Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 20: Một số thân mềm khác

I. MỤC TIÊU :

1.Kiến thức : - Trình bày được đặc điểm của một số đại diện của ngành thân mềm.

 - Thấy được sự đa dạng của thân mềm.

 - Giải thích được ý nghĩa một số tập tính ở thân mềm.

2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng quan sát tranh, mẫu vật. Kĩ năng hoạt động nhóm

3.Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ động vật thân mềm

III. CHUẨN BỊ :

 * GV : Tranh 19.1,2,3,4,5,6,7 SGK, sưu tầm vỏ một số thân mềm

 * HS : Ốc sên, mực, sò ốc vặn ,vỏ thân mềm

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 * Kiểm tra miệng : Trai sống sống ở đâu? chúng có lối sống như thế nào? Mô tả những đặc điểm cấu tạo của trai sông phù hợp với lối sống đó. Cách dinh dưỡng của trai có ý nghĩa gì với môi trường nước

1. Mở bài :Thân mềm rất đa dạng và phong phú tập trung nhiều ở biển, ao, hồ. Hôm nay chúng ta tìm hiểu một số thân mềm thường gặp .

2.Tiến hành hoạt động :

I. Một số thân mềm khác

 Hoạt động 1:Tìm hiểu một số đại diện thân mềm

a.Mục tiêu :Thông qua đặc điểm các đại diện, HS thấy được sự đa dạng của thân mềm.

b.Tiến hành :

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 249 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 20: Một số thân mềm khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Ngày soạn :13.10.2008 Tiết 20 Ngày dạy :15.10.2008 Bài 19. MỘT SỐ THÂN MỀM KHÁC I. MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : - Trình bày được đặc điểm của một số đại diện của ngành thân mềm. - Thấy được sự đa dạng của thân mềm. - Giải thích được ý nghĩa một số tập tính ở thân mềm. 2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng quan sát tranh, mẫu vật. Kĩ năng hoạt động nhóm 3.Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ động vật thân mềm III. CHUẨN BỊ : * GV : Tranh 19.1,2,3,4,5,6,7 SGK, sưu tầm vỏ một số thân mềm * HS : Ốc sên, mực, sò ốc vặn ,vỏ thân mềm III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : * Kiểm tra miệng : Trai sống sống ở đâu? chúng có lối sống như thế nào? Mô tả những đặc điểm cấu tạo của trai sông phù hợp với lối sống đó. Cách dinh dưỡng của trai có ý nghĩa gì với môi trường nước 1. Mở bài :Thân mềm rất đa dạng và phong phú tập trung nhiều ở biển, ao, hồ. Hôm nay chúng ta tìm hiểu một số thân mềm thường gặp . 2.Tiến hành hoạt động : I. Một số thân mềm khác Hoạt động 1:Tìm hiểu một số đại diện thân mềm a.Mục tiêu :Thông qua đặc điểm các đại diện, HS thấy được sự đa dạng của thân mềm. b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV yêu cầu HS quan sát kĩ hình 19(1-5) SGK đọc chú thích nêu các đặc điểm đặc trưng của mỗi đại diện . -Tìm các đại diện tương tự mà em gặp ở địa phương ? - Qua các đại diện GV yêu cầu HS rút ra nhận xét về: + Đa dạng loài + Lối sống + Môi trường sống - HS quan sát kĩ 5 hình trong SGK trang 65 đọc chú thích thảo luận rút ra các đặc điểm : + Ốc sên : Sống trên cây, ăn lá cây Cơ thể gồm 4 phần : Đầu, thân, chân, áo. Thở bằng phổi thích nghi ở cạn. + Mực : Sống ở biển , vỏ tiêu giảm (mai mực) Cơ thể gồm 4 phần di chuyển nhanh . + Bạch tuộc : Sống ở biển, mai lưng tiêu giảm, có tám tua, săn mồi tích cực . + Sò :Hai mảnh vỏ có giá trị xuất khẩu. - Các nhóm kể tên các đại diện có ở địa phương các nhóm khác bổ sung. Nêu được: moat số loài ốc HS tự rút ra nhận xét : + Thân mềm có số loài lớn + Sống ở cạn, ở nước ngọt, nước mặn. + Chúng có lối sống vùi lấp, bò chậm chạp hay di chuyển với tốc độ cao (bơi). * Tiểu kết : - Thân mềm đa dạng phân bố rộng rãi. - Một số đại diện thường gặp là : Ốc sên, mự, bạch tuộc II. Một số tập tính ở thân mềm Hoạt động 2 : Một số tập tính ở thân mềm a.Mục tiêu :Tìm hiểu tập tính của ốc sên , mực. Giải thích về sự đa dạng về tập tính là nhờ có hệ thần kinh phát triển b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV yêu cầu HS làm việc độc lập với SGK .Tìm hiểu thông tin trả lời câu hỏi : + Vì sao thân mềm có nhiều tập tính thích nghi với lối sống ? Tập tính ở ốc sên : - GV yêu cầu HS quan sát hình 19.6 SGK đọc kĩ chú thích thảo luận nhóm trả lời câu hỏi : + Ốc sên tự vệ bằng cách nào ? +Ý nghĩa sinh học của tập tính đào lỗ đẻ trứng của ốc sên ? Tập tính ở mực : - GV yêu cầu HS quan sát hình 19.7 ,đọc chú thích thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: + Mực săn mồi như thế nào ? + Hỏa mù của mực có tác dụng gì ? + Vì sao người ta thường dùng ánh sáng để câu mực ? - GV điều khiển các nhóm thảo luận, chốt lại kiến thức đúng - GV yêu cầu HS kết luận về tập tính của thân mềm - HS đọc thông tin trong SGK trang 66 : Nhờ hệ thần kinh phát triển (Hạch não) Làm cơ sở cho tập tính phát triển. - Các nhóm thảo luận thống nhất ý kiến : + Tự vệ bằng cách thu mình trong vỏ + Đào lỗ đẻ trứng :bảo vệ trứng -Các nhóm thảo luận thống nhất ý kiến trả lời câu hỏi, nêu được : + Mực rình mồi một chỗ + Che mắt động vật khác - Đại diện nhóm phát biểu nhóm khác bổ sung - HS tự khái quát kiến thức, nêu được kết luận * Tiểu kết : Hệ thần kinh của thân mềm phát triển nên giác quan phát triển và có nhiều tập tính thích nghi với lối sống đảm bảo sự tồn tại của loài. 3. Tổng kết bài : HS đọc kết luận SGK ? Kể tên và cho biết nơi sống của một vài đại diện thân mềm thân mềm. Nhận xét về hệ thần kinh của thân mềm. 4. Kiểm tra đánh giá : GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi - Kể các đại diện thân mềm và cho biết chúng có đặc điểm gì khác với trai sông ? - Khi bò ốc sên thường để lại dấu vết trên lá cây như thế nào? Em hãy giải thích ? 5. Dặn dò : - Học bài trả lời câu hỏi trong SGK - Đọc mục “Em có biết” - Sưu tầm tranh ảnh về thân mềm vỏ trai, ốc, mai mực .

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_20_mot_so_than_mem_khac.doc