Giáo án số học 6 - Trường THCS Thanh Lạc

I. Mục tiêu:

- Hiểu và vận dụng tốt tính chất dẳng thức:

Nếu a = b thì a + c = b + c và ngược lại; nếu a = b thì b = a.

- Hiểu và vận dụng thành thạo quy tắc chuyển vế.

- Rèn tính cẩn thận qua việc vận dung qui tắc chuyển vế.

* Trọng tâm: Hiểu và vận dụng thành thạo quy tắc chuyển vế.

II. Chuẩn bị

GV: Giáo án, chiếc cân bàn, hai quả cân 1kg và hai nhóm đồ vật có khối lượng bằng nhau

HS: Học và làm bài, đọc bài mới.

III. Tiến trình lên lớp

1. Ổn định lớp

 

doc127 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1266 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án số học 6 - Trường THCS Thanh Lạc, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 59 Ngµy so¹n:……….. Ngµy …… th¸ng ….. n¨m 2011 Ngµy d¹y:…………. BGH kÝ duyÖt §9. QUY TẮC CHUYỂN VẾ, LUYỆN TẬP. I. Mục tiêu: - Hiểu và vận dụng tốt tính chất dẳng thức: Nếu a = b thì a + c = b + c và ngược lại; nếu a = b thì b = a. - Hiểu và vận dụng thành thạo quy tắc chuyển vế. - Rèn tính cẩn thận qua việc vận dung qui tắc chuyển vế. * Trọng tâm: Hiểu và vận dụng thành thạo quy tắc chuyển vế. II. Chuẩn bị GV: Giáo án, chiếc cân bàn, hai quả cân 1kg và hai nhóm đồ vật có khối lượng bằng nhau HS: Học và làm bài, đọc bài mới. III. Tiến trình lên lớp 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ. (7’) - Hãy nêu quy tắc dấu ngoặc ? - Vận dụng tính: (-3) + (-350) + (-7) + 350 Đáp án * Quy tắc (SGK / 84) * (-3) + (-350) + (-7) + 350 = [(-350) + 350] – (3 + 7) = 0 – 10 = -10 3. Bài mới. (3’) * ĐVĐ: Ta đã biết a + b = b + a, đay là một đẳng thức. Mỗi đẳng thức có hai vế, vế trái là biểu thức ở bên trái của dấu “=”, vế phải là biểu thức ở bên phải dấu “=”. Để biến đổi một đẳng thức thường sử dụng “ Quy tắc chuyển vế”. Vậy quy tắc chuyển vế là gì ? Hoạt động của Thầy và trò Phần ghi bảng HĐ 1: Tìm hiểu tính chất của đẳng thức GV: Giới thiệu cho học sinh thực hiện như hình 50 - SGK/85. HS: Hoạt động nhóm, rút ra nhận xét. GV: Từ phần thực hành trên đĩa cân, em có thể rút ra n/x gì về tính chất của đẳng thức ? HS nêu tính chất GV nhắc lại và khắc sâu t/c. HĐ2: Vận dụng vào ví dụ GV: nêu y/c ví dụ ?: Làm thế nào để vế trái chỉ còn x ? HS: Cộng hai vế với 4 ?:Thu gọn các vế ? HS: Thực hiện và tìm x GV yêu cầu hs làm ?2 HS lên bảng làm bài, nx GV chốt lại: Vậy vận dụng các tính chất của đẳng thức ta có thể biến đổi đẳng thức và vận dụng vào bài toán tìm x. HĐ 3: Tìm hiểu qui tắc chuyển vế GV chỉ vào các phép biến đổi trên x – 4 = -5 x = -5 + 4 x + 4 = -2 x = -2 - 4 ?: Em có nhận xét gì khi chuyển 1 số hạng từ vế này sang vế kia của đẳng thức ? HS: thảo luận và rút ra nhận xét GV giới thiệu quy tắc chuyển vế HS đọc quy tắc (Bảng phụ). Ví dụ (SGK/tr86) Vậy để tìm x, ở phần a/, b/ người ta đã làm như thế nào ? HS trả lời (....) GV: Chốt dạng và cách vận dụng qui tắc chuyển vế vào tìm x GV: Nêu y/c bài ?3, y/c hs lên bảng làm. HS: 1 HS lên bảng trình bày HS khác trình bày vào vở rồi nhận xét bài làm của bạn. GV: Ta đã học phép cộng và phép trừ các số nguyên. Ta xét xem hai phép toán này quan hệ với nhau như thế nào ? - Gọi