Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 58: Tiến hóa về sinh sản (Bản đẹp)

I. Mục tiêu bài học:

- HS nêu được sự tiến hóa các hình thức sinh sản ở động vật từ đơn giản đến phức tạp. thấy được sự hoàn chỉnh các hình thức sinh sản hữu tính.

- Rèn kĩ năng hoạt động nhóm

- GD ý thức bảo vệ động vật đặc biệt trong mùa sinh sản

II. Chuẩn bị:

1- Giáo viên & Học sinh

- Tranh sinh sản vô tính ở trùng roi, thủy tức

- Tranh về sự chăm sóc trứng và con

- Đọc trước bài và kẻ bảng 1,2 SGK vào vở bài tập

2. Phương pháp

- Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hoạt động nhóm và làm việc với SGK

III. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ:

? Nêu sự phân hóa và chuyên hóa của các hệ cơ quan trong quá trình tiến hóa của ngành động vật

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 302 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 58: Tiến hóa về sinh sản (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án tuần 30 Ngày soạn: 24/03/09 Ngày dạy : 31/03/09 Tiết 58 Tiến hóa về sinh sản I. Mục tiêu bài học: - HS nêu được sự tiến hóa các hình thức sinh sản ở động vật từ đơn giản đến phức tạp. thấy được sự hoàn chỉnh các hình thức sinh sản hữu tính. - Rèn kĩ năng hoạt động nhóm - GD ý thức bảo vệ động vật đặc biệt trong mùa sinh sản II. Chuẩn bị: 1- Giáo viên & Học sinh - Tranh sinh sản vô tính ở trùng roi, thủy tức - Tranh về sự chăm sóc trứng và con - Đọc trước bài và kẻ bảng 1,2 SGK vào vở bài tập 2. Phương pháp - Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hoạt động nhóm và làm việc với SGK III. Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu sự phân hóa và chuyên hóa của các hệ cơ quan trong quá trình tiến hóa của ngành động vật 3. Bài mới: Thời gian Nội dung Phương pháp thực hiện * Hoạt động 1: Tìm hiểu hình thức sinh sản vô tính 1) hình thức sinh sản vô tính - Sinh sản vô tính không có sự kết hợp TB sinh dục đực và cái - Hình thức sinh sản: + Phân đôi cơ thể + Sinh sản sinh dưỡng: Mọc chồi và tái sinh * Hoạt động 2: Tìm hiểu hình thức sinh sản hữu tính 2) hình thức sinh sản hữu tính a) sinh sản hữu tính - Là hình thức sinh sản có sự kết hợp giữa TB sinh dục đực và cái tạo thành hợp tử b) sự tiến hóa hình thức sinh sản hữu tính - Sự hoàn chỉnh các hình thức sinh sản thể hiện : + Thụ tinh ngoài → thụ tinh trong + Đẻ nhiều trứng→ đẻ ít trứng→đẻ con. + Phôi phát triển có biến thái → phát triển trực tiếp không có nhau thai→phát triển trực tiếp có nhau thai + Con non không được nuôi dưỡng→được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ→được học tập thích nghi với cuộc sống. - GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK trả lời câu hỏi: + Thế nào là sinh sản vô tính? + Có những hình thức sinh sản vô tính? - GV treo tranh 1 số hình thức sinh sản vô tính ở động vật không xương sống + Hãy phân tích các cách sinh sản ở thủy tức và trùng roi? + Tìm một số động vật khác có kiểu sinh sản giống như trùng roi? - GV yêu cầu HS rút ra kết luận. - GV yêu cầu HS đọc SGK tr.179 trả lời câu hỏi: + Thế nào là sinh sản hữu tính? + So sánh sinh sản vô tính với sinh sản hữu tính ( bằng cách hoàn thành bảng 1) - GV kẻ bảng để HS so sánh - Từ nội dung bảng so sánh này hãy rút ra nhận xét gì? + Em hãy kể tên một số động vật KXS và ĐVCXS sinh sản hữu tính mà em biết? - GV phân tích - GV yêu cầu trả lời câu hỏi + Hãy cho biết giun đất, giun đũa cơ thể nào là lưỡng tính, phân tính và có hình thức thụ tinh ngoài hoặc thụ tinh trong ? - GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận hình thức sinh sản hữu tính và sinh sản hữu tính. + Hình thức sinh sản hữu tính hoàn thiện dần qua các lớp ĐV được thể hiện như thế nào? - GV tổng kết ý kiến của các nhóm thông báo đó là những đặc điểm thể hiện sự hoàn thiện hình thức sinh sản hữu tính - GV yêu cầu các nhóm hoàn thành bảng SGKtr.80 - GV kẻ sẵn bảng này treo để HS chữa - GV cho HS theo dõi bảng kiến thức chuẩn - Dựa vào bảng trên trao đổi nhóm trả lời câu hỏi: + thụ tinh trong ưu việt hơn thụ tinh ngoài như thế nào? + Sự đẻ con ưu việt hơn so với đẻ trứng như thế nào? + Tại sao sự phát triển trực tiếp lại tiến hóa hơn so với sự phát triển gián tiếp? + Tại sao hình thức thai sinh lại tiến bộ nhất trong giới động vật? - GV ghi tóm tắt ý kiến của các nhóm để các nhóm khác theo dõi - GV thông báo đáp án đúng yêu cầu HS rút ra kết luận: sự hoàn chỉnh các hình thức sinh sản 4. Củng cố: - GV nhắc lại nội dung chính của bài - Trả lời câu hỏi sgk 5. Dặn dò: - Học bài, trả lời câu hỏi SGK - Đọc mục " Em có biết" - Ôn tập đặc điểm chung các ngành động vật đã học 6. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_58_tien_hoa_ve_sinh_san_ban_dep.doc