Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 69, Bài 64-66: Tham quan thiên nhiên (Tiếp theo)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Tạo cơ hội cho HS tiếp xúc với thiên nhiên và thế giới động vật.

- HS sẽ được nghiên cứu động vật sống trong tự nhiên.

2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng quan sát và sử dụng các dụng cụ để theo dõi hoạt động sống của động vật.

- Tập cách nhận biết động vật và ghi chép ngoài thiên nhiên.

3. Thái độ:

- Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ thế giới động vật, đặc biệt là động vật có ích.

II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC:

1. Giáo viên:

- Vợt thuỷ tinh, chổi lông, kim nhọn, khay đựng mẫu.

- Địa điểm thực hành: Khu rừng sau trường

2. Học sinh:

- Lọ bắt động vật, hộp chứa mẫu, kính lúp cầm tay, vở ghi chép có kẻ sãn bảng như SGK trang 205, vợt bướm.

III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:

1. Kiểm tra bài cũ: (4/)

- Yêu cầu HS đọc bài cũ đã học thuộc.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 241 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 69, Bài 64-66: Tham quan thiên nhiên (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7D. Tiết TKB: Ngày giảng:..tháng 04 năm 2013. Sĩ số: 23 vắng: .... TIẾT 69. BÀI 64, 65, 66: THAM QUAN THIÊN NHIÊN (tiếp) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Tạo cơ hội cho HS tiếp xúc với thiên nhiên và thế giới động vật. - HS sẽ được nghiên cứu động vật sống trong tự nhiên. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát và sử dụng các dụng cụ để theo dõi hoạt động sống của động vật. - Tập cách nhận biết động vật và ghi chép ngoài thiên nhiên. 3. Thái độ: - Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ thế giới động vật, đặc biệt là động vật có ích. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC: 1. Giáo viên: - Vợt thuỷ tinh, chổi lông, kim nhọn, khay đựng mẫu. - Địa điểm thực hành: Khu rừng sau trường 2. Học sinh: - Lọ bắt động vật, hộp chứa mẫu, kính lúp cầm tay, vở ghi chép có kẻ sãn bảng như SGK trang 205, vợt bướm. III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1. Kiểm tra bài cũ: (4/) - Yêu cầu HS đọc bài cũ đã học thuộc. 2. Bài mới: (1/) * Vào bài: GV thông báo: Tiết 68: Học trên lớp Tiết 69, 70: + Quan sát thu thập mẫu + Báo cáo của các nhóm Tiến hành ngoài trời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng HOẠT ĐỘNG 1: (10/) Giáo viên thông báo nội dung cần quan sát * GV hỏi: - Trong từng môi trường có những động vật nào ? - Số lượng cá thể nhiều hay ít ? - HS trả lời, lớp bổ sung - HS trả lời - Cành cây có nhiều sâu bướm 1. Quan sát động vật theo phân bố của môi trường. - Động vật có các cách di chuyển bằng những bộ phận nào ? - Quan sát các loài động vật có hình thức dinh dưỡng như thế nào ? - VD: sâu ăn lá - Tìm xem có động vật nào có ích hoặc gây hại cho động vật. * Có những hiện tượng sau - Màu sắc giống lá cây, cành cây, màu đất. - Duỗi cơ thể giống cành cây khô hay một chiếc lá. - Cuộn tròn giống như hòn đá. - Từng môi trường có thành phần loài như thế nào ? - Trong môi trường số lượng cá thể như thế nào ? - Loài động vật nào không có trong môi trường đó ? - HS trả lời tùy theo loài động vật quan sát được - Cá nhân trả lời, lớp bổ sung - HS lắng nghe - VD: ong hút mật => thụ phấn cho hoa; sâu ăn lá non => cây chết. - HS tìm các hiện tượng như GV để quan sát - HS quan sát tự nhiên để mô tả 2. Quan sát sự thích nghi di chuyển của động vật ở các môi trường 3. Quan sát sự thích nghi dinh dưỡng của động vật 4. Quan sát mối quan hệ động vật và thực vật 5. Quan sát hiện tượng ngụy trang của động vật 6. Quan sát số lượng thành phần động vật trong tự nhiên HOẠT ĐỘNG 2: (10/) Học sinh tiến hành quan sát - Trong nhóm phân công tất cả phải được quan sát + 1 người ghi chép + 1 người giữ mẫu - Thay phiên nhau lấy mẫu quan sát. * Lưu ý bảo quản mẫu cẩn thận, tránh làm chết hoặc bay mất. - Loài động vật nào chưa biết tên cần hỏi ý kiến của GV. - HS phân chia theo nhóm - HS lấy mẫu - Chú ý lắng nghe - HS chú ý 1. Đối với HS - Bao quát lớp học, hướng dẫn giúp đỡ nhóm học yếu. - Nhắc nhở HS lấy đủ mẫu vật nơi quan sát. - HS chú ý - HS thực hiện 2. Đối với GV HOẠT ĐỘNG 3: (10/) Báo cáo kết quả của các nhóm - GV yêu cầu HS tập trung ở chỗ mát. - Các nhóm báo cáo kết quả. * Yêu cầu gồm: + Bảng tên các động vật và môi trường sống. + Mẫu thu thập được. + Đánh giá về số lượng thành phần động vật trong tự nhiên. - Sau khi báo cáo GV cho HS dùng chổi lông, nhẹ nhàng quét trả các mẫu về môi trường sống của chúng. 3. Nhận xét – Đánh giá: (4/) - Giáo viên yêu cầu HS nhắc lại các nội dung chính trong bài 4. Dặn dò: (1/) - Chuẩn bị nội dung giờ tiếp theo. - Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ. g b ò a e

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_69_bai_64_66_tham_quan_thien_nhi.doc