x là hiệu của a và b, vậy x = ? ? Vậy áp dụng quy tắc chuyển vế x + b = ? - Ngược lại nếu có x + b = a thì x = ? GV: Vậy hiệu (a – b) là một số x khi lấy x cộng với b sẽ được a hay phép trừ là phép toán ngược của phép cộng HS: Đọc nội dung nhận xét 1. Tính chất của đẳng thức (10’) ?1. * Tính chất. Nếu a = b thì a + c = b + c Nếu a + c = b + c thì a = b Nếu a = b thì b = a 2. Ví dụ (5’) Tìm số nguyên x, biết: x – 4 = -5 Giải x – 4 = -5 x – 4 + 4 = -5 + 4 x = -5 + 4 x = -1 ?2 Tìm số nguyên x, biết: x + 4 = -2 Giải x + 4 = -2 x + 4 + (-4) = -2 + -4 x = -2 – 4 x = -6 3. Quy tắc chuyển vế (15’) * Quy tắc: (SGK/tr86) * Ví dụ: (SGK/tr86) ?3. Tìm số nguyên x, biết: x + 8 = (-5) + 4 x = -5 + 4 – 8 x = -13 + 4 x = -9 * Nhận xét: (SGK - Tr86) a - b = x x + b = a 4. Củng cố (6’) - Nhắc lại tính chất của đẳng thức và quy tắc chuyển vế ? * Bài tập 61 (SGK/tr87): Tìm số nguyên x, biết: a/ 7 – x = 8 – (-7) 7 – x = 8 + 7 -x = 8 x = -8 b/ x – 8 = (-3) – 8 x = -3 * Bài tập 64 (SGK/tr87): Cho a Z, tìm số nguyên x, biết: a/ a + x = 5 b/ a – x = 2 x = 5 –a a – 2 = x hay x = a – 2 * Bài tập “Đúng hay Sai” - (Bảng phụ): a/ x – 12 = (-9) – 15 x = -9 + 15 + 12 b/ 2 – x = 17 – 5 - x = 17 – 5 + 2 * Bài tập 66: Tìm số nguyên x, biết: 4 – (27 – 3) = x – (13 - 4) 4 – 24 = x – 9 -20 = x – 9 x = -20 + 9 = -11 5. Hướng dẫn về nhà (2’) - Học thuộcquy tắc dấu ngoặc, tính chất của đẳng thức, quy tắc chuyển vế. - BTVN: 62, 63, 65, 67,68, 70, 71, 72 (SGK/tr87) * Hướng dẫn bài 63 (SGK): Quy bài toán về dạng: Tìm x, biết: 3 +(- 2) + x = 5 Vận dụng quy tắc chuyển vế làm bài Bài tập 72 (SGK): Tính tổng các số của cả ba nhóm => Tổng các số của mỗi nhóm sau khi chuyển => cách chuyển - Chuẩn bị tốt cho tiết sau thi học kì I theo lịch chung toàn trường. D. Rót kinh nghiÖm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… TiÕt 60 Ngµy so¹n:………….. Ngµy ….. th¸ng …… n¨m 2011 Ngµy d¹y:………….. BGH kÝ duyÖt §10. NHÂN HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU A. Môc tiªu - HS biÕt dù ®o¸n trªn c¬ së t×m ra quy luËt thay ®æi cña mét lo¹t c¸c hiÖn t­îng gièng nhau liªn tiÕp - HiÓu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu - T×m ®óng tÝch cña hai sè gnuyªn kh¸c dÊu B. ChuÈn bÞ M¸y chiÕu, giÊy trong C. Ho¹t ®äng trªn líp I. æn ®Þnh líp(1) II. KiÓm tra bai cò (6’) ? Nªu quy t¾c chuyÓn vÕ. Lµm bµi : t×m x biÕt : x+ 5 = 20. ? C¸c tÝnh chÊt cña ®¼ng thøc. Lµm bµi 71b. GV: NhËn xÐt cho ®iÓm. HS1: Nªu quy t¾c. x = 15. HS2: Ph¸t biÓu tÝnh chÊt. 71b. ( 43 – 863) – ( 137 – 57) = 43 – 867 – 137 + 57 = 43 + 57 – ( 867 + 137) = 100 – 1000 = 900. III. bai míi(32) HOẠT ĐỘNG GV VÀ HS NỘI DUNG ? Hoµn thµnh bµi ?1. ? T¬ng tù h·y hßan thµnh ?2. ? NhËn xÐt g× vÒ gi¸ trÞ tuyÖt ®èi vµ vÒ dÊu cña tÝcg hai sè nguyªn kh¸c dÊu. ? Tõ nhËn xÐt rót ra quy t¾c nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu. ? a . 0 = ? ? §äc VD SGK. ? Sè s¶n phÈm sai quy c¸ch bÞ ph¹t 10000® cã nghÜa nh thÕ nµo. HS: Tr¶ lêi. 1HS lªn b¶ng lµm bµi. ? Hoµn thµnh ?4 C2: Quy t¸c nh©n hai sè nguyªn kh¸c dÊu. 2 HS lªn b¶ng lµm bµi 73. 