I. MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : - HS nêu được đặc điểm nổi bật của ngành giun dẹp là cơ thể đối xứng 2 bên
- Chỉ rõ đặc điểm cấu tạo của sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, kĩ năng thu thập kiến thức, kĩ năng hoạt động nhóm.
3.Thái độ: Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống giun sán kí sinh cho vật nuôi
II. CHUẨN BỊ :
* GV : Tranh sán lông và sán lá gan. Tranh vòng đời của sán lá gan
* HS : Quan sát những trâu, bò bị nhiễm sán.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
* Kiểm tra 15 phút :
Câu hỏi : 1. Nêu đặc điểm chung của ngành ruột khoang?
2. Kể tên một số động vật nguyên sinh gây bệnh ở người và cách truyền bệnh. Vì sao bệnh sốt rét hay xảy ra ở miền núi ?
Đáp án : 1. Đối xứng toả tròn, ruột dạng túi, cấu tạo thành cơ thể gồm 2 lớp tế bào, có tế bào gai để tự vệ và tấn công. (4đ)
2. * Ví dụ : Trùng kiết lị truyền bệnh qua ăn uống, trùng sốt rét truyền bệnh qua muỗi đốt
* Giải thích : vì ở miền núi rừng cây rậm rạp, môi trường ẩm ướt tạo điều kiện cho muỗi Anôphen phát triển -> mang ấu trùng sốt rét nhiều -> dễ truyền sang người(6đ)
1. Mở bài : Từ hôm nay, chúng ta sẽ nghiên cứu 1 nhóm động vật đa bào, cơ thể có cấu tạo phức tạp hơn so với thủy tức đó là giun dẹp.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 398 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 11: Sán lá gan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 3 . CÁC NGÀNH GIUN
Tuần 6 Ngày soạn :14.09.2008
Tiết 11 Ngày dạy : 16.09.2008
NGÀNH GIUN DẸP
Bài 11. SÁN LÁ GAN
I. MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : - HS nêu được đặc điểm nổi bật của ngành giun dẹp là cơ thể đối xứng 2 bên
- Chỉ rõ đặc điểm cấu tạo của sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, kĩ năng thu thập kiến thức, kĩ năng hoạt động nhóm.
3.Thái độ: Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống giun sán kí sinh cho vật nuôi
II. CHUẨN BỊ :
* GV : Tranh sán lông và sán lá gan. Tranh vòng đời của sán lá gan
* HS : Quan sát những trâu, bò bị nhiễm sán.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
* Kiểm tra 15 phút :
Câu hỏi : 1. Nêu đặc điểm chung của ngành ruột khoang?
2. Kể tên một số động vật nguyên sinh gây bệnh ở người và cách truyền bệnh. Vì sao bệnh sốt rét hay xảy ra ở miền núi ?
Đáp án : 1. Đối xứng toả tròn, ruột dạng túi, cấu tạo thành cơ thể gồm 2 lớp tế bào, có tế bào gai để tự vệ và tấn công. (4đ)
2. * Ví dụ : Trùng kiết lị truyền bệnh qua ăn uống, trùng sốt rét truyền bệnh qua muỗi đốt
* Giải thích : vì ở miền núi rừng cây rậm rạp, môi trường ẩm ướt tạo điều kiện cho muỗi Anôphen phát triển -> mang ấu trùng sốt rét nhiều -> dễ truyền sang người(6đ)
1. Mở bài : Từ hôm nay, chúng ta sẽ nghiên cứu 1 nhóm động vật đa bào, cơ thể có cấu tạo phức tạp hơn so với thủy tức đó là giun dẹp.
2. Tiến hành hoạt động :
I. Nơi sống, cấu tạo và di chuyển, II. Dinh dưỡng và III. Sinh sản (1.Cơ quan sinh dục)
Hoạt động 1: Tìm hiểu nơi sống, cấu tạo và di chuyển của sán lá gan
a. Mục tiêu : Mô tả được hình thái, cấu tạo và các đặc điểm sinh lí của sán lá gan
b. Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV yêu cầu học sinh quan sát hình trong SGK trang 40,41
- Đọc các thông tin trong SGK, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi :
+ Sán lá gan sống ở đâu
+ Hình dạng, cấu tạo của sán lá gan như thế nào ?
+ Tại sao ở sán lá gan mắt và lông bơi lại tiêu giảm còn giác bám phát triển ?
+ Sán lá gan di chuyển như thế nào ?
+ Ruột của sán lá gan thích nghi với đời sống như thế nào ?
