Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 5

I/ Mục tiêu bài học :

 1. Kiến thức :

 * HS nêu được những đặc điểm chung nhất của ngành ruột khoang .

 * HS chỉ rõ được vai trò của ngành ruột khoang trong tự nhiên và trong đời sống.

 2. Kỹ năng :

 * Kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích tổng hợp .

 * Kỹ năng hoạt động nhóm.

 3. Thái độ :

 * Giáo dục ý thức học tập. yêu thích bộ môn.

 * Bảo vệ động vật có giá trị .

II/ Đồ dùng dạy học :

III/ Tổ chức dạy học :

 1. ổn định :

 2. Kiểm tra : + Trình bày cách di chuyển của sứa ở trong nước ?

 3. Bài mới :

 * Mở bài : Chúng ta đã học một số đại diện của ngành ruột khoang, chúng có đặc điểm gì chung và có giá trị như thế nào ?

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/07/2022 | Lượt xem: 211 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/9/12 Ngày dạy:18/9/12 Tiết 9: ĐA DẠNG CỦA NGÀNH RUỘT KHOANG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức : - HS chỉ rõ sự đa dạng của ngành ruột khoang được thể hiện ở cấu tạo cơ thể , lối sống, tổ chức cơ thể, di chuyển 2. Kỹ năng : -Kỹ năng quan sát so sánh, phân tích tổng - . kỹ năng hoạt động nhóm. 3.Thái độ : Giáo dục ý thức học tập. yêu thích bộ môn. II / Đồ dùng dạy học : - HS kẻ bảng 1 tr33 bảng 2 tr35 vào vở. - KÎ phiÕu häc tËp vµo vë. III/ Tổ chức dạy học : 1. ổn định : 2. KiÓm tra 3. Bài mới : * Mở bài : Sự đa dạng của ngành ruột khoang thể hiện ở cấu tạo, lối sống, tổ chức cơ thể, di chuyển. Hoạt động của GV và HS Nội dung chính Ho¹t ®éng : T×m hiÓu sù ®a d¹ng cña ruét khoang HĐ1 : cá nhân/ nhóm *GV : yêu cầu HS nghiên cứu thông tin trong bài + quan sát H 9.1 ® trao đổi nhóm hoàn thành bảng 1 vở BT . * HS : cá nhân đọc thông tin, quan sát hình ® trao đổi nhóm để hoàn thành B1 * GV : kẻ sẵn bảng 1 lên bảng để HS lên điền . * HS : đại diện nhóm lên điền kết quả vào bảng ® nhóm khác theo dõi nhận xét bổ sung . GV chuẩn KT : I / Sứa *GV hỏi : Sứa có đặc diểm nào thích nghi với lối sống di chuyển tự do ? * HS : phát biểu . HĐ2 : cá nhân / nhóm. *GV : yêu cầu HS quan sát H9.2 , 9.3 hoàn thành bảng 2 : * HS : thảo luận nhóm ® hoàn thành B. 2 *GV : kẻ bảng 2 ® HS lên điền ® lớp nhận xét bổ sung ® Gv chuẩn kiến thức : II/ Hải quì - san hô TT §¹i diÖn §Æc ®iÓm Thuû tøc Søa H¶i quú San h« 1 H×nh d¹ng Trô nhá H×nh c¸i dï cã kh¶ n¨ng xoÌ, côp Trô to, ng¾n Cµnh c©y khèi lín. 2 CÊu t¹o - VÞ trÝ - TÇng keo - Khoang miÖng - ë trªn - Máng - Réng - ë d­íi - Dµy - HÑp - ë trªn - Dµy, r¶i r¸c cã c¸c gai x­¬ng - XuÊt hiÖn v¸ch ng¨n - ë trªn - Cã gai x­¬ng ®¸ v«i vµ chÊt sõng - Cã nhiÒu ng¨n th«ng nhau gi÷a c¸c c¸ thÓ. 3 Di chuyÓn - KiÓu s©u ®o, lén ®Çu - B¬i nhê tÕ bµo cã kh¶ n¨ng co rót m¹nh dï. - Kh«ng di chuyÓn, cã ®Õ b¸m. - Kh«ng di chuyÓn, cã ®Õ b¸m 4 Lèi sèng - C¸ thÓ - C¸ thÓ - TËp trung mét sè c¸ thÓ - TËp ®oµn nhiÒu c¸c thÓ liªn kÕt. *GVhỏi : San hô và hải quì bắt mồi nh thế nào ? *HS : trả lời ® lớp nhận xét bổ sung *GV cho HS rút ra kết luận chung : *KL : Ruột khoang biển có nhiều loài , rất đa dạng và phong phú . Cơ thể sứa hình dù , cấu tạo thích nghi với lối sống bơi lội . Cơ thể hải quì, san hô có hình trụ , thích nghi với lối sốnh bám. Riêng san hô còn phát triển khoang xơng bất động và có tổ chức cơ thể kiểu tập đoàn. Chúng đều là động vật ăn thịt và có các tế bào gai độc tụ vệ. 4. Cñng cố - GV yªu cÇu HS tr¶ lêi c©u hái SGK. 5. H­íng dÉn häc bµi ë nhµ - §äc vµ tr¶ lêi c©u hái SGK. - §äc môc “Em cã biÕt”. - T×m