I. Mục tiêu:
- Hiểu và vận dụng tốt tính chất dẳng thức:
Nếu a = b thì a + c = b + c và ngược lại; nếu a = b thì b = a.
- Hiểu và vận dụng thành thạo quy tắc chuyển vế.
- Rèn tính cẩn thận qua việc vận dung qui tắc chuyển vế.
* Trọng tâm: Hiểu và vận dụng thành thạo quy tắc chuyển vế.
II. Chuẩn bị
GV: Giáo án, chiếc cân bàn, hai quả cân 1kg và hai nhóm đồ vật có khối lượng bằng nhau
HS: Học và làm bài, đọc bài mới.
III. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định lớp
127 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1279 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án số học 6 - Trường THCS Thanh Lạc, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 59
Ngµy so¹n:………..
Ngµy …… th¸ng ….. n¨m 2011
Ngµy d¹y:………….
BGH kÝ duyÖt
§9. QUY TẮC CHUYỂN VẾ, LUYỆN TẬP.
I. Mục tiêu:
- Hiểu và vận dụng tốt tính chất dẳng thức:
Nếu a = b thì a + c = b + c và ngược lại; nếu a = b thì b = a.
- Hiểu và vận dụng thành thạo quy tắc chuyển vế.
- Rèn tính cẩn thận qua việc vận dung qui tắc chuyển vế.
* Trọng tâm: Hiểu và vận dụng thành thạo quy tắc chuyển vế.
II. Chuẩn bị
GV: Giáo án, chiếc cân bàn, hai quả cân 1kg và hai nhóm đồ vật có khối lượng bằng nhau
HS: Học và làm bài, đọc bài mới.
III. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ. (7’)
- Hãy nêu quy tắc dấu ngoặc ?
- Vận dụng tính: (-3) + (-350) + (-7) + 350
Đáp án
* Quy tắc (SGK / 84)
* (-3) + (-350) + (-7) + 350 = [(-350) + 350] – (3 + 7) = 0 – 10 = -10
3. Bài mới. (3’)
* ĐVĐ: Ta đã biết a + b = b + a, đay là một đẳng thức. Mỗi đẳng thức có hai vế, vế trái là biểu thức ở bên trái của dấu “=”, vế phải là biểu thức ở bên phải dấu “=”. Để biến đổi một đẳng thức thường sử dụng “ Quy tắc chuyển vế”. Vậy quy tắc chuyển vế là gì ?
Hoạt động của Thầy và trò
Phần ghi bảng
HĐ 1: Tìm hiểu tính chất của đẳng thức
GV: Giới thiệu cho học sinh thực hiện như hình 50 - SGK/85.
HS: Hoạt động nhóm, rút ra nhận xét.
GV: Từ phần thực hành trên đĩa cân, em có thể rút ra n/x gì về tính chất của đẳng thức ?
HS nêu tính chất
GV nhắc lại và khắc sâu t/c.
HĐ2: Vận dụng vào ví dụ
GV: nêu y/c ví dụ
?: Làm thế nào để vế trái chỉ còn x ?
HS: Cộng hai vế với 4
?:Thu gọn các vế ?
HS: Thực hiện và tìm x
GV yêu cầu hs làm ?2
HS lên bảng làm bài, nx
GV chốt lại: Vậy vận dụng các tính chất của đẳng thức ta có thể biến đổi đẳng thức và vận dụng vào bài toán tìm x.
HĐ 3: Tìm hiểu qui tắc chuyển vế
GV chỉ vào các phép biến đổi trên
x – 4 = -5
x = -5 + 4
x + 4 = -2
x = -2 - 4
?: Em có nhận xét gì khi chuyển 1 số hạng từ vế này sang vế kia của đẳng thức ?
HS: thảo luận và rút ra nhận xét
GV giới thiệu quy tắc chuyển vế
HS đọc quy tắc
(Bảng phụ). Ví dụ (SGK/tr86)
Vậy để tìm x, ở phần a/, b/ người ta đã làm như thế nào ?
HS trả lời (....)
GV: Chốt dạng và cách vận dụng qui tắc chuyển vế vào tìm x
GV: Nêu y/c bài ?3, y/c hs lên bảng làm.
HS: 1 HS lên bảng trình bày
HS khác trình bày vào vở rồi nhận xét bài làm của bạn.
GV: Ta đã học phép cộng và phép trừ các số nguyên. Ta xét xem hai phép toán này quan hệ với nhau như thế nào ?
- Gọi x là hiệu của a và b, vậy x = ?
? Vậy áp dụng quy tắc chuyển vế x + b = ?
- Ngược lại nếu có x + b = a thì x = ?
GV: Vậy hiệu (a – b) là một số x khi lấy x cộng với b sẽ được a hay phép trừ là phép toán ngược của phép cộng
HS: Đọc nội dung nhận xét
1. Tính chất của đẳng thức (10’)
?1.
* Tính chất.
