I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : - Thấy được ít nhất 2 đại diện điển hình cho ngành động vật nguyên sinh là:Trùng roi và trùng giày .
- Phân biệt được hình dạng, cách di chuyển của hai đại diện này.
2. Kĩ năng : - Rèn kĩ năng sử dụng và quan sát mẫu bằng kính hiển vi .
3.Thái độ : Nghiêm túc, tỉ mỉ, cẩn thận .
II. CHUẨN BỊ :
* GV : - Kính hiển
- Lam kính, lam men, ống nhỏ giọt .
- Tranh phóng to trùng roi, trùng giày .
* HS : Váng ao hồ. Nước ngâm rơm
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Mở bài: - Kiểm tra mẫu vật .
- Từ khi Lơ-ven-huc sáng chế ra kính hiển vi con người tìm thấy một thế giới động vật nguyên sinh vô cùng đa dạng mà mắt thường không nhìn thấy được .
2. Tiến hành hoạt động :
I. Quan sát trùng giày :
Hoạt động 1 : Quan sát trùng giày
a. Mục tiêu : Quan sát hình dạng và cách di chuyển của trùng giày .
b.Tiến hành :
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 299 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 3: Thực hành quan sát một số động vật nguyên sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2 Ngày soạn : 17.08.2008
Tiết 3 Ngày dạy : 19.08.2008
Bài 3 . THỰC HÀNH
QUAN SÁT MỘT SỐ ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : - Thấy được ít nhất 2 đại diện điển hình cho ngành động vật nguyên sinh là:Trùng roi và trùng giày .
- Phân biệt được hình dạng, cách di chuyển của hai đại diện này.
2. Kĩ năng : - Rèn kĩ năng sử dụng và quan sát mẫu bằng kính hiển vi .
3.Thái độ : Nghiêm túc, tỉ mỉ, cẩn thận .
II. CHUẨN BỊ :
* GV : - Kính hiển
- Lam kính, lam men, ống nhỏ giọt .
- Tranh phóng to trùng roi, trùng giày .
* HS : Váng ao hồ. Nước ngâm rơm
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Mở bài: - Kiểm tra mẫu vật .
- Từ khi Lơ-ven-huc sáng chế ra kính hiển vi con người tìm thấy một thế giới động vật nguyên sinh vô cùng đa dạng mà mắt thường không nhìn thấy được .
2. Tiến hành hoạt động :
I. Quan sát trùng giày :
Hoạt động 1 : Quan sát trùng giày
a. Mục tiêu : Quan sát hình dạng và cách di chuyển của trùng giày .
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GV lưu ý đây là bài thực hành đầu tiên
Hướng dẫn làm tiêu bản trên kính hiển vi :
- Dùng ống hút lấy một giọt nhỏ ở nước ngâm rơm .
- Nhỏ lên lam kính, rải vài sợi bông để cản tốc độ, soi dưới kính hiển vi .
- Điều chỉnh thị trường nhìn cho rõ .
- Quan sát hình 3.1 trang 14 SGK, nhận biết trùng giày .
- GV kiểm tra trên kính của các nhóm .
- GV hướng dẫn cách cố định mẫu : Dùng lamen đậy lên giọt nước (có trùng ) lấy giấy thấm bớt nước .
- GV yêu cầu lấy một mẫu khác, HS quan sát trùng giày di chuyển.Gợi ý : di chuyển kiểu thẳng tiến hay xoay tiến .
- GV cho học sinh làm bài tập trang 15 SGK chọn câu trả lời đúng .
GV thông báo kết quả đúng để HS tự sửa chửa nếu cần .
- HS làm việc theo nhóm đã phân công .
- Các nhóm tự ghi nhớ các thao tác của GV.
- Lần lượt các thành viên trong nhóm lấy mẫu soi dưới kính hiển vi, nhận biết trùng giày .
-Vẽ sơ lược hình dạng của trùng giày .
- HS quan sát được trùng giày di chuyển trên lam kính, tiếp tục theo dõi hướng di chuyển .
- HS dựa vào kết quả quan sát rồi hoàn thành bài tập
- Đại diện nhóm trình bày kết quả, nhóm khác bổ sung .
* Tiểu kết : Trùng giày có nhiều trong nước bèo nhật bản, rơm, rạ, cỏ khô. Chúng có hình dạng giống chiếc giày.
II. Quan sát trùng roi
Hoạt động 2 : Quan sát trùng roi
a. Mục tiêu : Quan sát được hình dạng của trùng roi và cách di chuyển
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV cho học sinh quan sát hình 3.2 và 3.3 trang 15 SGK.
- GV yêu cầu cách lấy mẫu và quan sát tương tự như quan sát trùng giày .
- GV gọi đại diện một số nhóm lên tiến hành theo các thao tác như ở họat động 1 .
- GV kiểm tra ngay trên kính hiển vi của từng nhóm .
- GV lưu ý học sinh sử dụng vật kính có độ phóng đại khác nhau để nhìn rõ mẫu .
- Nếu nhóm nào chưa tìm thấy trùng roi thì GV hỏi nguyên nhân và cả lớp góp ý .
- GV yêu cầu làm bài tập trang 16 SGK.
- GV thông báo đáp án đúng :
- HS tự quan sát hình trong SGK để nhận biết trùng roi .
- Trong nhóm thay nhau dùng ống hút lấy mẫu để bạn quan sát .
- Các nhóm lên lấy váng xanh ở nước ao hay rũ nhẹ rễ bèo để có trùng roi .
- Các nhóm dựa vào thực tế quan sát và thông tin SGK trang 16 trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm trình bày đáp án, các nhóm khác bổ sung .
* Tiểu kết : Trùng roi màu xanh, đuôi nhọn, đầu tù .
3. Tổng kết bài : So sánh trùng giày và trùng roi có những đặc điểm giống và khác nhau.
4. Kiểm tra đánh giá : GV treo tranh câm trùng giày trùng roi yêu cầu đại diện các nhóm lên điền chú thích .
5. Dặn dò : - Vẽ hình trùng giày trùng roi vào vở và ghi chú thích .
- Đọc trước bài 4 .
- Kẻ phiếu học tập “Tìm hiểu trùng roi xanh vào vở bài tập”
Bài tập
Tên động vật
Đặc điểm
Trùng roi xanh
1
Cấu tạo
Di chuyển
2
Dinh dưỡng
3
Sinh sản
4
Tính hướng sáng
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_3_thuc_hanh_quan_sat_mot_so_dong.doc