I. Mục tiêu :
1. Kiến thức : Qua bài học HS phải:
 Trình bày được quá trình tiêu hóa ở dạ dày gồm :
 - Các hoạt động biến đổi thức ăn ở dạ dày và sự biến đổi hóa học ở dạ dày
 - Cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động 
 - Tác dụng của các hoạt động 
2. Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng tư duy dự đoán 
- Kĩ năng quan sát tranh hình tìm kiến thức 
- Kĩ năng hoạt động nhóm 
3. Giáo dục: Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ dạ dày 
II. Chuẩn Bị :
- Giáo viên chuẩn bị : + Tranh phóng to hình 27.1 SGK.
 + Bảng phụ có bảng 27 SGK.
- Học sinh chuẩn bị : Kẻ bảng 27 vào vở 
III. Hoạt động dạy – học:
1. Ổn định tổ chức lớp: ( 1 phút )
2. Kiểm tra bài cũ: ( Không kiểm tra )
3. Bài mới: ( 1 phút )
 Chúng ta đã biết thức ăn chỉ được tiêu hóa một phần ở khoang miệng ,vậy vào đến dạ dày chúng được biến đổi như thế nào ? Bài học hôm nay chúng ta sẽ biết được điều đó.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: trangtt2 | Lượt xem: 509 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 28, Bài 27: Tiêu hóa ở dạ dày - Lê Thị Phương Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần: 14	 Ngày soạn: 14-11-2010	
 Tiết : 28	 Ngày giảng: -11-2010	
Bài 27: TIÊU HÓA Ở DẠ DÀY
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức : Qua bài học HS phải:
 Trình bày được quá trình tiêu hóa ở dạ dày gồm :
 - Các hoạt động biến đổi thức ăn ở dạ dày và sự biến đổi hóa học ở dạ dày
 - Cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động 
 - Tác dụng của các hoạt động 
2. Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng tư duy dự đoán 
- Kĩ năng quan sát tranh hình tìm kiến thức 
- Kĩ năng hoạt động nhóm 
3. Giáo dục: Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ dạ dày 
II. Chuẩn Bị :
- Giáo viên chuẩn bị : + Tranh phóng to hình 27.1 SGK.
 + Bảng phụ có bảng 27 SGK.
- Học sinh chuẩn bị : Kẻ bảng 27 vào vở 
III. Hoạt động dạy – học:
1. Ổn định tổ chức lớp: ( 1 phút )
2. Kiểm tra bài cũ: ( Không kiểm tra )
3. Bài mới: ( 1 phút )
 Chúng ta đã biết thức ăn chỉ được tiêu hóa một phần ở khoang miệng ,vậy vào đến dạ dày chúng được biến đổi như thế nào ? Bài học hôm nay chúng ta sẽ biết được điều đó.
4. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động 1: ( 15 phút )
Tìm hiểu cấu tạo của dạ dày
Hoạt động của giáo viên- học sinh
Nội dung 
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin SGK thảo luận nhóm trả lời câu hỏi :
? Dạ dày có cấu tạo như thế nào ?
? Căn cứ vào đặc điểm cấu tạo dự đoán xem ở dạ dày có các hoạt động tiêu hóa nào ?
- Cá nhân nghiên cứu thông tin và hình 27.1 SGK trang 87, trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời . 
ĐH :
+ Hình dạng : Dạ dày hình túi dung tích 3 lít
+ Thành dạ dày có 4 lớp : Lớp màng ngoài , lớp cơ, lớp niêm mạc, niêm mạc trong cùng 
+ Tuyến tiêu hóa 
+Dự đoán hoạt động tiêu hóa .
-Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung .
- GV cho các nhóm trình bày cấu tạo dạ dày trên tranh để cả lớp theo dõi .
- HS trình bày
- GV giúp HS hoàn thiện kiến thức về cấu tạo dạ dày .
I. Cấu tạo dạ dày.
 - Dạ dày hình túi dung tích 3 lít 
 - Thành dạ dày có 4 lớp: Lớp màng ngoài, lớp cơ, lớp niêm mạc, niêm mạc trong cùng. 
