I/ Mục tiêu bài:
1/ Kiến thức:
-Biết được đặc điểm nơi sống và tập tính tự vệ của các đại diện lưỡng cư
- Hiểu đuợc các đặc điểm để phân biệt ba bộ trong lưỡng cư
- Vận dụng:
2/ Kỹ năng:
Quan sát,thảo luận nhóm
3/ Thái độ:
Nghiêm túc,hợp tác nhóm
II/ Phương pháp:
Trực quan,đàm thoại
III/ Phương tiện:
-Tranh ảnh phóng to sgk
-Mẫu vật ếch ,nhái
IV/ Kiểm tra bài cũ:
1- đặc điểm nào giúp ếch vừa thích nghi với đời sống ở cạn vừa ở nước?
2- Sự sinh sản và phát triển có biến thái của ếch?
V/ Phát triển bài:
A- Mở bài :lưỡng cư ngoài ếch đồng còn nhiều loài và có thể sống ở các môi trường khác nhau.
B- Tiến hành
hoạt động 1:
a/ mục tiêu : tìm hiểu sự đa dạng về thành phần loài
b/ tiến hành
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 248 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 39: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp lưỡng cư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 tiết 39
Ngày soạn:
Ngày dạy:
ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP LƯỠNG CƯ
I/ Mục tiêu bài:
1/ Kiến thức:
-Biết được đặc điểm nơi sống và tập tính tự vệ của các đại diện lưỡng cư
- Hiểu đuợc các đặc điểm để phân biệt ba bộ trong lưỡng cư
- Vận dụng:
2/ Kỹ năng:
Quan sát,thảo luận nhóm
3/ Thái độ:
Nghiêm túc,hợp tác nhóm
II/ Phương pháp:
Trực quan,đàm thoại
III/ Phương tiện:
-Tranh ảnh phóng to sgk
-Mẫu vật ếch ,nhái
IV/ Kiểm tra bài cũ:
đặc điểm nào giúp ếch vừa thích nghi với đời sống ở cạn vừa ở nước?
Sự sinh sản và phát triển có biến thái của ếch?
V/ Phát triển bài:
Mở bài :lưỡng cư ngoài ếch đồng còn nhiều loài và có thể sống ở các môi trường khác nhau..
Tiến hành
â hoạt động 1:
a/ mục tiêu : tìm hiểu sự đa dạng về thành phần loài
b/ tiến hành
- yêu cầu hs đọc quan sát tranh
+nêu các đặc điểm để phân biệt ba lớp lưỡng cư
-gọi hs trả lời ,bổ sung
-gv nhận xét ,kết luận
c/ tiểu kết:
-đọc quan sát tranh
-bộ có đuôi
-bộ không đuôi
- bộ không chân
I/ Đa dạng vế thành phần loài.
Lưỡng cư có 3 bộ chính
- bộ có đuôi:htân và đuôi dài dẹp bên 4 chi = nhau(cá cóc tam đảo)
- bộ lc không đuôi:thân ngắn,2 chi sau phát tiển hơn(ếch ,nhái)
-bộ không chân: thân dài ,không chi(ếch giun)
â hoạt động:
a/ Mục tiêu: tìm hiểu đặc điểm sinh học của lc
b/ tiến hành:
-yêu cầu hs đọc quan sát h37.1.2.3.4.5 trả lời về
+đặc điểm nơi sống
+hoạt động
+tập tính tự vệ
-gv nhận xét ,kết luận
c/ tiểu kết;
-hs đọc thông tin lần luợt trả lời các câu hỏi,bổ sung
II/ Đa dạng về môi trường sống và tập tính.
-chẫu chàng:sống trên cây,bụi,chân có giác bám
Á-cóc nhà :sống ở cạn ,da xù xì ,có tuyến độc
â hoạt động 3:
a/ Mục tiêu: tìm hiểu đặc điểm chung của lưỡng cư
b/ Tiến hành:
-yêu cầu hs nhớ lại kiến thức rút ra đặc điểm chung của ếch về
+đời sống
+hô hấp
+di chuyển
+tuần hoàn
+thân nhiệt
+sinh sản
-gv nhận xét kết luận
c/ tuểu kết:
-hs trả lời
-ở cạn +ở nước
-bằng da và phổi
-bằng 4 chi
-tim 2 ngăn,2 vòng tuần hoàn
-biến nhiệt
-đẻ trứng thụ tinh ngoài
III/ Đặc điểm chung.
-vừa ở cạn vừa ở nuớc
-da trần ẩm ướt
-di chuyển bằng 4 chi
-hô hấp qua da và phổi
-tim 2 ngăn có 2 vòmg tuần hoàn
-biến nhiệt
-đẻ trứng thụ tinh trong nước,nòng nọc phát triển qua các giai đoạn biến thái hoàn toàn
â hoạt động 4:
a/ Mục tiêu: tìm hiểu vai trò của lc
b/ Tiến hành:
-yêu cầu hs đọc thông tin hỏi
+nêu mặt lợi ích của lc,vd
+biện pháp bảo vệ ?
-gv nhận xét ,kết luận
c/ tiểu kết
-tiêu diệt sâu bọ , làm thực phẩm
-cấm săn bắt lc quý ,gây nuôi
IV/ Vai trò.
Lưỡng cư có ích cho nông nghiệp như tiêu diệt sâu bọ .Tiêu diệt ruồi muỗi..
-có giá trị thực phẩm cao
-bột cóc chữa suy dinh dưỡng
Lưỡng cư cần được bảo vệ và gây nuôi
VI/ Củng cố,đánh giá:
-các bộ lc và đặc điểm thích nghi của chúng
-đặc điểm chung của lc
-trả lời câu hỏi sgk
VII/ Dặn dò:
Học bài ,xem trước bài mới
Tìm mẫu vật thằn lằn bóng
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_39_da_dang_va_dac_diem_chung_cua.doc