1 HS lªn b¶ng lµm bµi 74. ? So s¸nh. Gi¶i thÝch ? GV NhËn xÐt. 1HS lªn b¶ng lµm bµi 76. Gv: NhËn xÐt söa ch÷a bµi cña HS. L­u ý : NÕu tÝch lµ 1 sè nguyªn ©m th× hai sè nguyªn ®ã tr¸i dÊu. 1. NhËn xÐt më ®Çu. (10’) ?1. ( -3 ) . 4 = ( -3 ) + (-3) + (-3) + (-3 ) = -12. ?2. (-5) . 3 = ( -5) +(-5) + (-5) = -15. ?3. - Gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña tÝch b»ng tÝch hai gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña hai sè nguyªn tr¸i dÊu. - tÝch hai sè nguyªn tr¸i dÊu mang dÊu - 2.Quy t¾c nh©n hai sè nguyªn tr¸i dÊu (18’). */ Quy t¾c: SGK/ 89. (-a) . b = -(a.b). */ Chó ý: a . 0 = 0. */ VÝ dô. SGK/ 89. Gi¶i : Sè s¶n phÈm sai quy c¸ch bÞ ph¹t 10000® cã nghÜa lµ ®îc tr¶ - 10000®. VËy sè tiÒn l¬ng th¸ng cña c«ng nh©n ®ã lµ: 40 . 20000 + 10 . (-10000) = 700000.(®)/ ?4 TÝnh . 5 . (-14) = -60. (-25) . 12 = -300. 3. Luyện tập (10’) Bµi 73. Thùc hiÖn phÐp tÝnh. (-5 ) . 6 = - 30. 9 . ( -3) = -27. ( -10 ). 11 = - 110. 150 . (-4) = - 900. Bµi 74. TÝnh: 125 . 4 = 500. a. (-125) . 4 = -500. b. ( -4) . 125 = - 500. c. 4 .( -125) = -500. Bµi 75. So s¸nh. ( -67) . 8 < 0. 15 . (-30 < 15. (-7) . 2 < -7 Bµi 76. §iÒn vµo « trèng. x 5 -18 18 -25 y -7 10 -10 40 x.y -35 -180 -180 -1000 IV. Cñng cè (2’) Yªu cÇu HS ph¸t biÓu l¹i quy t¾c chuyÓn vÕ . L­u ý khi chuyÓn vÕ nÕu sè h¹ng cã hai dÊu ®øng tr­íc th× ta lµm thÕ nµo ? Ph¸t biÓu quy t¾c bá dÊu ngoÆc V. H­íng dÉn häc ë nhµ (1’) - Häc bai theo SGK - Lµm bai tËp cßn l¹i trong SGK: 69, 71, 72 D. Rót kinh nghiÖm ………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… TiÕt 61 Ngµy so¹n:………….….. Ngµy ….. th¸ng ….. n¨m 2011 Ngµy d¹y:…………….. BGH kÝ duyÖt §11. NHÂN HAI SỐ NGUYÊN CÙNG DẤU I. MỤC TIÊU - HS hiểu và nắm vứng quy tắc nhân hai số nguyên - HS biết vận dụng quy tắc dấu để tính tích của các số nguyên * Trọng tâm: Quy tắc nhân hai số nguyên cùng dấu II. CHUẨN BỊ GV: Giáo án, phấn màu, bảng phụ ghi nội dung ?2, kết luận. HS: Học bài cũ, xem trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ (7’) HS1: - Phát biểu quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu - Tính: 8 . (-7); (-13) . 11; 25 . (-4) HS2: Chữa bài tập 77 (SGK- Tr 89) * GV cho HS nhận xét bài làm của 2 bạn và cho điểm HS. 3. Bài mới Hoạt động của Thầy và trò Phần ghi bảng HĐ 1: Nhân 2 số nguyên dương GV: Số như thế nào gọi là số nguyên dương? HS: Số tự nhiên khác 0 gọi là số nguyên dương. GV: Vậy nhân hai số nguyên dương chính là nhân hai số tự nhiên khác 0. GV: Yêu cầu HS làm ?1 HS: Lên bảng thực hiện. HĐ 2: Nhân 2 số nguyên âm GV: Ghi sẵn đề bài ?2 trên bảng phụ, yêu cầu HS đọc đề bài và hoạt động nhóm. HS: Thực hiện các yêu cầu của GV. GV: Hỏi: Em có nhận xét gì về hai thừa số ở vế trái và tích ở vế phải của bốn phép tính đầu? HS: Hai thừa số ở vế trái có một thừa số giữ nguyên là - 4 và một thừa số giảm đi một đơn vị thì tích giảm đi một lượng bằng thừa số giữ nguyên (tức là giảm đi - 4) GV: Giải thích thêm SGK ghi tăng 4 có nghĩa là giảm đi - 4. - Theo qui luật trên, em hãy dự đoán kết quả của hai tích cuối? HS: (- 1) . (- 4) = 4 (1) (- 2) . (- 4) = 8 GV: Hãy cho biết tích . = HS: . = 4 (2) GV: Từ (1) và (2) em có nhận xét gì? HS: (- 1) . (- 4) = . GV: Từ kết luận trên, em hãy rút ra qui tắc nhân hai số nguyên âm? HS: Đọc quy tắc (SGK) GV: Áp dụng hãy tính: (- 3).