Nếu a = b thì a + c = b + c
Nếu a + c = b + c thì a = b
Nếu a = b thì b = a
2. Ví dụ (5’)
Tìm số nguyên x, biết: x – 4 = -5
Giải
x – 4 = -5
x – 4 + 4 = -5 + 4
x = -5 + 4
x = -1
?2
Tìm số nguyên x, biết:
x + 4 = -2
Giải
x + 4 = -2
x + 4 + (-4) = -2 + -4
x = -2 – 4
x = -6
3. Quy tắc chuyển vế (15’)
* Quy tắc: (SGK/tr86)
* Ví dụ: (SGK/tr86)
?3. Tìm số nguyên x, biết:
x + 8 = (-5) + 4
x = -5 + 4 – 8
x = -13 + 4
x = -9
* Nhận xét: (SGK - Tr86)
a - b = x x + b = a
4. Củng cố (6’)
- Nhắc lại tính chất của đẳng thức và quy tắc chuyển vế ?
* Bài tập 61 (SGK/tr87): Tìm số nguyên x, biết:
a/ 7 – x = 8 – (-7)
7 – x = 8 + 7
-x = 8
x = -8
b/ x – 8 = (-3) – 8
x = -3
* Bài tập 64 (SGK/tr87): Cho a Z, tìm số nguyên x, biết:
a/ a + x = 5 b/ a – x = 2
x = 5 –a a – 2 = x
hay x = a – 2
* Bài tập “Đúng hay Sai” - (Bảng phụ):
a/ x – 12 = (-9) – 15
x = -9 + 15 + 12
b/ 2 – x = 17 – 5
- x = 17 – 5 + 2
* Bài tập 66: Tìm số nguyên x, biết:
4 – (27 – 3) = x – (13 - 4)
4 – 24 = x – 9
-20 = x – 9
x = -20 + 9 = -11
5. Hướng dẫn về nhà (2’)
- Học thuộcquy tắc dấu ngoặc, tính chất của đẳng thức, quy tắc chuyển vế.
- BTVN: 62, 63, 65, 67,68, 70, 71, 72 (SGK/tr87)
* Hướng dẫn bài 63 (SGK): Quy bài toán về dạng:
Tìm x, biết: 3 +(- 2) + x = 5
Vận dụng quy tắc chuyển vế làm bài
Bài tập 72 (SGK): Tính tổng các số của cả ba nhóm => Tổng các số của mỗi nhóm sau khi chuyển => cách chuyển
- Chuẩn bị tốt cho tiết sau thi học kì I theo lịch chung toàn trường.
D. Rót kinh nghiÖm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TiÕt 60
Ngµy so¹n:…………..
Ngµy ….. th¸ng …… n¨m 2011
Ngµy d¹y:…………..
BGH kÝ duyÖt
§10. NHÂN HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU
A. Môc tiªu
- HS biÕt dù ®o¸n trªn c¬ së t×m ra quy luËt thay ®æi cña mét lo¹t c¸c hiÖn tîng gièng nhau liªn tiÕp
- HiÓu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu
- T×m ®óng tÝch cña hai sè gnuyªn kh¸c dÊu
B. ChuÈn bÞ
M¸y chiÕu, giÊy trong
C. Ho¹t ®äng trªn líp
I. æn ®Þnh líp(1)
II. KiÓm tra bai cò (6’)
? Nªu quy t¾c chuyÓn vÕ.
Lµm bµi : t×m x biÕt :
x+ 5 = 20.
? C¸c tÝnh chÊt cña ®¼ng thøc.
Lµm bµi 71b.
GV: NhËn xÐt cho ®iÓm.
HS1: Nªu quy t¾c.
x = 15.
HS2: Ph¸t biÓu tÝnh chÊt.
71b.
( 43 – 863) – ( 137 – 57) = 43 – 867 – 137
+ 57 = 43 + 57 – ( 867 + 137) = 100 – 1000
= 900.
III. bai míi(32)
HOẠT ĐỘNG GV VÀ HS
NỘI DUNG
? Hoµn thµnh bµi ?1.
? T¬ng tù h·y hßan thµnh ?2.
? NhËn xÐt g× vÒ gi¸ trÞ tuyÖt ®èi vµ vÒ dÊu cña tÝcg hai sè nguyªn kh¸c dÊu.
? Tõ nhËn xÐt rót ra quy t¾c nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu.
? a . 0 = ?
? §äc VD SGK.
? Sè s¶n phÈm sai quy c¸ch bÞ ph¹t 10000® cã nghÜa nh thÕ nµo.
HS: Tr¶ lêi.
1HS lªn b¶ng lµm bµi.
? Hoµn thµnh ?4
C2: Quy t¸c nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu.
2 HS lªn b¶ng lµm bµi 73.
1 HS lªn b¶ng lµm bµi 74.
? So s¸nh. Gi¶i thÝch ?
GV NhËn xÐt.
1HS lªn b¶ng lµm bµi 76.
Gv: NhËn xÐt söa ch÷a bµi cña HS.
Lu ý : NÕu tÝch lµ 1 sè nguyªn ©m th× hai sè nguyªn ®ã tr¸i dÊu.
1. NhËn xÐt më ®Çu. (10’)
?1.
( -3 ) . 4 = ( -3 ) + (-3) + (-3) + (-3 ) = -12.
?2.
(-5) . 3 = ( -5) +(-5) + (-5) = -15.
?3. - Gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña tÝch b»ng tÝch hai gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña hai sè nguyªn tr¸i dÊu.
- tÝch hai sè nguyªn tr¸i dÊu mang dÊu -
2.Quy t¾c nh©n hai sè nguyªn tr¸i dÊu (18’).
*/ Quy t¾c:
SGK/ 89.
(-a) . b = -(a.b).
