Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 21, Bài 20: Thực hành quan sát một số phần mềm

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- HS hiểu được đặc điểm cấu tạo ngoài và trong của một số Thân mềm.

- Giải thích được đặc điểm cấu tạo thích nghi với đời sống.

2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng thực hành, hoạt động nhóm.

- Rèn luyện kĩ năng quan sát, nhận biết, so sánh.

3. Thái độ:

- Giáo dục ý thức cẩn thận, làm việc khoa học.

- Giáo dục lòng yêu thích bộ môn.

II – CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC:

- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh hình, mẫu vật thật để tìm hiểu cấu tạo ngoài, cấu tạo trong của 1 số loại thân mềm.

- Kĩ năng hợp tác trong nhóm. Kĩ năng quản lí thời gian, đảm nhận trách nhiệm được phân công.

III – CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:

- Thực hành – quan sát, trược quan, vấn đáp – tìm tòi, trình bày 1 phút.

IV. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

 - Vật mẫu và tranh vẽ, mực

- Bộ đồ mổ

2. Học sinh:

- Mẫu vật: trai sông,

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 191 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 21, Bài 20: Thực hành quan sát một số phần mềm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7D. Tiết TKB: Ngày giảng:..tháng 10 năm 2012. Sĩ số: 23 vắng: ...... TIẾT 21. BÀI 20.THỰC HÀNH: QUAN SÁT MỘT SỐ THÂN MỀM I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS hiểu được đặc điểm cấu tạo ngoài và trong của một số Thân mềm. - Giải thích được đặc điểm cấu tạo thích nghi với đời sống. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng thực hành, hoạt động nhóm. - Rèn luyện kĩ năng quan sát, nhận biết, so sánh. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức cẩn thận, làm việc khoa học. - Giáo dục lòng yêu thích bộ môn. II – CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh hình, mẫu vật thật để tìm hiểu cấu tạo ngoài, cấu tạo trong của 1 số loại thân mềm. - Kĩ năng hợp tác trong nhóm. Kĩ năng quản lí thời gian, đảm nhận trách nhiệm được phân công. III – CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: - Thực hành – quan sát, trược quan, vấn đáp – tìm tòi, trình bày 1 phút. IV. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Vật mẫu và tranh vẽ, mực - Bộ đồ mổ 2. Học sinh: - Mẫu vật: trai sông, V. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: (4/) - Em thường gặp ốc sên ở đâu ? Khi bò ốc sên để lại dấu vết trên lá như thế nào ? - Nêu một số tập tính ở mực ? 2. Bài mới: (1/) - Các bài học đã đề cập đến nhiều đại diện của ngành than mềm khác nhau. Để minh họa cho kiến thức ấy, cần có các bài thực hành quan sát thân mềm, bài hôm nay là một minh họa. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng HOẠT ĐỘNG 1: (25/) Quan sát cấu tạo vỏ trai sông, cấu tạo ngoài của mực - GV nêu mục đích thực hành và hướng dẫn HS thực hành - Dùng kính lúp quan sát cấu tạo ngoài của vỏ trai và mai mực - Nêu đặc điểm cấu tạo của vỏ thể hiện sự thích nghi với đời sống ? - Mực có cấu tạo như thế nào để thích nghi lối sống di chuyển tích cực ? - GV hướng dẫn HS thực hành - Cách cắt cơ khép vỏ - Cách xác định các bộ phận trên mẫu - Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài thể hiện sự thích nghi với đời sống ? - GV gọi HS trả lời trên cơ sở quan sát được - HS thực hành: - HS quan sát - HS trả lời - Cá nhân trả lời, lớp bổ sung - Cá nhân trả lời, lớp bổ sung - HS thực hành theo nhóm: + Dùng mũi dao cắt cơ khép vỏ + Quan sát mẫu vật, đối chiếu với hình vẽ để xác định các bộ phận trên mẫu vật - HS trả lời - Cá nhân trả lời, lớp bổ sung 1. Yêu cầu (Sgk) 2. Dụng cụ thực hành (Sgk) 3. Đối tượng thực hành - Trai sông, ốc sên, mực,.. 4. Các bước tiến hành a. Quan sát hình dạng cấu tạo ngoài: b. Quam sát cấu tạo trong của mực: HOẠT ĐỘNG 2: (10/) Quan sát cấu tạo trong của mực - GV nêu mục đích thực hành và yêu cầu HS tiến hành - GV kiểm tra kết quả trên hình - Nêu những đặc điểm cấu tạo trong của mực thể hiện sự thích nghi với đời sống? - Gọi đại diện nhóm trả lời, HS khác NX, - Gv kết luận - HS thực hành theo nhóm: quan sát hình vẽ, nhận biết các bộ phận - Chú thích vào hình vẽ (ở bảng) - HS trả lời - Cá nhân trả lời, lớp bổ sung - HS chú ý lắng nghe 5. Thu hoạch 3. Đánh giá – dặn dò: (4/) - Đánh gái từng nhóm, biểu dương các nhóm hoạt động tích cực, nhắc nhở 1 số HS chưa tích cực trong giờ thực hành. - Hoàn thành bài thực hành theo yêu cầu của GV. 4. Hướng dẫn về nhà: (1/) - Tìm hiểu những đặc điểm chung và vai trò của Thân mềm

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_21_bai_20_thuc_hanh_quan_sat_mot.doc