I. Mục tiêu :
1. Kiến thức : Qua bài học HS phải:
Trình bày được quá trình tiêu hóa ở dạ dày gồm :
- Các hoạt động biến đổi thức ăn ở dạ dày và sự biến đổi hóa học ở dạ dày
- Cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động
- Tác dụng của các hoạt động
2. Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng tư duy dự đoán
- Kĩ năng quan sát tranh hình tìm kiến thức
- Kĩ năng hoạt động nhóm
3. Giáo dục: Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ dạ dày
II. Chuẩn Bị :
- Giáo viên chuẩn bị : + Tranh phóng to hình 27.1 SGK.
+ Bảng phụ có bảng 27 SGK.
- Học sinh chuẩn bị : Kẻ bảng 27 vào vở
III. Hoạt động dạy – học:
1. Ổn định tổ chức lớp: ( 1 phút )
2. Kiểm tra bài cũ: ( Không kiểm tra )
3. Bài mới: ( 1 phút )
Chúng ta đã biết thức ăn chỉ được tiêu hóa một phần ở khoang miệng ,vậy vào đến dạ dày chúng được biến đổi như thế nào ? Bài học hôm nay chúng ta sẽ biết được điều đó.
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 384 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 28, Bài 27: Tiêu hóa ở dạ dày - Lê Thị Phương Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 14 Ngày soạn: 14-11-2010
Tiết : 28 Ngày giảng: -11-2010
Bài 27: TIÊU HÓA Ở DẠ DÀY
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức : Qua bài học HS phải:
Trình bày được quá trình tiêu hóa ở dạ dày gồm :
- Các hoạt động biến đổi thức ăn ở dạ dày và sự biến đổi hóa học ở dạ dày
- Cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động
- Tác dụng của các hoạt động
2. Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng tư duy dự đoán
- Kĩ năng quan sát tranh hình tìm kiến thức
- Kĩ năng hoạt động nhóm
3. Giáo dục: Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ dạ dày
II. Chuẩn Bị :
- Giáo viên chuẩn bị : + Tranh phóng to hình 27.1 SGK.
+ Bảng phụ có bảng 27 SGK.
- Học sinh chuẩn bị : Kẻ bảng 27 vào vở
III. Hoạt động dạy – học:
1. Ổn định tổ chức lớp: ( 1 phút )
2. Kiểm tra bài cũ: ( Không kiểm tra )
3. Bài mới: ( 1 phút )
Chúng ta đã biết thức ăn chỉ được tiêu hóa một phần ở khoang miệng ,vậy vào đến dạ dày chúng được biến đổi như thế nào ? Bài học hôm nay chúng ta sẽ biết được điều đó.
4. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động 1: ( 15 phút )
Tìm hiểu cấu tạo của dạ dày
Hoạt động của giáo viên- học sinh
Nội dung
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin SGK thảo luận nhóm trả lời câu hỏi :
? Dạ dày có cấu tạo như thế nào ?
? Căn cứ vào đặc điểm cấu tạo dự đoán xem ở dạ dày có các hoạt động tiêu hóa nào ?
- Cá nhân nghiên cứu thông tin và hình 27.1 SGK trang 87, trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời .
ĐH :
+ Hình dạng : Dạ dày hình túi dung tích 3 lít
+ Thành dạ dày có 4 lớp : Lớp màng ngoài , lớp cơ, lớp niêm mạc, niêm mạc trong cùng
+ Tuyến tiêu hóa
+Dự đoán hoạt động tiêu hóa .
-Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung .
- GV cho các nhóm trình bày cấu tạo dạ dày trên tranh để cả lớp theo dõi .
- HS trình bày
- GV giúp HS hoàn thiện kiến thức về cấu tạo dạ dày .
I. Cấu tạo dạ dày.
- Dạ dày hình túi dung tích 3 lít
- Thành dạ dày có 4 lớp: Lớp màng ngoài, lớp cơ, lớp niêm mạc, niêm mạc trong cùng.