*/ Chó ý: a . 0 = 0.
*/ VÝ dô.
SGK/ 89.
Gi¶i :
Sè s¶n phÈm sai quy c¸ch bÞ ph¹t 10000® cã nghÜa lµ ®îc tr¶ - 10000®.
VËy sè tiÒn l¬ng th¸ng cña c«ng nh©n ®ã lµ:
40 . 20000 + 10 . (-10000) = 700000.(®)/
?4 TÝnh .
5 . (-14) = -60.
(-25) . 12 = -300.
3. Luyện tập (10’)
Bµi 73. Thùc hiÖn phÐp tÝnh.
(-5 ) . 6 = - 30.
9 . ( -3) = -27.
( -10 ). 11 = - 110.
150 . (-4) = - 900.
Bµi 74.
TÝnh:
125 . 4 = 500.
a. (-125) . 4 = -500.
b. ( -4) . 125 = - 500.
c. 4 .( -125) = -500.
Bµi 75. So s¸nh.
( -67) . 8 < 0.
15 . (-30 < 15.
(-7) . 2 < -7
Bµi 76. §iÒn vµo « trèng.
x
5
-18
18
-25
y
-7
10
-10
40
x.y
-35
-180
-180
-1000
IV. Cñng cè (2’)
Yªu cÇu HS ph¸t biÓu l¹i quy t¾c chuyÓn vÕ . Lu ý khi chuyÓn vÕ nÕu sè h¹ng cã hai dÊu ®øng tríc th× ta lµm thÕ nµo ?
Ph¸t biÓu quy t¾c bá dÊu ngoÆc
V. Híng dÉn häc ë nhµ (1’)
- Häc bai theo SGK
- Lµm bai tËp cßn l¹i trong SGK: 69, 71, 72
D. Rót kinh nghiÖm
…………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
TiÕt 61
Ngµy so¹n:………….…..
Ngµy ….. th¸ng ….. n¨m 2011
Ngµy d¹y:……………..
BGH kÝ duyÖt
§11. NHÂN HAI SỐ NGUYÊN CÙNG DẤU
I. MỤC TIÊU
- HS hiểu và nắm vứng quy tắc nhân hai số nguyên
- HS biết vận dụng quy tắc dấu để tính tích của các số nguyên
* Trọng tâm: Quy tắc nhân hai số nguyên cùng dấu
II. CHUẨN BỊ
GV: Giáo án, phấn màu, bảng phụ ghi nội dung ?2, kết luận.
HS: Học bài cũ, xem trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ (7’)
HS1: - Phát biểu quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu
- Tính: 8 . (-7); (-13) . 11; 25 . (-4)
HS2: Chữa bài tập 77 (SGK- Tr 89)
* GV cho HS nhận xét bài làm của 2 bạn và cho điểm HS.
3. Bài mới
Hoạt động của Thầy và trò
Phần ghi bảng
HĐ 1: Nhân 2 số nguyên dương
GV: Số như thế nào gọi là số nguyên dương?
HS: Số tự nhiên khác 0 gọi là số nguyên dương.
GV: Vậy nhân hai số nguyên dương chính là nhân hai số tự nhiên khác 0.
GV: Yêu cầu HS làm ?1
HS: Lên bảng thực hiện.
HĐ 2: Nhân 2 số nguyên âm
GV: Ghi sẵn đề bài ?2 trên bảng phụ, yêu cầu HS đọc đề bài và hoạt động nhóm.
HS: Thực hiện các yêu cầu của GV.
GV: Hỏi: Em có nhận xét gì về hai thừa số ở vế trái và tích ở vế phải của bốn phép tính đầu?
HS: Hai thừa số ở vế trái có một thừa số giữ nguyên là - 4 và một thừa số giảm đi một đơn vị thì tích giảm đi một lượng bằng thừa số giữ nguyên (tức là giảm đi - 4)
GV: Giải thích thêm SGK ghi tăng 4 có nghĩa là giảm đi - 4.
- Theo qui luật trên, em hãy dự đoán kết quả của hai tích cuối?
HS: (- 1) . (- 4) = 4 (1)
(- 2) . (- 4) = 8
GV: Hãy cho biết tích . =
HS: . = 4 (2)
GV: Từ (1) và (2) em có nhận xét gì?
HS: (- 1) . (- 4) = .
GV: Từ kết luận trên, em hãy rút ra qui tắc nhân hai số nguyên âm?
HS: Đọc quy tắc (SGK)
GV: Áp dụng hãy tính:
(- 3).(- 7) = ?; (-9).(- 11) = ?
?: Các em có nhận xét gì về tích của hai số nguyên âm ?
GV giới thiệu nhận xét (SGK)
* Củng cố: làm ?3:
Hoạt động 3: Kết luận
GV: Cho HS nhắc lại qui tắc nhân hai số nguyên khác dấu, hai số nguyên cùng dấu.
HS: Đọc qui tắc.
GV: Treo bảng phụ ghi sẵn đề bài. Để củng cố các kiến thức trên các em làm bài tập sau:
Điền vào dấu ...... để được câu đúng.
* a . 0 = 0 . a = ......
* Nếu a, b cùng dấu thì a . b = ......
* Nếu a, b khác dấu thì a . b = ......
HS: Lên bảng làm bài.
