Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 34

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức

 - HS nêu được vai trò của động vật trong đời sống con người.

 - HS nêu đựoc tầm quan trọng của một số động vật đối với nền kinh tế địa phương và trên thế giới.

 - HS tìm hiểu thông tin từ sách báo, thực tiễn sản xuất ở địa phương để bổ sung kiến thức về một số ĐV có tầm quan trọng thực tế ở địa phương

2. Kĩ năng

 - Kĩ năng quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công.

 - Kĩ năng quan sát khi đi thực tế.

 - Rèn kỹ so sánh phân tích và tổnh hợp.

 - Kĩ năng biểu đạt sáng tạo khi viết báo cáo.

 - Kĩ năng tự bảo vệ bản thân, phòng tránh rủi ro trong quá trình đi tham quan thiên nhiên.

3. Thái độ

 Giáo dục ý thức bảo vệ các loài động vật.

II. ĐỒ DÙNG.

 Giáo viên: Tranh một số động vật địa phương.

 Một số tư liệu về động vật địan phương.

 Học sinh: Kẻ bảng " Một số động vật ở VN"

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 229 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/4/2014 Ngày dạy: 28/4-03/5/2014 Tuần: 34 Tiết PPCT: 64 TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐỘNG VẬT CÓ TẦM QUAN TRỌNG KINH TẾ Ở ĐỊA PHƯƠNG I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức - HS nêu được vai trò của động vật trong đời sống con người. - HS nêu đựoc tầm quan trọng của một số động vật đối với nền kinh tế địa phương và trên thế giới. - HS tìm hiểu thông tin từ sách báo, thực tiễn sản xuất ở địa phương để bổ sung kiến thức về một số ĐV có tầm quan trọng thực tế ở địa phương 2. Kĩ năng - Kĩ năng quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công. - Kĩ năng quan sát khi đi thực tế. - Rèn kỹ so sánh phân tích và tổnh hợp. - Kĩ năng biểu đạt sáng tạo khi viết báo cáo. - Kĩ năng tự bảo vệ bản thân, phòng tránh rủi ro trong quá trình đi tham quan thiên nhiên. 3. Thái độ Giáo dục ý thức bảo vệ các loài động vật. II. ĐỒ DÙNG. Giáo viên: Tranh một số động vật địa phương. Một số tư liệu về động vật địan phương. Học sinh: Kẻ bảng " Một số động vật ở VN" III. PHƯƠNG PHÁP: - Thảo học nhóm, tham quan, trực quan, tình bày một phút. - Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp .. IV : TỔ CHỨC GIỜ HỌC: 1. Ổn định tổ chức: (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (5p) Thế nào là động vật quí hiếm ? Phải bảo vệ động vật quí hiếm như thế nào? 3. Giảng bài mới: Hoạt động 1: (13 p).Hướng dẫn cách thu thập thông tin Hoạt động của GV – HS Nội dung Bước 1*GV: + Yêu cầu HS chia nhóm 6 người + Xếp lại các nội dung các thông tin cho phù hợp với yêu cầu 1) Tên loài động vật cụ thể Ví dụ: Tôm , cá, gà, lợn, trâu, bò........... Bước 2. Địa điểm: Chăn nuôi tại gia đình hay địa phương nào + Điều kiện sống của loài động vật đó bao gồm: nguồn thức ăn, khí hậu + Điều kiện sống khác đặc trưng cho loài: Ví dụ: Bò cần bãi chăn thả, tôm cá cần mặt nước rộng Bước 3. Cách nuôi + Làm chuồng trại: đủ ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè. + Số lượng loài, cá thể + Cách chăm sóc: - Lượng thức ăn, loại thức ăn Cách chế biến: phơi khô, nấu chín... Thời gian ăn: Thời kỳ vỗ béo, thời kỳ sinh sản, thời kỳ nuôi dưỡng con non + Vệ sinh chuồng trại + Giá trị tăng trọng Bước 4. Giá trị kinh tế + Gia đình: - Thu thập từng loài Tổng thu nhập xuất chuồng Giá trị Việt Nam đồng / 1 năm Địa phương: - Tăng nguồn thu nhập kinh tế cho địa phương Ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương Đối với quốc gia Hoạt động 2: (10 p).Báo cáo của học sinh Hoạt động của GV – HS Nội dung Bước 1:GV: + Cho các nhóm lần lượt báo cáo kết quả trước cả lớp + Các nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ sung Bước 2:Nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm Đánh giá kết quả báo cáo của các nhóm 4. Củng cố (4p) Câu hỏi: kể tên một số động vật của địa phương? 