I/MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
Phân tích được ý nghĩa của cuộc vận động sinh đẻ có kế hoạch trong KHHGĐ.
Phân tích được những nguy cơ khi có thai ở tuổi vị thành niên.
Giải thích được cơ sở của các biện pháp tránh thai từ đó xác định được các nguyên tắc cần tuân thủ để có thể tránh thai.
2/Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng:
Vận dụng kiến thức vào thực tế,thu thập kiến thức từ thông tin.
hoạt động nhóm.
3/Thái độ:
Giáo dục ý thức bảo vệ bản thân tránh mang thai ở tuổi vị thành niên.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Thông tin về hiện tượng mang thai ở tuổi vị thành niên,tác hại khi mang thai sớm.
Một số thông tin về dụng cụ tránh thai:bao cao su,vòng tránh thai,thuốc ngừa thai.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/07/2022 | Lượt xem: 306 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 68: Cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 68(ngày soạn:0 /05/2010) Voõ Vaên Chi
CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA CÁC BIỆN PHÁP TRÁNH THAI
I/MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
Phân tích được ý nghĩa của cuộc vận động sinh đẻ có kế hoạch trong KHHGĐ.
Phân tích được những nguy cơ khi có thai ở tuổi vị thành niên.
Giải thích được cơ sở của các biện pháp tránh thai từ đó xác định được các nguyên tắc cần tuân thủ để có thể tránh thai.
2/Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng:
Vận dụng kiến thức vào thực tế,thu thập kiến thức từ thông tin.
hoạt động nhóm.
3/Thái độ:
Giáo dục ý thức bảo vệ bản thân tránh mang thai ở tuổi vị thành niên.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Thông tin về hiện tượng mang thai ở tuổi vị thành niên,tác hại khi mang thai sớm.
Một số thông tin về dụng cụ tránh thai:bao cao su,vòng tránh thai,thuốc ngừa thai.
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt Động 1: Tìm Hiểu Ý Nghĩa Của Việc Tránh Thai:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
KẾT LUẬN
Em biết gì về nội dung cuộc vận động sinh đẻ có kế hoạch trong kế hoạch hóa gia đình?
Ý nghĩa cuộc vận động sinh đẻ có kế hoạch như thế nào?cho biết lý do?
Địa phương cam thành nam thực hiện cuộc vận động đó như thế nào?
Điều gì xảy ra khi có thai ở tuổi còn đi học?
Khi học xong bài này em có suy nghĩ như thế nào cho bản thân?
Cá nhân suy nghĩ tự trả lờiàhs khác bổ sung.
Trao đổi nhóm dựa trên những biểu hiện qua phương tiện thông tin đại chúngĐài phát thanh.
Đại diện nhóm trình bày câu trả lời-các nhóm bổ sung.
Rút ra kết luận
Kết luận 1
Ý nghĩa của việc tránh thai trong thực hiện kế hoạch hóa gia đình là:
-Đảm bảo sức khỏe cho người mẹ và chất lượng cho cuộc sống.
Đối với học sinh:Không có con sớm ảnh hưởng đên sức khỏe học tập và tinh thần.
Hoạt Động 2:Những Nguy Cơ Có Thai Ở Tuổi Vị Thành Niên:
Cần phải làm gì để tránh mang thai ngoài ý muốn?Tránh nạo thai phá thai ở tuổi vị thành niên?
GV cho hs thảo luận toàn lớp và đưa ra dẫn chứng về có thai ngoài ý muốn ở tuổi hs để giáo dục các em.
Cá nhân tự nghiên cứu thông tin sgk trang 197.
Trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời.
Đại diện nhóm trình bày đáp án.Lớp theo dõi -bổ sung.
Rút ra kết luận.
Kết luận 2
Có thai ở tuổi vị thành niên là nguyên nhân tăng nguy cơ tử vong và gây nhiều hậu quả xấu cho sức khỏe về sau.
Hoạt Động 3:Cơ Sở Khoa Học Của Các Biện Pháp Tránh Thai.
Dựa vào điều kiện thụ tinh và thụ thai hãy nêu các nguyên tắc tránh thai?
Cần có biện những biện pháp nào để thực hiện các nguyên tắc tránh thai?
GV cho hs nhận biết các phương tiện sử dụng:
Bao cao su,Thuốc ngừa thai-Hướng dẫn cách sử dụng cho hs.
Các nhóm thảo luận thống nhất ý kiến.
Đại diện nhóm trình bày.
lớp bổ sung.
Rút ra kết luận.
Kết luận 3
Nguyên tắc tránh thai:
Ngăn trứng chín và rụng.
Tránh không để tinh trùng gặp trứng.
Chống sự làm tổ của trứng khi đã thụ tinh.
Phưong tiện tránh thai:
Bao cao su,Thuốc tránh thai,vòng tránh thai.
kết luận chung:hs đọc kết luận sgk.
VI/KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ:
1.Nêu rõ ảnh hưởng của thai sớm,thai ngoài ý muốn ở tuổi vị thành niên?
2.Liệt kê những phương tiện sử dụng để tránh thai theo bảng 63 sgk trang 189.
V/DẶN DÒ:
Học thuộc nội dung bài ghi.
Làm các bài tập trang:52,53,54,55.vở bài tập sinh lớp 8 tập 2.
Nghiên cứu bài “CÁC BỆNH LÂY LAN QUA ĐƯỜNG TÌNH DỤC”
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_68_co_so_khoa_hoc_cua_cac_bien_p.doc