Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 38: Thực hành quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ

I.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức : - Nhận diện các cơ quan của ếch trên mẫu mổ.

 - Tìm những cơ quan, hệ cơ quan thích nghi với đời sống mới chuyển lên cạn.

2.Kỹ năng : - Rèn kỹ năng quan sát tranh và mẫu vật.

 - Kỹ năng thực hành.

3.Thái đo : Có thái độ nghiêm túc trong học tập.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :

 - GV : - Mẫu mổ ếch đủ cho các nhóm.

 - Mô hình não ếc, tranh bộ xương each, tranh cấu tạo trong của ếch.

 - HS : Xem trước bài

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1 . Mở bài : GV nêu yêu cầu của tiết học và phân chia các nhóm thực hành

 2 . Phát triển bài:

 Hoạt động 1: Quan sát bộ xương ếch

a. Mục tiêu : Nêu được những đặc điểm của bộ xương each phù hợp với cách di chuyển của ếch

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 227 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 38: Thực hành quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 Ngày soạn : 15.01.08 Tiết 38 Ngày dạy : 16.01.08 Bài 36 . THỰC HÀNH : QUAN SÁT CẤU TẠO TRONG CỦA ẾCH ĐỒNG TRÊN MẪU MỔ I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức : - Nhận diện các cơ quan của ếch trên mẫu mổ. - Tìm những cơ quan, hệ cơ quan thích nghi với đời sống mới chuyển lên cạn. 2.Kỹ năng : - Rèn kỹ năng quan sát tranh và mẫu vật. - Kỹ năng thực hành. 3.Thái đo : Có thái độ nghiêm túc trong học tập. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : - GV : - Mẫu mổ ếch đủ cho các nhóm. - Mô hình não ếc, tranh bộ xương each, tranh cấu tạo trong của ếch. - HS : Xem trước bài III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Mở bài : GV nêu yêu cầu của tiết học và phân chia các nhóm thực hành 2 . Phát triển bài: Hoạt động 1: Quan sát bộ xương ếch Mục tiêu : Nêu được những đặc điểm của bộ xương each phù hợp với cách di chuyển của ếch Tiến hành : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV hướng dẫn HS quan sát hình 36.1 SGK nhận biết các xương trong bộ xương ếch. - GV yêu cầu HS quan sát mẫu bộ xương ếch, đối chiếu hình 36.1 xác định các xương trên mẫu. - GV gọi HS lên chỉ trên tranh tên từng xương. - GV yêu cầu HS thảo luận. + Bộ xương ếch có chức năng gì? + Bộ xương ếch phù hợp với khả năng di chuyển của nó như thế nào? - GV chốt lại kiến thức. - HS tự thu nhận thông tin ghi nhớ vị trí, tên xương : xương đầu, xương cột sống, xương đai và xương chi. - HS thảo luận rút ra chức năng của bộ xương. - Nêu được : Chi có ngón nhưng chưa vững chắc -> di chuyển còn đơn giản - Đại diện nhóm phát biểu, các nhóm khác bổ sung. * Tiểu kết : - Bộ xương : xương đầu, xương cột sống, xương đai(đai vai,đai hông), xương chi(chi trước, chi sau). - Chức năng : + Tạo bộ khung nâng đỡ cơ thể. + Là nơi bám của cơ, di chuyển + Tạo thành khoang bảo vệ não, tủy sống và nội quan . Hoạt động 2 : Quan sát da và các nội quan trên mẫu mổ a.Mục tiêu : Tìm hiểu vị trí các nội quan ếch trên mẫu mỗ b.Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV hướng dẫn HS + Sờ tay lên bề mặt da ếch, quan sát mặt trong da nhận xét. - GV cho học sinh thảo luận: + Nêu vai trò của da. - GV yêu cầu HS quan sát hình 36.3, đối chiếu với mẫu mổ xác định các cơ quan của ếch (SGK) - GV đến từng nhóm yêu cầu HS chỉ từng cơ quan trên mẫu mổ. - GV yêu cầu HS nghiên cứu bảng đặc điểm cấu tạo trong của ếch tr.118 thảo luận. + Hệ tiêu hóa của ếch có đặc điểm gì khác so với cá? + Vì sao ở êch đã xuất hiện phổi mà vẫn trao đổi khí qua da ? + Tim của ếch khác cá ơ ûđiểm nào? Trình bày sự tuần hoàn máu của ếch? + Quan sát mô hình bộ nảo của ếch xác định các bộ phận của nảo. - GV chốt lại kiến thức. - GV cho HS thảo luận: + Trình bày những đặc điểm thích nghi với đời sống trên cạn thể hiện ở cấu tạo trong của ếch? - HS thực hiên theo hướng dẫn: + Nhận xét : Da ếch ẩm ướt, mặt trong có hệ mạch máu dưới da. -1 HS trảlời, lớp nhận xét, bổ sung. - HS quan sát hình đối chiếu mẫu mổ và xác định vị trí các nội quan - Đại diện nhóm trình bày - HS trong nhóm thảo luận thống nhất ý kiến. - Yêu cầu nêu được: + Hệ tiêu hóa: Lưỡi phóng ra bắt mồi, dạ dày, gan mật lớn, có tuyến tụy. + Phổi cấu tạo đơn giản, hô hấp qua da là chủ yếu . + Tim 3 ngăn, 2 vòng tuần hoàn. - HS thảo luận, xác định được các hệ tiêu hóa, hô hấp tuần hoàn thể hiện sự thích nghi với đời sống chuyển lên cạn * Tiểu kết : - Ếch có da trần ( trơn, ẩm ướt), mặt trong có nhiều mạch máu để trao đổi khí. - HS quan sát hình đối chiếu mẫu mổ xác định vị trí các hệ cơ quan. - Cấu tạo trong của ếch : Bảng đặc điểm cấu tạo trong (tr.118 SGK) 3. Tổng kết bài : 4. Kiểm tra đánh giá: - GV nhận xét tinh thần thái độ của học sinh trong giờ thực hành. - Nhận xét kết quả quan sát của các nhóm. - Cho HS thu dọn vệ sinh. 5.Dặn dò : - GV nhận xét rút kinh nghiệm - Học bài, hoàn thành thu hoạch theo mẫu (SGKtr. 118).

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_38_thuc_hanh_quan_sat_cau_tao_tr.doc