I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức : - Nhận diện các cơ quan của ếch trên mẫu mổ.
- Tìm những cơ quan, hệ cơ quan thích nghi với đời sống mới chuyển lên cạn.
2.Kỹ năng : - Rèn kỹ năng quan sát tranh và mẫu vật.
- Kỹ năng thực hành.
3.Thái đo : Có thái độ nghiêm túc trong học tập.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
- GV : - Mẫu mổ ếch đủ cho các nhóm.
- Mô hình não ếc, tranh bộ xương each, tranh cấu tạo trong của ếch.
- HS : Xem trước bài
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1 . Mở bài : GV nêu yêu cầu của tiết học và phân chia các nhóm thực hành
2 . Phát triển bài:
Hoạt động 1: Quan sát bộ xương ếch
a. Mục tiêu : Nêu được những đặc điểm của bộ xương each phù hợp với cách di chuyển của ếch
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 227 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 38: Thực hành quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 Ngày soạn : 15.01.08
Tiết 38 Ngày dạy : 16.01.08
Bài 36 . THỰC HÀNH : QUAN SÁT CẤU TẠO TRONG
CỦA ẾCH ĐỒNG TRÊN MẪU MỔ
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức : - Nhận diện các cơ quan của ếch trên mẫu mổ.
- Tìm những cơ quan, hệ cơ quan thích nghi với đời sống mới chuyển lên cạn.
2.Kỹ năng : - Rèn kỹ năng quan sát tranh và mẫu vật.
- Kỹ năng thực hành.
3.Thái đo : Có thái độ nghiêm túc trong học tập.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
- GV : - Mẫu mổ ếch đủ cho các nhóm.
- Mô hình não ếc, tranh bộ xương each, tranh cấu tạo trong của ếch.
- HS : Xem trước bài
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1 . Mở bài : GV nêu yêu cầu của tiết học và phân chia các nhóm thực hành
2 . Phát triển bài:
Hoạt động 1: Quan sát bộ xương ếch
Mục tiêu : Nêu được những đặc điểm của bộ xương each phù hợp với cách di chuyển của ếch
Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 36.1 SGK nhận biết các xương trong bộ xương ếch.
- GV yêu cầu HS quan sát mẫu bộ xương ếch, đối chiếu hình 36.1 xác định các xương trên mẫu.
- GV gọi HS lên chỉ trên tranh tên từng xương.
- GV yêu cầu HS thảo luận.
+ Bộ xương ếch có chức năng gì?
+ Bộ xương ếch phù hợp với khả năng di chuyển của nó như thế nào?
- GV chốt lại kiến thức.
- HS tự thu nhận thông tin ghi nhớ vị trí, tên xương : xương đầu, xương cột sống, xương đai và xương chi.
- HS thảo luận rút ra chức năng của bộ xương.
- Nêu được : Chi có ngón nhưng chưa vững
chắc -> di chuyển còn đơn giản
- Đại diện nhóm phát biểu, các nhóm khác bổ sung.
* Tiểu kết :
- Bộ xương : xương đầu, xương cột sống, xương đai(đai vai,đai hông), xương chi(chi trước, chi sau).
- Chức năng : + Tạo bộ khung nâng đỡ cơ thể.
+ Là nơi bám của cơ, di chuyển
+ Tạo thành khoang bảo vệ não, tủy sống và nội quan .
Hoạt động 2 : Quan sát da và các nội quan trên mẫu mổ
a.Mục tiêu : Tìm hiểu vị trí các nội quan ếch trên mẫu mỗ
b.Tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV hướng dẫn HS
+ Sờ tay lên bề mặt da ếch, quan sát mặt trong da nhận xét.
- GV cho học sinh thảo luận:
+ Nêu vai trò của da.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 36.3, đối chiếu với mẫu mổ xác định các cơ quan của ếch (SGK)
- GV đến từng nhóm yêu cầu HS chỉ từng cơ quan trên mẫu mổ.
- GV yêu cầu HS nghiên cứu bảng đặc điểm cấu tạo trong của ếch tr.118 thảo luận.
+ Hệ tiêu hóa của ếch có đặc điểm gì khác so với cá?
+ Vì sao ở êch đã xuất hiện phổi mà vẫn trao đổi khí qua da ?
+ Tim của ếch khác cá ơ ûđiểm nào? Trình bày sự tuần hoàn máu của ếch?
+ Quan sát mô hình bộ nảo của ếch xác định các bộ phận của nảo.
- GV chốt lại kiến thức.
- GV cho HS thảo luận:
+ Trình bày những đặc điểm thích nghi với đời sống trên cạn thể hiện ở cấu tạo trong của ếch?
- HS thực hiên theo hướng dẫn:
+ Nhận xét : Da ếch ẩm ướt, mặt trong có hệ mạch máu dưới da.
-1 HS trảlời, lớp nhận xét, bổ sung.
- HS quan sát hình đối chiếu mẫu mổ và xác định vị trí các nội quan
- Đại diện nhóm trình bày
- HS trong nhóm thảo luận thống nhất ý kiến.
- Yêu cầu nêu được:
+ Hệ tiêu hóa: Lưỡi phóng ra bắt mồi, dạ dày, gan mật lớn, có tuyến tụy.
+ Phổi cấu tạo đơn giản, hô hấp qua da là chủ yếu .
+ Tim 3 ngăn, 2 vòng tuần hoàn.
- HS thảo luận, xác định được các hệ tiêu hóa, hô hấp tuần hoàn thể hiện sự thích nghi với đời sống chuyển lên cạn
* Tiểu kết :
- Ếch có da trần ( trơn, ẩm ướt), mặt trong có nhiều mạch máu để trao đổi khí.
- HS quan sát hình đối chiếu mẫu mổ xác định vị trí các hệ cơ quan.
- Cấu tạo trong của ếch : Bảng đặc điểm cấu tạo trong (tr.118 SGK)
3. Tổng kết bài :
4. Kiểm tra đánh giá:
- GV nhận xét tinh thần thái độ của học sinh trong giờ thực hành.
- Nhận xét kết quả quan sát của các nhóm.
- Cho HS thu dọn vệ sinh.
5.Dặn dò :
- GV nhận xét rút kinh nghiệm
- Học bài, hoàn thành thu hoạch theo mẫu (SGKtr. 118).
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_38_thuc_hanh_quan_sat_cau_tao_tr.doc