 + Lớp cơ dày khỏe gồm 3 lớp : Cơ vòng cơ dọc và cơ chéo.
 + Lớp niêm mạc có nhiếu tuyến tiết dịch vị .
Hoạt động 2: ( 20 phút )
Tìm hiểu sự tiêu hóa ở dạ dày.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin trao đổi nhóm và hoàn thành bảng 27.
- Cá nhân tự nghiên cứu thông tin SGK trang 87, 88 ghi nhớ kiến thức, trao đổi nhóm hoàn thành bài tập 
-GV treo bảng phụ có bảng 27 trên bảng cho HS ghi kết quả .
- Đại diện nhóm trình bày đáp án, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS theo dõi tự sửa chữa
- Gọi một số HS bổ sung ý kiến. 
- GV giúp HS hoàn thiện kiến thức 
II. Tiêu hoá ở dạ dày. 
 ( Bảng 27 )
Bảng 27: Các hoạt động biến đổi thức ăn ở dạ dày
Biến đổi thức ăn ở dạ dày
Các hoạt động tham gia
 Các thành phần tham gia hoạt động
Tác dụng của hoạt động
Sự biến đổi lí học 
- Sự tiết dịch .
- Sự co bóp của dạ dày. 
- Tuyến vị 
- Các lớp cơ của dạ dày. 
- Hòa loãng thức ăn.
- Làm nhuyễn và đảo trộn thức ăn cho thấm đều dịch vị. 
Sự biến đổi hóa học 
- Hoạt động của enzim pepsin .
Enzim pepsin 
Phân cắt Protein chuỗi dài thành các chuỗi ngắn gồm 3 - 10 axit amin 
-GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời :
? Sự đẩy thức ăn xuống ruột nhờ hoạt động của các cơ quan bộ phận nào ?
? Loại thức ăn Gluxit và Lipit được tiêu hóa trong dạ dày như thế nào ?
? Thử giải thích Protein trong thức ăn bị dịch vị phân hủy nhưng Protein của lớp niêm mạc dạ dày lại được bảo vệ không bị phân hủy ?
? Liên hệ thực tế về cách ăn uống để bảo vệ dạ dày ?
- HS thảo luận nhóm trả lời 
ĐH:
+ Thức ăn được xuống dạ dày nhờ cơ dạ dày co và cơ vòng môn vị 
+ Gluxit và Lipit chỉ được biến đổi về mặt lí học 
+ Thời gian ăn, lượng thức ăn.
- Đại diện nhóm trình bày nóm khác bổ sung 
- HS rút ra kết luận 
- GV chốt lại kiến thức.
 - Các loại thức ăn khác như lipit , gluxit chỉ biến đổi về mặt lí học 
 - Thời gian lưu lại thức ăn trong dạ dày từ 3-6 tiếng tùy loại thức ăn
Kết luận chung: HS đọc phần đóng khung SGK.
5. Kiểm tra đánh giá : ( 7 phút )
Em hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng:
Câu 1: Loại thức ăn nào được biến đổi cả về hóa học và lí học ở dạ dày ?
	a. Prôtêin 	b. Lipit 
	c. Gluxit 	d. Khoáng 
Câu 2: Biến đổi lí học ở dạ dày gồm :
	a. Sự tiết dịch vị 	 b. Sự nhào trộn thức ăn 
	c. Sự co bóp của dạ dày 	 d. Tất cả các ý trên đều đúng
Câu 3: Biến đổi hóa học ở dạ dày gồm :
	a. Tiết dịch vị 	 b. Hoạt động của enzim pepsin 
	c. Thấm đều dịch vị với thức ăn 
Trả lời: Câu 1: a, Câu 2: d Câu 3: b
6. Dặn dò : ( 1 phút )
	-Học bài trả lời câu hỏi SGK 
	-Đọc mục “Em có biết”
 - Soạn bài tiêu hoá ở ruột non.
*************************************
            File đính kèm:
 giao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_28_bai_27_tieu_hoa_o_da_day_le_t.doc giao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_28_bai_27_tieu_hoa_o_da_day_le_t.doc