(- 7) = ?; (-9).(- 11) = ? ?: Các em có nhận xét gì về tích của hai số nguyên âm ? GV giới thiệu nhận xét (SGK) * Củng cố: làm ?3: Hoạt động 3: Kết luận GV: Cho HS nhắc lại qui tắc nhân hai số nguyên khác dấu, hai số nguyên cùng dấu. HS: Đọc qui tắc. GV: Treo bảng phụ ghi sẵn đề bài. Để củng cố các kiến thức trên các em làm bài tập sau: Điền vào dấu ...... để được câu đúng. * a . 0 = 0 . a = ...... * Nếu a, b cùng dấu thì a . b = ...... * Nếu a, b khác dấu thì a . b = ...... HS: Lên bảng làm bài. ♦ Củng cố: Làm bài 78/tr91 SGK GV: Cho HS thảo luận nhóm. HS: Thảo luận nhóm GV: Từ kết luận trên, em hãy cho biết cách nhận biết dấu của tích ở phần chú ý SGK. HS: Trả lời tại chỗ GV: Nhấn mạnh +) Tích hai số nguyên cùng dấu mang dấu “+”. +) Tích hai số nguyên khác dấu mang dấu “- ” ♦ Củng cố: Không tính, hãy so sánh: a) 15 . (- 2) với 0 b) (- 3) . (- 7) với 0 HS: Trả lời GV: Cho ví dụ dẫn đến 2 ý còn lại ở phần chú ý SGK. GV: Cho HS làm ?4/SGK HS: hoạt động nhóm giải bài tập. I. Nhân hai số nguyên dương: (5’) * Nhân hai số nguyên dương chính là nhân hai số tự nhiên khác 0 . * ?1: 12 . 3 = 36 5 . 120 = 600 II. Nhân hai số nguyên âm(12’) * ?2: 3 . (-4) = -12 2 . (-4) = -8 tăng 4 1 . (- 4) = -4 tăng 4 0 . (- 4) = 0 tăng 4 (-1) . (- 4) = 4 tăng 4 (-2) . (- 4) = 8 tăng 4 * Qui tắc: (SGK – Tr90) Ví dụ: (- 3) . (- 7) = 3 . 7 = 21 (-9).(- 11) = 9 . 11 = 99 * Nhận xét: SGK * ?3: Tính: a) 5 . 17 = 85 b) (- 15) . (-6) = 15 . 6 = 90 III. Kết luận: (14’) +) a . 0 = 0 . a = 0 +) Nếu a, b cùng dấu thì a . b = | a| . | b| +) Nếu a, b khác dấu thì a . b = -(| a| . | b|) * Bài tập 78 (SGK – Tr91): Tính a) (+ 3) . (+ 9) = 3 . 9 = 27 b) (- 3) . 7 = - (3 . 7) = - 21 c) 13 . (- 5) = - (13 . 5) = - 65 d) (- 150) . (- 4) = 150 . 4 = 600 e) (+ 7) . (- 5) = - (7 . 5) = - 35 * Chú ý: +) Cách nhận biết dấu của tích ( + ) . ( + ) ® ( + ) ( - ) . ( - ) ® ( + ) ( + ) . ( - ) ® ( - ) ( - ) . ( + ) ® ( - ) +) a . b = 0 thì hoặc a = 0 hoặc b = 0 +) Khi đổi dấu một thừa số thì tích đổi dấu. Khi đổi dấu hai thừa số thì tích không thay đổi. * ?4: a. Nếu a > 0 và a.b > 0 thì b > 0 b. Nếu a > 0 và a.b < 0 thì b < 0 4. Củng cố (5’) * Nhắc lại qui tắc nhân hai số nguyên. * Bài tập 79 (SGK – Tr91): Tính: 27 . (- 5) = - (27 . 5) = -135 Suy ra: (+ 27) . (+ 5) = 135; (- 27) . (- 5) = 135 (- 27) . (+ 5) = -135; (+ 5) . (- 27) = -135 5. Hướng dẫn về nhà (2’) - Học thuộc các quy tắc nhân hai số nguyên, các chú ý trong bài - Đọc mục “Có thể em chưa biết” (SGK – tr92) - Làm bài tập 80, 81, 82, 83 (SGK – Tr91, 92) - Tiết sau mang theo máy tính bỏ túi để “Luyện tập” * Hướng dẫn bài tập 81 (SGK): Tính tổng điểm của mỗi bạn, rồi so sánh. Bài 83 (SGK): Thay giá trị của x vào biểu thức, rồi tính kết quả. D. Rót kinh nghiÖm ………………………………………………………………………………… TiÕt 62 Ngµy so¹n:…………. Ngµy……. th¸ng …….. n¨m 2011 Ngµy d¹y:…………… BGH kÝ duyÖt LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU - Giúp HS củng cố quy tắc về dấu trong phép nhân hai số nguyên - Rèn luyện kỹ năng tính tích của hai số nguyên cùng dấu và khác dấu. - HS biết sử dụng máy tính bỏ túi để tính tích của 2 số nguyên * Trọng tâm: Kĩ năng vận dung qui tắc nhân hai số nguyên. II. CHUẨN BỊ * GV : - Bảng phụ ghi bài 84, 86 (SGK) - Máy tính bỏ túi, phấn màu. * HS: - Học thuộc quy tắc nhân số nguyên - Đem máy tính bỏ túi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) HS1: Nêu qui tắc nhân hai số nguyên. - Làm bài 80/tr91 SGK HS2: Làm bài 82/tr92 SGK 3. Bài mới: Hoạt động của Thầy và trò Phần ghi bảng Hoạt động 1: Chữa bài tập Bài tập 82 (SGK – Tr92) (Kiểm tra bài cũ) Bài tập 81 (SGK -tr91) HS đọc đề bài ?: Muốn biết bạn nào bắn được số điểm cao hơn ta làm như thế nào? HS: Tính số điểm của mỗi bạn rồi so sánh. GV: Gọi 1HS lên bảng trình bày lời giải HS: Lên bảng trình bày lời giải Hoạt động 2: Tổ chức luyện tập Dạng 1: Cách nhận biết dấu của một tích và tìm thừa số chưa biết. Bài 84/92 SGK GV: Treo bảng phụ kẻ sẵn khung như SGK. - Gọi HS lên bảng điền dấu thích hợp vào ô trống. HS: Lên bảng thực hiện. GV: Gợi ý: +) Điền dấu của tích a . b vào cột 3 theo chú ý /tr91 SGK. +) Từ cột 2 và cột 3 điền dấu vào cột 4 tích của a . b2 . => Củng cố kiến thức cách nhận biết dấu của tích. Bài 86/tr93 SGK GV: Treo bảng phụ kẻ sẵn khung đề bài. - Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm. HS: Thực hiện. GV: Gợi ý cách điền số ở cột 3, 4, 5, 6. Biết thừa số a hoặc b => tìm thừa số chưa biết, ta bỏ qua dấu “- ” của số âm, sau đó điền dấu thích hợp vào kết quả tìm được. -Gọi đại diện nhóm lên bảng trình bày. - Kiểm tra, sửa sai, ghi điểm. HS: Lên bảng thực hiện. Dạng 2: Tính, so sánh. Bài 85/93 SGK GV: Cho 2 HS lên bảng trình bày phần a, c - Nhận xét, sửa sai, ghi điểm. HS: Thực hiện yêu cầu của GV. Bài 87/93 SGK. GV: Ta có 32 = 9. Vậy còn số nguyên nào khác mà bình phương của nó bằng 9 không? Vì sao?. HS: Số đó là -3. Vì: (-3)2 = (-3).(-3) = 9 Hỏi thêm: Có số nguyên nào mà bình phương của nó bằng 0, 25, 36, 49 không? HS: Trả lời. Hỏi: Vậy số nguyên như thế nào thì bình phương của nó cùng bằng một số? HS: Hai số đối nhau. GV: Em có nhận xét gì về bình phương của một số nguyên? HS: Bình phương của một số nguyên luôn lớn hơn hoặc bằng 0 (hay là một số không âm) Dạng 3: Sử dụng máy tính bỏ túi. GV: Treo bảng phụ kẻ sẵn phần đóng khung bài 89/93 SGK. GV giới thiệu cho HS các nút x, +, - trên bảng phụ sau đó giới thiệu cách thực hiện phép nhân (-3).7; (-17). (-15) bằng máy tính GV: cho HS áp dụng để tính a) (-1356) . 17 b) 39 .(-152) c) (-1909) . (-75) HS: Sử dụng máy tính để tính kết quả các phép tính và báo cáo kết quả I. Bài tập chữa (5’) 1. Bài tập 82 (SGK -tr91) a) (-7) . (-5) > 0 b) (-17) . 5 < (-5) . (-2) c) (+19) . (+6) < (-17) . (-10) 2. Bài tập 81 (SGK -tr91) Tổng số điểm của Sơn là: 3 . 5 + 1 . 0 + 2 . (-2) = 15 + 0 + (-4) = 11 Tổng số điểm của Dũng là: 2 . 10 + 1 . (-2) + 3 . (-4) = 20 -2 -12 = 6 Vậy bạn Sơn bắn được số điểm cao hơn II. Bài tập luyện (30’) Dạng 1: Cách nhận biết dấu của một tích và tìm thừa số chưa biết. 1. Bài 84/tr92 SGK: Dấu của a Dấu của b Dấu của a . b Dấu của a . b2 + + + + + - - + - + - - - - + - 2. Bài 86/tr93 SGK a -15 13 9 b 6 -7 -8 a.b -90 -39 28 -36 8 Dạng 2: Tính, so sánh. 3. Bài 85/tr93 SGK a) (-25) . 