1. MỤC TIÊU :
1.1. Kiến thức :
- HS biết: Nêu được cách dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi.
- HS hiểu: Cấu tạo tập đoàn trùng roi và quan hệ về nguồn gốc giữa động vật đơn bào và động vật đa bào.
1.2. Kỹ năng :
- Kỹ năng hợp tác , chia sẻ thông tin trong hoạt động nhóm.
- Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin khi đọc sgk để tìm hiểu đặc điểm cấu tạo, cách di chuyển, dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi.
- Kỹ năng quan sát , thu nhận kiến thức, kỹ năng hoạt động nhóm.
1 3. Thái độ :
- Có ý thức học tập tốt bộ môn.
2. CHUẨN BỊ :
2.1.Giáo viên : Tranh phóng to hình 4.1,4.2 sgk/17,18.
2. 2. Học sinh : Phiếu học tập , ôn lại bài thực hành.
3.TRỌNG TÂM: Cách dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi
4. TIẾN TRÌNH :
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện HS:
7A2
7A4
7A6
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/07/2022 | Lượt xem: 245 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 4, Bài 4: Trùng roi (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 04 Tiết CT:04
Ngày dạy : 22/08/2012 Tuần CM: 02
TRÙNG ROI
1. MỤC TIÊU :
1.1. Kiến thức :
- HS biết: Nêu được cách dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi.
- HS hiểu: Cấu tạo tập đoàn trùng roi và quan hệ về nguồn gốc giữa động vật đơn bào và động vật đa bào.
1.2. Kỹ năng :
- Kỹ năng hợp tác , chia sẻ thông tin trong hoạt động nhóm.
- Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin khi đọc sgk để tìm hiểu đặc điểm cấu tạo, cách di chuyển, dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi.
- Kỹ năng quan sát , thu nhận kiến thức, kỹ năng hoạt động nhóm.
1 3. Thái độ :
- Có ý thức học tập tốt bộ môn.
2. CHUẨN BỊ :
2.1.Giáo viên : Tranh phóng to hình 4.1,4.2 sgk/17,18.
2. 2. Học sinh : Phiếu học tập , ôn lại bài thực hành.
3.TRỌNG TÂM: Cách dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi
4. TIẾN TRÌNH :
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện HS:
7A2
7A4
7A6
4.2. Kiểm tra miệng :
Câu 1: Câu hỏi bài cũ:
Nêu đặc điểm hình dạng , cách di chuyển của trùng roi xanh?(8đ)
Đáp án câu 1:
- Cơ thể trùng roi xanh có hình lá dài,đầu tù đuôi nhọn
-Trong cơ thể thấy rõ các hoạt động lục màu xanh nhờ sự trong suốt của màng cơ thể
-Trùng roi di chuyển đầu đi trước-vừa tiến vừa xoay
Câu 2:Câu hỏi kiểm tra nội dung tự học, tự nghiên cứu : (2đ)
Trùng roi xanh sống ở đâu?
Đáp án câu 2: Trùng roi xanh sống trong nước ao hồ,đầm ruộng,nước mưa..
4.3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1: Vào bài
Các em đã quan sát ở bài thực hành : Quan sát một số động vật nguyên sinh . Hôm nay tiếp tục tìm hiểu một số đặc điểm của 1 đại diện trong ngành động vật nguyên sinh đó là trùng roi.
Hoạt động 2: Tìm hiểu trùng roi xanh
-Mục tiêu: HS biết được dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi xanh.
-GV yêu cầu HS đọc thông tin sgk cho biết :
Trùng roi xanh sống ở đâu ?
- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin sgk trả lời câu hỏi
Trùng roi dinh dưỡng như thế nào?
- GV yêu cầu HS nghiên cứu tin sgk, quan sát hình 4.2 :
Trình bày quá trình sinh sản của trùng roi ?
- HS dựa vào hình 4.2 trả lời : Nhân phân chia trước, phần đầu, màng , chất nguyên sinh
Hoạt động 3: Tìm hiểu tập đoàn trùng roi
Mục tiêu: HS nắm được cấu tạo của tập đoàn trùng roi
- GV yêu cầu HS nghiên cứu sgk – quan sát hình 4.3 sgk /18
- Cá nhân tự thu nhận kiến thức hoàn thành bài tập 7 sgk /19.
-1 vài HS đọc toàn bộ nội dung bài tập vừa hoàn thành.
- GV đặt câu hỏi :+Tập đoàn vôn vốc dinh dưỡng như thế nào? Hình thức sinh sản của tập đoàn?
- Nếu HS không trả lời được thì GV giải thích
( trong tập đoàn, một số cá thể ngoài làm nhiệm vụ di chuyển và bắt mồi đến khi sinh sản, một số tế bào chuyển vào trong phân chia thành tập đoàn mới ).
-HS nhắc lại : Tập đoàn trùng roi có cấu tạo,vận động, dinh dưỡng như thế nào?
-Tập đoàn trùng roi cho ta suy nghĩ gì vềmối quan hệ giữa động vật đơn bào và động vật đa bào?
-HS rút ra kết luận
-Kết luận chung – HS đọc kết luận sgk
I/Trùng roi xanh :
Trùng roi xanh sống trong nước, ao hồ,đầm ruộng,nước mưa..
1/ Dinh dưỡng:
- Tự dưỡng và dị dưỡng
- Hô hấp trao đổi khí qua màng tế bào
- Bài tiết nhờ không bào co bóp
2/ Sinh sản:
-Vô tính bằng cách phân đôi cơ thể theo chiều dọc.
II/ Tập đoàn trùng roi :
- Tập đoàn trùng roi gồm nhiều tế bào có roi liên kết lại với nhau tạo thành.
-Tuy mỗi tế bào vận động và dinh dưỡng độc lập nhưng bước đầu có sự phân hoá chức năng gợi ra mối quan hệ về nguồn gốc của động vật đơn bào và động vật đa bào
4.4. Câu hỏi và bài tập củng cố:
Câu 1: Có thể gặp trùng roi ở đâu?
Đáp án câu 1: Có thể gặp trùng roi ở ao,hồ,đầm,ruộng, các vũng nước mưa
Câu 2: Trùng roi giống và khác thực vật ở điểm nào?
Đáp án câu 2:
- Giống : Có cấu tạo từ tế bào, nhân, chất nguyên sinh, khả năng tự dưỡng.
-Khác : Thành xenlulôzơ, khả năng dị dưỡng, trao đổi khí qua màng tế bào, bài tiết nhờ không bào co bóp.
4.5. Hướng dẫn học sinh tự học:
- Đối với bài học tiết này:
- Học bài, đọc mục em có biết
- Trả lời câu hỏi 1,2 SGK/19
- Đối với bài học tiết tiếp theo:
- Đọc thông tin bài 5: Tìm hiểu đặc điểm nơi sống của :Trùng biến hình, trùng giày, cấu tạo và di chuyển của trùng biến hình
- Kẻ phiếu học tập vào vở bài tập
Đặc điểm
Trùng biến hình
Trùng giày
Sinh sản
Dinh dưỡng
5. RÚT KINH NGHIỆM :
Nội dung
Phương pháp
Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_4_bai_4_trung_roi_ban_hay.doc