I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức
- HS nêu được vai trò của động vật trong đời sống con người.
- HS nêu đựoc tầm quan trọng của một số động vật đối với nền kinh tế địa phương và trên thế giới.
- HS tìm hiểu thông tin từ sách báo, thực tiễn sản xuất ở địa phương để bổ sung kiến thức về một số ĐV có tầm quan trọng thực tế ở địa phương
2. Kĩ năng
- Kĩ năng quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công.
- Kĩ năng quan sát khi đi thực tế.
- Rèn kỹ so sánh phân tích và tổnh hợp.
- Kĩ năng biểu đạt sáng tạo khi viết báo cáo.
- Kĩ năng tự bảo vệ bản thân, phòng tránh rủi ro trong quá trình đi tham quan thiên nhiên.
3. Thái độ
Giáo dục ý thức bảo vệ các loài động vật.
II. ĐỒ DÙNG.
Giáo viên: Tranh một số động vật địa phương.
Một số tư liệu về động vật địan phương.
Học sinh: Kẻ bảng " Một số động vật ở VN"
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 229 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/4/2014 Ngày dạy: 28/4-03/5/2014
Tuần: 34 Tiết PPCT: 64
TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐỘNG VẬT
CÓ TẦM QUAN TRỌNG KINH TẾ Ở ĐỊA PHƯƠNG
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức
- HS nêu được vai trò của động vật trong đời sống con người.
- HS nêu đựoc tầm quan trọng của một số động vật đối với nền kinh tế địa phương và trên thế giới.
- HS tìm hiểu thông tin từ sách báo, thực tiễn sản xuất ở địa phương để bổ sung kiến thức về một số ĐV có tầm quan trọng thực tế ở địa phương
2. Kĩ năng
- Kĩ năng quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công.
- Kĩ năng quan sát khi đi thực tế.
- Rèn kỹ so sánh phân tích và tổnh hợp.
- Kĩ năng biểu đạt sáng tạo khi viết báo cáo.
- Kĩ năng tự bảo vệ bản thân, phòng tránh rủi ro trong quá trình đi tham quan thiên nhiên.
3. Thái độ
Giáo dục ý thức bảo vệ các loài động vật.
II. ĐỒ DÙNG.
Giáo viên: Tranh một số động vật địa phương.
Một số tư liệu về động vật địan phương.
Học sinh: Kẻ bảng " Một số động vật ở VN"
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Thảo học nhóm, tham quan, trực quan, tình bày một phút.
- Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp ..
IV : TỔ CHỨC GIỜ HỌC:
1. Ổn định tổ chức: (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (5p) Thế nào là động vật quí hiếm ?
Phải bảo vệ động vật quí hiếm như thế nào?
3. Giảng bài mới:
Hoạt động 1: (13 p).Hướng dẫn cách thu thập thông tin
Hoạt động của GV – HS
Nội dung
Bước 1*GV: + Yêu cầu HS chia nhóm 6 người
+ Xếp lại các nội dung các thông tin cho phù hợp với yêu cầu
1) Tên loài động vật cụ thể
Ví dụ: Tôm , cá, gà, lợn, trâu, bò...........
Bước 2. Địa điểm: Chăn nuôi tại gia đình hay địa phương nào
+ Điều kiện sống của loài động vật đó bao gồm: nguồn thức ăn, khí hậu
+ Điều kiện sống khác đặc trưng cho loài:
Ví dụ: Bò cần bãi chăn thả, tôm cá cần mặt nước rộng
Bước 3. Cách nuôi
+ Làm chuồng trại: đủ ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè.
+ Số lượng loài, cá thể
+ Cách chăm sóc: - Lượng thức ăn, loại thức ăn
Cách chế biến: phơi khô, nấu chín...
Thời gian ăn: Thời kỳ vỗ béo, thời kỳ sinh sản, thời kỳ nuôi dưỡng con non
+ Vệ sinh chuồng trại
+ Giá trị tăng trọng
Bước 4. Giá trị kinh tế
+ Gia đình: - Thu thập từng loài
Tổng thu nhập xuất chuồng
Giá trị Việt Nam đồng / 1 năm
Địa phương: - Tăng nguồn thu nhập kinh tế cho địa phương
Ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương
Đối với quốc gia
Hoạt động 2: (10 p).Báo cáo của học sinh
Hoạt động của GV – HS
Nội dung
Bước 1:GV: + Cho các nhóm lần lượt báo cáo kết quả trước cả lớp
+ Các nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ sung
Bước 2:Nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm
Đánh giá kết quả báo cáo của các nhóm
4. Củng cố (4p)
Câu hỏi: kể tên một số động vật của địa phương?