5 = 75 c) (-1500) . (-100) = 150000. 4. Bài 87/tr93 SGK Biết 32 = 9. Còn có số nguyên mà bình phương của nó bằng 9 là: - 3. Vì: (-3)2 = (-3).(-3) = 9 Dạng 3: Sử dụng máy tính bỏ túi. 5. Bài 89/tr93 SGK: a) (-1356) . 7 = - 9492 b) 39 . (-152) = - 5928 c) (-1909) . (- 75) = 143175 4. Củng cố: (1’) - Khắc sâu qui tắc dấu của tích hai số nguyên 5. Hướng dẫn về nhà (3’) Ôn lại quy tắc nhân hai số nguyên khác dấu, cùng dấu. - Làm bài tập: 85b,d; 88 (SGK-Tr93); bài 128, 129, 130 (SBT) - Ôn tập các tính chất của phép nhân trong N - Xem trước bài: “Tính chất của phép nhân” * Hướng dẫn bài 88/tr93 SGK Vì x Î Z, nên xét x trong ba trường hợp: +)x là số nguyên âm, +) x là số nguyên dương +) x = 0 D. Rót kinh nghiÖm ………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… TiÕt 63 Ngµy so¹n:………….. Ngµy …… th¸ng ……. n¨m 2011 Ngµy d¹y:………….. BGH kÝ duyÖt §12. TÍNH CHẤT CỦA PHÉP NHÂN A. Môc tiªu - HS hiÓu ®­îc c¸c tÝnh chÊt c¬ b¶n cña phÐp nh©n : giao ho¸n, kÕt hîp, nh©n víi sè 1, ph©n phèi gi÷a phÐp nh©n vµ phÐp céng - B­íc ®Çu t×m dÊu cña tÝch nhiÒu sè nguyªn - B­íc ®Çu cã ý thøc vµ biÕt vËn c¸c tÝnh chÊt trong tÝnh trong tÝnh chÊt trong tÝnh to¸n vµ biÕn ®æi biÓu thøc B. ChuÈn bÞ M¸y chiÕu, giÊy trong C. Ho¹t ®éng trªn líp I. æn ®Þnh líp (1’) II. KiÓm tra bµi cò (6’) HS1. Ph¸t biÓu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn tr¸i dÊu Lµm bµi tËp 80. SGK §S: a) b lµ sè ©m b) b lµ sè nguyªn d­¬ng HS1: Ph¸t biÓu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn ©m Lµm bµi tËp 82a, b. SGK §S: a) lín h¬n 0 b) (-17) . 5 < (-5) . (-2) III. Tæ chøc bai mới ( 32’) Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß Néi dung ghi b¶ng 1. TÝnh chÊt giao ho¸n - ViÕt d¹ng tæng qu¸t tÝnh chÊt giao ho¸n cña phÐp nh©n sè nguyªn. - Nªu vÝ dô minh ho¹ 2. TÝnh chÊt kÕt hîp - ViÕt d¹ng tæng qu¸t tÝnh chÊt kÕt hîp cña phÐp nh©n sè nguyªn - Nªu vÝ dô minh ho¹ - Víi tÝch cña nhiÒu sè nguyªn ta ©p dông nh÷ng tÝnh chÊt trªn nh­ thÕ nµo ? - Lµm c¸ nh©n ?1, ?2 3. Nh©n víi sè 1 - ViÕt d¹ng tæng qu¸t tÝnh chÊt nh©n víi sè 1 cña phÐp nh©n sè nguyªn. - Lµm miÖng ?3 vµ ?4 theo c¸ nh©n LÊy vÝ dô minh ho¹ cho ?4 4. TÝnh chÊt ph©n phèi cña phÐp nh©n ®èi víi phÐp céng - ViÕt d¹ng tæng qu¸t tÝnh chÊt ph©n ph©n phèi cña phÐp nh©n ®èi víi phÐp céng sè nguyªn - TÝnh chÊt trªn cßn ®óng víi phÐp trõ kh«ng ? - Lµm ?5 b»ng hai c¸ch Lµm trªn giÊy trong Lªn b¶ng tr×nh chiÕu Em chon c¸ch nµo phï hîp h¬n ? - Nh¾c l¹i tÝnh chÊt giao ho¸n - LÊy mét vÝ dô minh ho¹ - Nh¾c l¹i tÝnh chÊt giao ho¸n - LÊy mét vÝ dô minh ho¹ - §äc th«ng tin ph©n chó ý - Lµm miÖng c¸ nh©n ?1 vµ ?2 SGK - Tõ ®ã kh¸i qu¸t thµnh nhËn xÐt - ViÕt d¹ng tæng qu¸t tÝnh chÊt nh©n víi sè 1 - Lµm ?3 vµ ?4 c¸ nh©n - LÊy vÝ dô minh ho¹ - ViÕt d¹ng tæng qu¸t - LÊy vÝ dô ¸p dông : (-39). 25 + 39.25 = 25. 0 = 0 - §äc chó ý vµ lµm ?5 - Hai HS lªn b¶ng lµm hai c©u a vµ b. 1. TÝnh chÊt giao ho¸n (4’) a.b = b.a VÝ dô: 2.