I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Tạo cơ hội cho HS tiếp xúc với thiên nhiên và thế giới động vật.
- HS sẽ được nghiên cứu động vật sống trong tự nhiên.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát và sử dụng các dụng cụ để theo dõi hoạt động sống của động vật.
- Tập cách nhận biết động vật và ghi chép ngoài thiên nhiên.
3. Thái độ:
- Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ thế giới động vật, đặc biệt là động vật có ích.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC:
1. Giáo viên:
- Vợt thuỷ tinh, chổi lông, kim nhọn, khay đựng mẫu.
- Địa điểm thực hành: Khu rừng sau trường
2. Học sinh:
- Lọ bắt động vật, hộp chứa mẫu, kính lúp cầm tay, vở ghi chép có kẻ sãn bảng như SGK trang 205, vợt bướm.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 322 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 68-70: Tham quan thiên nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7D. Tiết TKB: Ngày giảng:..tháng 04 năm 2013. Sĩ số: 23 vắng: ....
TIẾT 68, 69, 70. BÀI 64, 65, 66:
THAM QUAN THIÊN NHIÊN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Tạo cơ hội cho HS tiếp xúc với thiên nhiên và thế giới động vật.
- HS sẽ được nghiên cứu động vật sống trong tự nhiên.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát và sử dụng các dụng cụ để theo dõi hoạt động sống của động vật.
- Tập cách nhận biết động vật và ghi chép ngoài thiên nhiên.
3. Thái độ:
- Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ thế giới động vật, đặc biệt là động vật có ích.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC:
1. Giáo viên:
- Vợt thuỷ tinh, chổi lông, kim nhọn, khay đựng mẫu.
- Địa điểm thực hành: Khu rừng sau trường
2. Học sinh:
- Lọ bắt động vật, hộp chứa mẫu, kính lúp cầm tay, vở ghi chép có kẻ sãn bảng như SGK trang 205, vợt bướm.
III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1. Kiểm tra bài cũ: (4/)
- Yêu cầu HS đọc bài cũ đã học thuộc.
2. Bài mới: (1/)
* Vào bài: GV thông báo:
Tiết 68: Học trên lớp
Tiết 69, 70: + Quan sát thu thập mẫu
+ Báo cáo của các nhóm
Tiến hành
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1: (10/)
Giáo viên giới thiệu sơ lược địa điểm tham quan
- Đặc điểm: có những môi trường nào ?
- Độ sâu của môi trường nước
- Một số loại loại thực vật và động vật có thể gặp.
- HS trả lời, lớp bổ sung
- HS trả lời
- HS kể
HOẠT ĐỘNG 2: (10/)
Giới thiệu trang bị dụng cụ của cá nhân và nhóm
- Trang bị trên người: mũ, giày, dép quai hậu gọn gàng.
- Dụng cụ cần thiết: 1 túi có dây đeo chứa:
+ Giấy báo rộng, kính lúp cầm tay
+ Bút, sổ ghi chép, áo mưa, ống nhòm.
- Dụng cụ chung cả nhóm:
+ Vợt bướm, vợt thuỷ tinh, kẹp mẫu, chổi lông.
+ Kim nhọn, khay đựng mẫu
+ Lọ bắt thuỷ tức, hộp chứa mẫu sống.
- HS chú ý lắng nghe
- HS ghi nhớ
- HS chú ý lắng nghe
- HS ghi nhớ
HOẠT ĐỘNG 3: (10/)
Giáo viên giới thiệu cách sử dụng dụng cụ
- Với động vật dưới nước: dùng vợt thuỷ tinh vớt động vật lên rồi lấy chổi lông quét nhẹ vào khay (chưa nước)
- Với động vật ở cạn hay trên cây; trải rộng báo dưới gốc rung cành cây hay dùng vợt bướm để hứng, bắt rồi cho vào túi nilông.
- Với động vật ở đất (sâu, bọ): dùng kẹp mềm gặp cho vào túi nilông (chú ý đục các lỗ nhỏ).
- Với động vật lớn hơn như động vật có xương sống (cá, ếch nhái, thằn lằn) dùng vợt bướm bắt rồi đem cho vào hộp chứa mẫu.
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ
HOẠT ĐỘNG 4: (5/)
Giáo viên giới thiệu cách ghi chép
- Đánh dấu vào bảng trang 205 SGK.
- Mỗi nhóm cử một HS ghi chép ngắn gọn đặc điểm cơ bản nhất.
- Cuối giờ giáo viên cho HS nhắc lại các thao tác sử dụng các dụng cụ cần thiết.
- HS chú ý lắng nghe
- HS chú ý lắng nghe
- HS chú ý lắng nghe
3. Củng cố: (4/)
- Giáo viên yêu cầu HS nhắc lại các nội dung chính trong bài
4. Hướng dẫn học bài ở nhà: (1/)
- Chuẩn bị nội dung giờ tiếp theo.
- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_68_70_tham_quan_thien_nhien.doc