♦ Củng cố: Làm bài 78/tr91 SGK
GV: Cho HS thảo luận nhóm.
HS: Thảo luận nhóm
GV: Từ kết luận trên, em hãy cho biết cách nhận biết dấu của tích ở phần chú ý SGK.
HS: Trả lời tại chỗ
GV: Nhấn mạnh
+) Tích hai số nguyên cùng dấu mang dấu “+”.
+) Tích hai số nguyên khác dấu mang dấu “- ”
♦ Củng cố: Không tính, hãy so sánh:
a) 15 . (- 2) với 0 b) (- 3) . (- 7) với 0
HS: Trả lời
GV: Cho ví dụ dẫn đến 2 ý còn lại ở phần chú ý SGK.
GV: Cho HS làm ?4/SGK
HS: hoạt động nhóm giải bài tập.
I. Nhân hai số nguyên dương: (5’)
* Nhân hai số nguyên dương chính là nhân hai số tự nhiên khác 0 .
* ?1: 12 . 3 = 36
5 . 120 = 600
II. Nhân hai số nguyên âm(12’)
* ?2: 3 . (-4) = -12
2 . (-4) = -8 tăng 4
1 . (- 4) = -4 tăng 4
0 . (- 4) = 0 tăng 4
(-1) . (- 4) = 4 tăng 4
(-2) . (- 4) = 8 tăng 4
* Qui tắc: (SGK – Tr90)
Ví dụ:
(- 3) . (- 7) = 3 . 7 = 21
(-9).(- 11) = 9 . 11 = 99
* Nhận xét: SGK
* ?3: Tính:
a) 5 . 17 = 85
b) (- 15) . (-6) = 15 . 6 = 90
III. Kết luận: (14’)
+) a . 0 = 0 . a = 0
+) Nếu a, b cùng dấu thì a . b = | a| . | b|
+) Nếu a, b khác dấu thì a . b = -(| a| . | b|)
* Bài tập 78 (SGK – Tr91): Tính
a) (+ 3) . (+ 9) = 3 . 9 = 27
b) (- 3) . 7 = - (3 . 7) = - 21
c) 13 . (- 5) = - (13 . 5) = - 65
d) (- 150) . (- 4) = 150 . 4 = 600
e) (+ 7) . (- 5) = - (7 . 5) = - 35
* Chú ý:
+) Cách nhận biết dấu của tích
( + ) . ( + ) ® ( + )
( - ) . ( - ) ® ( + )
( + ) . ( - ) ® ( - )
( - ) . ( + ) ® ( - )
+) a . b = 0 thì hoặc a = 0 hoặc b = 0
+) Khi đổi dấu một thừa số thì tích đổi dấu. Khi đổi dấu hai thừa số thì tích không thay đổi.
* ?4:
a. Nếu a > 0 và a.b > 0 thì b > 0
b. Nếu a > 0 và a.b < 0 thì b < 0
4. Củng cố (5’)
* Nhắc lại qui tắc nhân hai số nguyên.
* Bài tập 79 (SGK – Tr91): Tính: 27 . (- 5) = - (27 . 5) = -135
Suy ra: (+ 27) . (+ 5) = 135; (- 27) . (- 5) = 135
(- 27) . (+ 5) = -135; (+ 5) . (- 27) = -135
5. Hướng dẫn về nhà (2’)
- Học thuộc các quy tắc nhân hai số nguyên, các chú ý trong bài
- Đọc mục “Có thể em chưa biết” (SGK – tr92)
- Làm bài tập 80, 81, 82, 83 (SGK – Tr91, 92)
- Tiết sau mang theo máy tính bỏ túi để “Luyện tập”
* Hướng dẫn bài tập 81 (SGK): Tính tổng điểm của mỗi bạn, rồi so sánh.
Bài 83 (SGK): Thay giá trị của x vào biểu thức, rồi tính kết quả.
D. Rót kinh nghiÖm
…………………………………………………………………………………
TiÕt 62
Ngµy so¹n:………….
Ngµy……. th¸ng …….. n¨m 2011
Ngµy d¹y:……………
BGH kÝ duyÖt
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
- Giúp HS củng cố quy tắc về dấu trong phép nhân hai số nguyên
- Rèn luyện kỹ năng tính tích của hai số nguyên cùng dấu và khác dấu.
- HS biết sử dụng máy tính bỏ túi để tính tích của 2 số nguyên
* Trọng tâm: Kĩ năng vận dung qui tắc nhân hai số nguyên.
II. CHUẨN BỊ
* GV : - Bảng phụ ghi bài 84, 86 (SGK)
- Máy tính bỏ túi, phấn màu.
* HS: - Học thuộc quy tắc nhân số nguyên
- Đem máy tính bỏ túi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
HS1: Nêu qui tắc nhân hai số nguyên.
- Làm bài 80/tr91 SGK
HS2: Làm bài 82/tr92 SGK
3. Bài mới:
Hoạt động của Thầy và trò
Phần ghi bảng
Hoạt động 1: Chữa bài tập
Bài tập 82 (SGK – Tr92)
(Kiểm tra bài cũ)
Bài tập 81 (SGK -tr91)
HS đọc đề bài
?: Muốn biết bạn nào bắn được số điểm cao hơn ta làm như thế nào?
HS: Tính số điểm của mỗi bạn rồi so sánh.