hiÓu vai trß cña ruét khoang. - KÎ b¶ng trang 42 vµo vë. Ngày soạn: 24/9/12 Ngày dạy: 26/9/12 Tiết 10: ĐẶC ĐIỂM CHUNG VÀ VAI TRÒ CỦA NGÀNH RUỘT KHOANG I/ Mục tiêu bài học : 1. Kiến thức : * HS nêu được những đặc điểm chung nhất của ngành ruột khoang . * HS chỉ rõ được vai trò của ngành ruột khoang trong tự nhiên và trong đời sống. 2. Kỹ năng : * Kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích tổng hợp . * Kỹ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ : * Giáo dục ý thức học tập. yêu thích bộ môn. * Bảo vệ động vật có giá trị . II/ Đồ dùng dạy học : * GV: Tranh phãng to h×nh 10.1 SGK trang 37. * HS : kÎ b¶ng: §Æc ®iÓm chung cña mét sè ®¹i diÖn ruét khoang, chuÈn bÞ tranh ¶nh vÒ san hô III/ Tổ chức dạy học : 1. ổn định : 2. Kiểm tra : + Trình bày cách di chuyển của sứa ở trong nước ? 3. Bài mới : * Mở bài : Chúng ta đã học một số đại diện của ngành ruột khoang, chúng có đặc điểm gì chung và có giá trị như thế nào ? Hoạt động của GV và HS Nội dung chính Ho¹t ®éng 1: T×m hiÓu ®Æc ®iÓm chung cña ngµnh ruét khoang Môc tiªu: HS nªu ®­îc nh÷ng ®Æc ®iÓm c¬ b¶n nhÊt cña ngµnh. HĐ1 : Cá nhân/ nhóm *GV : yêu cầu HS nhớ lại kiến thức cũ, quan sát hình 10.1 SGK ® hoàn thành bảng đặc điểm chung của một số đại diện ruột khoang *HS : cá nhân quan sát hình 10.1 nhớ lại kiến thức cũ ( thuỷ tức , sứa, san hô, hải quì) trao đổi nhóm ® hoàn thành bảng. *GV : kẻ sẵn bảng để HS lên điền. *HS : đại diện nhóm lên ghi kết quả vào bảng ® nhóm khác nhận xét bổ sung ® GV :chuẩn kiến thức : I.Đặc điểm chung của ngành ruột khoang §Æc ®iÓm cña mét sè ®¹i diÖn ruét khoang TT Đặc điểm Thuỷ tức Sứa San hô 1 Kiểu đối xứng Toả tròn Toả tròn Toả tròn 2 Cách di chuyển Lộn đầu sâu đo Lộn đầu co bóp dù Không di chuyển 3 Cách dinh dỡng Dị dưỡng Dị dưỡng Dị dưỡng 4 Cách tự vệ Nhờ TB gai Nhờ TB gai di chuyển Nhờ TB gai 5 Số lớp TB của thành cơ thể 2 2 2 6 Kiểu ruột Ruột túi Ruột túi Ruột túi 7 Sống đơn độc hay tập đoàn Đơn độc Đơn độc Tập đoàn * GV : yêu cầu HS từ kết quả bảng trên cho biết đặc điểm chung của ngành ruột khoang? * HS : Tìm đặc điểm chung từ bảng ® rút ra kết luận : Ho¹t ®éng 2: T×m hiÓu vµi trß cña ngµnh ruét khoang Môc tiªu: HS chØ râ ®­îc lîi Ých vµ t¸c h¹i cña ruét khoang. HĐ2 : Cá nhân / cặp. *GV : yêu cầu HS đọc SGK ® thảo luận nhóm trả lời câu hỏi : + Ruột khoang có vai trò nh thế nào trong tự nhiên và trong đời sống? + Nêu rõ tác hại của ruột khoang ? * HS : cá nhân đọc thông tin SGK thoả luận tìm câu trả lời ® gọi 1 vài HS phát biểu ® lớp nhận xét bổ sung . Rút ra KL : * KL : Đặc điểm chung của ngành RK : + Cơ thể có đối xứng toả tròn. + Ruột dạng túi . + Thành cơ thể có 2 lớp tế bào. + Tự vệ và tấn công bằng TB gai. II/ Vai trò *KL : Ngành ruột khoang có vai trò : * Trong tự nhiên : + Tạo vẻ đẹp thiên nhiên. + Có ý nghĩa sinh thái đối với biển . * Đối với đời sống : +Làm đồ trang trí, trang sức (san hô) + Là nguồn cung cấp nguyên liệu vôi + Làm thực phẩm có giá trị ( Sứa ) + Hoá thạch san hô góp phần nghiên cứu địa chất . * Tác hại : Một số loài gây độc, ngứa cho người ( Sứa ) . Tạo đá ngầm ® ảnh hởng đến giao thông. 4. Củng cố : GV dùng câu hỏi 1và 4 SGK để kiểm tra HS. 5. Dặn dò - Häc bµi vµ tr¶ lêi c©u hái SGK. - §äc môc “Em cã biÕt” - KÎ phiÕu häc tËp vµo vë bµi tËp: §Æc ®iÓm §¹i diÖn CÊu t¹o Di chuyÓn Sinh s¶n ThÝch nghi S¸n l«ng S¸n l¸ gan Nghiên cứu bài 11 và kẻ bảng tr 42 vào vở bài tập

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_tuan_5.doc