+ Lớp cơ dày khỏe gồm 3 lớp : Cơ vòng cơ dọc và cơ chéo.
+ Lớp niêm mạc có nhiếu tuyến tiết dịch vị .
Hoạt động 2: ( 20 phút )
Tìm hiểu sự tiêu hóa ở dạ dày.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin trao đổi nhóm và hoàn thành bảng 27.
- Cá nhân tự nghiên cứu thông tin SGK trang 87, 88 ghi nhớ kiến thức, trao đổi nhóm hoàn thành bài tập
-GV treo bảng phụ có bảng 27 trên bảng cho HS ghi kết quả .
- Đại diện nhóm trình bày đáp án, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS theo dõi tự sửa chữa
- Gọi một số HS bổ sung ý kiến.
- GV giúp HS hoàn thiện kiến thức
II. Tiêu hoá ở dạ dày.
( Bảng 27 )
Bảng 27: Các hoạt động biến đổi thức ăn ở dạ dày
Biến đổi thức ăn ở dạ dày
Các hoạt động tham gia
Các thành phần tham gia hoạt động
Tác dụng của hoạt động
Sự biến đổi lí học
- Sự tiết dịch .
- Sự co bóp của dạ dày.
- Tuyến vị
- Các lớp cơ của dạ dày.
- Hòa loãng thức ăn.
- Làm nhuyễn và đảo trộn thức ăn cho thấm đều dịch vị.
Sự biến đổi hóa học
- Hoạt động của enzim pepsin .
Enzim pepsin
Phân cắt Protein chuỗi dài thành các chuỗi ngắn gồm 3 - 10 axit amin
-GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời :
? Sự đẩy thức ăn xuống ruột nhờ hoạt động của các cơ quan bộ phận nào ?
? Loại thức ăn Gluxit và Lipit được tiêu hóa trong dạ dày như thế nào ?
? Thử giải thích Protein trong thức ăn bị dịch vị phân hủy nhưng Protein của lớp niêm mạc dạ dày lại được bảo vệ không bị phân hủy ?
? Liên hệ thực tế về cách ăn uống để bảo vệ dạ dày ?
- HS thảo luận nhóm trả lời
ĐH:
+ Thức ăn được xuống dạ dày nhờ cơ dạ dày co và cơ vòng môn vị
+ Gluxit và Lipit chỉ được biến đổi về mặt lí học
+ Thời gian ăn, lượng thức ăn.
- Đại diện nhóm trình bày nóm khác bổ sung
- HS rút ra kết luận
- GV chốt lại kiến thức.
- Các loại thức ăn khác như lipit , gluxit chỉ biến đổi về mặt lí học
- Thời gian lưu lại thức ăn trong dạ dày từ 3-6 tiếng tùy loại thức ăn
Kết luận chung: HS đọc phần đóng khung SGK.
5. Kiểm tra đánh giá : ( 7 phút )
Em hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng:
Câu 1: Loại thức ăn nào được biến đổi cả về hóa học và lí học ở dạ dày ?
a. Prôtêin b. Lipit
c. Gluxit d. Khoáng
Câu 2: Biến đổi lí học ở dạ dày gồm :
a. Sự tiết dịch vị b. Sự nhào trộn thức ăn
c. Sự co bóp của dạ dày d. Tất cả các ý trên đều đúng
Câu 3: Biến đổi hóa học ở dạ dày gồm :
a. Tiết dịch vị b. Hoạt động của enzim pepsin
c. Thấm đều dịch vị với thức ăn
Trả lời: Câu 1: a, Câu 2: d Câu 3: b
6. Dặn dò : ( 1 phút )
-Học bài trả lời câu hỏi SGK
-Đọc mục “Em có biết”
- Soạn bài tiêu hoá ở ruột non.
*************************************
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_28_bai_27_tieu_hoa_o_da_day_le_t.doc