I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: + Học sinh trả lời được 3 hàng rào phòng thủ bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây nhiễm.
+ Trình bày được khái niệm miễn dịch.
+ Phân biệt được miễn dịch tự nhiên và miễn dịch nhân tạo.
+ Có ý thức tiêm phòng dịch bệnh.
2. Kỹ năng: Rèn luyện ký năng quan sát tranh hình SGK – nghiên cứu thông tin – Phát hiện kiến thức.
+ Kỹ năng khái quát hóa kiến thức – vận dụng kiến thức giải thích thực tế – Hoạt động nhóm.
3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ cơ thể – rèn luyện cơ thê tăng khả năng miễn dịch.
II. Đồ dùng dạy học:
+ Giáo viên chuân bị: Tranh phóng to hình 14.1;14.2;14.3 SGK trang 45.
Các tư liệu về miễn dịch (Limphô bào)
III. Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra : + Thành phần của máu? Chức năng của huyết tương và bạch cầu là gì?
+ Môi trường trong có vai trò là gì?
2. Giới thiệu bài mới: Khi bị sưng tay chân vài hôm rồi hết. Trong nách xuất hiện hạch – Vậy do đâu mà khỏi đau? Hạch xuất hiện trong nách có tác dụng gì?
Tiết 14 – ngày soạn : 6/10/2008
BẠCH CẦU – MIỄN DỊCH.
Mục tiêu:
Kiến thức: + Học sinh trả lời được 3 hàng rào phòng thủ bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây nhiễm.
+ Trình bày được khái niệm miễn dịch.
+ Phân biệt được miễn dịch tự nhiên và miễn dịch nhân tạo.
+ Có ý thức tiêm phòng dịch bệnh.
Kỹ năng: Rèn luyện ký năng quan sát tranh hình SGK – nghiên cứu thông tin – Phát hiện kiến thức.
+ Kỹ năng khái quát hóa kiến thức – vận dụng kiến thức giải thích thực tế – Hoạt động nhóm.
Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ cơ thể – rèn luyện cơ thê tăng khả năng miễn dịch.
Đồ dùng dạy học:
+ Giáo viên chuân bị: Tranh phóng to hình 14.1;14.2;14.3 SGK trang 45.
Các tư liệu về miễn dịch (Limphô bào)
Hoạt động dạy học:
Kiểm tra : + Thành phần của máu? Chức năng của huyết tương và bạch cầu là gì?
+ Môi trường trong có vai trò là gì?
Giới thiệu bài mới: Khi bị sưng tay chân vài hôm rồi hết. Trong nách xuất hiện hạch – Vậy do đâu mà khỏi đau? Hạch xuất hiện trong nách có tác dụng gì?
Hoạt động 1: Tìm hiểu các hoạt động chủ yếu cảu bạch cầu trong cơ thể chống lại các tác nhân gây nhiễm.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động HS
Nội dung
Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK, quan sát hình 14.2.
Trả lời câu hỏi:
Thế nào là kháng nguyên? Kháng thể?
Sự tương tác giữa kháng nguyên và kháng thể theo cơ chế nào?
Vi khuẩn, vi rút khi xâm nhập vào cơ thể sẽ gặp những hoạt động nào của bạch cầu?
Tế bàob đã chống lại klháng nguyên bằng cách nào?
Tế bào T đã phá hủy các tế bào cơ thể nhiễm vi khuẩn – vi rút như thế nào? ( bằng cách nào?)
GV nhận xét câu trả lời cúa HS. Giảng thêm.
Các bạch cầu tạo ra 3 hàng rào phòng thủ để bảo vệ cơ thể là.
Sự thực bào do các bạch cầu trung tính và đại thực bào thực hiện.
Sự tiết kháng thể để vô hiệu hóa kháng nguyên do các bạch cầu lim phô B thực hiện.
Sự phá hủy các tế bào cơ thể nhiễm bệnh do các tế bào lim phô T thực hiện
Cá nhân đọc thông tin kết hợp quan sát hình 14.1;14.2;14.3;14.4. Ghi nhớ kiến thức.
Trao đổi nhóm – hoàn thành câu trả lời.
Đại diện nhóm phát biểu – lớp bổ sung -> Rút ra kết luận
Kết luận 1:
Kháng nguyên là phần tử ngoại lai có khả năng kích thích cơ thể tiết ra kháng thể.
Kháng thể : là những phân tử prôtêin do cơ thể tiết ra chống lại kháng nguyên.
Cơ chế: Chìa khóa – ổ khóa.
Bạch cầu tham gia bảo vệ cơ thể bằng cách thực bào.
Bạch cầu hoàn thành chân giả bắt mồi và nuốt vi khuẩn rồi tiêu hóa.
Lim phô B tiết kháng thể gây kết dính các kháng nguyên.
Lim phô T phá hủy các tế bào đã bị nhiễm vi khuẩn bằng cách nhận diện và tiếp xúc. Chúng tiết ra prôtêin đặc hiệu làm tan màng tế bào nhiễm và tế bào nhiễm bị phá hủy.
Hoạt động 2: Miễn dịch
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động HS
Nội dung
Miễn dịch là gì?Có những loại miễn dịch nào?
Sự khác nhau giữa những loại miễn dịch là gì?
GV giảng giải về Văcxin:
Văcxin là loại thuốc phòng bệnh thường được điều chế từ các vi sinh vật gây bệnh.
Khi tiêm vào cơ thể sẽ có tác dụng hình thành phản ứng miễn dịch giúp cơ thể phản ứng kịp thời. Khi bị vi sinh vật xâm nhập – để bảo vệ cơ thể.
Học sinh nghiên cứu thông tin SGK kết hợp kiến thức thực tế , kiến thức trên phim ảnh. Trao đổi nhóm -> thống nhất câu trả lời.
Đại diện nhóm trình bày đáp án – các nhóm bổ sung -> Rút ra kết luận.
Kết luận 2:
Miễn dịch là khả năng không mắc một số bệnh của con người dù sống ở môi trường có vi rút – vi khuẩn gây bệnh.
Miễn dịch tự nhiên: là khả năng tự chống lại bệnh của cơ thể ( do kháng nguyên).
Miễn dịch nhân tạo là tạo ra cho cơ thể khả năng miễn dịch bằng văcxin.
Kiểm tra – Đánh giá:
Các bạch cầu đã tạo nên những hàng rào phòng thủ nào để bảo vệ cơ thể?
Người ta tim phòng cho trẻ em những loại bệnh nào?
Dặn dò :
Học bài theo nội dung đã ghi. Vẽ hình 14.1 – 14.4 SGK.
Nghiên cứu bài “Đông máu và nguyên tắc truyền máu”.