Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 37 - Nguyễn Đình Yên

I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải:

1. Kiến thức :

- Nêu được đặc điểm cấu tạo và hoạt động sống của lớp Lưỡng cư thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn.

- Phân biệt được quá trình sinh sản và phát triển qua biến thái.

- Trình bày được hình thái cấu tạo phù hợp với đời sống Lưỡng cư của đại diện ( ếch đồng) .

- Trình bày được hoạt động tập tính của ếch đồng.

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng quan sát cấu tạo ngoài cùa ếch đồng.

- Rèn kỹ năng phân tích, thảo luận nhóm để tìm hiểu chi tiết cấu tạo của ếch đồng.

3. Thái độ:

- Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, yêu thích môn học.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Giáo viên: Tranh cấu tạo ngoài của ếch đồng; Mô hình ếch đồng; Phiếu học tập; Bảng phụ.

2. Học sinh: Bài cũ , bài mới.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Hoạt động dạy – học

 * Trái Đất trước đây chỉ toàn là đại dương bao la, rộng lớn. Càng ngày lục địa lấn biển làm thu hẹp môi trường sống của các loài động vật và chúng bắt đầu di cư lên cạn. Những động vật đầu tiên vẫn không thể hoàn toàn thoát khỏi môi trường nước. Và đó chính là đại diện cho lớp Lưỡng cư cổ khi xưa và càng ngày chúng càng thích nghi cao hơn với môi trường sống tạo nên lớp Lưỡng cư ngày nay. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu đặc điểm cấu tạo của con ếch đồng – đại diện cho lớp Lưỡng cư.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/07/2022 | Lượt xem: 259 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 37 - Nguyễn Đình Yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 Ngày soạn : 06/01/2013. Tiết 37 Ngày giảng : 08/01/2013. LÔÙP LÖÔÕNG CÖ Baøi 35: EÁCH ÑOÀNG. I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải: 1. Kiến thức : - Nêu được đặc điểm cấu tạo và hoạt động sống của lớp Lưỡng cư thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn. - Phân biệt được quá trình sinh sản và phát triển qua biến thái. - Trình bày được hình thái cấu tạo phù hợp với đời sống Lưỡng cư của đại diện ( ếch đồng) . - Trình bày được hoạt động tập tính của ếch đồng. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng quan sát cấu tạo ngoài cùa ếch đồng. - Rèn kỹ năng phân tích, thảo luận nhóm để tìm hiểu chi tiết cấu tạo của ếch đồng. 3. Thái độ: - Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, yêu thích môn học. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Tranh cấu tạo ngoài của ếch đồng; Mô hình ếch đồng; Phiếu học tập; Bảng phụ. 2. Học sinh: Bài cũ , bài mới. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Hoạt động dạy – học * Trái Đất trước đây chỉ toàn là đại dương bao la, rộng lớn. Càng ngày lục địa lấn biển làm thu hẹp môi trường sống của các loài động vật và chúng bắt đầu di cư lên cạn. Những động vật đầu tiên vẫn không thể hoàn toàn thoát khỏi môi trường nước. Và đó chính là đại diện cho lớp Lưỡng cư cổ khi xưa và càng ngày chúng càng thích nghi cao hơn với môi trường sống tạo nên lớp Lưỡng cư ngày nay. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu đặc điểm cấu tạo của con ếch đồng – đại diện cho lớp Lưỡng cư. Hoạt động 1: Đời sống của ếch đồng. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV yêu cầu HS tái hiện kiến thức và trả lời các câu hỏi: + Môi trường sống của ếch đồng? + Thức ăn của ếch? + Nêu 1 vài đặc điểm của ếch đồng mà em biết? - Nhận xét và chốt - HS tái hiện kiến thức và trả lời các câu hỏi: + Vừa ở nước, vừa ở cạn. ( ưa nơi ẩm ướt) + Cua, cá con, giun, ốc, sâu bọ. + Là động vật biến nhiệt, kiếm ăn vào ban đêm và có hiện tượng trú đông. - Toàn lớp thống nhất. Tiểu kết: Đời sống của ếch đồng: - Có đời sống vừa ở nước, vừa ở cạn. ( ưa nơi ẩm ướt) - Kiếm ăn vào ban đêm. - Là động vật biến nhiệt. - Có hiện tượng trú đông. Hoạt động 2: Ếch đồng. