Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 15: Giun đất (Bản hay)

I, Mục tiêu: sau bài này hs phải

- Mô tả được hình dạng ngoài và cách di chuyển của giun đất

- Xác định được cấu tạo trong trên cơ sở đó biết cách dinh dưỡng và hình thức sinh sản của chúng

- Có thái độ bảo vệ các động vật có ích

II, Chuẩn bị

1. Giáo viên & Học sinh

- Nghiên cứu nội dung sgk

- Hình vẽ sgk

2. Phương pháp

III, Tổ chức hoạt động dạy học

1, Ổn định lớp

2, Bài cũ

? Kể tên các đại diện của ngành giun tròn, nêu đặc điểm chung của ngành giun tròn. Biện pháp phòng tránh giun tròn kí sinh

3, Bài mới

Giới thiệu:Giun đất là đại diện của ngành giun đốt, một loài động vật rất quen thuộc đối với nhà nông, người ta thường ví giun đất là bạn của nhà nông, tại sao lại ví như vậy, bài này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 183 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 15: Giun đất (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án tuần 8 Ngày soạn: Ngày dạy: NGÀNH GIUN ĐỐT TIẾT 15 GIUN ĐẤT I, Mục tiêu: sau bài này hs phải - Mô tả được hình dạng ngoài và cách di chuyển của giun đất - Xác định được cấu tạo trong trên cơ sở đó biết cách dinh dưỡng và hình thức sinh sản của chúng - Có thái độ bảo vệ các động vật có ích II, Chuẩn bị 1. Giáo viên & Học sinh - Nghiên cứu nội dung sgk - Hình vẽ sgk 2. Phương pháp III, Tổ chức hoạt động dạy học 1, Ổn định lớp 2, Bài cũ ? Kể tên các đại diện của ngành giun tròn, nêu đặc điểm chung của ngành giun tròn. Biện pháp phòng tránh giun tròn kí sinh 3, Bài mới Giới thiệu:Giun đất là đại diện của ngành giun đốt, một loài động vật rất quen thuộc đối với nhà nông, người ta thường ví giun đất là bạn của nhà nông, tại sao lại ví như vậy, bài này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Thời gian Nội dung Phương pháp thực hiện *Hoạt động 1:Tìm hiểu hình dạng ngoài và di chuyển của giun đất I,Hình dạng ngoài Cơ thể thuôn dài 2 đầu, phân đốt mỗi đốt có 1 vòng tơ (chi bên) Chất nhầy à da trơn Có đai sinh dục và lỗ sinh dục II, Di chuyển Giun đất di chuyển bằng cách: cơ thể phồng dũi xen kẽ, vòng tơ làm chỗ dựa à kéo cơ thể về 1 phía *Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo trong của giun đất Có khoang cơ thể chính thức, chứa dịch Hệ tiêu hóa phân hóa rõ ràng: lỗ miệng, hầu, thực quản,diều,dạ dày cơ, ruột/ruột tịt, hậu môn Hệ tuần hoàn: Mạch lưng, mạch bụng, vòng hầu(tim đơn giản), tuần hoàn kín Hệ thần kinh, chuỗi hạch thần kinh, dây thần kinh *Hoạt động 3:Tìm hiểu về dinh dưỡng, sinh sản của giun đốt IV, Dinh dưỡng Hô hấp qua da Thức ăn-lỗ miệng-hầu-diều-dạ dày –enzim biến đổi-ruột tịt- bã đưa ra ngoài Dinh dưỡng qua thành ruột vào máu V, Sinh sản Giun đất lưỡng tính Ghép đôi trao đổi tinh dịch tại cơ quan sinh dục Đai sinh dục tuột khỏi cơ thể, tạo kén chứa trứng *Hoạt động 4:Tổng kết, dặn dò Gv yêu cầu hs tìm hiểu sgk và trình bày cấu tạo ngoài của giun đất, dựa vào hình 15.1,15.2 và vật thật đã chuẩn bị của các nhóm Gv treo tranh cho hs trình bày cách di chuyển của giun đất (2-1-4-3) Sau dó cho hs hoàn thành yêu cầu sgk, và trình bày cho cả lớp theo dõi, nhận xét bổ sung thêm Yêu cầu hs dựa vào hình chú thích sgk và tìm ra những cơ quan bắt đầu xuất hiện ở giun đất Và yêu cầu hs trình bày cấu tạo trong của giun đất Dựa vào sgk hs trình bày Gv yêu cầu hs nghiên cứu sgk trả lời các câu hỏi sau ?Thức ăn của giun đất là thức ăn gì ?Quá trình tiêu hóa diễn ra như thế nào ?Vì sao mưa nhiều giun đất bò lên mặt đất (nước ngập,giun đất không hô hấp được) ?Khi cuốc phải giun đất thấy có chất lỏng màu đỏ chảy ra, đó là chất gì, tại sao lại có màu đỏ ( đó là máu, vì giun bắt đầu đã có hệ tuần hoàn, máu mang sắc tố chứa sắt nên có màu đỏ) HS thảo luận trả lời ? giun đất có đặc điểm gì ở cơ quan sinh dục mà được gọi là lưỡng tính ? Vì sao lưỡng tính mà giun đất còn phải ghép đôi HS trả lời, gv rút lại Gv yêu cầu hs nêu những điểm tiến hóa của giun đất so với các ngành giun tròn Hs trả lời các câu hỏi sgk Đọc phần ghi nhớ, mục em có biết Dặn dò cho hs chuẩn bị bài thực hành hôm sau 4. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_15_giun_dat_ban_hay.doc