Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 22: Đột biến gen

I/ Mục tiêu

1/ Kiến thức

- Trình bày được khái niệm và nguyên nhân gây đột biến gen.

- Trình bày được tính chất biểu hiện và vai trò của đột biến gen đối với sinh vật và con người.

2/Kĩ năng

- Phát triển kĩ năng quan sát, nhận xét.

3/ Thái độ

- Yêu thích môn học.

II/Chuẩn bị

1/Giáo viên

- Tranh hình SGK.

2/ Học sinh

- Xem trước nội dung bài học.

- Ôn lại kiến thức di truyền và biến dị.

III/Tiến trình lên lớp

1/ Ổn định

2/ Kiểm tra bài cũ

3/ Bài mới

a/Vào bài.

b/ Phát triển bài.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 514 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 22: Đột biến gen, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng: chương IV – Biến dị Tiết 22 : đột biến gen I/ Mục tiêu 1/ Kiến thức - Trình bày được khái niệm và nguyên nhân gây đột biến gen. - Trình bày được tính chất biểu hiện và vai trò của đột biến gen đối với sinh vật và con người. 2/Kĩ năng - Phát triển kĩ năng quan sát, nhận xét. 3/ Thái độ - Yêu thích môn học. II/Chuẩn bị 1/Giáo viên - Tranh hình SGK. 2/ Học sinh - Xem trước nội dung bài học. - Ôn lại kiến thức di truyền và biến dị. III/Tiến trình lên lớp 1/ ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ 3/ Bài mới a/Vào bài. b/ Phát triển bài. Hoạt động 1: Tìm hiểu đọt biến gen là gì. Hoạt động thầy Hoạt động trò Nội dung ? Biến dị là gì? - Giáo viên cho học sinh quan sát tranh hình 21.1 SGK nghiên cứu thông tin chia nhóm thảo luận trả lời câu hỏi s. - Giáo viên cho học sinh báo cáo. - Giáo viên nhận xét đánh giá. ? Đột biến gen là gì? - Là những sai khác của con cái so với tổ tiên. - Học sinh quan sát tranh hình 21.1 thảo luận rút ra nhận xét. + b. Mất một cặp nu + c. Thêm một cặp nu. + d. Thay thế cặp nu này bằng cặp nu khác. - Đại diện nhóm báo cáo. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung. - 1 HS trả lời, lớp nhận xét. I/ Đột biến gen là gì. - Đột biến gen là những biến đổi trong cấu trúc của gen liên quan tới một hoặc một số cặp nuclêôtit. Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên nhân và vai trò của đột biến gen. - GV cho HS nghiên cứu thông tin SGK. ? Nguyên nhân gây đột biến gen? - GV gọi 1 HS báo cáo. - GV nhận xét. ? Đột biến gen có lợi hay hại vì sao? - GV giảng: tuy nhiên một số trường hợp là có lợi. - Giáo viên cho học sinh quan sát tranh hình 21.2 kể tên đột biến có lợi và đột biến có hại. - HS nghiên cứu thông tin trả lời: Trong tự nhiên và trong thực nghiệm. - 1 HS báo cáo, HS khác nhận xét. - Đa số là có hại vì làm thay đổi cấu trúc của gen. - HS nghe giảng. - Học sinh quan sát tranh hình 21.2 kể tên đột biến có lợi và đột biến gây hại. II/ Nguyên nhân phát sinh đột biến gen. - Trong tự nhiên: Do rối loạn quá trình sao chép của phân tử ADN. - Trong htực nghiệm: Do các tác nhân lí, hoá. IV/ Vai trò của đột biến gen. - Đa số đột biến gen là có hại. Tuy nhiên cũng có một số đột biến có lợi chi con người và cho bản thân sinh vật. * Kết luận chung.(SGK) 4/ Kiểm tra - đánh giá ? Đột biến gen là gì? Nguyên nhân phát sinh đột biến gen? 5/ Hướng dẫn về nhà - Học bài trả lời các câu hỏi cuối bài. - Xem trước nội dung bài mới.

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_22_dot_bien_gen.doc
Giáo án liên quan