(-3) = (-3).2 (=-6) 2. TÝnh chÊt kÕt hîp (17’) (a.b).c = a. (b.c) VÝ dô: (=-90) Chó ý: SGK ?1 DÊu + ?2 DÊu – NhËn xÐt: SGK 3. Nh©n víi sè 1(4’) a.1 = 1. a = a ?3 a.(-1) = (-1).a = -a ?4 B×nh nãi ®óng. VÝ dô: (-3)2 = 32 (= 9) 4. TÝnh chÊt ph©n phèi cña phÐp nh©n ®èi víi phÐp céng (8’) a.(b+c) = a.b + a.c Chó ý: TÝch chÊt trªn còng ®óng víi phÐp trõ : a.(b-c) = a.b - a.c ?5 a) C¸ch 1. (-8).(5+3) = (-8) . 8 = -64 b) C¸ch 2. (-8).(5+3) = (-8).5 + (-8).3 = (-40) + (-24) = -64 IV. Cñng cè (5’) - Yªu cÇu c¶ líp lµm viÖc c¸ nh©n trªn giÊy trong. - Mét sè c¸ nh©n lªn tr×nh b¸y c¸ch lµm trªn m¸y chiÕu. Bµi tËp 90a. 15.(-2).(-5).(-6) = (-30).30 = -900 Bµi tËp 91. a -57.11 = (-57).(10+1) = (-57).10 + (-57).1 = (-570) + (-57) = -627 V. H­íng dÉn häc ë nhµ(2’) - Häc bµi theo SGK - Lµm bµi tËp cßn l¹i trong SGK: 92, 93, 94 D. Rót kinh nghiÖm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… TiÕt 64 Ngµy so¹n:…………… Ngµy ….. th¸ng ….. n¨m 2011 Ngµy d¹y:………… BGH kÝ duyÖt LUYỆN TẬP A. Môc tiªu - HS ®­îc cñng cè c¸c tÝnh chÊt c¬ b¶n cña phÐp nh©n - VËn dông thµnh th¹o c¸c tÝnh chÊt ®ã ®Ó tÝnh ®óng, tÝnh nhanh c¸c tÝch - B­íc ®Çu cã ý thøc vËn dông kiÕn thøc vµo thùc tÕ. B. ChuÈn bÞ M¸y chiÕu, giÊy trong C. Ho¹t ®éng trªn líp I. æn ®Þnh líp (1’) II. KiÓm tra bµi cò (6’) HS1. Nªu c¸c tÝnh chÊt cña phÐp nh©n hai sè nguyªn Lµm bµi tËp 92a SGK HS1: Ph¸t biÓu quy t¾c nh©n hai sè nguyªn ©m Lµm bµi tËp 93a. SGK III. Tæ chøc luyÖn tËp ( 36’) Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß Néi dung ghi b¶ng Bµi tËp 95. SGK - Yªu cÇu häc sinh lµm viÖc nhãm vµo giÊy trong vµ tr×nh bµy trªn m¸y chiÕu - NhËn xÐt vµ hoµn thiÖn c¸ch tr×nh bµy Bµi tËp 96. SGK - Yªu cÇu HS lµm viÖc c¸ nh©n - Mét sè HS diÖn lªn tr×nh bµy trªn b¶ng - NhËn xÐt chÐo gi÷a c¸c c¸ nh©n. Bµi tËp 97. SGK - Treo b¶ng phô ®Ó HS ®iÒmvµo trong « trèng - Yªu cÇu HS nhËn xÐt vµ thèng nhÊt kÕt qu¶. Bµi tËp98. SGK - Yªu cÇu häc sinh lµm viÖc nhãm vµ th«ng b¸o kÕt qu¶ - T×m vÝ dô t­¬ng tù - NhËn xÐt ? - NhËn xÐt vµ hoµn thiÖn c¸ch tr×nh bµy Bµi tËp 99. SGK Yªu cÇu lµm viÖc nhãm trªn giÊy trong - Tr×nh bµy trªn m¸y vµ nhËn xÐt - Mét sè HS ®¹i diÖn tr×nh bµy trªn m¸y chiÕu - NhËn xÐt bµi lµm vµ bæ sung ®Ó hoµn thiÖn bµi lµm - Hoµn thiÖn vµo vë - Lµm vµo nh¸p kÕt qu¶ bµi lµm - NhËn xÐt vµ söa l¹i kÕt qu¶ - Nªu l¹i quy t¾c t­¬ng øng - Thèng nhÊt vµ hoµn thiÖn vµo vë - Lµm viÖc c¸ nh©n vµ tr¶ lêi c©u hái - Lªn b¶ng tr×nh bµy trªn b¶ng phô. C¶ líp hoµn thiÖn vµo vë - Mét sè nhãm th«ng b¸o kÕt qu¶ trªn m¸y chiÕu - NhËn xÐt bµi lµm vµ bæ sung ®Ó hoµn thiÖn bµi lµm - Hoµn thiÖn vµo vë - Th¶o luËn t×m ph­¬ng ¸n phï hîp - Tr×nh bµy trªn m¸y vµ thèng nhÊt, hoµn thiÖn vµo vë. Bµi tËp 95. SGK (-1)3 = (-1).(-1).(-1) = -1 Ta cßn cã: 03 = 0 13 = 1 Bµi tËp 96. SGK a. 237.(-26) + 26.137 = (-237). 26 + 26.137 = 26. = 26.(-100) = -2600 b. -2150 Bµi tËp 97. SGK a. NhËn xÐt: TÝch bao gåm bèn sè ©m vµ mét sè d­¬ng. VËy tÝch lµ mét sè d­¬ng. Hay tÝch lín h¬n 0. b. Lý luËn t­¬ng tù ta thÊy tÝch lµ mét sè ©m, nhá h¬n 0 Bµi tËp98. SGK a. Víi a = 8, ta cã : (-125).(-13).8 = (-125).8.(-13) = (-1000).