5. Hướng dẫn về nhà: (1p)
- Ôn tập toàn bộ chương trình sinh học 7
- Kẻ bảng 1, 2 trang 200, 201 vào vở
- Đọc mục " Em có biết"
- Tìm hiểu động vật có giá trị kinh tế ở địa phương
V. RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày soạn: 26/4/2014 Ngày dạy: 28/4-03/5/2014
Tuần: 34 Tiết PPCT: 65
TÌM HIỂU MỘT SỐ ĐỘNG VẬT
CÓ TẦM QUAN TRỌNG KINH TẾ Ở ĐỊA PHƯƠNG
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức
- HS nêu được vai trò của động vật trong đời sống con người.
- HS nêu đựoc tầm quan trọng của một số động vật đối với nền kinh tế địa phương và trên thế giới.
- HS tìm hiểu thông tin từ sách báo, thực tiễn sản xuất ở địa phương để bổ sung kiến thức về một số ĐV có tầm quan trọng thực tế ở địa phương
2. Kĩ năng
- Kĩ năng quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công.
- Kĩ năng quan sát khi đi thực tế.
- Rèn kỹ so sánh phân tích và tổnh hợp.
- Kĩ năng biểu đạt sáng tạo khi viết báo cáo.
- Kĩ năng tự bảo vệ bản thân, phòng tránh rủi ro trong quá trình đi tham quan thiên nhiên.
3. Thái độ
Giáo dục ý thức bảo vệ các loài động vật.
II. ĐỒ DÙNG.
Giáo viên: Tranh một số động vật địa phương.
Một số tư liệu về động vật địan phương.
Học sinh: Kẻ bảng " Một số động vật ở VN"
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Thảo học nhóm, tham quan, trực quan, tình bày một phút.
- Nêu và giải quyết vấn đề, vấn đáp ..
IV : TỔ CHỨC GIỜ HỌC:
1. Ổn định tổ chức: (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (5p) Thế nào là động vật quí hiếm ?
Phải bảo vệ động vật quí hiếm như thế nào?
3. Giảng bài mới:
Hoạt động 1: (13 p). Hướng dẫn cách thu thập thông tin
Hoạt động của GV – HS
Nội dung
Bước 1*GV: + Yêu cầu HS chia nhóm 6 người
+ Xếp lại các nội dung các thông tin cho phù hợp với yêu cầu
1) Tên loài động vật cụ thể
Ví dụ: Tôm , cá, gà, lợn, trâu, bò...........
Bước 2. Địa điểm: Chăn nuôi tại gia đình hay địa phương nào
+ Điều kiện sống của loài động vật đó bao gồm: nguồn thức ăn, khí hậu
+ Điều kiện sống khác đặc trưng cho loài:
Ví dụ: Bò cần bãi chăn thả, tôm cá cần mặt nước rộng
Bước 3. Cách nuôi
+ Làm chuồng trại: đủ ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè.
+ Số lượng loài, cá thể
+ Cách chăm sóc: - Lượng thức ăn, loại thức ăn
Cách chế biến: phơi khô, nấu chín...
Thời gian ăn: Thời kỳ vỗ béo, thời kỳ sinh sản, thời kỳ nuôi dưỡng con non
+ Vệ sinh chuồng trại
+ Giá trị tăng trọng
Bước 4. Giá trị kinh tế
+ Gia đình: - Thu thập từng loài
Tổng thu nhập xuất chuồng
Giá trị Việt Nam đồng / 1 năm
Địa phương: - Tăng nguồn thu nhập kinh tế cho địa phương
Ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương
Đối với quốc gia
Hoạt động 2: (10 p). Báo cáo của học sinh
Hoạt động của GV – HS
Nội dung
Bước 1:GV: + Cho các nhóm lần lượt báo cáo kết quả trước cả lớp
+ Các nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ sung
Bước 2:Nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm
Đánh giá kết quả báo cáo của các nhóm
4. Củng cố: (4p)
Câu hỏi: kể tên một số động vật của địa phương?
5. Hướng dẫn về nhà: (1p)
- Ôn tập toàn bộ chương trình sinh học 7
- Kẻ bảng 1, 2 trang 200, 201 vào vở
- Đọc mục " Em có biết"
- Chuẩn bị ôn tập.
V. RÚT KINH NGHIỆM:
Tân Phú, ngày tháng năm 2014
DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
( kí ghi rõ họ tên)
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tuan_34.doc