I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
- Trình bày được khái niệm và nguyên nhân gây đột biến gen.
- Trình bày được tính chất biểu hiện và vai trò của đột biến gen đối với sinh vật và con người.
2/Kĩ năng
- Phát triển kĩ năng quan sát, nhận xét.
3/ Thái độ
- Yêu thích môn học.
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
- Tranh hình SGK.
2/ Học sinh
- Xem trước nội dung bài học.
- Ôn lại kiến thức di truyền và biến dị.
III/Tiến trình lên lớp
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
3/ Bài mới
a/Vào bài.
b/ Phát triển bài.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 514 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 22: Đột biến gen, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày giảng:
chương IV – Biến dị
Tiết 22 : đột biến gen
I/ Mục tiêu
1/ Kiến thức
- Trình bày được khái niệm và nguyên nhân gây đột biến gen.
- Trình bày được tính chất biểu hiện và vai trò của đột biến gen đối với sinh vật và con người.
2/Kĩ năng
- Phát triển kĩ năng quan sát, nhận xét.
3/ Thái độ
- Yêu thích môn học.
II/Chuẩn bị
1/Giáo viên
- Tranh hình SGK.
2/ Học sinh
- Xem trước nội dung bài học.
- Ôn lại kiến thức di truyền và biến dị.
III/Tiến trình lên lớp
1/ ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
3/ Bài mới
a/Vào bài.
b/ Phát triển bài.
Hoạt động 1: Tìm hiểu đọt biến gen là gì.
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Nội dung
? Biến dị là gì?
- Giáo viên cho học sinh quan sát tranh hình 21.1 SGK nghiên cứu thông tin chia nhóm thảo luận trả lời câu hỏi s.
- Giáo viên cho học sinh báo cáo.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
? Đột biến gen là gì?
- Là những sai khác của con cái so với tổ tiên.
- Học sinh quan sát tranh hình 21.1 thảo luận rút ra nhận xét.
+ b. Mất một cặp nu
+ c. Thêm một cặp nu.
+ d. Thay thế cặp nu này bằng cặp nu khác.
- Đại diện nhóm báo cáo.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- 1 HS trả lời, lớp nhận xét.
I/ Đột biến gen là gì.
- Đột biến gen là những
biến đổi trong cấu trúc của gen liên quan tới một hoặc một số cặp nuclêôtit.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên nhân và vai trò của đột biến gen.
- GV cho HS nghiên cứu thông tin SGK.
? Nguyên nhân gây đột biến gen?
- GV gọi 1 HS báo cáo.
- GV nhận xét.
? Đột biến gen có lợi hay hại vì sao?
- GV giảng: tuy nhiên một số trường hợp là có lợi.
- Giáo viên cho học sinh quan sát tranh hình 21.2 kể tên đột biến có lợi và đột biến có hại.
- HS nghiên cứu thông tin trả lời: Trong tự nhiên và trong thực nghiệm.
- 1 HS báo cáo, HS khác nhận xét.
- Đa số là có hại vì làm thay đổi cấu trúc của gen.
- HS nghe giảng.
- Học sinh quan sát tranh hình 21.2 kể tên đột biến có lợi và đột biến gây hại.
II/ Nguyên nhân phát sinh đột biến gen.
- Trong tự nhiên: Do rối loạn quá trình sao chép của phân tử ADN.
- Trong htực nghiệm: Do các tác nhân lí, hoá.
IV/ Vai trò của đột biến gen.
- Đa số đột biến gen là có hại. Tuy nhiên cũng có một số đột biến có lợi chi con người và cho bản thân sinh vật.
* Kết luận chung.(SGK)
4/ Kiểm tra - đánh giá
? Đột biến gen là gì? Nguyên nhân phát sinh đột biến gen?
5/ Hướng dẫn về nhà
- Học bài trả lời các câu hỏi cuối bài.
- Xem trước nội dung bài mới.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_22_dot_bien_gen.doc