I/MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
Thông qua băng hình HS quan sát phát hiện 1 số tập tính của sâu bọ thể hiện trong việc tìm kiếm cất giữ thức ăn.trong sinh sản và trong quan hệ giữa chúng với con mồi hoặc kẻ thù.
2.kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng quan sát trên băng hình.
Kỹ năng tóm tắt nội dung đã xem.
3.Thái độ:
Giáo dục ý thức học tập-yêu thích bộ môn.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
GV: Chuẩn bị máy chiếu-băng-đĩa hình.
HS: On lại những kiến thức thuộc ngành chân khớp-lớp sâu bọ.
Phiếu học tập đã hướng dẫn.
III/HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC
Hoạt Động 1:Gv Nêu Yêu Cầu Của Bài Thực Hành
+Theo dõi quan sát băng hình.
+Ghi chép các diễn biến của tập tính sâu bọ.
+nghiêm túc –tập trung trong giờ học.
+Ngồi đúng chổ,đúng nhóm thực hành đã phân công.
Tuần 15.Từ(30/11/2009à05/12/2009) GV:võ văn Chi
Tiết 29.ngày soạn:(01/12/2009)
THỰC HÀNH XEM BĂNG HÌNH
VỀ TẬP TÍNH CỦA SÂU BỌ
I/MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
Thông qua băng hình HS quan sát phát hiện 1 số tập tính của sâu bọ thể hiện trong việc tìm kiếm cất giữ thức ăn.trong sinh sản và trong quan hệ giữa chúng với con mồi hoặc kẻ thù.
2.kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng quan sát trên băng hình.
Kỹ năng tóm tắt nội dung đã xem.
3.Thái độ:
Giáo dục ý thức học tập-yêu thích bộ môn.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
GV: Chuẩn bị máy chiếu-băng-đĩa hình.
HS: Oân lại những kiến thức thuộc ngành chân khớp-lớp sâu bọ.
Phiếu học tập đã hướng dẫn.
III/HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC
Hoạt Động 1:Gv Nêu Yêu Cầu Của Bài Thực Hành
+Theo dõi quan sát băng hình.
+Ghi chép các diễn biến của tập tính sâu bọ.
+nghiêm túc –tập trung trong giờ học.
+Ngồi đúng chổ,đúng nhóm thực hành đã phân công.
Hoạt Động 2:HS Xem Băng Hình.
+GV cho HS xem lần thứ nhất toàn bộ băng hình.
+Xem kỹ từng đoạn với yêu cầu ghi chép các tập tính của sâu bọ.
-Tìm kiếm ;cất giữ thức ăn.
-Sinh sản.
-Thích nghi và tồn tại của sâu bọ.
Yêu cầu quan sát đến đâu điền vào phiếu học tập đến đó-những đoạn khó hiểu HS có thể thảo luận-trao đổi nhóm hoặc yêu cầu xem lại.
Hoạt Động 3:Thảo Luận Nội Dung Băng Hình
Dành thời gian để các nhóm thảo luận-hoàn thành phiếu học tập của nhóm.
Cho HS thảo luận các câu hỏi sau:
1.Kể tên các sâu bọ đã quan sát được?
2.Nêu các hình thức tự vệ,tấn công của sâu bọ?
3/Kể tên các loại thức ăn của sâu bọ?
4/Cách kiếm ăn đặc trưng của từng loài?
5/Kể tên các tập tính trong sinh sản của sâu bọ?
6/ngoài các tập tính có trong phiếu học tập-em còn phát hiện thêm những tập tính nào khác ở sâu bọ?
HS dựa vào nội dung phiếu học tậpàtrao đổi nhómàtìm câu trả lời.
GV kẻ bảng sẵn gọi HS lên chữa bài.
S
T
T
Tên ĐV Quan Sát Được
Môi Trừơng Sống
Các Tập Tính
Tự
Vệ
Tấn
Công
Dự Trữ
Thức ăn
Cộng Sinh
Sống Thành Xã Hội
Chăm Sóc Thế Hệ Sau
1
Châu chấu
2
Bọ ngựa
3
Chuồn chuồn
4
Ve sầu
5
Bướm cải
6
Ong mật
7
Ruồi
8
Muỗi
9
Dế mèn
10
Kiến
Đại diện nhóm lên ghi kết quả trên bảngàcác nhóm nhận xét bổ sung.
GV thông báo đáp án đúngàcác nhóm theo dõi sữa chữa.
IV/NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ:
nhận xét tinh thần thái độ học tập của học sinh.
Thu phiếu học tập-đánh giá kết quả học tập của nhóm.
V/DẶN DÒ:
Ôn tập toàn bộ kiến thức ngành chân khớp.
Nghiên cứu bài:
(ĐẶC ĐIỂM CHUNG VÀ VAI TRÒ CỦA CỦA NGÀNH CHÂN KHỚP)
Hoàn thành các nội dung yêu cầu trang 55 và56 vở bài tập sinh 7 tập 1.