I . Mục tiêu :
1. Kiến thức : Củng cố khắc sâu các kiến thức : Cộng, trừ, nhân, chia phân số, số thập phân, % .
Biết vận dụng hợp lí tính chất của các phép toán để tính toán hợp lí .
2. Kĩ năng : Rèn kĩ năng định hướng và giải nhanh, chính xác bài tập phối hợp nhiều phép tính
3. Thái độ : Rèn kỹ năng quan sát, nhận xét đặc điểm của vấn đề để tìm ra cách giải quyết hữu hiệu
II . Chuẩn bị :
1. Chuẩn bị của giáo viên :
a) Đồ dùng và các phương tiện dạy học khác : Bảng phụ .
b) Phương án tổ chức lớp học : Bảng nhóm .
2. Chuẩn bị của học sinh :
a) Nội dung kiến thức cần ôn tập :
b) Chuẩn bị cho bài mới :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1689 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học 6 - Tiết 92: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 26/03/2011
Tiết 92
LUYỆN TẬP
I . Mục tiêu :
1. Kiến thức : Củng cố khắc sâu các kiến thức : Cộng, trừ, nhân, chia phân số, số thập phân, % .
Biết vận dụng hợp lí tính chất của các phép toán để tính toán hợp lí .
2. Kĩ năng : Rèn kĩ năng định hướng và giải nhanh, chính xác bài tập phối hợp nhiều phép tính
3. Thái độ : Rèn kỹ năng quan sát, nhận xét đặc điểm của vấn đề để tìm ra cách giải quyết hữu hiệu
II . Chuẩn bị :
1. Chuẩn bị của giáo viên :
a) Đồ dùng và các phương tiện dạy học khác : Bảng phụ .
b) Phương án tổ chức lớp học : Bảng nhóm .
2. Chuẩn bị của học sinh :
a) Nội dung kiến thức cần ôn tập :
b) Chuẩn bị cho bài mới :
III. Hoạt động dạy học :
1/ Ổn định tình hình lớp : (1’)
2/ Kiểm tra bài cũ : (5’)
Câu hỏi :
HS 1: Khoanh tròn kết quả đúng :
Số nghịch đảo của 3 là : 3 ; ;
Làm bài tập 110 B
Đáp án :
HS 1: Khoanh tròn
B =
3/ Giảng bài mới :
a) Giới thiệu bài :( ’)
b) Tiến trình bài dạy:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
//
GV: Hãy nêu cách làm ?
GV: Hãy trình bày lời giải theo hướng đó .
GV: Nêu lượt trình tính x
GV: Em nào trình bày được lơìu giải ?
GV: Gọi 1 HS lên bảng
GV: Treo bảng phụ có nội dung bài tập 112 tr 49 sgk
GV: Chọn một nhóm lên
trình bày .
GV: Hãy nhận xét biểu thức
để định hướng cách tính toán
GV: Vì sao không chuyển về các phép tính của số thập phân ?
GV: Hãy trình bày lời giải
GV: Hướng dẫn HS làm bài
HS: Áp dụng tính chất a(b–c) = ab – ac (theo chiều )để rút gọn vế trái đưa bài toán về dạng tìm một thừa số của tích
HS: Làm bài vào vở, 1 em lên bảng trình bày .
HS: … trước hết tính số bị chia
, kế đến tính giá trị của
, cuối cùng tìm thừa số chưa biết x .
HS: làm bài vào vở, 1 em lên bảng .
HS: Tự làm bài, 1 em lên bảng
HS: Hoạt động nhóm làm bài tập .
HS: Cử đại diện của nhóm mình
lên trình bày, các HS còn lại, theo dõi và cho nhận xét .
HS: Biểu thức có các phép tính cộng, trừ, nhân chia của các số thập phân, phân số, hỗn số , có
cả dấu ngoặc . Để tính toán đơn
giản ta chuyển tất cả các số đó thành phân số .
GV:Vì có 3không đổi sang số
thập phân được
HS: 1 em lên bảng .
HS: Quan sát, lắng nghe GV hướng dẫn tìm lời giải ,
Tìm x biết :
a) 0,5x x =
Vậy: x =
b)
=
= – 1
x =
Vậy x = 2
c) x25% + x = 1,25
0,25x + 1x = 1,25
(0,25 + 1)x = 1,25
x = 1,25 : 1,25
Vậy x = 1
(Bài 112 tr 49 sgk)
* (36,05 + 2678,2 +126)
= 36,05 + (2678,2 + 126)
= 36,05 + 2804,2 (theo câu a)
= 2840,25 (theo câu c)
* (126 + 36,5) + 13,214
= 126 + (36,05 + 13,124)
= 126 + 49,264 (theo câu b)
= 175,264 (theo câu d)
* (678,27 + 14,02 + 2819,1)
= (678,27 + 2819,1) + 14,02
= 3497,37 + 14,02 (theo câu e)
= 3511,39 (theo câu g)
* 3497,37 – 678,27 = 2819,1
(theo câu e)
(Bài 114 tr 50 sgk) . Tính :
=
= =
=
Tính :
M =
M = =
=
=
M =
4/ Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo : (2’)
- Xem kĩ các bài tập đã làm , chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết .
File đính kèm:
- SH6-tiet 92.doc