+ Đặc điểm sinh sản của sán lá gan
- GV quan sát các nhóm, giúp đỡ nhóm học yếu
- GV yêu cầu học sinh kết luận lại
+ Sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh trong gan mật thể hiện ở những đặc điểm nào?
- Cá nhân tự quan sát tranh và hình SGK kết hợp thông tin về cấu tạo, di chuyển
- Trao đổi nhóm hoàn thành các câu trả lời.
Yêu cầu nêu được :
+ Ở gan và mật trâu, bò
+ Hình lá dẹp, màu đỏ máu, mắt và lông bơi tiêu giảm, giác bám phát triển
+ Thích nghi với đời sống lí sinh
+ Cách di chuyển : chun giãn, phồng dẹp cơ thể nhờ cơ dọc và cơ vòng
+ Ruột phân nhánh nhiều
+ Cơ quan sinh sản phát triển, đẻ trứng nhiều
- Đại diện nhóm báo cáo. Nhóm khác nghe, nhận xét và bổ sung
- HS tóm tắt lại những đặc điểm mang ý nghĩa thích nghi
* Tiểu kết : Sán lá gan có cơ thể dẹp đối xứng hai bên, mắt và lông bơi tiêu giảm; giác bám phát triển; rụôt phân nhánh, đẻ nhiều trứng; sống kí sinh, cơ quan di chuyển tiêu giảm, giác bám phát triển
2. Vòng đời
Hoạt động 2 : Tìm hiểu vòng đời sán lá gan
a. Mục tiêu : Hiểu và trình bày được vòng đời của sán lá gan để biết cách phòng chống
b. Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, quan sát hình 11.2 trang 42 .Thảo luận nhóm :
+ Hoàn thành bài tập SGK:Vòng đời sán lá gan ảnh hưởng như thế nào nếu trong thiên nhiên xảy ra tình huống sau :
- Trứng sán không gặp nước
- Ấu trùng nở không gặp cơ thể ốc thích hợp
- Ốc chứa ấu trùng bị động vật khác ăn mất
- Kén bám vào rau bèo nhưng trâu bò không ăn phải
+ Viết sơ đồ biểu diễn vòng đời của sán lá gan .
+ Sán lá gan thích nghi với sự phát tán nòi giống như thế nào ?
+ Muốn tiêu diệt sán lá gan ta làm như thế nào ?
- GV gọi các nhóm chữa bài
- GV ghi tóm tắt ý kiến và gọi hai nhóm lên chữa bài
- GV tóm tắt ý đúng, giải thích ý chưa đúng
- GV liên hệ thực tế : những nơi nào trâu bò thường mắc sán lá gan nhiều ?
- GV gọi 2 HS lên bảng trình bày vòng đời của sán lá gan trên tranh
- Muốn phòng bệnh dán lá gan cho trâu, bò ta phải làmm gì ?
- Cá nhân đọc thông tin quan sát hình 11.2 trang 42 SGK ghi nhớ kiến thức
- Thảo luận thống nhất ý kiến hòan thành bài tập
Yêu cầu:
+ Không nở được thành ấu trùng
+ Ấu trùng sẽ chết
+ Ấu trùng không phát triển
+ Kén hỏng và không nở thành sán được
+ Dựa vào hình 11.2 trong SGK viết theo chiều mũi tên chú ý các giai đoạn ấu trùng và kén.
+ Trứng phát triển ngoài môi trường thông qua vật chủ .
+ Diệt ốc, xử lí phân diệt trứng, xử lí rau diệt kén.
- Đại diện các nhóm trình bày đáp án , nhóm khác bổ sung .
+ Những nơi không vệ sinh chuồng trại
+ HS trình bày sơ đồ
- HS tự rút ra kết luận : vệ sinh chuồng trại, thức ăn cho trâu, bò
* Tiểu kết 2 : Trâu bò(sán trưởng thành) à trứng àấu trùng àốcàấu trùng có đuôiàmôi trường nước
â
Bám vào rau bèoßKết kén
3. Tổng kết bài : HS đọc kết luận trong SGK
4. Kiểm tra đánh giá : (GV đánh giá cho điểm)
1. Cấu tạo sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh như thế nào ?
2. Vì sao trâu bò nước ta mắc bệnh sán lá gan nhiều ?
3. Hãy trình bày vòng đời của sán lá gan
5. Dặn dò :
- Học bài trả lời câu hỏi SGK
- Tìm hiểu các bệnh do sán gây nên ở người và động vật
- Đọc mục “Em có biết”. Kẻ bảng trang 45 vào vở
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_11_san_la_gan.doc