Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 37

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức:

- Tạo cơ hội cho HS tiếp xúc với thiên nhiên và thế giới động vật

- HS quan sát được nghiên cứu động vật sống trong tự nhiên

2. Kỹ năng:

- Quan sát, ửư dụng dụng cụ để theo dõi hoạt động sống của động vật

-Tập cách nhận biết động vật và ghi chép ngoài thiên nhiên

3. Thái độ

-Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ động vật ( động vật có ích).

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 * HS: + Lọ chứa mẫu, vợt bắt động vật, kính lúp cầm tay, túi nilông

+ Vở ghi chép kẻ sẵn bảng như SGK trang 205

 * GV: Chổi lông, kim nhọn, khay đựng mẫu, kẹp (panh)

Địa điểm: Vườn rau quanh trường

III. PHƯƠNG PHÁP.

 Thực hành, hoạt động nhóm

IV. TỔ CHỨC DẠY HỌC:

1. Ổn định tổ chức.

2.Kiểm tra:

 Kể tên những động vật có 3 hình thức di chuyển? Có 2 hình hức di chuyển? Có 1 hình thức di chuyển?

3.Bài mới

Tiết 69 : Tiến hành tham quan ngoài trời

*GV yêu cầu:

 + Hoạt động theo nhóm 6 HS

 + Giữ trật tự, nghiêm túc, không trèo cây, lội nước sâu.

