Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 3: Thực hành quan sát một số động vật nguyên sinh

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức : - Thấy được ít nhất 2 đại diện điển hình cho ngành động vật nguyên sinh là:Trùng roi và trùng giày .

- Phân biệt được hình dạng, cách di chuyển của hai đại diện này.

2. Kĩ năng : - Rèn kĩ năng sử dụng và quan sát mẫu bằng kính hiển vi .

3.Thái độ : Nghiêm túc, tỉ mỉ, cẩn thận .

II. CHUẨN BỊ :

* GV : - Kính hiển

- Lam kính, lam men, ống nhỏ giọt .

 - Tranh phóng to trùng roi, trùng giày .

* HS : Váng ao hồ. Nước ngâm rơm

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

1. Mở bài: - Kiểm tra mẫu vật .

 - Từ khi Lơ-ven-huc sáng chế ra kính hiển vi con người tìm thấy một thế giới động vật nguyên sinh vô cùng đa dạng mà mắt thường không nhìn thấy được .

2. Tiến hành hoạt động :

I. Quan sát trùng giày :

 Hoạt động 1 : Quan sát trùng giày

a. Mục tiêu : Quan sát hình dạng và cách di chuyển của trùng giày .

b.Tiến hành :

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 299 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 3: Thực hành quan sát một số động vật nguyên sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2 Ngày soạn : 17.08.2008 Tiết 3 Ngày dạy : 19.08.2008 Bài 3 . THỰC HÀNH QUAN SÁT MỘT SỐ ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : - Thấy được ít nhất 2 đại diện điển hình cho ngành động vật nguyên sinh là:Trùng roi và trùng giày . - Phân biệt được hình dạng, cách di chuyển của hai đại diện này. 2. Kĩ năng : - Rèn kĩ năng sử dụng và quan sát mẫu bằng kính hiển vi . 3.Thái độ : Nghiêm túc, tỉ mỉ, cẩn thận . II. CHUẨN BỊ : * GV : - Kính hiển - Lam kính, lam men, ống nhỏ giọt . - Tranh phóng to trùng roi, trùng giày . * HS : Váng ao hồ. Nước ngâm rơm III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Mở bài: - Kiểm tra mẫu vật . - Từ khi Lơ-ven-huc sáng chế ra kính hiển vi con người tìm thấy một thế giới động vật nguyên sinh vô cùng đa dạng mà mắt thường không nhìn thấy được . 2. Tiến hành hoạt động : I. Quan sát trùng giày : Hoạt động 1 : Quan sát trùng giày a. Mục tiêu : Quan sát hình dạng và cách di chuyển của trùng giày . b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV lưu ý đây là bài thực hành đầu tiên Hướng dẫn làm tiêu bản trên kính hiển vi : - Dùng ống hút lấy một giọt nhỏ ở nước ngâm rơm . - Nhỏ lên lam kính, rải vài sợi bông để cản tốc độ, soi dưới kính hiển vi . - Điều chỉnh thị trường nhìn cho rõ . - Quan sát hình 3.1 trang 14 SGK, nhận biết trùng giày . - GV kiểm tra trên kính của các nhóm . - GV hướng dẫn cách cố định mẫu : Dùng lamen đậy lên giọt nước (có trùng ) lấy giấy thấm bớt nước . - GV yêu cầu lấy một mẫu khác, HS quan sát trùng giày di chuyển.Gợi ý : di chuyển kiểu thẳng tiến hay xoay tiến . - GV cho học sinh làm bài tập trang 15 SGK chọn câu trả lời đúng . GV thông báo kết quả đúng để HS tự sửa chửa nếu cần . - HS làm việc theo nhóm đã phân công . - Các nhóm tự ghi nhớ các thao tác của GV. - Lần lượt các thành viên trong nhóm lấy mẫu soi dưới kính hiển vi, nhận biết trùng giày . -Vẽ sơ lược hình dạng của trùng giày . - HS quan sát được trùng giày di chuyển trên lam kính, tiếp tục theo dõi hướng di chuyển . - HS dựa vào kết quả quan sát rồi hoàn thành bài tập - Đại diện nhóm trình bày kết quả, nhóm khác bổ sung . * Tiểu kết : Trùng giày có nhiều trong nước bèo nhật bản, rơm, rạ, cỏ khô. Chúng có hình dạng giống chiếc giày. II. Quan sát trùng roi Hoạt động 2 : Quan sát trùng roi a. Mục tiêu : Quan sát được hình dạng của trùng roi và cách di chuyển b.Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV cho học sinh quan sát hình 3.2 và 3.3 trang 15 SGK. - GV yêu cầu cách lấy mẫu và quan sát tương tự như quan sát trùng giày . - GV gọi đại diện một số nhóm lên tiến hành theo các thao tác như ở họat động 1 . - GV kiểm tra ngay trên kính hiển vi của từng nhóm . - GV lưu ý học sinh sử dụng vật kính có độ phóng đại khác nhau để nhìn rõ mẫu . - Nếu nhóm nào chưa tìm thấy trùng roi thì GV hỏi nguyên nhân và cả lớp góp ý . - GV yêu cầu làm bài tập trang 16 SGK. - GV thông báo đáp án đúng : - HS tự quan sát hình trong SGK để nhận biết trùng roi . - Trong nhóm thay nhau dùng ống hút lấy mẫu để bạn quan sát . - Các nhóm lên lấy váng xanh ở nước ao hay rũ nhẹ rễ bèo để có trùng roi . - Các nhóm dựa vào thực tế quan sát và thông tin SGK trang 16 trả lời câu hỏi. - Đại diện nhóm trình bày đáp án, các nhóm khác bổ sung . * Tiểu kết : Trùng roi màu xanh, đuôi nhọn, đầu tù . 3. Tổng kết bài : So sánh trùng giày và trùng roi có những đặc điểm giống và khác nhau. 4. Kiểm tra đánh giá : GV treo tranh câm trùng giày trùng roi yêu cầu đại diện các nhóm lên điền chú thích . 5. Dặn dò : - Vẽ hình trùng giày trùng roi vào vở và ghi chú thích . - Đọc trước bài 4 . - Kẻ phiếu học tập “Tìm hiểu trùng roi xanh vào vở bài tập” Bài tập Tên động vật Đặc điểm Trùng roi xanh 1 Cấu tạo Di chuyển 2 Dinh dưỡng 3 Sinh sản 4 Tính hướng sáng

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_3_thuc_hanh_quan_sat_mot_so_dong.doc