Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 48, Bài 47: Cấu tạo trong của thỏ - Nguyễn Đình Yên

I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải:

1. Kiến thức :

- Mô tả được đặc điểm cấu tạo và chức năng của bộ xương, hệ cơ và hệ tiêu hóa của thỏ

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, thảo luận nhóm để tìm hiểu chi tiết cấu tạo trong của thỏ.

3. Thái độ:

- Giáo dục lòng yêu thích môn học.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Giáo viên: Tranh bộ xương thỏ và tranh cấu tạo trong của thỏ;

2. Học sinh: Bài cũ , bài mới.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ:

* Tại sao nói : Cấu tạo ngoài của thỏ - đại diện cho lớp Thú phù hợp với đời sống lẩn trốn kẻ thù?

3. Hoạt động dạy – học

 * Cấu tạo bên ngoài của thỏ hoàn toàn thích nghi với đời sống lẩn trốn kẻ thù . Vậy cấu tạo trong của thỏ phù hợp với đời sống như thế nào? Chúng có đặc điểm gì tiến hóa hơn so với lớp Bò sát? Để trả lời cho câu hỏi đó chúng ta cùng vào bài hôm nay.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 299 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 48, Bài 47: Cấu tạo trong của thỏ - Nguyễn Đình Yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Ngày soạn : 25/02/2013. Tiết 48 Ngày giảng :27/02/2013. Bài 47: CẤU TẠO TRONG CỦA THỎ I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải: 1. Kiến thức : - Mô tả được đặc điểm cấu tạo và chức năng của bộ xương, hệ cơ và hệ tiêu hóa của thỏ 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, thảo luận nhóm để tìm hiểu chi tiết cấu tạo trong của thỏ. 3. Thái độ: - Giáo dục lòng yêu thích môn học. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Tranh bộ xương thỏ và tranh cấu tạo trong của thỏ; 2. Học sinh: Bài cũ , bài mới. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: * Tại sao nói : Cấu tạo ngoài của thỏ - đại diện cho lớp Thú phù hợp với đời sống lẩn trốn kẻ thù? 3. Hoạt động dạy – học * Cấu tạo bên ngoài của thỏ hoàn toàn thích nghi với đời sống lẩn trốn kẻ thù . Vậy cấu tạo trong của thỏ phù hợp với đời sống như thế nào? Chúng có đặc điểm gì tiến hóa hơn so với lớp Bò sát? Để trả lời cho câu hỏi đó chúng ta cùng vào bài hôm nay. Hoạt động 1: Quan sát cấu tạo bộ xương và hệ cơ của thỏ. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV treo tranh 47.1, yêu cầu HS quan sát, đọc thông tin SGK và hoàn thành tranh câm. - GV tiếp tục yêu cầu HS xác định các bộ phận trên mô hình bộ xương của thỏ. - GV yêu cầu HS so sánh sự khác nhau trong cấu tạo của bộ xương thằn lằn và bộ xương thỏ để từ đó rút ra đặc điểm trong bộ xương của thỏ thích nghi với đời sống. - GV yêu cầu HS cho biết chức năng của bộ xương và hệ cơ. - Nhận xét và chốt - HS quan sát, đọc thông tin SGK và hoàn thành tranh câm. - HS xác định các bộ phận trên mô hình bộ xương thỏ . - HS trả lời: Bộ xương và hệ cơ của thỏ có các đặc điểm sau: Xương sườn cùng với đốt sống ngực và xương ức tạo thành lồng ngực à Tham gia hô hấp. Cột sống với đốt sống cổ: có 7 đốt à Cử động linh hoạt . Chi thằng góc và nâng cơ thể lên cao à di chuyển dễ dàng Có cơ hoành ngăn cách giữa khoang ngực và khoang bụng. - HS dựa vào thông tin SGK và cho biết chức năng của bộ xương và hệ cơ. - Toàn lớp thống nhất. Tiểu kết: Cấu tạo của bộ xương và hệ cơ của thỏ: - Xương sườn cùng với đốt sống ngực và xương ức tạo thành lồng ngực à Tham gia hô hấp. - Cột sống với đốt sống cổ: có 7 đốt à Cử động linh hoạt . - Chi thằng góc và nâng cơ thể lên cao à di chuyển dễ dàng - Có cơ hoành ngăn cách giữa khoang ngực và khoang bụng. Hoạt động 2: Các nội quan của thỏ. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV treo tranh 47.2yêu cầu HS quan sát, thảo luận nhóm, chú thích các bộ phận cấu tạo trong của thỏ và xác định các nội quan thuộc hệ tiêu hóa. - GV nhận xét bố sung. - GV yêu cầu HS nêu đặc điểm hệ tiêu hóa của thỏ phù hợp với đời sống. - GV nhận xét và chốt. - HS quan sát, thảo luận nhóm, chú thích các bộ phận cấu tạo trong của thỏ. - HS quan sát và sửa chữa. - HS lắng nghe và ghi nhận thông tin. - HS nêu được: Đặc điểm về răng, ruột. - Toàn lớp thống nhất. Tiểu kết: Đặc điểm hệ tiêu hóa: Ống tiêu hóa: + Bắt đầu từ miệng và kết thúc ở hậu môn. + Răng cửa cong, sắc,thường xuyên mọc dài, thiếu răng nanh, răng hàm kiểu nghiền. + Ruột dài, manh tràng lớn. - Tuyến tiêu hóa: tuyến gan, tuyến tụy và tuyến mật. 4. Củng cố - Dặn dò: : a. Củng cố * GV yêu cầu HS xác định cấu tạo trong của thỏ trên tranh câm. b. Dặn dò: : Nhận xét tình hình học tập của lớp. Dặn dò: - Học bài, trả lời các câu hỏi SGK. - Chuẩn bị bài mới: “Cấu tạo trong của thỏ (tt)”

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_48_bai_47_cau_tao_trong_cua_tho.doc