Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 15+16

I. Mục tiêu:

Qua bài này GV làm cho HS:

- Nêu được đặc điểm cấu tạo, di chuyển, dinh dưỡng, sinh sản của giun đất; thấy được điểm tiến hóa hơn của giun đốt so với giun tròn.

- Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích, kỹ năng hoạt động nhóm cho học sinh.

- Có ý thức bảo vệ động vật có ích.

II. Chuẩn bị:

- GV: Tranh: Hình dạng ngoài của giun đất, sơ đồ di chuyển của giun đất và hoạt động ghép đôi của chúng.

- HS: Tìm hiểu về đời sống, cấu tạo và di chuyển của giun đất.

III. Hoạt động dạy - học

1. Mở bài: GV giới thiệu sơ lược về ngành, sau đó yêu cầu học sinh cho biết nơi sống của giun đất, thời gian hoạt động của chúng. (2)

2. Phát triển bài:

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/07/2022 | Lượt xem: 234 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 15+16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGÀNH GIUN ĐỐT Tuần: Ngày soạn: Tiết: 15 Ngày dạy: Bài 5. GIUN ĐẤT Mục tiêu: Qua bài này GV làm cho HS: Nêu được đặc điểm cấu tạo, di chuyển, dinh dưỡng, sinh sản của giun đất; thấy được điểm tiến hóa hơn của giun đốt so với giun tròn. Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích, kỹ năng hoạt động nhóm cho học sinh. Có ý thức bảo vệ động vật có ích. Chuẩn bị: GV: Tranh: Hình dạng ngoài của giun đất, sơ đồ di chuyển của giun đất và hoạt động ghép đôi của chúng. HS: Tìm hiểu về đời sống, cấu tạo và di chuyển của giun đất. Hoạt động dạy - học Mở bài: GV giới thiệu sơ lược về ngành, sau đó yêu cầu học sinh cho biết nơi sống của giun đất, thời gian hoạt động của chúng. (2’) Phát triển bài: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1. Tìm hiểu về cấu tạo di chuyển của giun đất (24’) GV: Yêu cầu HS đọc mục I SGK, quan sát hình 15.1 và 15.2 ® tìm hiểu hình dạng, cấu tạo ngoài của giun đất. Nêu câu hỏi: ? Cấu tạo ngoài của giun đất phù hợp lối sống chui rúc trong đất như thế nào? ? Vị trí các lỗ sinh dục? Cho HS kết luận về cấu tạo ngoài của giun đất. Cho HS quan sát hình 15.4, 15.5 và nêu câu hỏi: ? So sánh với giun tròn, tìm ra cơ quan và hệ cơ quan mới xuất hiện ở giun đất. ? Hệ cơ quan mới của giun đất có cấu tạo như thế nào? Cho HS quan sát tranh: Sự di chuyển của giun đất làm bài tập trang 54: đánh số đúng vào ô trống nói về hoạt động di chuyển của giun đất. ? Đặc điểm nào thích nghi với lối di chuyển đó? 1. Cấu tạo- di chuyển Cá nhân đọc thông tin, quan sát hình vẽ tìm hiểu hình dạng, cấu tạo ngoài của giun đất. HS nhận biết các bộ phận trên cơ thể giun đất qua hình vẽ. Các nhóm thảo luận, thống nhất ý kiến. HS kết luận: Cơ thể dài gồm nhiều đốt, mỗi đốt có một vòng tơ. Lỗ sinh dục cái ở mặt bụngđai sinh dục, lỗ sinh dục đực ở dưới lỗ sinh dục cái. Các nhóm thảo luận, thống nhất ý kiến. HS rút ra kết luận: Cơ quan tiêu hóa phân hóa. Hệ tuần hoàn kín. Hệ thần kinh kiểu chuỗi hạch. Có khoang cơ thể chính thức. HS quan sát tranh: Sự di chuyển của giun đất làm bài tập trang 54: đánh số đúng vào ô trống nói về hoạt động di chuyển của giun đất. Nhiều đốt, có vòng tơ, da trơn, có thể xoang. Hoạt động 2. Tìm hiểu dinh dưỡng của giun đất (9’) GV: Cho HS nghiên cứu SGK, trao đổi nhóm trả lời câu hỏi: ? Quá trình tiêu hóa diễn ra như thế nào? ? Vì sao mưa nhiều, giun đất lại chui lên mặt đất? ? Cuốc phải giun đất, thấy có chất lỏng màu đỏ chảy ra, đó là chất gì, tại sao có màu đỏ? 2. Dinh dưỡng HS tìm hiểu hoạt động dinh dưỡng của giun đất: đọc SGK, trả lời câu hỏi: Miệng ® diều ® dạ dày cơ ® ruột ® máu. Hô hấp qua da. Là máu, chứa huyết sắc tố. Hoạt động 2. Tìm hiểu sinh sản của giun đất (6’) GV: Yêu cầu HS nghiên cứu SGK, quan sát tranh ® trả lời câu hỏi: ? Giun đất sinh sản như thế nào? Cho HS báo cáo đáp án, từ đó hướng dẫn HS rút ra kết luận. Sinh sản HS tự thu nhận thông tin qua nghiên cứu SGK. Đại diện HS trình bày đáp án ® ghi kết luận: Giun đất ghép đôi trao đổi tinh dịch ® tạo kén ® nở thành giun non sau vài tuần. 4. Củng cố - Đánh giá ? Trình bày cấu tạo của giun đất phù hợp với chui rúc trong đất. ? Cơ thể giun đất có điểm nào tiến hóa hơn so với ngành động vật trước? ? Giun đất sinh sản như thế nào? 5.Dặn dò - Học bài, nắm vững nội dung củng cố. - Xem bài mới. Chuẩn bị: mỗi nhóm: con giun đất to. ²²² Tuần: Ngày soạn: Tiết: 16 Ngày dạy: Bài 16. MỔ VÀ QUAN SÁT GIUN ĐẤT Mục tiêu: Làm cho học sinh: Nhận biết được loài giun khoang, chỉ rõ được cấu tạo ngoài và trong của giun. Tập thao tác mổ độngvật không xương sống, sử dụng các dụng cụ mổ, dùng kính lúp quan sát. Có ý thức tự giác, tính kỷ luật trong giờ thực hành.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_1516.doc