I/ Mục tiêu bài :
1/ kiến thức :
-biết được các hình thức sinh sản ở động vật ,tập tính chăm sóc con
-Hiểu:được sự tiến hoá của các hình thức sinh sản
-vận dụng :
2/ kĩ năng :
Phân tích,so sánh
3/ thái độ :
Yêu thích bộ môn
II/ Phương pháp:
Trục quan,đàm thoại
III/ Phương tiện :
Tranh phóng to sgk
IV/ Kiểm tra bài củ:
1-nêu sự phân hoá và tiến hoá của hệ hô hấp ,tuần hoàn ,thần kinh ,sinh dục ?
V/ Phát triển bài :
A/ Mở bài:sinh sản là chức năng di trì nối giống
B/ Tiến hành :
* hoạt động 1:
a/ mục tiêu :nêu được các trường hợp sinh sản vô tính
b/ tiến hành :
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 226 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 58, Bài 55: Tiến hóa về sinh sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 tiết 58
Ngày soạn:
Ngày dạy :
BÀI 55 TIẾN HOÁ VỀ SINH SẢN
I/ Mục tiêu bài :
1/ kiến thức :
-biết được các hình thức sinh sản ở động vật ,tập tính chăm sóc con
-Hiểu:được sự tiến hoá của các hình thức sinh sản
-vận dụng :
2/ kĩ năng :
Phân tích,so sánh
3/ thái độ :
Yêu thích bộ môn
II/ Phương pháp:
Trục quan,đàm thoại
III/ Phương tiện :
Tranh phóng to sgk
IV/ Kiểm tra bài củ:
1-nêu sự phân hoá và tiến hoá của hệ hô hấp ,tuần hoàn ,thần kinh ,sinh dục ?
V/ Phát triển bài :
A/ Mở bài:sinh sản là chức năng di trì nối giống
B/ Tiến hành :
* hoạt động 1:
a/ mục tiêu :nêu được các trường hợp sinh sản vô tính
b/ tiến hành :
-yêu cầu hs đọc thông tin1
+thế nào là sinh sản vô tính?
+các hình thúc sinh sản vô tính ?
-gv nhận xét ,gọi hs cho thêm các đại diện khác ?
Gv nhận xét ,kết lụân
c/ tiểu kết :
-không có sự kết hợp giữa tế bào sinh dục đực và cái
+mọc chồi .phân đôi
+ngoài ra còn phân nhiều (tái sinh)
I/ Sinh sản vô tính:
Là hình thúc sinh sản khôngcó sự kết hợp giữa tế bào sinh dục đực và cái
Có hai hình thức chính là:
+phân đôi :trùng giày,trùng roi
+mọc chồi :thuỷ tức .san hô
* Hoạt động 2:
a/ mục tiêu:phân biệt được sinh sản vô tính và sinh sản hữu tính
b/ tiền hành :
-yêu cầu hs đọc thông tin
+thảo luận nhóm trả lời câu hỏi sgk:
-gọi đại diện nhóm trình bày ,bổ sung
+thế nào là cơ thể phân tính ,lưỡng tính ?
+hình thức nào tiến hoá hơn,vì sao?
-gv nhận xét ,kết luận
c/tiểu kết :
-hoc sinh thoả luận nhóm ,trả lời câu hỏi
-đại diện các nhòm trình bày .bổ sung
+phân tính:1 giới tính trên 1 cá thể -2 giới tính trên 1 cá thể
-hữu tính tiến hoá hơn :vì tỉ lệ sống sót và sức sống con non cao
II/ Sinh sản hữu tính :
Là hình thức sinh sản có sự kết hợp giữa tế bào sinh dục đực và cái (thụ tinh)
*hoạt động 3
a/ mục tiêu :tìm hiểu sự tiến hoá của hình htức sinh sản hữu tính và tập tính chăm sóc con ở động vật
b/ tiến hành
-Yêu cầu học sinh đọc thônh tin thảo luận nhóm điền vào bảng
-Gọi đại diện nhóm
-Thụ tinh trong có ưu điểm gì hơn so vói thụ tinh ngoài
-Đẻ con có ưu điểm gì so với đẻ trứng
-Nhau thai có vai trò gì
-Các hình bảo vệ con non
c/ tiểu kết
Học sinh thảo luận nhóm
Đại diện nhóm trình bày
Số lượng trứng ít và có chất lượng
Học sinh trả lời
III/ tiến hóa của các hình thức sinh sản hữu tính
-Tuỳ theo mức độ tiến hoá mà có sự hoàn chỉnh về các hình thức sinh sản hữu tính
-Thụ tinh ngoài rồi đến trong , đẻ nhiều trứng đến ít trứng , đẻ con
-Phôi phát triển có biến thái trực tiếp không có nhau thai
-con non không được nuôi dưỡng đến nuôi dưỡng bằng sửa
-sự tiến hoá này nâng cao tỉ lệ thụ tinh , tỉ lệ sống sót thúc đẩy mạnh sự tăng trưởng ở động vật non
VI/ củng cố đánh giá
* trong các nhóm động vật sau ,nhóm náo sinh sảan hữu tính
A/ giun đất .sứa. san hô
B/ thuỷ tức, đĩa ,trai sông
C/ trùng roi, amip, trùng giầy
* nhom động vật nào thụ tinh trong
A/ cá , cá voi , ếch
B/ trai sông, thằn lằn , rắn
C/ chim, thạch, sùn gà
VII/ dặn dò
Học bài đọc phần em có biết
Xem trước bài mới
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_58_bai_55_tien_hoa_ve_sinh_san.doc