Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 5: Trùng biến hình và trùng giày (Bản đẹp)

I. Mục tiêu bài học:

- Kiến thức: - HS phân biệt được đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng và sinh sản của Trùng biến hình và trùng giày

- Kỹ năng: - Rèn luyện khả năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp

- Thái độ: Giáo dục ý thức học tập yêu thích bộ môn

II.Đồ dùng dạy học:

 Chuẩn bị của giáo viên:

§ Tranh phóng to hình 5.1, 5.2., 5.3 trong SGK

§ Phiếu học tập

 Chuẩn bị của học sinh:

§ Kẻ phiếu học tập vào vở

III.Phương Pháp:

 _ Trực quan và vấn đáp

IV.Hoạt động dạy học:

1- On định:KTSSHS Lớp 7A1 , Lớp 7A2 , Lớp 7A3 .

2- Kiễm tra bài củ:

+ Nêu cấu tạo, di chuyển, dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi?

+ Trùng roi giống và khác với thưc vật ở những điểm nào?

3- Nội dung bài mới :

Mở bài: Chúng ta tiếp tục nghiên cứu một số đại diện khác của ngành ĐVNS: trùng biến hình, trùng giày

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 208 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 5: Trùng biến hình và trùng giày (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy 08/9/2008 TIẾT 5 BÀI 5 I. Mục tiêu bài học: Kiến thức: - HS phân biệt được đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng và sinh sản của Trùng biến hình và trùng giày - Kỹ năng: - Rèn luyện khả năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp - Thái độ: Giáo dục ý thức học tập yêu thích bộ môn II.Đồ dùng dạy học: Chuẩn bị của giáo viên: Tranh phóng to hình 5.1, 5.2., 5.3 trong SGK Phiếu học tập Chuẩn bị của học sinh: Kẻ phiếu học tập vào vở III.Phương Pháp: _ Trực quan và vấn đáp IV.Hoạt động dạy học: Oån định:KTSSHS Lớp 7A1, Lớp 7A2, Lớp 7A3. Kiễm tra bài củ: + Nêu cấu tạo, di chuyển, dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi? + Trùng roi giống và khác với thư’c vật ở những điểm nào? Nội dung bài mới : Mở bài: Chúng ta tiếp tục nghiên cứu một số đại diện khác của ngành ĐVNS: trùng biến hình, trùng giày Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung ghi * HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu trùng biến hình - Mục tiêu: Nêu cấu tạo, dinh dưỡng, sinh sản. - Cách tiến hành: - GV yêu cầu nghiên cứu SGK và quan sát hình 5.1 và 5.2, trao đổi nhóm, hoàn thành phiếu học tập. - Cá nhân đọc thông tin ð SGK trang 20, 21 và quan sát hình 5.1, 5.2, ghi nhớ kiến thức. - Thảo luận và đánh dấu vào bài tập - Tìm hiểu cách dinh dưỡng bằng cách tập sắp xếp 4 câu ngắn về quá trình bắt mồi và tiêu hoá của trùng biến hình . - GV đi đến các nhóm theo dõi và giúp đỡ nhóm học yếu. * HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu trùng giày * Mục tiêu: HS nắm được cấu tạo dichuyển, dinh dưỡng, sinh sảncủa trùng giày * Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS nghiên cứu kỹ hình 5.3 ( đọc chú thích để nhận biết cấu tạo, sinh dưỡng, sinh sản. So sánh trùng biến hình và trùng giày về cấu tạo, dinh dưỡng, sinh sản -GV cho HS thảo luận và trả lời các câu hỏi SGK trang 22 - Đại diện các nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét, bổ sung, hoàn thành phiếu học tập + Nhân trùng giầy có khác gì với nhân trùng biến hình( về số lượng và hình dạng)? + Không bào co bóp của trùng giày và trùng biến hình khác nhau như thế nào( về cấu tạo, sốlượng và vị trí)? + Tiêu hoá ở trùng giày khác với trùng biến hình như thế nào( về cách lấy thức ăn, quá trình tiêu hoá và thải chất bã..)? - GV cho HS đọc tổng kết cuối bài I Trùng biến hình: Cấu tạo: Gồm có 1 tế bào: - Chất nguyên sinh lỏng, nhân. - Không bào tiêu hoá, không bào co bóp. Di chuyển: Nhờ chân giả. Dinh dưỡng: - Tiêu hó nội bào - Bài tiết: Chất thừ dồn đến không bào co bóp, thải ra ngoài ở mọi nơi. Sinh sản: -Vô tính bằng cách phân đôi cơ thể II Trùng giày: Cấu tạo: Gồm 1 tế bào có: - Chất nguyên sinh, nhân lớn, nhân nhỏ. - 2 không bào co bóp, không bào tiêu hoá, rãnh miệng, hầu. - Lông bơi xung quanh cơ thể. Di chuyển: Nhờ lông bơi Dinh dưỡng: - Thức ăn® miệng®hầu®không bào tiêu hóa®biến đổi nhờ Enzim -Chất thải được đưa đến không bào co bóp®lỗ thoát ra ngoài. Sinh sản: - Vô tính bằng cách phân đôi cơ thể theo chiều ngang. - Hữu tính: Bằng cách tiếp hợp 4. Củng cố và luyện tập: - GV sử dụng 3 câu hỏi cuối bài trong SGK - Hãy đánh dấu x vào O cho ý đúng nhất ở câu sau: Trùng biến hình di chuyển nhờ: O a) roi O b) lông bơi O c) chân giả O d) Cả a, b, c đều sai 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: - Học bài. - Đọc mục “ Em có biết” - Làm bài tập 1,2 / II trang 7 và 8. V.Rút Kinh Nghiệm: .

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_5_trung_bien_hinh_va_trung_giay.doc