GV: Gọi 1HS lên bảng trình bày lời giải
HS: Lên bảng trình bày lời giải
Hoạt động 2: Tổ chức luyện tập
Dạng 1: Cách nhận biết dấu của một tích và tìm thừa số chưa biết.
Bài 84/92 SGK
GV: Treo bảng phụ kẻ sẵn khung như SGK.
- Gọi HS lên bảng điền dấu thích hợp vào ô trống.
HS: Lên bảng thực hiện.
GV: Gợi ý:
+) Điền dấu của tích a . b vào cột 3 theo chú ý /tr91 SGK.
+) Từ cột 2 và cột 3 điền dấu vào cột 4 tích của a . b2 .
=> Củng cố kiến thức cách nhận biết dấu của tích.
Bài 86/tr93 SGK
GV: Treo bảng phụ kẻ sẵn khung đề bài.
- Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm.
HS: Thực hiện.
GV: Gợi ý cách điền số ở cột 3, 4, 5, 6. Biết thừa số a hoặc b => tìm thừa số chưa biết, ta bỏ qua dấu “- ” của số âm, sau đó điền dấu thích hợp vào kết quả tìm được.
-Gọi đại diện nhóm lên bảng trình bày.
- Kiểm tra, sửa sai, ghi điểm.
HS: Lên bảng thực hiện.
Dạng 2: Tính, so sánh.
Bài 85/93 SGK
GV: Cho 2 HS lên bảng trình bày phần a, c
- Nhận xét, sửa sai, ghi điểm.
HS: Thực hiện yêu cầu của GV.
Bài 87/93 SGK.
GV: Ta có 32 = 9. Vậy còn số nguyên nào khác mà bình phương của nó bằng 9 không? Vì sao?.
HS: Số đó là -3. Vì: (-3)2 = (-3).(-3) = 9
Hỏi thêm: Có số nguyên nào mà bình phương của nó bằng 0, 25, 36, 49 không?
HS: Trả lời.
Hỏi: Vậy số nguyên như thế nào thì bình phương của nó cùng bằng một số?
HS: Hai số đối nhau.
GV: Em có nhận xét gì về bình phương của một số nguyên?
HS: Bình phương của một số nguyên luôn lớn hơn hoặc bằng 0 (hay là một số không âm)
Dạng 3: Sử dụng máy tính bỏ túi.
GV: Treo bảng phụ kẻ sẵn phần đóng khung bài 89/93 SGK.
GV giới thiệu cho HS các nút x, +, - trên bảng phụ sau đó giới thiệu cách thực hiện phép nhân (-3).7; (-17). (-15)
bằng máy tính
GV: cho HS áp dụng để tính
a) (-1356) . 17
b) 39 .(-152)
c) (-1909) . (-75)
HS: Sử dụng máy tính để tính kết quả các phép tính và báo cáo kết quả
I. Bài tập chữa (5’)
1. Bài tập 82 (SGK -tr91)
a) (-7) . (-5) > 0
b) (-17) . 5 < (-5) . (-2)
c) (+19) . (+6) < (-17) . (-10)
2. Bài tập 81 (SGK -tr91)
Tổng số điểm của Sơn là:
3 . 5 + 1 . 0 + 2 . (-2) = 15 + 0 + (-4) = 11
Tổng số điểm của Dũng là:
2 . 10 + 1 . (-2) + 3 . (-4) = 20 -2 -12 = 6
Vậy bạn Sơn bắn được số điểm cao hơn
II. Bài tập luyện (30’)
Dạng 1: Cách nhận biết dấu của một tích và tìm thừa số chưa biết.
1. Bài 84/tr92 SGK:
Dấu của
a
Dấu của
b
Dấu của
a . b
Dấu của
a . b2
+
+
+
+
+
-
-
+
-
+
-
-
-
-
+
-
2. Bài 86/tr93 SGK
a
-15
13
9
b
6
-7
-8
a.b
-90
-39
28
-36
8
Dạng 2: Tính, so sánh.
3. Bài 85/tr93 SGK
a) (-25) . 5 = 75
c) (-1500) . (-100) = 150000.
4. Bài 87/tr93 SGK
Biết 32 = 9. Còn có số nguyên mà bình phương của nó bằng 9 là: - 3.
Vì: (-3)2 = (-3).(-3) = 9
Dạng 3: Sử dụng máy tính bỏ túi.
5. Bài 89/tr93 SGK:
a) (-1356) . 7 = - 9492
b) 39 . (-152) = - 5928
c) (-1909) . (- 75) = 143175
4. Củng cố: (1’)
- Khắc sâu qui tắc dấu của tích hai số nguyên
5. Hướng dẫn về nhà (3’)
Ôn lại quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu, cùng dấu.
- Làm bài tập: 85b,d; 88 (SGK-Tr93); bài 128, 129, 130 (SBT)
- Ôn tập các tính chất của phép nhân trong N
- Xem trước bài: “Tính chất của phép nhân”
* Hướng dẫn bài 88/tr93 SGK
Vì x Î Z, nên xét x trong ba trường hợp:
+)x là số nguyên âm,
+) x là số nguyên dương
+) x = 0
D. Rót kinh nghiÖm
…………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
TiÕt 63
Ngµy so¹n:…………..
Ngµy …… th¸ng ……. n¨m 2011
Ngµy d¹y:…………..
