Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 1: Menđen và di truyền học (Bản hay)

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Học sinh

- Nêu được nhiệm vụ, nội dung và vai trò của di truyền học

- Biết được Menđen là người đặt nền móng cho di truyền học

- Nêu được phương pháp nghiên cứu di truyền của Menđen

- Nêu được các thí nghiệm của Menđen và rút ra nhận xét

- Hiểu và nêu được một số thuật ngữ và kí hiệu trong di truyền học.

2. Kĩ năng

- Rèn kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình

- Phát triển tư duy phân tích, so sánh

3. Thái độ

- Xây dựng ý thức tự giác và thói quen học tập môn học

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

Tranh phóng to hình 1.2/sgk

2. Học sinh:

Đọc trước và chuẩn bị bài ở nhà

III. Tiến trình bài dạy:

1. Kiểm tra bài cũ:

2. Dạy bài mới:

*. Vào bài :2’

Từ sinh học 6 đến sinh học 8 các em đã tìm hiểu những kiến thức sinh học cơ thể, thấy được tính đa dạng sinh học và lược sử tiến hoá của sinh giới. Đến sinh học 9 , các em sẽ được tìm hiểu những lĩnh vực mới của sinh học , cụ thể là di truyền và biến dị, cơ thể và môi trường .( phần 1)

Di truyền học tuy mới hình thành từ đầu thế kỉ XX nhưng chiếm 1 vị trí quan trọng trong sinh học . Menđen- người đặt nền móng cho di truyền học, chúng ta cùng nghiên cứu các thí nghiệm của ông ngay ở chương 1 .

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/07/2022 | Lượt xem: 400 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 1: Menđen và di truyền học (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Phần I : DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ Chương I : CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MENĐEN Tiết 1: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Học sinh - Nêu được nhiệm vụ, nội dung và vai trò của di truyền học - Biết được Menđen là người đặt nền móng cho di truyền học - Nêu được phương pháp nghiên cứu di truyền của Menđen - Nêu được các thí nghiệm của Menđen và rút ra nhận xét - Hiểu và nêu được một số thuật ngữ và kí hiệu trong di truyền học. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình - Phát triển tư duy phân tích, so sánh 3. Thái độ - Xây dựng ý thức tự giác và thói quen học tập môn học II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Tranh phóng to hình 1.2/sgk 2. Học sinh: Đọc trước và chuẩn bị bài ở nhà III. Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Dạy bài mới: *. Vào bài :2’ Từ sinh học 6 đến sinh học 8 các em đã tìm hiểu những kiến thức sinh học cơ thể, thấy được tính đa dạng sinh học và lược sử tiến hoá của sinh giới. Đến sinh học 9 , các em sẽ được tìm hiểu những lĩnh vực mới của sinh học , cụ thể là di truyền và biến dị, cơ thể và môi trường .( phần 1) Di truyền học tuy mới hình thành từ đầu thế kỉ XX nhưng chiếm 1 vị trí quan trọng trong sinh học . Menđen- người đặt nền móng cho di truyền học, chúng ta cùng nghiên cứu các thí nghiệm của ông ngay ở chương 1.. 2. Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *. Mục tiêu: Nêu được nhiệm vụ, nội dung và vai trò của di truyền học Gv: Y/c hs nghiên cứu thông tin/sgk làm bài tập mục lệnh/sgk-5. ? Liên hệ với bản thân và xác định xem mình giống và khác bố mẹ ở những điểm nào? (về hình dạng, chiều cao, màu mắt) GV ghi bảng: - Những điểm giống bố mẹ => hiện tượng di truyền - Những điểm khác bố mẹ => Hiện tượng biến dị ? Vậy theo em thế nào là hiện tượng biến dị và di truyền ? Gv: Biến dị và di truyền là hai hiện tượng song song gắn liền với quá trình sinh sản. ? Hãy trình bày nội dung và ý nghĩa thực tiễn của di truyền học ? GV: Giải thích theo thông tin/sgk. *. Mục tiêu: - Biết được Menđen là người đặt nền móng cho di truyền học - Nêu được pp nghiên cứu di truyền của Menđen:PP phân tích các thế hệ lai GV: Giới thiệu tiểu sử của Menđen - Gọi hs đọc mục “ em có biết?”/sgk-7. - Cho hs quan sát hình 1.2/sgk phóng to ? Nêu nhận xét về đặc điểm của từng cặp tính trạng đem lai ? ? Hãy nêu phương pháp nghiên cứu của Menđen? GV: Tiểu kết PP nghiên cứu của Menđen có tính sáng tạo, độc đáo: Ông tách riêng từng cặp tt để nghiên cứu, làm đơn giản tính di truyền phức tạp của sinh vật cho dễ nghiên cứu: tạo dòng thuần chủng, dùng toán thống kê phân tích để rút ra quy luật di truyền các tt ( Sgk..+ em có biết?) GV: hướng dẫn hs nghiên cứu 1 số thuật ngữ /sgk -> ghi nhớ kiến thức ? Tính trạng là gì? cho VD? ? Thế nào là cặp tính trạng tương phản? Cho VD? ? Khi nào được coi là giống ( hay dòng ) thuần chủng? Cho Vd? GV: Giới thiệu 1 số kí hiệu /sgk I. Di truyền học ( 12’) - Di truyền là hiện tượng truyền đạt các tính trạng của bố mẹ, tổ tiên cho các thế hệ con, cháu - Biến dị là hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau về nhiều chi tiết. =>Biến dị và di truyền là hai hiện tượng song song gắn liền với quá trình sinh sản. - Di truyền học nghiên cứu cơ sở vật chất, cơ chế, tính quy luật của hiện tượng di truyền và biến dị. - Di truyền học có vai trò quan trọng không chỉ về lí thuyết mà còn có giá trị thực tiễn cho khoa học chọn giống và y học, đặc biệt là trong công nghệ sinh học hiện đại. II. Menđen – Người đặt nền móng cho di truyền học.(15’) - Bằng phương pháp phân tích các thế hệ lai, Menđen đã phát minh ra các quy luật di truyền từ thực nghiệm, đặt nền móng cho di truyền học III. Một số thuật ngữ và kí hiệu cơ bản của di truyền học (10’) 3. Củng cố - Luyện tập: (5’) - Trình bày nôi dung cơ bản của phép lai phân tích các thế hệ lai của Menđen ? - Lấy các Vd về tính trạng ở người để minh hoạ cho khái niệm “ cặp tính trạng tương phản” ? -Tại sao Menđen lai chọn các cặp tính trạng tương phản khi thực hiện các phép lai ? (vì thuận tiện cho việc theo dõi sự DT của các cặp TT) 4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: (1’) Học bài , trả lời các câu hỏi/sgk -7 Chuẩn bị bài sau: + Đọc trước bài 2 + Kẻ bảng 2/sgk -8 vào vở bài tập. _________________________

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_1_menden_va_di_truyen_hoc_ban_ha.doc