Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 14: Thực hành. Quan sát hình thái nhiễm sắc thể

I/ Mục tiêu

1/ Kiến thức

- Nhận biết được hình thái nhiễm sắc thể ở các kì.

2/Kĩ năng

- Phát triển kĩ năng sử dụng, quan sát tieu bản dưới kính hiển vi.

- Kĩ năng nhận biết, phân biệt.

3/ Thái độ

- Có ý thức quan sát tỉ mỉ, cẩn thận khi sử dung kính hiển vi.

II/Chuẩn bị

1/Giáo viên

- Kính hiển vi.

- Bộ tiêu bản hành tây ở các kì của nguyên phân(Tranh tiêu bản).

2/ Học sinh

- Ôn lại kiến thức hình thái NST qua các kì nguyên phân.

III/Tiến trình lên lớp

1/ Ổn định

2/ Kiểm tra bài cũ

3/ Bài mới

a/Vào bài.

b/ Phát triển bài.

Hoạt động 1: Giáo viên nêu mục tiêu bài thực hành. Dụng cụ cho bài thực hành

- Mục tiêu: Quan sát nhận biết hình thái nhiễm sắc thể qua các kì.

- Dụng cụ: 2 kính hiển vi.

 Bộ tranh NST hành tây.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 327 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 14: Thực hành. Quan sát hình thái nhiễm sắc thể, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng: Tiết 14 : thực hành – quan sát hình thái nhiễm sắc thể I/ Mục tiêu 1/ Kiến thức - Nhận biết được hình thái nhiễm sắc thể ở các kì. 2/Kĩ năng - Phát triển kĩ năng sử dụng, quan sát tieu bản dưới kính hiển vi. - Kĩ năng nhận biết, phân biệt. 3/ Thái độ - Có ý thức quan sát tỉ mỉ, cẩn thận khi sử dung kính hiển vi. II/Chuẩn bị 1/Giáo viên - Kính hiển vi. - Bộ tiêu bản hành tây ở các kì của nguyên phân(Tranh tiêu bản). 2/ Học sinh - Ôn lại kiến thức hình thái NST qua các kì nguyên phân. III/Tiến trình lên lớp 1/ ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ 3/ Bài mới a/Vào bài. b/ Phát triển bài. Hoạt động 1: giáo viên nêu mục tiêu bài thực hành. Dụng cụ cho bài thực hành - Mục tiêu: Quan sát nhận biết hình thái nhiễm sắc thể qua các kì. - Dụng cụ: 2 kính hiển vi. Bộ tranh NST hành tây. Hoạt động 2: tìm hiểu cách tiến hành – quan sát nhiễm sắc thể dưới kính hiển vi - Giáo viên hướng dẫn các bước quan sát NST dưới kính hiển vi theo các bước SGK. + Quan sát ở bội giác nhỏ xác định điểm quan sát đạt yêu cầu. + Quan sát ở bội giác lớn nhận biết hình dạng NST qua các kì trên tiêu bản(kì trung gian, kì đầu, kì giữa, kì sau, kì cuối). - Giáo viên phát tranh tiêu bản NSt hành tây qua các kì nguyên phân. - Nhóm học sinh quan sát nhận biết hình thái NST qua các kì của nguyên phân. Hoạt động 3:thu hoạch Giáo viên cho học sinh viết bài thu hoạch theo mẫu SGK. - Vẽ hình đã quan sát thấy ở kì giữa vào vở. Hoạt động 4: Củng cố kĩ năng giải bài tập - Hệ thống các cách giải các dạng bài tập di truyền của Menđen và di truyền liên kết. - Cách giải bài tập NST. + Xác định NST ở nguyên phân hay giảm phân từ đó xác định số NST đơn hay kép của loài ở các kì phân bào. 4/ Kiểm tra - đánh giá ? Giáo viên cho học sinh làm bài tập SGK_30(Bài tập 1,2,3,4,5) Bài tập 4 SGK _33 5/ Hướng dẫn về nhà Hoàn thiện các bài tập Xem trước nội dung bài mới “ADN”

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_14_thuc_hanh_quan_sat_hinh_thai.doc