BGH kÝ duyÖt
§12. TÍNH CHẤT CỦA PHÉP NHÂN
A. Môc tiªu
- HS hiÓu ®îc c¸c tÝnh chÊt c¬ b¶n cña phÐp nh©n : giao ho¸n, kÕt hîp, nh©n víi sè 1, ph©n phèi gi÷a phÐp nh©n vµ phÐp céng
- Bíc ®Çu t×m dÊu cña tÝch nhiÒu sè nguyªn
- Bíc ®Çu cã ý thøc vµ biÕt vËn c¸c tÝnh chÊt trong tÝnh trong tÝnh chÊt trong tÝnh to¸n vµ biÕn ®æi biÓu thøc
B. ChuÈn bÞ
M¸y chiÕu, giÊy trong
C. Ho¹t ®éng trªn líp
I. æn ®Þnh líp (1’)
II. KiÓm tra bµi cò (6’)
HS1. Ph¸t biÓu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn tr¸i dÊu
Lµm bµi tËp 80. SGK
§S: a) b lµ sè ©m b) b lµ sè nguyªn d¬ng
HS1: Ph¸t biÓu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn ©m
Lµm bµi tËp 82a, b. SGK
§S: a) lín h¬n 0 b) (-17) . 5 < (-5) . (-2)
III. Tæ chøc bai mới ( 32’)
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
Néi dung ghi b¶ng
1. TÝnh chÊt giao ho¸n
- ViÕt d¹ng tæng qu¸t tÝnh chÊt giao ho¸n cña phÐp nh©n sè nguyªn.
- Nªu vÝ dô minh ho¹
2. TÝnh chÊt kÕt hîp
- ViÕt d¹ng tæng qu¸t tÝnh chÊt kÕt hîp cña phÐp nh©n sè nguyªn
- Nªu vÝ dô minh ho¹
- Víi tÝch cña nhiÒu sè nguyªn ta ©p dông nh÷ng tÝnh chÊt trªn nh thÕ nµo ?
- Lµm c¸ nh©n ?1, ?2
3. Nh©n víi sè 1
- ViÕt d¹ng tæng qu¸t tÝnh chÊt nh©n víi sè 1 cña phÐp nh©n sè nguyªn.
- Lµm miÖng ?3 vµ ?4 theo c¸ nh©n
LÊy vÝ dô minh ho¹ cho ?4
4. TÝnh chÊt ph©n phèi cña phÐp nh©n ®èi víi phÐp céng
- ViÕt d¹ng tæng qu¸t tÝnh chÊt ph©n ph©n phèi cña phÐp nh©n ®èi víi phÐp céng sè nguyªn
- TÝnh chÊt trªn cßn ®óng víi phÐp trõ kh«ng ?
- Lµm ?5 b»ng hai c¸ch
Lµm trªn giÊy trong
Lªn b¶ng tr×nh chiÕu
Em chon c¸ch nµo phï hîp h¬n ?
- Nh¾c l¹i tÝnh chÊt giao ho¸n
- LÊy mét vÝ dô minh ho¹
- Nh¾c l¹i tÝnh chÊt giao ho¸n
- LÊy mét vÝ dô minh ho¹
- §äc th«ng tin ph©n chó ý
- Lµm miÖng c¸ nh©n ?1 vµ ?2 SGK
- Tõ ®ã kh¸i qu¸t thµnh nhËn xÐt
- ViÕt d¹ng tæng qu¸t tÝnh chÊt nh©n víi sè 1
- Lµm ?3 vµ ?4 c¸ nh©n
- LÊy vÝ dô minh ho¹
- ViÕt d¹ng tæng qu¸t
- LÊy vÝ dô ¸p dông :
(-39). 25 + 39.25
= 25. 0
= 0
- §äc chó ý vµ lµm ?5
- Hai HS lªn b¶ng lµm hai c©u a vµ b.
1. TÝnh chÊt giao ho¸n (4’)
a.b = b.a
VÝ dô:
2.(-3) = (-3).2 (=-6)
2. TÝnh chÊt kÕt hîp (17’)
(a.b).c = a. (b.c)
VÝ dô:
(=-90)
Chó ý: SGK
?1
DÊu +
?2
DÊu –
NhËn xÐt: SGK
3. Nh©n víi sè 1(4’)
a.1 = 1. a = a
?3
a.(-1) = (-1).a = -a
?4
B×nh nãi ®óng.
VÝ dô: (-3)2 = 32 (= 9)
4. TÝnh chÊt ph©n phèi cña phÐp nh©n ®èi víi phÐp céng (8’)
a.(b+c) = a.b + a.c
Chó ý:
TÝch chÊt trªn còng ®óng víi phÐp trõ : a.(b-c) = a.b - a.c
?5
a) C¸ch 1.
(-8).(5+3) = (-8) . 8 = -64
b) C¸ch 2.
(-8).(5+3) = (-8).5 + (-8).3
= (-40) + (-24)
= -64
IV. Cñng cè (5’)
- Yªu cÇu c¶ líp lµm viÖc c¸ nh©n trªn giÊy trong.
- Mét sè c¸ nh©n lªn tr×nh b¸y c¸ch lµm trªn m¸y chiÕu.
Bµi tËp 90a.
