I.Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
-Phân biệt động vật với thức vật, thấy chúng có những đặc điểm chung của sinh vật, nhưng chúng cũng khác nhau về một số đặc điểm cơ bản.
-Nêu được một số đặc điểm của động vật để nhận biết chúng trong thiên nhiên.
-Chỉ rõ sự khác nhau giữa động vật không xương sống và động vật có xương sống. Vai trò của chúng trong thiên nhiên và trong đời sống con người.
2.Kỹ năng: -Phát triển kỹ năng quan sát tranh.
-Kỹ năng tư duy, phân tích, so sánh.
-Kỹ năng hoạt động nhóm.
3.Thái độ: - Yêu thích môn hoc
II. Chuẩn bị:
1.Giáo viên: -Tranh phóng to hình 2.1 -> 2.2 SGK
-Tranh ảnh về một số động vật, thực vật.
2.Học sinh: -Đọc trước bài ở nhà.
- Kẻ bảng 1,2 vào vở bài tập.
III.Các hoạt động dạy học:
1.Bài cũ: - Chứng minh rằng động vật đa dạng về loài và số lượng cá thể? Động vật đa dạng về môi trường sống như thề nào?
2. Mở bài: Em phân biệt động vật và thực vật như thế nào? Bài học hôn nay sẽ cho chúng ta biết được sự giống nhau và khác nhau giữa động vật và thực vật . Từ đó tìm những đặc điểm chung của động vật.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/07/2022 | Lượt xem: 219 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 2: Phân biệt động vật với thực vật đặc điểm chung của động vật (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 01 Ngày soạn: 11/08/2009
Tiết 02 Ngày dạy: 12/08/2009
PHÂN BIỆT ĐỘNG VẬT VỚI THỰC VẬT
ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA ĐỘNG VẬT
I.Mục tiêu bài học:
Kiến thức:
-Phân biệt động vật với thức vật, thấy chúng có những đặc điểm chung của sinh vật, nhưng chúng cũng khác nhau về một số đặc điểm cơ bản..
-Nêu được một số đặc điểm của động vật để nhận biết chúng trong thiên nhiên.
-Chỉ rõ sự khác nhau giữa động vật không xương sống và động vật có xương sống. Vai trò của chúng trong thiên nhiên và trong đời sống con người.
2.Kỹ năng: -Phát triển kỹ năng quan sát tranh.
-Kỹ năng tư duy, phân tích, so sánh.
-Kỹ năng hoạt động nhóm.
3.Thái độ: - Yêu thích môn hoc
II. Chuẩn bị:
1.Giáo viên: -Tranh phóng to hình 2.1 -> 2.2 SGK
-Tranh ảnh về một số động vật, thực vật.
2.Học sinh: -Đọc trước bài ở nhà.
- Kẻ bảng 1,2 vào vở bài tập.
III.Các hoạt động dạy học:
1.Bài cũ: - Chứng minh rằng động vật đa dạng về loài và số lượng cá thể? Động vật đa dạng về môi trường sống như thề nào?
2. Mở bài: Em phân biệt động vật và thực vật như thế nào? Bài học hôn nay sẽ cho chúng ta biết được sự giống nhau và khác nhau giữa động vật và thực vật . Từ đó tìm những đặc điểm chung của động vật.
3.Phát triểnbài:
Hoạt động 1: Phân biệt động vật với thực vật
* Mục tiêu: Biết được động vật và thực vật là những sinh vật. Chúng có những đặc điểm chung nhưng chúng khác nhau về một số đặc điểm cơ bản.
* Tiến hành: Cá nhân, nhóm
Hoạt động của thầy
-GV y/c hs quan sát hình 2.1thảo luận nhóm hoàn thành bảng 1 SGK?
- Tiếp tục thảo luận nhóm thực hiện lệnh SGK?
-GV nhận xét, bổ sung (nếu cần).
-GV chốt kiến thức.
Hoạt động của trò
-HS quan sát hình 2.1 SGK. Thảo luận nhóm điền vào bảng.
Đại diện nhóm trình bày kết quả, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
+Tiếp tục thảo luận nhóm, đại diện các nhóm lên bảng ghi phần trả lời của mình -> các nhóm nhận xét chéo nhau, nêu được:
-Giống: Cùng có cấu tạo tế bào, cùng có khả năng sinh trưởng và phát triển.
-Khác:Không có màng xenlulôzơ, chỉ sử dụng chất hữu cơ có sẳn, có cơ quan di chuyển, có hệ thần kinh và giác quan.
-HS chốt lại kiến thức.
Tiểu kết : - Giống: Cùng có cấu tạo tế bào, cùng có khả năng sinh trưởng và phát triển.
- Khác:Không có màng xenlulôzơ, chỉ sử dụng chất hữu cơ có sẳn, có cơ quan di chuyển, có hệ thần kinh và giác quan.
.Hoạt động 2: Đặc điểm chung của động vật
* Mục tiêu: Dựa vào kiến thức phần I, nêu những đặc điểm chung của động vật.
* Tiến hành: Cá nhân, nhóm
-GV y/c hs làm bài tập phần lệnh SGK?
-GV nhận xét, bổ sung.
-GV ï rút ra kết luận.
-HS dựa vào kiến thức phần I, trả lời các đặc điểm ở động vật:1,3,4
-HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Tiểu kết: - Có khả năng di chuyển
- Có hệ thần kinh và giác quan
- Dị dưỡng tức khả năng dinh dưỡng nhờ chất hữu cơ có sẳn.
Hoạt động 3: Sơ lược về thế giới động vật
* Mục tiêu: Nắm được các ngành động vật chính sẽ học trong chương trình SH7
* Tiến hành: Cá nhân.
Tiểu kết: Chương trình SH 7 có 8 ngành động vật: Động vật không xương sống 7 ngành, động vật có xương sống 1 ngành.
-GV giới thiệu.
-Giới động vật chia thành 20 ngành. Chương trình SH7 chỉ học 8 ngành cơ bản.
-HS nghe, ghi nhớ kiến thức.
Hoạt động 4: Vai trò của động vật
* Mục tiêu: Biết được vai trò của động vật đối với đời sống con người.
* Tiến hành: Nhóm
-GV cho HS chơi trò chơi bằng cách điền vào bảng 2 theo vị trí trong bảng
-Mỗi nhóm cử đại diện lên chơi.
-Sau khi kết thúc, các nhóm nhận xét, bổ sung.
Tiểu kết: - Động vật mang lại lợi ích nhiều mặt cho con người: thực phẩm, lông, da, học tập, nghiên cứu, khoa học, lao động..Tuy nhiên một số có hại: Truyền bệnh.
4.Kết luận bài:
-Qua bài học em biết gì về sự giống và khác nhau giữa động vật và thực vật? Từ đó rút ra đặc điểm chung của động vật?
-Hãy đọc thông tin SGK
5. Kiểm tra đánh giá:
–Trình bày các đặc điểm chung của động vật?
–Ý nghĩa của động vật đối với đời sống con người?
6.Dặn dò:
-Học bài, trả lời câu hỏi SGK.
-Đọc “Em có biết?”
-Chuẩn bị bài: “Thực hành quan sát một số động vật nguyên sinh”
-Chuẩn bị váng nước ao hồ, rơm cỏ khô.
*Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_2_phan_biet_dong_vat_voi_thuc_va.doc