(-13) =13000 b. -2400 Bµi tËp 99. SGK -7 vµ -13 -14 vµ -20 IV. Cñng cè V. H­íng dÉn häc ë nhµ(2’) - Häc bµi theo SGK - Lµm bµi tËp cßn l¹i trong SGK: 100 - Lµm trong SBT: 139, 140, 144 D. Rót kinh nghiÖm ……………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… TiÕt 65 Ngµy so¹n:…………….. Ngµy ….. th¸ng ….. n¨m 2011 Ngµy d¹y:…………… BGH kÝ duyÖt §13. BỘI VÀ ƯỚC CỦA MỘT SỐ NGUYÊN A. Môc tiªu HS biÕt kh¸i niÖm béi vµ ­íc cña mét sè nguyªn , kh¸i niÖm “chia hÕt cho” HiÓu ®­îc ba tÝnh chÊt liªn quan tíi kh¸i niÖm “chia hÕt cho”. BiÕt t×m béi vµ ­íc cña mét sè nguyªn. B. ChuÈn bÞ PhiÕu häc tËp ghi néi dung ?1, ?2, ?3, ?4. C. Ho¹t ®éng trªn líp æn ®Þnh líp (1) KiÓm tra bµi cò. Bµi míi (30) Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña tro Néi dung ghi b¶ng 1. Béi vµ ­íc cña mét sè nguyªn - Yªu cÇu HS lµm ? 1. SGK trªn giÊy trong vµ chiÕu trªn m¸y. - Yªu cÇu HS lÊy tÝch c¶ c¸c sè nguyªn ©m - NhËn xÐt g× vÒ c¸c ­íc cña 6 vµ -6 ? - Yªu cÇu tr¶ lêi ?2. - H·y ph¸t biÓu tt¬ng tù trong tËp hîp sè nguyªn - LÊy vÝ dô minh ho¹ - Yªu cÇu HS lµm ?3 - Yªu cÇu HS ®äc phÇn chó ý SGK. LÊy vÝ dô minh ho¹ -T×m tËp híp ­íc cña 0 - T×m c¸c béi cña 0 - H·y t×m c¸c ­íc cña 8 - H·y t×m c¸c béi cña 3. 2. TÝnh chÊt - §äc th«ng tin phÇn tÝnh chÊt SGK - LÊy vÝ dô minh ho¹ - NhËn xÐt vÒ c¸c vÝ dô minh ho¹ - Lµm ?4 theo c¸ nh©n hoÆc nhãm trªn giÊy trong - Lµm nhãm hoÆc c¸ nh©n vµo giÊy trong - T×m tÊt c¶ c¸c c¾p sè nguyªn ®Ó tÝch b»ng 6 vµ -6. - Cã cïng c¸c ­íc - Tr¶ lêi ?2 - Ph¸t biÓu ®Þnh nghÜa chia hÕt trong tËp hîp Z. VD: 8 chia hÕt cho -4 v× 8 = (-4).2 - Tr¶ lêi miÖng ?3 - NhËn xÐt vµ hoµn thiÖn víi c¶ nh÷ng sè ©m. - TÊt c¶ c¸c sè nguyªn kh¸c 0 ®Òu lµ ­íc cña 0. - Kh«ng cã sè nguyªn nµo lµ béi cña 0 - Lµm ra nh¸p theo c¸ nh©n - Thèng nhÊt vµ bæ sung kÕt qu¶ VÝ dô : -16 chia hÕt cho 8, 8 chia hÕt cho -4 th× -16 chia hÕt cho -4. VÝ dô: Ta cã 8 chia hÕt cho -4 th× 8.(-2)=-16 còng chia hÕt cho 4 VÝ dô 8 chia hÕt cho 4, -16 chia hÕt cho 4 th× 8 + (-16) = -8 còng chia hÕt cho 4, 8 - (-16) = 24 chia hÕt cho 4. - Hai häc sinh lªn tr×nh bµy - NHËn xÐt vµ thèng nhÊt kÕt qu¶ 1. Béi vµ ­íc cña mét sè nguyªn (20’) ?1 6 = (-1).(-6) = (-2).(-3) = 1.6 = 2.3 - 6 = (-1).6 = 1.(-6) = 2. (-3) = 3.(-2) ?2. §Þnh nghÜa : SGK ?3 Hai béi cña 6 lµ -12, 36 ... Hai ­íc cña 6 lµ -2, 3 ... Chó ý : SGK VÝ dô - C¸c ­íc cña 8 lµ : -1, 1, -2 , 2, -4, 4, -8 ,8 - C¸c béi cña 3 lµ ... -9, -6, -3, 0, 3, 6, 9 .... 2. TÝnh chÊt (10’) i, NÕu a chia hÕt cho b vµ b chia hÕt cho c th× a cóng chia hÕt cho c. ii, NÕu a chia hÕt cho b th× béi cña a cóng chia hÕt cho b iii, NÕu hai sè a vµ b cïng chia hÕt cho c th× tæng vµ hiÖu cña chóng còng chia hÕt cho c. ?4 Ba béi cña -5 lµ -10, -20, 25 C¸c ­íc cña 10 lµ -1, 1, -2, 2, -5, 5, -10, -10. IV. VËn dông (13’) Yªu cÇu HS lµm bµi tËp Bµi 101. SGK N¨m béi cña 3 lµ 0, -3, 3, -6, 6 N¨m béi cña -3 lµ 0, -3, 3, -6, 6 NHËn xÐt: Hai sè nguyªn ®èi nhau cã cïng tËp hîp béi Bµi tËp 103. SGK Cã thÓ lËp ®­îc 15 tæng Cã 3 tæng chia hÕt cho 2 lµ 24, 26, 28 V. H­íng dÉn häc ë nhµ (1’) Häc bµi theo SGK Lµm c¸c bµi cßn l¹i trong SGK ¤n tËp néi dung trang 9

File đính kèm:

  • docgiao an dai so 6 ki 2.doc
Giáo án liên quan