I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Tạo cơ hội cho HS tiếp xúc với thiên nhiên và thế giới động vật
- HS quan sát được nghiên cứu động vật sống trong tự nhiên
2. Kỹ năng:
- Quan sát, ửư dụng dụng cụ để theo dõi hoạt động sống của động vật
-Tập cách nhận biết động vật và ghi chép ngoài thiên nhiên
3. Thái độ
-Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ động vật ( động vật có ích).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
* HS: + Lọ chứa mẫu, vợt bắt động vật, kính lúp cầm tay, túi nilông
+ Vở ghi chép kẻ sẵn bảng như SGK trang 205
* GV: Chổi lông, kim nhọn, khay đựng mẫu, kẹp (panh)
Địa điểm: Vườn rau quanh trường
III. PHƯƠNG PHÁP.
Thực hành, hoạt động nhóm
IV. TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức.
2.Kiểm tra:
Kể tên những động vật có 3 hình thức di chuyển? Có 2 hình hức di chuyển? Có 1 hình thức di chuyển?
3.Bài mới
Tiết 69 : Tiến hành tham quan ngoài trời
*GV yêu cầu:
+ Hoạt động theo nhóm 6 HS
+ Giữ trật tự, nghiêm túc, không trèo cây, lội nước sâu.
+ Lấy được mẫu đơn giản
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 263 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 37, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/5/2014 Ngày dạy: 19-24/5/2014
Tuần: 37 Tiết PPCT: 69
THAM QUAN THIÊN NHIÊN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Tạo cơ hội cho HS tiếp xúc với thiên nhiên và thế giới động vật
- HS quan sát được nghiên cứu động vật sống trong tự nhiên
2. Kỹ năng:
- Quan sát, ửư dụng dụng cụ để theo dõi hoạt động sống của động vật
-Tập cách nhận biết động vật và ghi chép ngoài thiên nhiên
3. Thái độ
-Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ động vật ( động vật có ích).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
* HS: + Lọ chứa mẫu, vợt bắt động vật, kính lúp cầm tay, túi nilông
+ Vở ghi chép kẻ sẵn bảng như SGK trang 205
* GV: Chổi lông, kim nhọn, khay đựng mẫu, kẹp (panh)
Địa điểm: Vườn rau quanh trường
III. PHƯƠNG PHÁP.
Thực hành, hoạt động nhóm
IV. TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức.
2.Kiểm tra:
Kể tên những động vật có 3 hình thức di chuyển? Có 2 hình hức di chuyển? Có 1 hình thức di chuyển?
3.Bài mới
Tiết 69 : Tiến hành tham quan ngoài trời
*GV yêu cầu:
+ Hoạt động theo nhóm 6 HS
+ Giữ trật tự, nghiêm túc, không trèo cây, lội nước sâu.
+ Lấy được mẫu đơn giản
Hoạt động 1:
GV thông báo nội dung cần quan sát
Quan sát ĐV phân bố theo môi trường
+ Trong từng môi trường có những động vật nào?
+ Số lượng cá thể (nhiều hay ít)
Quan sát sự thích nghi di chuyển của chúng ở các môi trường
+ Động vật có những các cách di chuyển bằng những bộ phận nào?
Quan sát sự thích nghi dinh dưỡng của động vật
+ Các loài động vật có hình thức dinh dưỡng như thế nào?
Ví dụ: ăn lá, ăn hạt, ăn động vật nhỏ, hút mật.....
Quan sát mối quan hệ thực vật và động vật
+ Động vật nào có ích cho thực vật
+ Động vật nào có hại cho thực vật
Quan sát hiện tượng ngụy trang của động vật
Có các hiện tượng sau:
+ Màu sắc giống lá cây, cành cây, màu đất
+ Duỗi cơ thể giống cành cây khô hay một chiếc lá
+ Cuộn tròn giống hòn đá
Quan sát số lượng thành phần động vật trong tự nhiên
+ Từng môi trường có những thành phần loài như thếnào?
+ Trong môi trường số lượng cá thể như thếnào?
+ Loài động vật nào không có trong môi trường đó?
