Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 15+16 (Bản hay)

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Học sinh tìm tòi, quan sát cấu tạo của giun đất như: sự phân đốt cơ thể, các vòng tơ ở xung quanh mỗi đốt, đai sinh dục, các loại lỗ: lỗ miệng, hậu môn, sinh duch đực và cái.

 2. Kĩ năng

 - Chia sẻ thông tin trong khi mổ và quan sát giun đất.

 - Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước tổ, nhóm.

 - Kĩ năng hợp tác trong nhóm, quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công.

 3. Thái độ: Giáo dục ý thức tự giác, kiên trì và tinh thần hợp tác trong giờ thực hành.

 II. Đồ dùng dạy học

 Mỗi nhóm 1 con giun đất to; bẹ chuối, dao lam, kéo, gai bưởi, khăn lau, cồn.

 III. Phương pháp

- Phương pháp thực hành - quan sát, trực quan.

IV. Tổ chức giờ học

1. Khởi động

- Ổn định tổ chức (1 phút): Hát - sĩ số 7A: ./ 35 7B:./ 36

- Kiểm tra đầu giờ (15 phút):

Câu hỏi: Kể tên một vài giun tròn và nơi kí sinh của chúng, qua đó nêu đặc điểm chung của ngành giun tròn?

 Đáp án:

 - Giun kim kí sinh ở ruột già của người; giun móc câu kí sinh ở tá tràng của người; giun rễ lúa kí sinh ở rễ lúa; giun chỉ kí sinh ở mạch bạch huyết.

- Đặc điểm chung của ngành giun tròn:

+ Cơ thể hình trụ, thường thuôn 2 đầu.

+ Có khoang cơ thể chưa chính thức, cơ quan tiêu hoá bắt đầu từ miệng và kết thúc ở hậu môn.

+ Phần lớn sống kí sinh.

