I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
- HS chỉ rõ được những điều kiện của sự thụ tinh và thụ thai trên cơ sở hiểu rõ các khái niệm về thụ tinh và thụ thai
- Trình bày được sự nuôi dưỡng thai trong quá trình mang thai và điều kiện đảm bảo cho thai phát triển
- Giải thích được hiện tượng kinh nguyệt
2. Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng thu thập thông tin tìm kiến thức
- Kĩ năng vận dụng thựa tế.
- Kĩ năng hoạt động nhóm.
3.Thái độ :
Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh kinh nguyệt.
II. CHUẨN BỊ :
- Chuẩn bị của giáo viên :
+ Tranh phóng to hình SGK và tranh quá trình phát triển bào thai
+ Photo bài tập SGK trang 195
- Chuẩn bị của học sinh: Soạn trước bài
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. Ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
Trình bày cấu tạo và chức năng của cơ quan sinh dục nữ ?
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 385 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 65, Bài 62: Thụ tinh, thụ thai và sự phát triển của thai - Lê Thị Phương Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 34 Ngày soạn: -4-2011
Tiết : 65 Ngày giảng: - 4 -2011
Bài 62:
THỤ TINH, THỤ THAI VÀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA THAI
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
- HS chỉ rõ được những điều kiện của sự thụ tinh và thụ thai trên cơ sở hiểu rõ các khái niệm về thụ tinh và thụ thai
- Trình bày được sự nuôi dưỡng thai trong quá trình mang thai và điều kiện đảm bảo cho thai phát triển
- Giải thích được hiện tượng kinh nguyệt
2. Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng thu thập thông tin tìm kiến thức
- Kĩ năng vận dụng thựa tế.
- Kĩ năng hoạt động nhóm.
3.Thái độ :
Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh kinh nguyệt.
II. CHUẨN BỊ :
- Chuẩn bị của giáo viên :
+ Tranh phóng to hình SGK và tranh quá trình phát triển bào thai
+ Photo bài tập SGK trang 195
- Chuẩn bị của học sinh: Soạn trước bài
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. Ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
Trình bày cấu tạo và chức năng của cơ quan sinh dục nữ ?
Đáp án- Biểu điểm.
Cơ quan sinh dục nữ gồm :
- Buồng trứng : Nơi sản sinh ra trứng
- Ống dẫn trứng, phễu dẫn trứng: Thu trứng và dẫn trứng
- Tử cung : Đón nhận và nuôi dưỡng trứng đã được thụ tinh
- Âm đạo : Thông với tử cung.
- Tuyến tiền đình : Tiết dịch ( 10 điểm )
3. Bài mới:
Mở bài : Chúng ta đã biết hình thành một cá thể mới qua các lớp động vật còn ở người thì sao ? Thai nhi được phát triển trong cơ thể mẹ như thế nào ? Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu.
4. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động 1:
Tìm hiểu thụ tinh và thụ thai
Phương pháp
Nội dung.
- GV hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin SGK thảo luận nhóm trả lời câu hỏi:
? Thế nào là thụ tinh và thụ thai ?
? Điều kiện cho sự thụ tinh và thụ thai là gì?
- HS nghiên cứu SGK quan sát hình 62 trang 193
- Trao đổi nhóm thống nhất ý kiến trả lời câu hỏi
- Đại diệm nhóm trình bày d0áp án nhóm khác nhận xét bổ sung
- HS tự rút ra kết luận
- GV đánh giá kết quả của nhóm giúp HS hoàn thiện kiến thức
-GV giảng giải thêm :
+ Nếu trứng di chuyển gần tới tử cung mới gặp tinh trùng thì sự thụ tinh sẽ không xảy ra .
+ Trứng được thụ tinh bám được vào thành tử cung mà không phát triển tiếp thì sự thụ thai không có kết quả.
+ Trứng được thụ tinh mà phát triển ở ống dẫn trứng gọi là có thai ngoài dạ con sẽ nguy hiểm đến tính mạng của mẹ
I. Thụ tinh và thụ thai.
- Thụ tinh: Sự kết hợp giữa trứng và tinh trùng tạo thành hợp tử.
Điều kiện trứng và tinh trùng gặp nhau ở 1/3 ống dẫn trứng phía ngoài
- Thụ thai: Trứng được thụ tinh bám vào thành tử cung tiếp tục phát triển thành thai.
Điều kiện của thụ thai: Trứng được thụ tinh phải bám vào thành tử cung .
