Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 6: Trùng kiết lị và trùng sốt rét - Nguyễn Xuân Thùy

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức: - HS nêu được đặc điểmcấu tạo của trùng sốt rét và trùng kiết lị phù hợp với lối sống kí sinh

 - HS chỉ rõ được tác hại do 2 loại trùng gây ra và cách phòng chống bệnh sốt

 và bệnh kiết lị

2. Kỹ năng: - Rèn luyện phân tích tổng hợp

3. Thái độ: - Giáo dục ý thức vệ sinh, bảo vệ môi trường cơ thể

II.CHUẦN BỊ:

1.Chuẩn bị của giáo viên:

- Tranh phóng to hình 6.1, 6.2, 6.3, 6.4 trong SGK

- Phiếu học tập

 2. .Chuẩn bị của học sinh

 - Tranh ảnh về trùng kiết lị và trùng sốt rét

III.PHƯƠNG PHÁP:

- Trực quan,vấn đáp

IV.TIẾN TRÌNH:

1. Ổn định: KTTSHS

2. Kiễm tra bài cũ:

3. Nội dung bài mới:

Mở bài: Động vật nguyên sinh tuy nhỏ nhưng gây cho người nhiều bệnh nguy hiễm. Hai bệnh thường gặp ở nước ta là bệnh kiết lị và bệnh sốt rét ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Chúng ta cần tìm hiểu về trùng sốt rét và trùng kiết lị để tìm cách phòng chống.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 217 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 6: Trùng kiết lị và trùng sốt rét - Nguyễn Xuân Thùy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 6 Ngày dạy 8/9/2010 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Kiến thức: - HS nêu được đặc điểmcấu tạo của trùng sốt rét và trùng kiết lị phù hợp với lối sống kí sinh - HS chỉ rõ được tác hại do 2 loại trùng gây ra và cách phòng chống bệnh sốt và bệnh kiết lị Kỹ năng: - Rèn luyện phân tích tổng hợp Thái độ: - Giáo dục ý thức vệ sinh, bảo vệ môi trường cơ thể II.CHUẦN BỊ: 1.Chuẩn bị của giáo viên: - Tranh phóng to hình 6.1, 6.2, 6.3, 6.4 trong SGK - Phiếu học tập 2. .Chuẩn bị của học sinh - Tranh ảnh về trùng kiết lị và trùng sốt rét III.PHƯƠNG PHÁP: - Trực quan,vấn đáp IV.TIẾN TRÌNH: 1. Ổn định: KTTSHS 2. Kiễm tra bài cũ: 3. Nội dung bài mới: Mở bài: Động vật nguyên sinh tuy nhỏ nhưng gây cho người nhiều bệnh nguy hiễm. Hai bệnh thường gặp ở nước ta là bệnh kiết lị và bệnh sốt rét ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Chúng ta cần tìm hiểu về trùng sốt rét và trùng kiết lị để tìm cách phòng chống. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung ghi * HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu về trùng kiết lị - Cách tiến hành: - GV hướng dẫn HS dựa vào hình vẽ để tìm hiểu cấu tạo của trùng kiết lị, trên cơ sở so sánh chúng với trùng biến hình. - GV cho HS làm 2 câu hỏi trang 23 SGK - GV yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập. - GV yêu cầu đại diện các nhóm bổ sung ý kiến vào phiếu học tập trên bảng cho các nhóm khác theo dỏi * HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu trùng sốt rét - GV yêu cầu HS quan sát hình 6.3 và 6.4 nghiên cứu mục ð trang 24 để tìm hiểu về cấu tạo, dinh dưỡng, phát triển của trùng sốt rét, hoàn thành tiếp phiếu học tập - GV đặt câu hỏi: +Tạo sao người bị sốt rét da tái xanh? + Tại sao ngưòi bị kiết lị đi ngoài ra máu? + Muốn phòng bệnh kiết lị ta phải làm gì? + Tại sao người ta bị sốt rét khi đang sốt nóng cao mà người lại rét run cầm cập? - HS thảo luận nhóm, hoàn thành phiếu học tập - GV yêu cầu HS hoàn thành bảng so sánh trùng kiết lị và trùng sốt rét. * HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu bệnh sốt rét ở nước ta * Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS đọc SGK kết hợp với thông tin thu thấp được, trả lời câu hỏi. + Tình trạng bệnh sốt rét ở VN như thế nào? + Cách phòng tránh bệnh sốt rét trong cộng đồng ? * GDMT :Chúng ta cần có ý thức phòng bệnh bằng cách giữ vệ sinh môi trường,vệ sinh cá nhân, diệt muỗi - phòng chống bệnh sốt rét: + Tuyên truyền ngủ có màn + Dùng thuốc diệt muỗi + Phát thuốc chữa cho người bệnh - GV yêu cầu HS rút ra kết luận I Trùng kiết lị: 1 Cấu tạo và dinh dưỡng: - Sống kí sinh ở thành ruột, giống trùng biến hình, chỉ khác chân giả ngắn. 2- Triệu chứng và vòng đời: - Triệu chứng: đau bụng, đi ngoài, phân có lẫn máu và nhày như nước mũi. - Vòng đời: II Trùng sốt rét: 1- Cấu tạo, dinh dưỡng: - Kí sinh trong máu người, thành ruột, tuyến nước bọt của muỗi Anôphen - Kích thước nhỏ, không có bộ phận di chuyển và các không bào - Dinh dưỡng đều thông qua màng tế bào 2 Vòng đời: - Muỗi anôphen chích người khoẻ - Trùng sốt rét chui vào và kí sinh ở hồng cầu - Chúng sử dụng chất NS bên trong hồng cầu, sinh sản vô tính cho ra nhiều cá thể mới - Chúng phá huỷ hồng cầu, chui ra ngoài tiếp tục vòng đời kí sinh mới 3- Bệnh sốt rét ở nước ta: - Là bệnh nguy hiểm cho người - Cần phải phòng chống muỗi Anôphen nhất là miền núi. 4. Củng cố và luyện tập 1-HS trả lời 3 câu hỏi. 2- GV cho HS làm bài tập sau: Đánh dấu x vào câu trả lời đúng. Bệnh kiết lị do loại trùng nào gây nên? Trùng biến hình Tất cả các loại trùng Trùng kiết lị Trùng sốt rét phá huỷ loại tế bào nào của máu? Bạch cầu Hồng cầu Tiểu cầu Trùng sốt rét vào cơ thể người bằng con đường nào? Qua hô hấp Qua ăn uống Qua máu 5 . Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: - Học bài, trả lời câu hỏi trong SGK - Làm bài tập I và II trang 8 và 9 sách bài tập thực hành - Nghiên cứu bài mới V. Rút Kinh Nghiệm

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_6_trung_kiet_li_va_trung_sot_ret.doc