- Mở bài (5phút): GV giới thiệu về ngành giun đốt, một vài đặc điểm của giun đất.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 208 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 15+16 (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03. 10. 2011 Ngày giảng: 06. 10: 7B 08. 10: 7A NGÀNH GIUN ĐỐT Tiết 15 - Bài 15: THỰC HÀNH MỔ VÀ QUAN SÁT GIUN ĐẤT I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh tìm tòi, quan sát cấu tạo của giun đất như: sự phân đốt cơ thể, các vòng tơ ở xung quanh mỗi đốt, đai sinh dục, các loại lỗ: lỗ miệng, hậu môn, sinh duch đực và cái. 2. Kĩ năng - Chia sẻ thông tin trong khi mổ và quan sát giun đất. - Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước tổ, nhóm. - Kĩ năng hợp tác trong nhóm, quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức tự giác, kiên trì và tinh thần hợp tác trong giờ thực hành. II. Đồ dùng dạy học Mỗi nhóm 1 con giun đất to; bẹ chuối, dao lam, kéo, gai bưởi, khăn lau, cồn. III. Phương pháp - Phương pháp thực hành - quan sát, trực quan. IV. Tổ chức giờ học 1. Khởi động - Ổn định tổ chức (1 phút): Hát - sĩ số 7A: ../ 35 7B:..../ 36 - Kiểm tra đầu giờ (15 phút): Câu hỏi: Kể tên một vài giun tròn và nơi kí sinh của chúng, qua đó nêu đặc điểm chung của ngành giun tròn? Đáp án: - Giun kim kí sinh ở ruột già của người; giun móc câu kí sinh ở tá tràng của người; giun rễ lúa kí sinh ở rễ lúa; giun chỉ kí sinh ở mạch bạch huyết. - Đặc điểm chung của ngành giun tròn: + Cơ thể hình trụ, thường thuôn 2 đầu. + Có khoang cơ thể chưa chính thức, cơ quan tiêu hoá bắt đầu từ miệng và kết thúc ở hậu môn. + Phần lớn sống kí sinh. - Mở bài (5phút): GV giới thiệu về ngành giun đốt, một vài đặc điểm của giun đất. 2. Các hoạt động Hoạt động 1: I. CẤU TẠO NGOÀI (19 phút) * Mục tiêu: Học sinh tìm tòi, quan sát cấu tạo của giun đất như: sự phân đốt cơ thể, các vòng tơ ở xung quanh mỗi đốt, đai sinh dục, các loại lỗ: lỗ miệng, hậu môn, sinh duch đực và cái. * Đồ dùng dạy học: mỗi nhóm 1 con giun đất to; bẹ chuối, dao lam, kéo, gai bưởi, khăn lau, cồn. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV yêu cầu học sinh đọc thông tin sgk - 56, thực hành xử lí mẫu. - H: Trình bày cách xử lí mẫu? - GV kiểm tra mẫu vật, nhóm nào chưa làm được, GV hướng dẫn thêm. - GV yêu cầu các nhóm quan sát các đốt, vòng tơ xác định mặt lưng, mặt bụng, tìm đai sinh dục. + Làm thế nào quan sát được vòng tơ? + Dựa vào đặc điểm nào để xác đinh mặt lưng và bụng? + Tìm đai sinh dục và lỗ sinh dục dựa vào đặc điểm nào? - GV yêu cầu học sinh làm bài tập Đáp án: 16.1A: 1 - lỗ miệng, 2 - đai sianh dục, 3 - lỗ hậu môn, 16.1B: 4- đai sinh dục, 3 - lỗ cái; 5 - lỗ đực. 16.1C2 - Vòng tơ quanh đốt. - H: Giun đất di chuyển như thế nào? 1. Cách xử lí mẫu - Học sinh đọc thông tin, 1 đại diện trong nhóm tiến hành. - Đại diện trả lời 2. Quan sát cấu tạo ngoài - Các nhóm quan sát + Kéo giun trên giấy thấy lạo xạo + Mặt lưng màu xẫm hơn mặt bụng. + Đai sinh dục: Phía đầu, kích thước bằng 3 đốt, hơi thắt lại, màu nhạt hơn. - Di chuyển: Cơ thể phình duỗi xen kẽ, vòng tơ làm chỗ dựa ® kéo cơ thể về 1 phía. 3. Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà (5 phút) a. Củng cố. - GV hệ thống kiến thức bài học. - Đọc “Em có biết”. b. Dặn dò - Học bài, trả lời câu hỏi trong sgk. - Mỗi nhóm 1 con giun đất to; bẹ chuối, dao lam, kéo, gai bưởi, khăn lau, cồn. Ngày soạn: 07. 10. 2011 Ngày giảng: 10. 10: 7B 14. 10: 7A Tiết 16 - Bài 16: THỰC HÀNH: MỔ VÀ QUAN SÁT GIUN ĐẤT (tiếp) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh tìm tòi, quan sát cấu tạo của giun đất như: sự phân đốt cơ thể, các vòng tơ ở xung quanh mỗi đốt, đai sinh dục, các loại lỗ: lỗ miệng, hậu môn, sinh duch đực và cái. 2. Kĩ năng - Chia sẻ thông tin trong khi mổ và quan sát giun đất. - Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước tổ, nhóm. - Kĩ năng hợp tác trong nhóm, quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức tự giác, kiên trì và tinh thần hợp tác trong giờ thực hành. II. Đồ dùng dạy học Mỗi nhóm 1 con giun đất to; bẹ chuối, dao lam, kéo, gai bưởi, khăn lau, cồn. III. Phương pháp - Phương pháp thực hành - quan sát, trực quan. IV. Tổ chức giờ học 1. Khởi động - Ổn định tổ chức (1 phút): Hát - sĩ số 7A: ......./ 35 7B: ...../ 36 - Kiểm tra đầu giờ (2 phút): kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh - Mở bài (1phút): Chúng ta tìm hiểu cấu tạo của giun đất để củng cố, khắc sâu lí thuyết về giun đất. 2. Các hoạt động Hoạt động 1: I. CẤU TẠO TRONG (31 phút) * Mục tiêu: Thực hiện được kĩ thuật mổ từ cắm ghim để cố định mẫu vật trên chậu mổ đến thực hiện các vết cắt, phanh cơ thể ngập trong nước, kể cả cách tìm tòi nội quan bằng kính lúp và chú thích các kết quả tìm thấy vào hình vẽ có sẵn. Kĩ năng chia sẻ thông tin trong khi mổ và quan sát giun đất. Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước tổ, nhóm. Kĩ năng hợp tác trong nhóm, quản lý thời gian và đảm nhận trách nhiệm trước khi phân công * Đồ dùng dạy học: mỗi nhóm 1 con giun đất to; bẹ chuối, dao lam, kéo, gai bưởi, khăn lau, cồn. - GV yêu cầu học sinh đọc thông tin sgk - 57; quan sát hình 16.2, thực hành mổ giun, - GV lưu ý học sinh: Mổ mặt lưng, nhẹ tay, đường kéo ngắn, lách nội quan từ từ, ngâm vào nước - GV kiểm tra sản phẩm của các nhóm, gọi 1 nhóm mẫu mổ đẹp lên trình bày cách mổ. - GV hướng dẫn + Dùng kéo nhon, tách nhẹ nội quan. + Dựa vào hình 16.3 nhận biết các bộ phận của hệ tiêu hóa, bộ phận sinh dục + Gạt ống tiêu hóa sang bên để quan sát hệ thần kinh màu trắng ở bụng. + Hoàn thành chú thích. 1. Cách mổ - Ca nhân quan sát kĩ hình, đọc thông tin, cử đại diện mổ. 2. Quan sát cấu tạo trong - Học sinh thao tác gỡ nội quan, xác định nội quan, chú thích vào hình vẽ Hoạt động 2: II. BÀI THU HOẠCH (5 phút) - GV yêu cầu học sinh hoàn thiện bài thu hoạch theo mẫu. - HS hoàn thiện 3. Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà (5 phút) a. Tổng kết. - GV gọi đại diện, trình bày: + Cách quan sát cấu tạo ngoài của giun đất + Thao tác mổ và quan sát cấu tạo trong của giun đất. - Nhận xét giờ b. Dặn dò - Viết thu hoạch theo nhóm, chuẩn bị bài 17 - Chuẩn bị bài 17.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_1516_ban_hay.doc