5. Hướng dẫn về nhà: (1p) - Ôn tập toàn bộ chương trình sinh học 7 - Kẻ bảng 1, 2 trang 200, 201 vào vở - Đọc mục " Em có biết" - Tìm hiểu động vật có giá trị kinh tế ở địa phương V. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn: 26/4/2014 Ngày dạy: 28/4-03/5/2014 Tuần: 34 Tiết PPCT: 65 TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐỘNG VẬT CÓ TẦM QUAN TRỌNG KINH TẾ Ở ĐỊA PHƯƠNG I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức - HS nêu được vai trò của động vật trong đời sống con người. - HS nêu đựoc tầm quan trọng của một số động vật đối với nền kinh tế địa phương và trên thế giới. - HS tìm hiểu thông tin từ sách báo, thực tiễn sản xuất ở địa phương để bổ sung kiến thức về một số ĐV có tầm quan trọng thực tế ở địa phương 2. Kĩ năng - Kĩ năng quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công. - Kĩ năng quan sát khi đi thực tế. - Rèn kỹ so sánh phân tích và tổnh hợp. - Kĩ năng biểu đạt sáng tạo khi viết báo cáo. - Kĩ năng tự bảo vệ bản thân, phòng tránh rủi ro trong quá trình đi tham quan thiên nhiên. 3. Thái độ Giáo dục ý thức bảo vệ các loài động vật. II. ĐỒ DÙNG. Giáo viên: Tranh một số động vật địa phương. Một số tư liệu về động vật địan phương. Học sinh: Kẻ bảng " Một số động vật ở VN" III. PHƯƠNG PHÁP: - Thảo học nhóm, tham quan, trực quan, tình bày một phút. - Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp .. IV : TỔ CHỨC GIỜ HỌC: 1. Ổn định tổ chức: (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (5p) Thế nào là động vật quí hiếm ? Phải bảo vệ động vật quí hiếm như thế nào? 3. Giảng bài mới: Hoạt động 1: (13 p). Hướng dẫn cách thu thập thông tin Hoạt động của GV – HS Nội dung Bước 1*GV: + Yêu cầu HS chia nhóm 6 người + Xếp lại các nội dung các thông tin cho phù hợp với yêu cầu 1) Tên loài động vật cụ thể Ví dụ: Tôm , cá, gà, lợn, trâu, bò........... Bước 2. Địa điểm: Chăn nuôi tại gia đình hay địa phương nào + Điều kiện sống của loài động vật đó bao gồm: nguồn thức ăn, khí hậu + Điều kiện sống khác đặc trưng cho loài: Ví dụ: Bò cần bãi chăn thả, tôm cá cần mặt nước rộng Bước 3. Cách nuôi + Làm chuồng trại: đủ ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè. + Số lượng loài, cá thể + Cách chăm sóc: - Lượng thức ăn, loại thức ăn Cách chế biến: phơi khô, nấu chín... Thời gian ăn: Thời kỳ vỗ béo, thời kỳ sinh sản, thời kỳ nuôi dưỡng con non + Vệ sinh chuồng trại + Giá trị tăng trọng Bước 4. Giá trị kinh tế + Gia đình: - Thu thập từng loài Tổng thu nhập xuất chuồng Giá trị Việt Nam đồng / 1 năm Địa phương: - Tăng nguồn thu nhập kinh tế cho địa phương Ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương Đối với quốc gia Hoạt động 2: (10 p). Báo cáo của học sinh Hoạt động của GV – HS Nội dung Bước 1:GV: + Cho các nhóm lần lượt báo cáo kết quả trước cả lớp + Các nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ sung Bước 2:Nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm Đánh giá kết quả báo cáo của các nhóm 4. Củng cố: (4p) Câu hỏi: kể tên một số động vật của địa phương? 5. Hướng dẫn về nhà: (1p) - Ôn tập toàn bộ chương trình sinh học 7 - Kẻ bảng 1, 2 trang 200, 201 vào vở - Đọc mục " Em có biết" - Chuẩn bị ôn tập. V. RÚT KINH NGHIỆM: Tân Phú, ngày tháng năm 2014 DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN ( kí ghi rõ họ tên)

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tuan_34.doc