấm áp, thức ăn phong phú, môi trường sống cực kì đa dạng.) + ở nước ta ĐV có đa dạng và phong phú không? vì sao? (Có phông phú vì nước ta có khí hậu nhiệt đới, thêm nữa tài nguyên rừng và tài nguyên biển chiếm một tỉ lệ rất lớn so với diện tích lãnh thổ.) - GV hỏi thêm: Hãy cho ví dụ để c/m sự phong phú về môi sống của ĐV. (HS: Gấu trắng bắc cực, đà điểu sa mạc, cá phát sáng đáy biển, lươn đáy bùn... - GV cho hs thảo luận toàn lớp và rút ra kết luận. - Sự đa dạng của giới ĐV thẻ hiện ở những điểm nào? 2. Sự đa dạng về môi trường sống. - ĐV có ở khắp nơi do chúng thích nghi với mọi môi trường sống. 4. Củng cố. - HS đọc KL- SGK - HS làm bài tập : Hãy đánh dấu + vào câu trả lời đúng. 1. Động vật có ở khắp nơi do: a. Chúng có khả năng thích nghi cao. b. Sự phân bố có sẵn từ xa xưa c. Do con người tác động. 2. ĐV phong phú do: a. Số cá thể có nhiều b. Sinh sản nhanh c. Số lượng nhiều d. ĐV sống khắp mọi nơi trên trái đất e. Con người lai, tạo ra nhiều giống mới g. Đv di cư từ những nơi xa đến Đáp án: 1. a,c. 2. a,c, d,e. 5. Hướng dẫn học ở nhà.(1p) - Học bài trả lời câu hỏi sgk. - Đọc trước bài 2: " Phân biệt ĐV với TV, đặc điểm chung của ĐV" - Kẻ bảng 1,2 - SGK vào vở BT.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_1_the_gioi_dong_vat_da_dang_va_p.doc