I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : Qua bài này HS phải :
- Hiểu rõ cơ sở khoa học của hô hấp nhân tạo
- Biết phương pháp hà hơi thổi ngạt và phương pháp ấn lồng ngực
2. Kĩ năng :
- Sơ cứu ngạt thở – làm hô hấp nhân tạo.
- Kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ :
- Giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn cơ quan hô hấp
- Sự yêu thương chăm sóc con người
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. G iáo viên :
- Chiếu cá nhân, gối bông cá nhân.
- Gạc cứu thương và vải mềm
2. Học sinh :
- Chiếu cá nhân gối, bông cá nhân .
- Gạc cứu thương và vải mềm .
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức
Kiểm tra sĩ số. 8A1: ./ . . 8A2: / .
8A3: ./ . . 8A4: / .
8A5: ./ .
Tuần: 13 Ngày soạn: 09/11/2013
Tiết : 25 Ngày giảng: 11 /11/2013
Bài 23: THỰC HÀNH: HÔ HẤP NHÂN TẠO
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : Qua bài này HS phải :
- Hiểu rõ cơ sở khoa học của hô hấp nhân tạo
- Biết phương pháp hà hơi thổi ngạt và phương pháp ấn lồng ngực
2. Kĩ năng :
- Sơ cứu ngạt thở – làm hô hấp nhân tạo.
- Kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ :
- Giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn cơ quan hô hấp
- Sự yêu thương chăm sóc con người
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. G iáo viên :
- Chiếu cá nhân, gối bông cá nhân.
- Gạc cứu thương và vải mềm
2. Học sinh :
- Chiếu cá nhân gối, bông cá nhân .
- Gạc cứu thương và vải mềm .
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức
Kiểm tra sĩ số. 8A1: ../. . 8A2: /..
8A3: ../. . 8A4: /..
8A5: ../.
2. Kiểm tra bài cũ
? Nêu các tác nhân gây hại hệ hô hấp và các biện pháp bảo vệ hệ hô hấp khỏi các tác nhân có hại?
3. Hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Tìm hiểu các nguyên nhân làm gián đọan hô hấp
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu thông tin SGK trả lời câu hỏi
? Có những nguyên nhân nào làm gián đọan hô hấp ?
-HS nghiên cứu thông tin sách giáo khoa tìm câu trả lời .
- Một học sinh trả lời HS khác nhận xét bổ sung
Tiểu kết 1:
Có các nguyên nhân :
- Khi bị chết đuối nước vào phổi cần loại bỏ nước.
- Khi bị điện giật cần ngắt dòng điện.
- Khi bị thiếu khí hay có nhiều khí độc.
Hoạt động 2: Tiến hành hô hấp nhân tạo
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu thông tin SGK Kết hợp thực tế trao đổi nhóm trả lời câu hỏi :
? Phương pháp hà hơi thổi ngạt được tiến hành như thế nào ?
? Gọi một HS làm nạn nhân giáo viên minh họa làm mẫu
- GV yêu cầu thực hiện phương pháp ấn lồng ngực ở nhóm .
- GV giám sát các nhóm thực hiện và giúp đỡ các nhóm còn yếu .
- GV gọi vài nhóm kiểm tra .
- GV đánh giá công việc của các nhóm .
- HS nghiên cứu thông tin SGK ghi nhớ các thao tác .Một HS trình bày học sinh khác nhận xét bổ sung .
-Tập tiến hành trong nhóm và thay phiên nhau .
- Một vài nhóm biểu diễn thao tác của phương pháp ấn lồng ngực và trình bày từng thao tác các nhóm khác theo dõi nhân xét .
Tiểu kết 2:
- Phương pháp hà hơi thổi ngạt:
+ Các bước tiến hành: SGK .
+ Chú ý :Nếu miệng nạn nhân bị cứng khó mở có thể dùng tay bịt miệng và thổi vào mũi. Nếu tim đồng thời ngừng đập có thể vừa thổi ngạt vừa xoa bóp tim .
- Phương pháp ấn lồng ngực:
+ Các bước tiến hành : SGK.
+ Chú ý:Có thể đặt nạn nhân nằm sấp đầu hơi nghiên sang một bên. Dùng hai tay và sức nặng cơ thể ấn vào phần ngực dưới phía lưng nạn nhân theo từng nhịp.
IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ
1. Nhận xét:
- GV nhận xét chung buổi thực hành về kết quả học tập và ý thức kỉ luật .
- Cho điểm các nhóm làm tốt, nhắc nhở rút kinh nghiệm nhóm yếu.
- HS dọn dẹp vệ sinh .
2 .Dặn dò :
- Viết báo cáo thu hoạch theo mẫu SGK .
- Ôn tập kiến thức hệ tiêu hóa lớp 7.