Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 60: Đa dạng sinh học (Chuẩn kiến thức)

I/MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

Hs hiểu được đa dạng sinh học thể hiên ở số lượng loài,khả năng thich nghi cao của động vật với các điều kiện sống khác nhau.

2.Kỹ năng:

Rèn luyện kỹ năng quan sát-so sánh-Kỹ năng hoạt động nhóm.

3.Thái độ:

Giáo dục lòng yêu thích môn học-khám phá thiên nhiên.

II/ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC:

Tranh phóng to hình:57.1,57.2 sgk trang186,187.

Tư liệu về động vật ở đới lạnh và đới nóng.

Phiếu học tập vẽ trong bảng phụ.vở bài tập sinh 7 tập 2.

III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

*Kiểm tra:

Trình bày ý nghĩa và tác dụng của cây phát sinh động vật?

*Bài mới:

Gv cho hs nêu những nơi phân bố của động vậtvì sao động vật phân bố được mọi nơi?-->tạo nên sự đa dạng động vật=>đa dạng sinh học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 223 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 60: Đa dạng sinh học (Chuẩn kiến thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 60 ngày soạn: 08 /04/2010. Võ Văn Chi CHƯƠNG VIII. ĐỘNG VẬT VÀ ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI ĐA DẠNG SINH HỌC I/MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Hs hiểu được đa dạng sinh học thể hiên ở số lượng loài,khả năng thich nghi cao của động vật với các điều kiện sống khác nhau. 2.Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát-so sánh-Kỹ năng hoạt động nhóm. 3.Thái độ: Giáo dục lòng yêu thích môn học-khám phá thiên nhiên. II/ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC: Tranh phóng to hình:57.1,57.2 sgk trang186,187. Tư liệu về động vật ở đới lạnh và đới nóng. Phiếu học tập vẽ trong bảng phụ.vở bài tập sinh 7 tập 2. III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: *Kiểm tra: Trình bày ý nghĩa và tác dụng của cây phát sinh động vật? *Bài mới: Gv cho hs nêu những nơi phân bố của động vậtàvì sao động vật phân bố được mọi nơi?-->tạo nên sự đa dạng động vật=>đa dạng sinh học. HOẠT ĐỘNG 1:ĐA DẠNG SINH HỌC LÀ GÌ? Hoạt Động Của Thầy Hoạt Động Của Trò Kết luận yêu cầu hs đọc thông tin ■ trang 185 sgk. Trả lời câu hỏi: sự đa dạng sinh học thể hiện như thế nào? Vì sao có sự đa dạng về loài? Gv nhận xét các ý đúng-sai của các nhóm. Yêu cầu hs rút ra kết luận. Cá nhân tự đọc thông tin ■ sgk trang 185-trao đổi nhóm. Thống nhất câu trả lời. Đại diện nhóm trình bày đáp ánàcác nhóm bổ sung. Rút ra kết luận Kết luận 1 Sự đa dạng của sinh học biểu thị bằng số lượng loài. Sự đa dạng của loài là do khả năng thích nghi của động vật với điều kiện sống khác nhau HOẠT ĐỘNG 2:ĐA DẠNG SINH HỌC Ở MÔI TRƯỜNG ĐỚI LẠNH VÀ HOANG MẠC ĐỚI NÓNG. Yêu cầu hs nghiên cứu thông tin sgk-trao đổi nhómàhoàn thành phiếu học tập. Gv kẻ phiếu học tập lên bảng gọi hs lần lượt hs lên điền nội dung vào bảng. Gs nhận xét đúng sai. Gv thông báo bảng kiến thức chuẩn. Cá nhân tự đọc thông tin ■ sgk trang 185,186 quan sát hình57.1 và 57.2. ghi nhớ kiến thức. Trao đổi nhóm theo nộ dung bảng-chọn đáp án. Đại diện nhóm lên bảng điền. Lớp theo dõi-bổ sung. Bảng kiến thức chuẩn(SỰ THÍCH NGHI.) MÔI TRƯỜNG KHÍ HẬU NHỮNG ĐẶC ĐIỂM THÍCH NGHI GIẢI THÍCH ĐỚI LẠNH Cực lạnh Đóng băng quanh năm Mùa hè rất ngắn Cấu Tạo Tập tính Bộ lông dày Mỡ dưới da dày Lông màu trắng(mùa đông) Di cư vào mùa đông Ngủ vào mùa đông Hoạt động ban ngày vào mùa hè Giữ nhiệt cho cơ thể Giữ nhiệt,dự trữ năng lượng,chống rét. Lẫn với màu tuyết che mắt kẻ thù. Tránh rét tìm nơi ấm áp Tiết kiệm năng lượng Thời tiết ấm áp hơn HOANG MẠC ĐỚI NÓNG Nóng và khô Rất ít vực nước và phân bố rất xa nhau Cấu Tạo Chân cao,móng rộng,đệm thịt dày Chân dài Bứu mỡ lạc đà Màu lông nhạt giống màu cát Vị trí cơ thể cao không bị lún Đệm thịt dày để chống nóng Vị trí cơ thể cao so với cát nóng,nhảy xa.hạn chế ảnh hưởng của cát nóng. Dự trữ nước Dễ lẫn trốn kẻ thù Tập Tính Mỗi bước nhảy cao và xa Di chuyển bằng cách quăng thân Hoạt động vào ban đêm Khả năng đi xa Khả năng nhịn khát Chui rúc sâu trong cát Hạn chế tiếp xúc với cát nóng Thời tiết dịu mát hơn Tìm nước uống Thời gian đi tìm nước lâu Chống nóng Yêu cầu hs tiếp tục trao đổi nhóm trả lời câu hỏi: Em nhận xét gì về cấu tạo và tập tính của động vật ở môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng? Vì sao ở 2 vùng này động vật rất ít? Nhận xét mức độ đa dạng của động vật ở 2 môi trường này? Từ ý kiến của các nhóm gv tổng kếtàhướng dẫn hs rút ra kết luận. Hs dựa vào nội dung phiếu học tập-trao đổi nhóm tìm câu trả lời. Đại diện nhóm trình bày đáp án Các nhóm nhận xét-bổ sung. Rút ra kết luận Kết luận 2 Sự đa dạng của các động vật ở môi trường đặc biệt rất thấp. Chỉ có những loài có khả năng chịu đựng cao thì mới tồn tại được. Kết luận chung:Gọi hs đọc kết luận sgk IV/KIỂM TRA-ĐÁNH GIÁ 1.Chọn những đặc điểm của gấu trắng thích nghi với môi trường đới lạnh: a.Bộ lông màu trắng b.Thức ăn chủ yếu là động vật c.Di cư vào mùa đông d.Lớp mỡ dưới da rất dày e.Bộ lông đổi màu trong mùa hè g.Ngủ suốt mùa đông 2.Chuôït nhảy ở hang mạc đới nóng chân dài để: a.Đào bới thức ăn b.Tìm nguồn nước c.Cơ thể cao so với các nóng và nhảy xa 3.Đa dạng sinh học ở môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng rất thấp vì: a.Động vật ngủ đông dài b.Sinh sản ít c.Khí hậu khắc ngiệt V/DẶN DÒ Học thuộc nội dung bài ghi Làm bài tập trang 50 vở bài tập sinh 7 tập 2 Nghiên cứu bài(ĐA DANG SINH HỌCtiếp theo) Trả lời các câu hỏi trang 51 vở bài tập sinh 7 tập 2.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_60_da_dang_sinh_hoc_chuan_kien_t.doc