Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 38, Bài 36: Thực hành quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ (Bản hay)

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức: - Nhận dạng các cơ quan của ếch trên mẫu mổ.

 - Tìm những cơ quan, hệ cơ quan thích nghi với đời sống mới chuyển

 lên cạn

 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng quan sát tranh và mẫu

 - Kỹ năng thực hành

 3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong học tập

II. CHUẨN BỊ : - Mẫu mổ ếch đủ cho các nhóm

- Bộ xương ếch

- Mô hình não ếch

- Tranh cấu tạo trong của ếch

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 Hoạt động 1:

- Gv nêu yêu cầu của tiết thực hành

- Gv phân chia nhóm thực hành

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 237 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 38, Bài 36: Thực hành quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 Ngày soạn: 14/01/09 Ngày dạy: 16/01/09 Tiết: 38 Bài 36 : THỰC HÀNH: QUAN SÁT CẤU TẠO TRONG CỦA ẾCH ĐỒNG TRÊN MẪU MỔ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nhận dạng các cơ quan của ếch trên mẫu mổ. - Tìm những cơ quan, hệ cơ quan thích nghi với đời sống mới chuyển lên cạn 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng quan sát tranh và mẫu - Kỹ năng thực hành 3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong học tập II. CHUẨN BỊ : - Mẫu mổ ếch đủ cho các nhóm Bộ xương ếch Mô hình não ếch Tranh cấu tạo trong của ếch III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động 1: Gv nêu yêu cầu của tiết thực hành Gv phân chia nhóm thực hành Hoạt động 2: BỘ XƯƠNG - Gv hướng dẫn hs quan sát H.36.1 sgk→ nhận biết các xương trong bộ xương ếch. - Gv yêu cầu hs mẫu bộ xương ếch, đối chiếu H.36.1→ xác định các xương trên mẫu. - Gv gọi hs lên chỉ vị trí các xương trên tranh - Gv yêu cầu hs thảo luận + Bộ xương ếch có chức năng gì? - Gv chốt lại kiến thức. - Hs tự thu nhận thông tin→ ghi nhớ vị trí tên xương: xương đầu, xương cột sống, xương đai và xương chi - Hs xác định vị trí các xương - Hs lên bảng chỉ vị trí các xương - Đại diện nhóm phát biểu * Kết luận: - Bộ xương: + xương đầu, xương cột sống, xương đai ( đai vai, đai hông ), xương chi ( chi trước, chi sau ) - Chức năng: + Tạo bộ khung nâng đỡ cơ thể. + Là nơi bám của cơ → di chuyển + Tạo thành khoang bảo vệ não, tủy sống và nội quan. Hoạt động 2: CÁC NỘI QUAN a. Quan sát da: - Gv hướng dẫn hs: + Sờ tay lên bề mặt da, quan sát mặt trong da → gọi hs nhận xét - Gv cho hs thảo luận + Nêu vai trò của da. - Hs thực hiện theo hướng dẫn + Nhận xét: da ếch ẩm ướt, mặt trong có hệ mạch máu dưới da. - Đại diện hs nhóm phát biểu * Kết luận: Ếch có da trần ( ẩm ướt, mặt trong có nhiều mạch máu→ trao đổi khí b. Quan sát nội quan: - Gv yêu cầu Hs quan sát H.36.3 đối chiếu với mẫu mổ→ xác định các cơ quan của ếch sgk - Gv đến từng nhóm yêu cầu hs chỉ từng cơ quan trên mẫu mổ. - Gv yêu cầu hs nghiên cứu bảng đặc điểm cấu tạo trong của ếch tr.118 sgk và thảo luận + Hệ tiêu hóa của ếch có đặc diểm gì khác so với cá? + Vì sao ở ếch đã xuất hiện phổi mà vẫn trao đổi khí qua da? + Tim của ếch khác cá ở điểm nào? Trình bày sự tuần hoàn máu của ếch? + Quan sát mô hình bộ não ếch để xác định các bộ phận của não. - Gv chốt lại kiến thức - Gv cho hs thảo luận: + Trình bày những đặc điểm thích nghi với đời sống trên cạn thể hiện ở cấu tạo trong của ếch? - Đại diện nhóm trình bày, gv bổ sung uốn nắn sai sót - Hs thảo luận nhóm thống nhất ý kiến và nêu được: + Hệ tiêu hóa: lưỡi phóng ra bắt mồi, dạ dày lớn, gan mật lớn, có tuyến tụy. + Phổi cấu tạo đơn giản, hô hấp qua da là chủ yếu. + tim 3 ngăn, 2 vòng tuần hoàn. * Kết luận: Cấu tạo trong của ếch như bảng tr.118 sgk - Hs thảo luận, xác định được các hệ tiêu hóa, hô háp, tuần hoàn thể hiện sự thích nghi với đời sống chuyển lên cạn IV. NHẬN XÉT - ĐÁNH GIÁ: - Gv nhận xét tinh thần thái đọ của hstrong giờ thực hành - Cho hs dọn vệ sinh V.DẶN DÒ: - Học bài - Các nhóm báo cáo thu hoạch theo mẫu sgk tr.119

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_38_bai_36_thuc_hanh_quan_sat_cau.doc