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV treo tranh 35.1 SGK, yêu cầu HS quan sát, đọc thông tin SGK, thảo luận nhóm, hoàn thành phiếu học tập và chứng minh cấu tạo ngoài của ếch đồng đại diện của lớp Lưỡng cư thích nghi hoàn toàn với đời sống vừa ở nước, vừa ở cạn. - GV treo bảng phụ ( Đáp án phiếu học tập) - GV nhận xét và chốt. - GV treo hình 35.2 và 35.3, yêu cầu HS quan sát và cho biết: Các hình thức di chuyển của ếch? Tại sao ếch có thể di chuyển theo hình thức đó? - GV nhận xét và chốt. - HS quan sát, đọc thông tin SGK, thảo luận nhóm, hoàn thành phiếu học tập và chứng minh cấu tạo ngoài của ếch đồng đại diện của lớp Lưỡng cư thích nghi hoàn toàn với đời sống vừa ở nước, vừa ở cạn. - HS quan sát và sửa chữa: - Toàn lớp thống nhất. - HS quan sát và trả lời: Có 2 hình thức di chuyển: Bơi ( ở nước) vì chi 5 phần có ngón chia đốt linh hoạt. Nhảy cóc ( ở cạn) vì chi 5 phần có ngón chia đốt linh hoạt. - Toàn lớp thống nhất. Tiểu kết: a. Đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch đồng đại diện của lớp Lưỡng cư thích nghi hoàn toàn với đời sống vừa ở nước, vừa ở cạn: Đặc điểm cấu tạo ngoài Sự thích nghi với đời sống Đầu dẹp nhọn, khớp với thân thành 1 khối thuôn nhọn về phía trước. Giảm sức cản của nước khi bơi. Mắt có mi giữ nước mắt do tuyến lệ tiết ra. Tai có màng nhĩ. Bảo vệ mắt, giữ cho mắt không bị khô. Nhận biết âm thanh trên cạn. Mắt và lỗ mũi ở vị trí cao trên đầu. Mũi thông với khoang miệng và phổi. Khi bơi vừa thở vừa quan sát. Da trần, phủ chất nhày, ẩm và dễ thấm khí. Giúp hô hấp trong nước Chi 5 phần có ngón chia đốt linh hoạt. Thuận lợi cho di chuyển Các chi sau có màng bơi ngăn giữa các ngón Tạo thành chân bơi để đẩy nước. b. Di chuyển: - Bơi ( ở nước). - Nhảy cóc ( ở cạn). Hoạt động 3: Sinh sản và phát triển của ếch đồng. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - GV treo hình 35.4 yêu cầu HS quan sát, đọc thông tin SGK và trả lời các câu hỏi: + Đặc điểm sinh sản của ếch đồng? + So sánh số lượng trứng của cá và ếch? + Qúa trình phát triển của ếch đồng diễn ra như thế nào? + Phân biệt được quá trình sinh sản và phát triển qua biến thái? - Nhận xét và chốt - HS quan sát, đọc thông tin SGK và trả lời các câu hỏi: + Sinh sản vào cuối xuân. Ếch đực ôm lưng ếch cái, đẻ trứng ở các bờ nước và thụ tinh ngoài. + Ếch đẻ trứng ít hơn cá vì ếch đực ôm lưng ếch cái, đẻ trứng ở các bờ nước nên khả năng thụ tinh cao => Số lượng trứng ít hơn so với cá. + Phát triển qua biến thái ( Biến thái không hoàn toàn): Trứng à Nòng nọc à Ếch. + Sinh sản là quá trình trứng và tinh trùng gạp nhau để tạo nên hợp tử hình thành cá thể mới. Phát triển qua biến thái là các giai đoạn phát triển của cơ thể trải qua các giai đoạn biến thái. - Toàn lớp thống nhất. Tiểu kết: - Sinh sản: Sinh sản vào cuối xuân. Ếch đực ôm lưng ếch cái, đẻ trứng ở các bờ nước và thụ tinh ngoài. - Phát triển qua biến thái ( Biến thái không hoàn toàn): Trứng à Nòng nọc à Ếch. * Phân biệt được quá trình sinh sản và phát triển qua biến thái: - Sinh sản là quá trình trứng và tinh trùng gạp nhau để tạo nên hợp tử hình thành cá thể mới. - Phát triển qua biến thái là các giai đoạn phát triển của cơ thể trải qua các giai đoạn biến thái. 4. Củng cố - Dặn dò: a. Củng cố - GV yêu cầu HS xác định cấu tạo của ếch trên mô hình - Tại sao nói : Cấu tạo ngoài của ếch- đại diện cho lớp Lưỡng cư thích nghi hoàn toàn với đời sống vưà ở nước, vừa ở cạn? b. Dặn dò: Nhận xét tình hình học tập của lớp. Dặn dò: - Học bài, trả lời các câu hỏi SGK. Đọc phần “ Em có biết”. - Chuẩn bị bài mới: “Thực hành: Quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ” Mỗi tổ chuẩn bị 1 con ếch đồng.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tuan_37_nguyen_dinh_yen.doc