15.(-2).(-5).(-6) = (-30).30 = -900
Bµi tËp 91. a
-57.11 = (-57).(10+1) = (-57).10 + (-57).1 = (-570) + (-57) = -627
V. Híng dÉn häc ë nhµ(2’)
- Häc bµi theo SGK
- Lµm bµi tËp cßn l¹i trong SGK: 92, 93, 94
D. Rót kinh nghiÖm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
TiÕt 64
Ngµy so¹n:……………
Ngµy ….. th¸ng ….. n¨m 2011
Ngµy d¹y:…………
BGH kÝ duyÖt
LUYỆN TẬP
A. Môc tiªu
- HS ®îc cñng cè c¸c tÝnh chÊt c¬ b¶n cña phÐp nh©n
- VËn dông thµnh th¹o c¸c tÝnh chÊt ®ã ®Ó tÝnh ®óng, tÝnh nhanh c¸c tÝch
- Bíc ®Çu cã ý thøc vËn dông kiÕn thøc vµo thùc tÕ.
B. ChuÈn bÞ
M¸y chiÕu, giÊy trong
C. Ho¹t ®éng trªn líp
I. æn ®Þnh líp (1’)
II. KiÓm tra bµi cò (6’)
HS1. Nªu c¸c tÝnh chÊt cña phÐp nh©n hai sè nguyªn
Lµm bµi tËp 92a SGK
HS1: Ph¸t biÓu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn ©m
Lµm bµi tËp 93a. SGK
III. Tæ chøc luyÖn tËp ( 36’)
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
Néi dung ghi b¶ng
Bµi tËp 95. SGK
- Yªu cÇu häc sinh lµm viÖc nhãm vµo giÊy trong vµ tr×nh bµy trªn m¸y chiÕu
- NhËn xÐt vµ hoµn thiÖn c¸ch tr×nh bµy
Bµi tËp 96. SGK
- Yªu cÇu HS lµm viÖc c¸ nh©n
- Mét sè HS diÖn lªn tr×nh bµy trªn b¶ng
- NhËn xÐt chÐo gi÷a c¸c c¸ nh©n.
Bµi tËp 97. SGK
- Treo b¶ng phô ®Ó HS ®iÒmvµo trong « trèng
- Yªu cÇu HS nhËn xÐt vµ thèng nhÊt kÕt qu¶.
Bµi tËp98. SGK
- Yªu cÇu häc sinh lµm viÖc nhãm vµ th«ng b¸o kÕt qu¶
- T×m vÝ dô t¬ng tù
- NhËn xÐt ?
- NhËn xÐt vµ hoµn thiÖn c¸ch tr×nh bµy
Bµi tËp 99. SGK
Yªu cÇu lµm viÖc nhãm trªn giÊy trong
- Tr×nh bµy trªn m¸y vµ nhËn xÐt
- Mét sè HS ®¹i diÖn tr×nh bµy trªn m¸y chiÕu
- NhËn xÐt bµi lµm vµ bæ sung ®Ó hoµn thiÖn bµi lµm
- Hoµn thiÖn vµo vë
- Lµm vµo nh¸p kÕt qu¶ bµi lµm
- NhËn xÐt vµ söa l¹i kÕt qu¶
- Nªu l¹i quy t¾c t¬ng øng
- Thèng nhÊt vµ hoµn thiÖn vµo vë
- Lµm viÖc c¸ nh©n vµ tr¶ lêi c©u hái
- Lªn b¶ng tr×nh bµy trªn b¶ng phô. C¶ líp hoµn thiÖn vµo vë
- Mét sè nhãm th«ng b¸o kÕt qu¶ trªn m¸y chiÕu
- NhËn xÐt bµi lµm vµ bæ sung ®Ó hoµn thiÖn bµi lµm
- Hoµn thiÖn vµo vë
- Th¶o luËn t×m ph¬ng ¸n phï hîp
- Tr×nh bµy trªn m¸y vµ thèng nhÊt, hoµn thiÖn vµo vë.
Bµi tËp 95. SGK
(-1)3 = (-1).(-1).(-1) = -1
Ta cßn cã:
03 = 0
13 = 1
Bµi tËp 96. SGK
a. 237.(-26) + 26.137
= (-237). 26 + 26.137
= 26.
= 26.(-100)
= -2600
b. -2150
Bµi tËp 97. SGK
a. NhËn xÐt:
TÝch bao gåm bèn sè ©m vµ mét sè d¬ng. VËy tÝch lµ mét sè d¬ng. Hay tÝch lín h¬n 0.
b. Lý luËn t¬ng tù ta thÊy tÝch lµ mét sè ©m, nhá h¬n 0
Bµi tËp98. SGK
a. Víi a = 8, ta cã :
(-125).(-13).8
= (-125).8.(-13)
= (-1000).(-13)
=13000
b. -2400
Bµi tËp 99. SGK
-7 vµ -13
-14 vµ -20
IV. Cñng cè
V. Híng dÉn häc ë nhµ(2’)
- Häc bµi theo SGK
- Lµm bµi tËp cßn l¹i trong SGK: 100
- Lµm trong SBT: 139, 140, 144
D. Rót kinh nghiÖm
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
TiÕt 65
Ngµy so¹n:……………..
