Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 5: Lai hai cặp tính trạng (Tiếp theo)

I/ Mục tiêu

1/ Kiến thức

- Giải thích được kết quả của lai hai cặp tính trạng theo quan niệm của Menđen

- Trình bày được nội dung quy luật phân li độc lập và ý nghĩa

2/ Kĩ năng

Rèn luyện kĩ năng quan sát kênh hình, kĩ năng phân tích

3/ Thái độ

- Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn

II/ Chuẩn bị

1/ Giáo viên

Tranh hình SGK

2/ Học sinh

Xem trước nội dung bài học

III/ Tiến trình lên lớp

1/ ổn định

2/ Kiểm tra bài cũ

? Căn cứ vào đâu Menđen biết các tính trạng màu sắc hạt và hình dạng hạt di truyền độc lập với nhau?

3/ Bài mới

a/ vào bài

b/ Phát triển bài

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 248 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 5: Lai hai cặp tính trạng (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 01/ 9/ 2008 Ngày giảng : 03/ 9/ 2008 Tiết 5: lai hai cặp tính trạng (tiếp) I/ Mục tiêu 1/ Kiến thức - Giải thích được kết quả của lai hai cặp tính trạng theo quan niệm của Menđen - Trình bày được nội dung quy luật phân li độc lập và ý nghĩa 2/ Kĩ năng Rèn luyện kĩ năng quan sát kênh hình, kĩ năng phân tích 3/ Thái độ - Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn II/ Chuẩn bị 1/ Giáo viên Tranh hình SGK 2/ Học sinh Xem trước nội dung bài học III/ Tiến trình lên lớp 1/ ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ ? Căn cứ vào đâu Menđen biết các tính trạng màu sắc hạt và hình dạng hạt di truyền độc lập với nhau? 3/ Bài mới a/ vào bài b/ Phát triển bài Hoạt động 1: Menđen giải thích nguyên nhân hình thành 16 hợp tử Hoạt động thầy Hoạt động trò Nội dung - Giáo viên cho học sinh quan sát tranh hình 5.1 SGK và giải thích cách tiến hành thí nghiệm của Menđen - Giáo viên cho học sinh quan sát tranh hình nghiên cứu thông tin TLN s SGK - GV cho học sinh báo cáo - Giáo viên nhận xét chốt lại - Học sinh quan sát tranh hình 5 SGK và nghe giảng. Chia nhóm thảo luận xác định được F2 có 16 hợp tử là kết quả của sự tổ hợp ngẫu nhiên của 4 loại giao tử của bố với 4 loại giao tử của mẹ - Đại diện nhóm báo cáo - Nhóm khác nhận xét bổ sung III/ Menđen giải thích kết quả thí nghiệm Hoạt động 2: Hoàn thành bảng phân tích kết quả lai hia cặp tính trạng - Giáo viên cho học sinh quan sát tranh hình 5 SGK thảo luận theo bàn hoàn thành bảng điền kết quả lai hai cặp tính trạng - GV cho học sinh báo cáo - GV đưa ra đáp án chuẩn - GV nhận xét chốt kiến thức ’ Quy luật - Học sinh quan sát tranh hình hoàn thành bảng phụ - Đại diện nhóm báo cáo đối chiếu đáp án đúng của GV * Nội dung quy luật (SGK) Hoạt động 3: Tìm hiểu ý nghĩa của quy luật phân li - Giáo viên giảng nội dung SGK và nhấn mạnh vì sao ở các loài giao phối có nhiều biến dị tổ hợp - Học sinh nghe giảng và nắm được ý nghĩa của quy luật phân li IV/ ý nhĩa cuẩ quy luật phân li độc lập - Quy luật phân li độ lập giải thích được nguyên nhân làm xuất hiện biến bị tổ hợp có ý nghĩa quan trọng trong chọn giống và tiến hoá * Kết luận chung (SGK) 4/ Kiểm tra - đánh giá ? Nêu nội dung của quy luật phân li độc lập? ? Làm bài tập 4 SGK 5/ Hướng dẫn về nhà Học bài trả lời câu hỏi SGK Xem trước nội dung bài mới (Thực hành) Kẻ bảng 6.1, 6.2 SGK

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_5_lai_hai_cap_tinh_trang_tiep_th.doc