Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 54: Tìm hiểu đặc điểm thích nghi với môi trường sống của động vật có xương sống

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- HS biết cách hệ thống kiến thức.

- So sánh được các đại diện của các lớp động vật.

2. Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng phân tích so sánh.

 3. Thái độ:

- Tích cực chủ động.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

- Hệ thống kiến thức HKII

2. Học sinh:

- Xem lại kiến thức trong HKII

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Kiểm tra bài cũ: (4/)

- Không kiểm tra

2. Bài mới:

 * GV giới thiệu vào bài (1/)

- GV giới thiệu nội dung cần tiến hành trong tiết học

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 242 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 54: Tìm hiểu đặc điểm thích nghi với môi trường sống của động vật có xương sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7D. Tiết TKB: Ngày giảng:..tháng 03 năm 2013. Sĩ số: 23 vắng: ..... TIẾT 54: Tìm hiểu đặc điểm thích nghi với MT sống của ĐVCXS I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS biết cách hệ thống kiến thức. - So sánh được các đại diện của các lớp động vật. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng phân tích so sánh. 3. Thái độ: - Tích cực chủ động. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Hệ thống kiến thức HKII 2. Học sinh: - Xem lại kiến thức trong HKII III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: (4/) - Không kiểm tra 2. Bài mới: * GV giới thiệu vào bài (1/) - GV giới thiệu nội dung cần tiến hành trong tiết học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng HOẠT ĐỘNG 1: (10/) So sánh các đại diện của các bộ lưỡng cư, bò sát, chim thú - GV yêu cầu HS nhớ lại kiến thức đã học để trả lời các nội dung: - Nêu đời sống, cấu tạo ngoài và cấu tạo trong của ếch đồng,thằn lằn, chim bồ câu, thỏ ? - GV lần lượt gọi các đại diện HS trả lời, các HS khác cho nhận xét, bổ sung cho hoàn chỉnh - GV nhận xét, kết luận chung - HS nhớ lại kiến thức đã học - Đọc lập suy nghĩ trả lời các câu hỏi do GV nêu ra - Đại diện trả lời các HS khác cho NX, bổ sung cho hoàn chỉnh - HS ghi vở 1. Đặc điểm đời sống, cấu tạo thích nghi với đời sống của các đại diện lưỡng cư, thằn lằn, chim bồ câu, thỏ: - Ếch đồng thích nghi đời sống vừa ở nước vừa ở cạn. Thằn lằn bóng thích nghi đời sống hoàn toàn ở cạn. Chim bồ câu thích nghi đời sống bay lượn. - Thỏ thích nghi với đời sống và tập tính lẫn trốn kẻ thù. HOẠT ĐỘNG 2: (15/) So sánh bộ xương thằn lằn và bộ xương thỏ - Yêu cầu HS quan sát lại bộ xương thằn lằn và bộ xương thỏ để xác định đặc điểm giống và khác nhau giữa chúng - Gọi HS bất kỳ trả lời, sau đó gọi HS khác NX, bổ sung cho hoàn chỉnh - GV kết luận chung - HS quan sát tranh bộ xương thỏ và bộ xương thằn lằn để tìm các đặc điểm giống và khác nhau giữa chúng - Đại diện trả lời, các HS khác bổ sung - HS ghi vở 2. So sánh bộ xương thằn lằn và bộ xương thỏ - Giống nhau: X. đầu Cột sống: X. sườn, X. mỏ ác X. chi: đai vai (chi trên) đai hông (chi dưới) - Khác nhau: Thằn lằn thỏ 8 đ/sống cổ 7 đ/sống cổ XS có đ/sống TL; XS tập trung tạo thành lồng ngực. Chi nằm ngang ; thẳng góc. HOẠT ĐỘNG 3: (10/) Đặc điểm thích nghi với đời sống của các nhóm chim - Lớp chim chia làm mấy nhóm ? - Trình bày đặc điểm thích nghi của các nhóm chim đó ? - GV gọi HS trả lời, kết luận - Dặn HS chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra tiết sau - HS tự suy nghĩ nhớ lại kiến thức, trình bày nhanh kiến thức liên quan đến các nhóm chim với môi trường sống của chúng - HS trả lời - HS chú ý lắng nghe 3. Đặc điểm thích nghi đsống của các nhóm chim - Nhóm chim chạy TN đời sống chạy nhanh. - Nhóm chim bơi TN đời sống bơi trong biển. - Nhóm chim bay TN đời sống bay lượn. 3. Nhận xét: (4/) - GV nhận xét về tinh thần, thái độ của HS trong giờ bài tập. 4. Hướng dẫn học bài ở nhà: (1/) - Ôn tập lại toàn bộ 6 chương đã học để chuẩn bị cho tiết KT 1 tiết. - Tiết sau ôn tập tiếp.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_54_tim_hieu_dac_diem_thich_nghi.doc