Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 3: Thực hành quan sát 1 số động vật nguyên sinh

I. Mục tiêu

- HS nhận biết được nơi sống của động vật nguyên sinh cùng cách thu thập và nuôi cấy chúng.

HS quan sát nhận biết trùng roi, trùng giày trên tiêu bản hiển vi,thấy được cấu tạo và cách di chuyển của chúng.

- Rèn kĩ năng quan sát và cách sử dụng kính hiển vi.

- GD ý thức học tập bộ môn.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên& Học sinh

- Tranh vẽ trùng roi, trùng giày- Kính hiển vi, bản kính, lamen

- Mẫu vật: váng nước xanh , váng cống rãnh.- Váng nước xanh, váng cống rãnh.

III) Hoạt động dạy học

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 278 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 3: Thực hành quan sát 1 số động vật nguyên sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án tuần 2 Ngày soạn: Ngày dạy Tiết3: thực hành quan sát 1 số động vật nguyên sinh I. Mục tiêu - HS nhận biết được nơi sống của động vật nguyên sinh cùng cách thu thập và nuôi cấy chúng. HS quan sát nhận biết trùng roi, trùng giày trên tiêu bản hiển vi,thấy được cấu tạo và cách di chuyển của chúng. - Rèn kĩ năng quan sát và cách sử dụng kính hiển vi. - GD ý thức học tập bộ môn. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên& Học sinh - Tranh vẽ trùng roi, trùng giày- Kính hiển vi, bản kính, lamen - Mẫu vật: váng nước xanh , váng cống rãnh.- Váng nước xanh, váng cống rãnh. III) Hoạt động dạy học 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3. Bài mới: Mở bài: Hầu hết động vật nguyên sinh không nhìn thấy được bằng mắt thường.Qua kính hiển vi sẽ thấy trong mỗi giọt nước ao, hồlà một thế giới động vật nguyên sinh vô cùng đa dạng Thời gian Nội dung Phương pháp thực hiện Hoạt động 1: Quan sát trùng giày . 1. Quan sát trùng giày: a. Hình dạng: - Cơ thể không đối xứng - Có hình chiếc giày b.Di chuyển: - Vừa tiến vừa xoay Hoạt động 2: Quan sát trùng roi 2. Quan sát trùng roi : - GV hướng dẫn HS cách quan sát các thao tác : + Dùng ống hút lấy 1 giọt nhỏ ở nước ngâm rơm + Nhỏ lên lam kính à rải vài sợi bông để cản tốc độ à soi dưới kính hiển vi + Điều chỉnh thị trường nhìn cho rõ + Quan sát H3.1 SGK tr.14 nhận biết trùng giày - GV kiểm tra ngay trên kính của các nhóm - GV hướng dẫn cách cố định mẫu: Dùng lamen đậy lên giọt nước lấy giấy thấm bớt nước - GV yêu cầu lấy 1 mẫu khác HS quan sát trùng giày di chuyển - GV cho HS làm bài tập SGK tr.15. Chọn câu trả lời đúng - GV thông báo kết quả đúng để HS tự sửa chữa nếu cần. - GV cho HS quan sát H3.2 - 3 SGK tr.15 - GV yêu cầu cách lấy mẫu và quan sát tương tự như quan sát trùng giày - GV kiểm tra ngay trên kính hiển vi của từng nhóm - GV lưu ý HS sử dụng vật kính có độ phóng đại khác nhau để nhìn rõ mẫu.nhóm nào chưa tìm thấy trùng roi thì GV hỏi nguyên nhân và cả lớp góp ý . - GV yêu cầu HS làm bài tập SGK tr.16. - GV thông báo đáp án đúng. 4. Kiểm tra- Đánh giá : - GV yêu cầu HS vẽ hình trùng roi và trùng giày vào vở, ghi chú thích -GV đánh giá hoạt động trong tiết thực hành của HS - GV cho HS thu dọn phòng thực hành. 5. Dặn dò : - Đọc trước bài 4 - Kẻ phiếu học tập “ Tìm hiểu trùng roi xanh ” vào vở soạn Tên động vật Đặc điểm Trùng roi xanh Dinh dưỡng Sinh sản Tính hướng sáng Cấu tạo, di chuyển 6. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_3_thuc_hanh_quan_sat_1_so_dong_v.doc