I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh nêu được đặc điểm cấu tạo cá voi phù hợp với điều kiện sống dưới nước.
- Học sinh nắm được cấu tạo thích nghi với đời sống của bộ thú ăn sâu bọ, bộ thú gặm nhấm và bộ thú ăn thịt.
- Học sinh phân biệt được từng bộ thú thông qua những đặc điểm cấu tạo đặc trưng.
2. Kĩ năng:
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK và quan sát tranh hình để nêu được các đặc điểm chung của bộ dơi và cá voi.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn.
4. Giáo dục THBVMT:
- Bảo vệ các động vật hoang dã, xây dựng khu bảo tồn, tổ chức chăn nuôi những loài có giá trị.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Tranh trong bài phóng to
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ: (4/)
- Nêu đặc điểm của dơi, cá voi phù hợp với điều kiện sống ?
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 233 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 50, Bài 49: Đa dạng của lớp thú. Bộ dơi, bộ cá voi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7D. Tiết TKB: Ngày giảng:..tháng 03 năm 2013. Sĩ số: 23 vắng: ......
TIẾT 50. BÀI 49:
ĐA DẠNG CỦA LỚP THÚ (tiếp)
BỘ DƠI, BỘ CÁ VOI
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh nêu được đặc điểm cấu tạo cá voi phù hợp với điều kiện sống dưới nước.
- Học sinh nắm được cấu tạo thích nghi với đời sống của bộ thú ăn sâu bọ, bộ thú gặm nhấm và bộ thú ăn thịt.
- Học sinh phân biệt được từng bộ thú thông qua những đặc điểm cấu tạo đặc trưng.
2. Kĩ năng:
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK và quan sát tranh hình để nêu được các đặc điểm chung của bộ dơi và cá voi.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn.
4. Giáo dục THBVMT:
- Bảo vệ các động vật hoang dã, xây dựng khu bảo tồn, tổ chức chăn nuôi những loài có giá trị.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Tranh trong bài phóng to
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ: (4/)
- Nêu đặc điểm của dơi, cá voi phù hợp với điều kiện sống ?
2. Bài mới:
* GV giới thiệu vào bài (1/)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1: (17/)
Đặc điểm cấu tạo dơi thích nghi đời sống bay
- HD HS quan sát tranh 49.1/sgk yêu cầu hoàn thành thông tin bảng cấu tạo dơi
- HS quan sát tranh
I. Bộ dơi
- Thích nghi đời sống bay lượn:
- Gọi HS trả lời các HS khác cho NX bổ sung
- Đặc điểm cấu tạo của dơi thích nghi với đời sống bay ?
- Bay thoăn thoắt, thay hướng đổi chiều linh hoạt
+ Đại diện: dơi,
- GV chốt lại
- HS trả lời
- Cá nhân trả lời, lớp bổ sung
- HS chú ý lắng nghe
- HS ghi vở
+ Có màng cánh rộng.
+ Thân ngắn và hẹp.
- Bay thoăn thoắt, thay hướng đổi chiều linh hoạt (chặn đường bay của sâu bọ).
+ Chân nhỏ yếu bám vào bờ cây, vách đá.
HOẠT ĐỘNG 2: (18/)
Cấu tạo và tập tính thích nghi với môi trường của bộ cá voi
- Cấu tạo ngoài cá voi thích nghi với đời sống trong nước thể hiện như thế nào ?
- Tại sao cá voi cơ thể nặng nề, vây ngực rất nhỏ nhưng nó vẫn di chuyển được dễ dàng trong nước ?
- GV đưa thêm một số thông tin về cá voi, cá heo.
- GV chốt lại
* Giáo dục THBVMT:
- Bảo vệ các động vật hoang dã, xây dựng khu bảo tồn, tổ chức chăn nuôi những loài có giá trị.
- HS dựa vào nội dung phiếu học tập 2 để trình bày.
- HS dựa vào cấu tạo của xương vây giống chi trước " khoẻ có thể có lớp mỡ dày.
- HS chú ý lắng nghe
- HS ghi vở
- HS lắng nghe
1. Bộ cá voi
- Bộ cá voi thích đời sống hoàn toàn trong nước.
- Cổ ngắn cơ thể có hình thoi.
- Chi trước biến đổi thành vây.
- Lớp mỡ dưới da dày.
- Vây đuôi nằm ngang.
- Bơi bằng cách uốn mình theo chiều dọc.
- Đại diện: Cá voi xanh, cá heo,
3. Củng cố: (4/)
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi cuối bài ?
4. Hướng dẫn học bài ở nhà: (1/)
- Đọc em có biết.
- Đọc trước bài 50: Bộ ăn sâu bọ, Bộ gặm nhấm, bộ ăn thịt.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_50_bai_49_da_dang_cua_lop_thu_bo.doc