Hoạt động 2:
HS tiến hành quan sát:
*HS: Trong nhóm phân công tất cả phải được quan sát:
1 " Người ghi chép
2 " Người giữ mẫu
Thay phiên nhau lấy mẫu quan sát
Lưu ý: Bảo quản mẫu cẩn thận
*GV: Bao quát toàn lớp, hướng dẫn giúp đỡ nhóm học yếu
Nhắc nhở HS lấy đầy đủ mẫu ở nơi quan sát
Hoạt động 3:
Báo cáo kết quả
*GV yêu cầu HS tập trung vào chỗ mát
*Các nhóm báo cáo kết quả gồm:
+ Bảng tên các động vật và môi trường
+ Mẫu thu thập được
+ Đánh giá về số lượng, thành phần động vật trong tự nhiên
*Báo cáo xong GV cho HS thả mẫu về môi trường của chúng
4.Củng cố, dặn dò: Ôn tập chương trình chuẩn bị cho thi học kỳ.
V. RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày soạn: 18/5/2014 Ngày dạy: 19-24/5/2014
Tuần: 37 Tiết PPCT: 70
THAM QUAN THIÊN NHIÊN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Tạo cơ hội cho HS tiếp xúc với thiên nhiên và thế giới động vật
- HS quan sát được nghiên cứu động vật sống trong tự nhiên
2. Kỹ năng:
- Quan sát, ửư dụng dụng cụ để theo dõi hoạt động sống của động vật
-Tập cách nhận biết động vật và ghi chép ngoài thiên nhiên
3. Thái độ
-Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ động vật ( động vật có ích).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
* HS: + Lọ chứa mẫu, vợt bắt động vật, kính lúp cầm tay, túi nilông
+ Vở ghi chép kẻ sẵn bảng như SGK trang 205
* GV: Chổi lông, kim nhọn, khay đựng mẫu, kẹp (panh)
Địa điểm: Vườn rau quanh trường
III. PHƯƠNG PHÁP.
Thực hành, hoạt động nhóm
IV. TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức.
2.Kiểm tra:
Kể tên những động vật có 3 hình thức di chuyển? Có 2 hình hức di chuyển? Có 1 hình thức di chuyển?
3.Bài mới
Tiết 69 : Tiến hành tham quan ngoài trời
*GV yêu cầu:
+ Hoạt động theo nhóm 6 HS
+ Giữ trật tự, nghiêm túc, không trèo cây, lội nước sâu.
+ Lấy được mẫu đơn giản
Hoạt động 1:
GV thông báo nội dung cần quan sát
Quan sát ĐV phân bố theo môi trường
+ Trong từng môi trường có những động vật nào?
+ Số lượng cá thể (nhiều hay ít)
Quan sát sự thích nghi di chuyển của chúng ở các môi trường
+ Động vật có những các cách di chuyển bằng những bộ phận nào?
Quan sát sự thích nghi dinh dưỡng của động vật
+ Các loài động vật có hình thức dinh dưỡng như thế nào?
Ví dụ: ăn lá, ăn hạt, ăn động vật nhỏ, hút mật.....
Quan sát mối quan hệ thực vật và động vật
+ Động vật nào có ích cho thực vật
+ Động vật nào có hại cho thực vật
Quan sát hiện tượng ngụy trang của động vật
Có các hiện tượng sau:
+ Màu sắc giống lá cây, cành cây, màu đất
+ Duỗi cơ thể giống cành cây khô hay một chiếc lá
+ Cuộn tròn giống hòn đá
Quan sát số lượng thành phần động vật trong tự nhiên
+ Từng môi trường có những thành phần loài như thếnào?
+ Trong môi trường số lượng cá thể như thếnào?
+ Loài động vật nào không có trong môi trường đó?
Hoạt động 2:
HS tiến hành quan sát:
*HS: Trong nhóm phân công tất cả phải được quan sát:
1 " Người ghi chép
2 " Người giữ mẫu
Thay phiên nhau lấy mẫu quan sát
Lưu ý: Bảo quản mẫu cẩn thận
*GV: Bao quát toàn lớp, hướng dẫn giúp đỡ nhóm học yếu
Nhắc nhở HS lấy đầy đủ mẫu ở nơi quan sát
Hoạt động 3:
Báo cáo kết quả
*GV yêu cầu HS tập trung vào chỗ mát
*Các nhóm báo cáo kết quả gồm:
+ Bảng tên các động vật và môi trường
+ Mẫu thu thập được
+ Đánh giá về số lượng, thành phần động vật trong tự nhiên
*Báo cáo xong GV cho HS thả mẫu về môi trường của chúng
4. Củng cố, dặn dò: Ôn tập chương trình chuẩn bị cho thi học kỳ.
V. RÚT KINH NGHIỆM:
Tân Phú, ngày tháng năm 2014
DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
( kí ghi rõ họ tên)
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tuan_37.doc