I. Mục tiêu bài học:
- Kiến thức: - HS phân biệt được đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng và sinh sản của Trùng biến hình và trùng giày
- Kỹ năng: - Rèn luyện khả năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp
- Thái độ: Giáo dục ý thức học tập yêu thích bộ môn
II.Đồ dùng dạy học:
Chuẩn bị của giáo viên:
§ Tranh phóng to hình 5.1, 5.2., 5.3 trong SGK
§ Phiếu học tập
Chuẩn bị của học sinh:
§ Kẻ phiếu học tập vào vở
III.Phương Pháp:
_ Trực quan và vấn đáp
IV.Hoạt động dạy học:
1- On định:KTSSHS Lớp 7A1 , Lớp 7A2 , Lớp 7A3 .
2- Kiễm tra bài củ:
+ Nêu cấu tạo, di chuyển, dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi?
+ Trùng roi giống và khác với thưc vật ở những điểm nào?
3- Nội dung bài mới :
Mở bài: Chúng ta tiếp tục nghiên cứu một số đại diện khác của ngành ĐVNS: trùng biến hình, trùng giày
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 208 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 5: Trùng biến hình và trùng giày (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy 08/9/2008
TIẾT 5
BÀI 5
I. Mục tiêu bài học:
Kiến thức: - HS phân biệt được đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng và sinh sản của Trùng biến hình và trùng giày
- Kỹ năng: - Rèn luyện khả năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp
- Thái độ: Giáo dục ý thức học tập yêu thích bộ môn
II.Đồ dùng dạy học:
Chuẩn bị của giáo viên:
Tranh phóng to hình 5.1, 5.2., 5.3 trong SGK
Phiếu học tập
Chuẩn bị của học sinh:
Kẻ phiếu học tập vào vở
III.Phương Pháp:
_ Trực quan và vấn đáp
IV.Hoạt động dạy học:
Oån định:KTSSHS Lớp 7A1, Lớp 7A2, Lớp 7A3.
Kiễm tra bài củ:
+ Nêu cấu tạo, di chuyển, dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi?
+ Trùng roi giống và khác với thư’c vật ở những điểm nào?
Nội dung bài mới :
Mở bài: Chúng ta tiếp tục nghiên cứu một số đại diện khác của ngành ĐVNS: trùng biến hình, trùng giày
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung ghi
* HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu trùng biến hình
- Mục tiêu: Nêu cấu tạo, dinh dưỡng, sinh sản.
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu nghiên cứu SGK và quan sát hình 5.1 và 5.2, trao đổi nhóm, hoàn thành phiếu học tập.
- Cá nhân đọc thông tin ð SGK trang 20, 21 và quan sát hình 5.1, 5.2, ghi nhớ kiến thức.
- Thảo luận và đánh dấu vào bài tập
- Tìm hiểu cách dinh dưỡng bằng cách tập sắp xếp 4 câu ngắn về quá trình bắt mồi và tiêu hoá của trùng biến hình .
- GV đi đến các nhóm theo dõi và giúp đỡ nhóm học yếu.
* HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu trùng giày
* Mục tiêu: HS nắm được cấu tạo dichuyển, dinh dưỡng, sinh sảncủa trùng giày
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS nghiên cứu kỹ hình 5.3 ( đọc chú thích để nhận biết cấu tạo, sinh dưỡng, sinh sản. So sánh trùng biến hình và trùng giày về cấu tạo, dinh dưỡng, sinh sản
-GV cho HS thảo luận và trả lời các câu hỏi SGK trang 22
- Đại diện các nhóm trả lời, các nhóm khác nhận xét, bổ sung, hoàn thành phiếu học tập
+ Nhân trùng giầy có khác gì với nhân trùng biến hình( về số lượng và hình dạng)?
+ Không bào co bóp của trùng giày và trùng biến hình khác nhau như thế nào( về cấu tạo, sốlượng và vị trí)?
+ Tiêu hoá ở trùng giày khác với trùng biến hình như thế nào( về cách lấy thức ăn, quá trình tiêu hoá và thải chất bã..)?
- GV cho HS đọc tổng kết cuối bài
I Trùng biến hình:
Cấu tạo: Gồm có 1 tế bào:
- Chất nguyên sinh lỏng, nhân.
- Không bào tiêu hoá, không bào co bóp.
Di chuyển: Nhờ chân giả.
Dinh dưỡng:
- Tiêu hó nội bào
- Bài tiết: Chất thừ dồn đến không bào co bóp, thải ra ngoài ở mọi nơi.
Sinh sản:
-Vô tính bằng cách phân đôi cơ thể
II Trùng giày:
Cấu tạo: Gồm 1 tế bào có:
- Chất nguyên sinh, nhân lớn, nhân nhỏ.
- 2 không bào co bóp, không bào tiêu hoá, rãnh miệng, hầu.
- Lông bơi xung quanh cơ thể.
Di chuyển:
Nhờ lông bơi
Dinh dưỡng:
- Thức ăn® miệng®hầu®không bào tiêu hóa®biến đổi nhờ Enzim
-Chất thải được đưa đến không bào co bóp®lỗ thoát ra ngoài.
Sinh sản:
- Vô tính bằng cách phân đôi cơ thể theo chiều ngang.
- Hữu tính: Bằng cách tiếp hợp
4. Củng cố và luyện tập:
- GV sử dụng 3 câu hỏi cuối bài trong SGK
- Hãy đánh dấu x vào O cho ý đúng nhất ở câu sau:
Trùng biến hình di chuyển nhờ:
O a) roi
O b) lông bơi
O c) chân giả
O d) Cả a, b, c đều sai
5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
- Học bài.
- Đọc mục “ Em có biết”
- Làm bài tập 1,2 / II trang 7 và 8.
V.Rút Kinh Nghiệm:
.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_5_trung_bien_hinh_va_trung_giay.doc