 + Lấy được mẫu đơn giản

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 274 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 37, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/5/2014 Ngày dạy: 19-24/5/2014 Tuần: 37 Tiết PPCT: 69 THAM QUAN THIÊN NHIÊN I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Tạo cơ hội cho HS tiếp xúc với thiên nhiên và thế giới động vật - HS quan sát được nghiên cứu động vật sống trong tự nhiên 2. Kỹ năng: - Quan sát, ửư dụng dụng cụ để theo dõi hoạt động sống của động vật -Tập cách nhận biết động vật và ghi chép ngoài thiên nhiên 3. Thái độ -Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ động vật ( động vật có ích). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: * HS: + Lọ chứa mẫu, vợt bắt động vật, kính lúp cầm tay, túi nilông + Vở ghi chép kẻ sẵn bảng như SGK trang 205 * GV: Chổi lông, kim nhọn, khay đựng mẫu, kẹp (panh) Địa điểm: Vườn rau quanh trường III. PHƯƠNG PHÁP. Thực hành, hoạt động nhóm IV. TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức. 2.Kiểm tra: Kể tên những động vật có 3 hình thức di chuyển? Có 2 hình hức di chuyển? Có 1 hình thức di chuyển? 3.Bài mới Tiết 69 : Tiến hành tham quan ngoài trời *GV yêu cầu: + Hoạt động theo nhóm 6 HS + Giữ trật tự, nghiêm túc, không trèo cây, lội nước sâu. + Lấy được mẫu đơn giản Hoạt động 1: GV thông báo nội dung cần quan sát Quan sát ĐV phân bố theo môi trường + Trong từng môi trường có những động vật nào? + Số lượng cá thể (nhiều hay ít) Quan sát sự thích nghi di chuyển của chúng ở các môi trường + Động vật có những các cách di chuyển bằng những bộ phận nào? Quan sát sự thích nghi dinh dưỡng của động vật + Các loài động vật có hình thức dinh dưỡng như thế nào? Ví dụ: ăn lá, ăn hạt, ăn động vật nhỏ, hút mật..... Quan sát mối quan hệ thực vật và động vật + Động vật nào có ích cho thực vật + Động vật nào có hại cho thực vật Quan sát hiện tượng ngụy trang của động vật Có các hiện tượng sau: + Màu sắc giống lá cây, cành cây, màu đất + Duỗi cơ thể giống cành cây khô hay một chiếc lá + Cuộn tròn giống hòn đá Quan sát số lượng thành phần động vật trong tự nhiên + Từng môi trường có những thành phần loài như thếnào? + Trong môi trường số lượng cá thể như thếnào? + Loài động vật nào không có trong môi trường đó? Hoạt động 2: HS tiến hành quan sát: *HS: Trong nhóm phân công tất cả phải được quan sát: 1 " Người ghi chép 2 " Người giữ mẫu Thay phiên nhau lấy mẫu quan sát Lưu ý: Bảo quản mẫu cẩn thận *GV: Bao quát toàn lớp, hướng dẫn giúp đỡ nhóm học yếu Nhắc nhở HS lấy đầy đủ mẫu ở nơi quan sát Hoạt động 3: Báo cáo kết quả *GV yêu cầu HS tập trung vào chỗ mát *Các nhóm báo cáo kết quả gồm: + Bảng tên các động vật và môi trường + Mẫu thu thập được + Đánh giá về số lượng, thành phần động vật trong tự nhiên *Báo cáo xong GV cho HS thả mẫu về môi trường của chúng 4.Củng cố, dặn dò: Ôn tập chương trình chuẩn bị cho thi học kỳ. V. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn: 18/5/2014 Ngày dạy: 19-24/5/2014 Tuần: 37 Tiết PPCT: 70 THAM QUAN THIÊN NHIÊN I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Tạo cơ hội cho HS tiếp xúc với thiên nhiên và thế giới động vật - HS quan sát được nghiên cứu động vật sống trong tự nhiên 2. Kỹ năng: - Quan sát, ửư dụng dụng cụ để theo dõi hoạt động sống của động vật -Tập cách nhận biết động vật và ghi chép ngoài thiên nhiên 3. Thái độ -Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ động vật ( động vật có ích). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: * HS: + Lọ chứa mẫu, vợt bắt động vật, kính lúp cầm tay, túi nilông + Vở ghi chép kẻ sẵn bảng như SGK trang 205 * GV: Chổi lông, kim nhọn, khay đựng mẫu, kẹp (panh) Địa điểm: Vườn rau quanh trường III. PHƯƠNG PHÁP. Thực hành, hoạt động nhóm IV. TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức. 2.Kiểm tra: Kể tên những động vật có 3 hình thức di chuyển? Có 2 hình hức di chuyển? Có 1 hình thức di chuyển? 3.Bài mới Tiết 69 : Tiến hành tham quan ngoài trời *GV yêu cầu: + Hoạt động theo nhóm 6 HS + Giữ trật tự, nghiêm túc, không trèo cây, lội nước sâu. + Lấy được mẫu đơn giản Hoạt động 1: GV thông báo nội dung cần quan sát Quan sát ĐV phân bố theo môi trường + Trong từng môi trường có những động vật nào? + Số lượng cá thể (nhiều hay ít) Quan sát sự thích nghi di chuyển của chúng ở các môi trường + Động vật có những các cách di chuyển bằng những bộ phận nào? Quan sát sự thích nghi dinh dưỡng của động vật + Các loài động vật có hình thức dinh dưỡng như thế nào? Ví dụ: ăn lá, ăn hạt, ăn động vật nhỏ, hút mật..... Quan sát mối quan hệ thực vật và động vật + Động vật nào có ích cho thực vật + Động vật nào có hại cho thực vật Quan sát hiện tượng ngụy trang của động vật Có các hiện tượng sau: + Màu sắc giống lá cây, cành cây, màu đất + Duỗi cơ thể giống cành cây khô hay một chiếc lá + Cuộn tròn giống hòn đá Quan sát số lượng thành phần động vật trong tự nhiên + Từng môi trường có những thành phần loài như thếnào? + Trong môi trường số lượng cá thể như thếnào? + Loài động vật nào không có trong môi trường đó? Hoạt động 2: HS tiến hành quan sát: *HS: Trong nhóm phân công tất cả phải được quan sát: 1 " Người ghi chép 2 " Người giữ mẫu Thay phiên nhau lấy mẫu quan sát Lưu ý: Bảo quản mẫu cẩn thận *GV: Bao quát toàn lớp, hướng dẫn giúp đỡ nhóm học yếu Nhắc nhở HS lấy đầy đủ mẫu ở nơi quan sát Hoạt động 3: Báo cáo kết quả *GV yêu cầu HS tập trung vào chỗ mát *Các nhóm báo cáo kết quả gồm: + Bảng tên các động vật và môi trường + Mẫu thu thập được + Đánh giá về số lượng, thành phần động vật trong tự nhiên *Báo cáo xong GV cho HS thả mẫu về môi trường của chúng 4. Củng cố, dặn dò: Ôn tập chương trình chuẩn bị cho thi học kỳ. V. RÚT KINH NGHIỆM: Tân Phú, ngày tháng năm 2014 DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN ( kí ghi rõ họ tên)

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tuan_37.doc