I .MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Nêu được các khái niệm về đấu tranh sinh học
Thấy được các biện pháp chính trong đấu tranh sinh học là sử dụng các loại thiên địch
Nêu được những ưu điểm và nhược điểm của biện pháp đấu tranh sinh học
2.Kỹ năng:
Quan sát, so sánh, tư duy tổng hợp
Hoạt động nhóm
3. Thái độ
Giáo dục ý thức bảo vệ ĐV và môi trường
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
ã Tranh hình 59.1 SGK
III. PHƯƠNG PHÁP :
Quan sát, hoạt động nhóm, vấn đáp tích cực, nêu và giải quyết vấn đề, kiên hệ kiến thức cũ và thực tế
IV TỔ CHỨC DẠY HỌC
1.Ổn định
2.Khởi động : (7phút)
Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức cũ và đặt vấn đề bài mới .
đồ dùng dạy học:
Cách tiến hành :
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/07/2022 | Lượt xem: 398 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 62: Biện pháp đấu tranh sinh học (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/4/2011
Ngày giảng: Tiết 62
21/4(7B)
biện pháp đấu tranh sinh học
I .Mục tiêu
1. Kiến thức:
Nêu được các khái niệm về đấu tranh sinh học
Thấy được các biện pháp chính trong đấu tranh sinh học là sử dụng các loại thiên địch
Nêu được những ưu điểm và nhược điểm của biện pháp đấu tranh sinh học
2.Kỹ năng:
Quan sát, so sánh, tư duy tổng hợp
Hoạt động nhóm
3. Thái độ
Giáo dục ý thức bảo vệ ĐV và môi trường
II. đồ dùng dạy học:
Tranh hình 59.1 SGK
III. phương pháp :
quan sát, hoạt động nhóm, vấn đáp tích cực, nêu và giải quyết vấn đề, kiên hệ kiến thức cũ và thực tế
IV Tổ chức dạy học
1.ổn định
2.Khởi động : (7phút)
Mục tiêu: Kiểm tra kiến thức cũ và đặt vấn đề bài mới .
đồ dùng dạy học:
Cách tiến hành :
Bước 1: Kiểm tra:
- Các biện pháp cần thiết để duy trì sự đa dạng sinh học?
Bước 2: Đặt vấn đề vào bài mới
- Mở bài: Trong thiên nhiên để tồn tại các ĐV có mối quan hệ với nhau, con người đã lợi dụng mối quan hệ này để mang lại lợi ích
3.Bài mới:
HĐ1: Thế nào là đấu tranh sinh học
- Mục tiêu HS nêu được thế nào là đấu tranh sinh học
- đồ dùng: Tranh hình 59.1 SGK
Cách tiến hành
HĐ của GV và HS
Nội dung
Bước 1: GV: Cho Hs nghiên cứu SGK và trả lời:
+ Thế nào là đấu tranh sinh học?
+ Cho ví dụ về đấu tranh sinh học?
*HS: Đọc < tìm câu trả lời " 1 vài Hs phát biểu " Gv chuẩn kiến thức
Bước 2; Kl
I/ Thế nào là đấu tranh sinh học
*Đấu tranh sinh học là biện pháp sử dụng sinh vật hoặc sản phẩm của chúng nhằm ngăn chặn hoặc giảm bớt thiệt hại do các sinh vật gây ra.
HĐ2: Những biện pháp đấu tranh sinh học
- Mục tiêu HS nêu được những biện pháp đấu tranh sinh học
- đồ dùng: Tranh hình 59.1 SGK
Cách tiến hành
Bước 1:
*GV: Yêu cầu Hs nghiên cứu SGK, quan sát hình 59.1 hoàn thành bảng trong vở
+ Kẻ bảng, yêu cầu HS lên điền
*HS: Đọc <, quan sát hình, ghi nhớ liến thức " đại diện lên bảng điền " Gv chuẩn kiến thức, rút ra kết luận
Bước 2HS tiếp tục thảo luận nhóm đọc thông tin và nêu ưu và nhược điểm của những biện pháp đấu tranh sinh học
HS báo cáo kết quả , nhận xét ,bổ sung
Bước 3: Kl
II/ Những biện pháp đấu tranh sinh học
*Kết luận:
+ Các biện pháp đấu tranh sinh học: có 3 biện pháp chính:
- Sử dụng thiên địch
- Sử dụng vi khuẩn gây bệnh
- Gây vô sinh diệt ĐV gây hại
+ Ưu điểm: Tiêu diệt những sinh vật có hại, tránh được ô nhiễm môi trường
+ Nhược điểm:
- Đấu tranh sinh học chỉ có hiệu quả ở nơi có khí hậu ổn định
- Thiên địch không tiêu diệt triệt để sinh vật có hại
4Tổng kết và HDVN (5 phút)
HS đọc kết luận SGK
Trả lời câu hỏi cuối bài
HDVN
Đọc mục “Em có biết”
Chuẩn bị bài 60 và kẻ bảng trang 196 vào vở
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_62_bien_phap_dau_tranh_sinh_hoc.doc