I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu được đặc điểm cơ bản của ĐVCXS, so sánh với ĐVKXS.
- Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài, sự sinh sản của cá thích nghi đời sống dưới nước.
- Xác định được chức năng các loại vây cá.
2. Kĩ năng:
- Phân biệt các loại vây chẵn, vây lẽ để phù hợp với chức năng.
- Đối chiếu quan sát hình vẽ.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, tránh đánh bắt bừa bãi.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên
- Bài soạn có ứng dụng CNTT
- Máy tính, màn hình, projecter.
- Tranh cá chép,
2. Học sinh
- Bài soạn
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ: (4/)
- Nêu đặc điểm chung và vai trò của chân khớp ?
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 227 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 31, Bài 31: Cá chép, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7D. Tiết TKB: Ngày giảng:..tháng 11 năm 2012. Sĩ số: 23 vắng: ......
CHƯƠNG 6:
NGÀNH ĐỘNG VẬT CÓ XƯƠNG SỐNG
CÁC LỚP CÁ
TIẾT 31. BÀI 31:
CÁ CHÉP
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu được đặc điểm cơ bản của ĐVCXS, so sánh với ĐVKXS.
- Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài, sự sinh sản của cá thích nghi đời sống dưới nước.
- Xác định được chức năng các loại vây cá.
2. Kĩ năng:
- Phân biệt các loại vây chẵn, vây lẽ để phù hợp với chức năng.
- Đối chiếu quan sát hình vẽ.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, tránh đánh bắt bừa bãi.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên
- Bài soạn có ứng dụng CNTT
- Máy tính, màn hình, projecter.
- Tranh cá chép,
2. Học sinh
- Bài soạn
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ: (4/)
- Nêu đặc điểm chung và vai trò của chân khớp ?
2. Bài mới:
* GV giới thiệu vào bài (1/)
GV giải thích cách gọi ĐVCXS
ĐVCXS khác với ĐVKXS như thế nào ?
GV giới thiệu các lớp và đại diện quen thuộc là lớp cá chép.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1: (15/)
Tìm hiểu đặc điểm đời sống của cá chép
- GV yêu cầu HS quan sát mẫu vật và nghiên cứu nội dung sgk
- Cá chép sống ở đâu ? Thức ăn của chúng là gì ?
- Hs quan sát tranh cấu tạo ngoài của cá chép, cùng nghiên cứu thông tin trong mục trả lời các nội dung liên quan đến cá chép
I. Đời sống
- Tại sao gọi cá chép là động vật biến nhiệt ?
- Để tồn tại, chúng phải lựa chọn nơi sống như thế nào ?
- Tại sao gọi sự thụ tinh của cá chép là sự thụ tinh ngoài ? Sự thụ tinh này có hạn chế gì ?
- Để khắc phục nhược điểm này, ở cá chép có hiện tượng gì ?
- GV NX đánh giá, tiểu kết
- Một vài HS trả lời, các HS khác có thể NX, bổ sung cho đầy đủ
- Cá nhân trả lời, lớp bổ sung
- Cá nhân trả lời, lớp bổ sung
- Cá nhân trả lời, lớp bổ sung
- HS chú ý
HOẠT ĐỘNG 2: (20/)
Tìm hiểu đặc điểm cấu tạo ngoài của cá chép TN đời sống ở nước
- GV sử dụng tranh hình 31/sgk HD HS quan sát cấu tạo ngoài và các vây, yêu cầu HS trao đổi trong 3 phút hoàn thành bảng 1/sgk trang 103
- Gọi đại diện trả lời yêu cầu khác NX
- Cơ thể cá chép gồm những bộ phận gì ?
- Cấu tạo ngoài của cá chép thích nghi với đời sống như thế nào ?
- Vây cá có chức năng gì ?
- GV đánh giá cho điểm HS trả lời tốt
- Kết luận chung
- HS quan sát tranh hình 31/sgk nghiên cứu thông tin cấu tạo ngoài, trao đổi theo cặp hoàn thành thông tin vào bảng 1/sgk trang 103
- Đại diện HS trả lời
- Một số HS trả lời, HS khác cho NX, bổ sung
- Cá nhân trả lời, lớp bổ sung
- Cá nhân trả lời, lớp bổ sung
- HS nghiên cứu thông tin trong mục chức năng để trả lời chức năng các loại vây cá
- HS chú ý
II. Cấu tạo ngoài
1. Cấu tạo ngoài
2. Chức năng của vây cá
3. Kiểm tra đánh giá: (4/)
- Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài của cá chép thích nghi với đời sống ở nước ?
- Làm bài tập 4 sgk.
4. Hướng dẫn về nhà: (1/)
- Đọc mục em có biết, xem lại vai trò các loại vây bảng 2/trang 105.
- Chuẩn bị TH: nắm cách tiến hành mổ, mỗi nhóm 2 con cá chép sống.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_31_bai_31_ca_chep.doc