Hoạt động 2:
Tìm hiểu sự phát triển của thai và nuôi dưỡng thai
Phương pháp
Nội dung.
- GV hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin SGK quan sát tranh thảo luận nhóm trả lời câu hỏi :
? Quá trình phát triển của bào thai diễn ra như thế nào ?
? Sức khỏe của mẹ ảnh hưởng như thế nào tới sự phát triển của bào thai ?
? Trong quá trình mang thai người mẹ cần làm gì và tránh điều gì để thai phát triển tốt và sinh con ra khỏe mạnh ?
- GV cho thảo luận toàn lớp
- HS tự nghiên cứu SGK và quan sát tranh quá trình phát triển của bào thai ghi nhớ kiến thức
- Trao đổi nhóm thống nhất ý kiến
- Yêu cầu :ĐH:
+ Trong sự phát triển của bào thai nêu được một số đặc điểm chính :Hình thành các bộ phận chân tay
+ Mẹ khỏe mạnh : thai phát triển tốt
+ Người mẹ mang thai không được hút thuốc uống rượu , vận động mạnh
- Đại diện nhóm trình bày đáp án bằng cách:
+Chỉ trên tranh quá trình phát triển của bào thai các nhóm khác nhận xét bổ sung
-HS tự sửa chữa để hoàn thiện kiến thức
-GV đánh giá kết quả của nhóm
-GV giảng giải thêm về toàn bộ quá trình phát triển của thai
-GV khai thác thêm sự hiểu biết của HS thông qua phương tiện thông tin đại chúng về chế độ dinh dưỡng cho mẹ như: Uống sữa, ăn thức ăn có đủ vitamin, khoáng chất. Đặc biệt là các chất độc hại người mẹ phải tránh
- GV phân tích vai trò của nhau trong việc nuôi dưỡng thai
-GV lưu ý HS có thể hỏi :
? Tai sao em bé trong bụng mẹ không đi đại tiện hay tiểu tiện ?
? Tại sao trong bụng mẹ em bé không khóc?
? Có phải trong bụng mẹ em bé hay ngậm ngón tay không ?
II. Sự phát triển của thai.
- Thai được nuôi dưỡng từ chất dinh dưỡng lấy từ mẹ qua nhau thai.
- Khi mang thai người mẹ cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và tránh các chất kích thích có hại cho thai như : Rượu, thuốc lá..
Hoạt động 3 :
Tìm hiểu hiện tượng kinh nguyệt
Phương pháp
Nội dung.
- GV hướng dẫn HS nghiên cứu thông tin SGK Quan sát hình 62.3 vận dụng kiến thức chương nội tiết Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi :
? Hiện tượng kinh nguyệt là gì ?
? Kinh nguyệt xảy ra khi nào ?
? Do đâu có kinh nguyệt ?
- Cá nhân tự nghiên cứu thông tin quan sát hình 62.3 SGK trang 194 vận dụng kiến thức chương nội tiết ghi nhớ kiến thức .
- Trao đổi nhóm thống nhất đáp án trả lời
- Đại diện nhóm trình bày kết quả nhóm khác bổ sung
- GV đánh giá kết quả của các nhóm và giúp HS hoàn thiện kiến thức
- GV giảng giải thêm :
+ Tính chất của chu kì kinh nguyệt do tác dụng của hooc môn truyến yên.
+ Tuổi kinh nguyệt có thể sớm hay muộn tùy thuộc vào nhiều yếu tố.
+ Kinh nguyệt không bình thường là biểu hiện bệnh lí phải khám.
+ Vệ sinh kinh nguyệt .
III. Hiện tượng kinh nguyệt
- Kinh nguyệt là hiện tượng trứng không được thụ tinh lớp niêm mạc tử cung bong ra thoát ra ngoài cùng với máu và dịch nhầy.
- Kinh nguyệt xảy ra theo chu kì .
- Kinh nguyệt đánh dấu chính thức tuổi dậy thì ở em gái .
Kết luận chung:HS đọc kết luận cuối bài
5. Kiểm tra đánh giá :
- HS làm bài tập phôtô SGK .
- GV yêu cầu các nhóm chấm chéo .
6. Dặn dò :
- Học bài trả lời câu hỏi SGK
- Đọc mục “Em có biết”
- Tìm hiểu tác hại của mang thai vị thành niên.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_65_bai_62_thu_tinh_thu_thai_va_s.doc