Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 32, Bài 32: Thực hành mổ cá

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Nắm được đặc điểm cấu tạo trong của cá chép.

- Giải thích được đặc điểm cấu tạo thích nghi với đời sống.

2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng mổ trên động vật có xương sống.

- Rèn kĩ năng trình bày mẫu mổ.

3. Thái độ:

- Giáo dục ý thức cẩn thận, làm việc khoa học.

- Giáo dục lòng yêu thích bộ môn.

II. CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC:

- Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực, giao tiếp. Kĩ năng so sánh đối chiếu mẫu vật với hình vẽ SGK. Kĩ năng quản lí thời gian, đảm nhận trách nhiệm được phân công.

III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:

- Thực hành – thí nghiệm, trực quan, trình bày 1 phút.

IV. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

- Tranh, Bộ đồ mổ

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 297 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 32, Bài 32: Thực hành mổ cá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7D. Tiết TKB: Ngày giảng:..tháng 11 năm 2012. Sĩ số: 23 vắng: ...... TIẾT 32. BÀI 32. THỰC HÀNH: MỔ CÁ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nắm được đặc điểm cấu tạo trong của cá chép. - Giải thích được đặc điểm cấu tạo thích nghi với đời sống. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng mổ trên động vật có xương sống. - Rèn kĩ năng trình bày mẫu mổ. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức cẩn thận, làm việc khoa học. - Giáo dục lòng yêu thích bộ môn. II. CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: - Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực, giao tiếp. Kĩ năng so sánh đối chiếu mẫu vật với hình vẽ SGK. Kĩ năng quản lí thời gian, đảm nhận trách nhiệm được phân công. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: - Thực hành – thí nghiệm, trực quan, trình bày 1 phút. IV. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Tranh, Bộ đồ mổ 2. Học sinh: - Bài soạn, Mẫu vật V. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 2. Kiểm tra bài cũ: - Không kiểm tra bài cũ 3. Bài mới: * GV giới thiệu vào bài (1/) - GV giới thiệu mục đích, nội dung của bài thực hành Phân công nhóm (theo tổ) chia dụng cụ thực hnàh cho các nhóm. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng HOẠT ĐỘNG 1: (10/) Tiến hành mổ - GV nêu mục đích thực hành 1. Yêu cầu - Trình bày cách mổ trên tranh vẽ ? - GV hướng dẫn HS thực hành trên tranh vẽ và các thao tác trên mẫu vật. + Thao tác để mũi kéo không chạm vào nội quan + Thao tác dùng kẹp gỡ cơ - GV kiểm tra kết quả trên mẫu - HS trình bày - HS thực hành: + Mổ theo trình tự hướng dẫn trên tranh vẽ + HS thực hiện + Dùng kẹp gỡ bỏ phần cơ vừa cắt - HS bày mẫu - Nhận dạng được một số cơ quan của cá trên mẫu mổ. - Kĩ năng mổ động vật có xương sống. 2. Dụng cụ thực hành (SGK) 3. Đối tượng thực hành Cá chép HOẠT ĐỘNG 2: (25/) Quan sát cấu tạo trong - GV nêu mục đích, yêu cầu và hướng dẫn HS thực hành + Dùng kim mũi mác để xác định vị trí các bộ phận + Dùng kẹp kết hợp với kim mũi mác để gỡ nội quan - GV giới thiệu tranh vẽ bộ xương, bộ não - Nêu nhận xét về vị trí và vai trò của các nội quan quan sát được ? - Gọi một vài HS xác định được cơ quan nêu vai trò, để GV sữa chữa gợi ý cho các cơ quan khác - HD HS thảo luận hoàn thành nội dung bảng sgk - HS thực hành - HS thực hiện + Gỡ nội quan để quan sát rõ hơn các bộ phận + Quan sát bộ xương, bộ não + HS đối chiếu mẫu mổ với hình vẽ sgk để xác định vị trí của: các lá mang, tim, dạ dày, ruột, gan, tuyến sinh dục, bóng hơi, thận - HS xác định được cơ quan + HS thảo luận nhóm 4. Nội dung và cách tiến hành - Cá chép – khay – gây mê – mổ theo hướng dẫn trong hình 31.1/sgk. - Nhận dạng và xác định được các cơ quan nội tạng trên mẫu mổ: mang, tim, dạ dày, ga, mật, thận, buồng trứng, - Trao đổi trong nhóm hoàn thành bảng các nội quan của cá. 5. Thu hoạch - Mỗi nhóm báo cáo nhận xét về 1 hệ cơ quan. 3. GV NX đánh giá buổi thực hành: (4/) - Chuẩn bị, kiến thức, kĩ năng, thái độ, 4. Dặn dò: (1/) - HS hoàn thành bài thu hoạch, đọc trước bài Cấu tạo trong của các chép.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_32_bai_32_thuc_hanh_mo_ca.doc