Ngµy ….. th¸ng ….. n¨m 2011
Ngµy d¹y:……………
BGH kÝ duyÖt
§13. BỘI VÀ ƯỚC CỦA MỘT SỐ NGUYÊN
A. Môc tiªu
HS biÕt kh¸i niÖm béi vµ íc cña mét sè nguyªn , kh¸i niÖm “chia hÕt cho”
HiÓu ®îc ba tÝnh chÊt liªn quan tíi kh¸i niÖm “chia hÕt cho”.
BiÕt t×m béi vµ íc cña mét sè nguyªn.
B. ChuÈn bÞ
PhiÕu häc tËp ghi néi dung ?1, ?2, ?3, ?4.
C. Ho¹t ®éng trªn líp
æn ®Þnh líp (1)
KiÓm tra bµi cò.
Bµi míi (30)
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña tro
Néi dung ghi b¶ng
1. Béi vµ íc cña mét sè nguyªn
- Yªu cÇu HS lµm ? 1. SGK
trªn giÊy trong vµ chiÕu trªn m¸y.
- Yªu cÇu HS lÊy tÝch c¶ c¸c sè nguyªn ©m
- NhËn xÐt g× vÒ c¸c íc cña 6 vµ -6 ?
- Yªu cÇu tr¶ lêi ?2.
- H·y ph¸t biÓu tt¬ng tù trong tËp hîp sè nguyªn
- LÊy vÝ dô minh ho¹
- Yªu cÇu HS lµm ?3
- Yªu cÇu HS ®äc phÇn chó ý SGK. LÊy vÝ dô minh ho¹
-T×m tËp híp íc cña 0
- T×m c¸c béi cña 0
- H·y t×m c¸c íc cña 8
- H·y t×m c¸c béi cña 3.
2. TÝnh chÊt
- §äc th«ng tin phÇn tÝnh chÊt SGK
- LÊy vÝ dô minh ho¹
- NhËn xÐt vÒ c¸c vÝ dô minh ho¹
- Lµm ?4 theo c¸ nh©n hoÆc nhãm trªn giÊy trong
- Lµm nhãm hoÆc c¸ nh©n vµo giÊy trong
- T×m tÊt c¶ c¸c c¾p sè nguyªn ®Ó tÝch b»ng 6 vµ -6.
- Cã cïng c¸c íc
- Tr¶ lêi ?2
- Ph¸t biÓu ®Þnh nghÜa chia hÕt trong tËp hîp Z.
VD: 8 chia hÕt cho -4 v×
8 = (-4).2
- Tr¶ lêi miÖng ?3
- NhËn xÐt vµ hoµn thiÖn víi c¶ nh÷ng sè ©m.
- TÊt c¶ c¸c sè nguyªn kh¸c 0 ®Òu lµ íc cña 0.
- Kh«ng cã sè nguyªn nµo lµ béi cña 0
- Lµm ra nh¸p theo c¸ nh©n
- Thèng nhÊt vµ bæ sung kÕt qu¶
VÝ dô : -16 chia hÕt cho 8, 8 chia hÕt cho -4 th× -16 chia hÕt cho -4.
VÝ dô: Ta cã 8 chia hÕt cho -4 th× 8.(-2)=-16 còng chia hÕt cho 4
VÝ dô 8 chia hÕt cho 4, -16 chia hÕt cho 4 th× 8 + (-16) = -8 còng chia hÕt cho 4, 8 - (-16) = 24 chia hÕt cho 4.
- Hai häc sinh lªn tr×nh bµy
- NHËn xÐt vµ thèng nhÊt kÕt qu¶
1. Béi vµ íc cña mét sè nguyªn (20’)
?1
6 = (-1).(-6) = (-2).(-3) = 1.6 = 2.3
- 6 = (-1).6 = 1.(-6) = 2. (-3) = 3.(-2)
?2.
§Þnh nghÜa : SGK
?3
Hai béi cña 6 lµ -12, 36 ...
Hai íc cña 6 lµ -2, 3 ...
Chó ý : SGK
VÝ dô
- C¸c íc cña 8 lµ : -1, 1, -2 , 2, -4, 4, -8 ,8
- C¸c béi cña 3 lµ ... -9, -6, -3, 0, 3, 6, 9 ....
2. TÝnh chÊt (10’)
i, NÕu a chia hÕt cho b vµ b chia hÕt cho c th× a cóng chia hÕt cho c.
ii, NÕu a chia hÕt cho b th× béi cña a cóng chia hÕt cho b
iii, NÕu hai sè a vµ b cïng chia hÕt cho c th× tæng vµ hiÖu cña chóng còng chia hÕt cho c.
?4
Ba béi cña -5 lµ -10, -20, 25
C¸c íc cña 10 lµ -1, 1, -2, 2, -5, 5, -10, -10.
IV. VËn dông (13’)
Yªu cÇu HS lµm bµi tËp
Bµi 101. SGK N¨m béi cña 3 lµ 0, -3, 3, -6, 6
N¨m béi cña -3 lµ 0, -3, 3, -6, 6
NHËn xÐt: Hai sè nguyªn ®èi nhau cã cïng tËp hîp béi
Bµi tËp 103. SGK
Cã thÓ lËp ®îc 15 tæng
Cã 3 tæng chia hÕt cho 2 lµ 24, 26, 28
V. Híng dÉn häc ë nhµ (1’)
Häc bµi theo SGK
Lµm c¸c bµi cßn l¹i trong SGK
¤n tËp néi dung trang 9
File đính kèm:
- giao an dai so 6 ki 2.doc